Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 (gọi tắt là Festival) ngoài ý nghĩa gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể, còn là cơ hội để Bạc Liêu giới thiệu những thành tựu về kinh tế - xã hội, hình ảnh và con người Bạc Liêu với hàng ngàn du khách. Đồng thời, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp, tiểu thương quảng bá thương hiệu, sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp các địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hợp tác, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh.
![]() |
Một công đoạn làm bánh của cơ sở sản xuất Thái Can (phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.T |
Để chuẩn bị sản phẩm đảm bảo số lượng, chất lượng và mẫu mã, hiện nay các doanh nghiệp đã tổ chức thu mua dự trữ nguồn hàng. Riêng DNTN Tứ Hải đã lên kế hoạch quảng bá hơn 14 sản phẩm khô thủy sản như: khô cá kèo, cá lóc, cá khoai, cá đỏ dạ, tôm khô, tôm chao, khô mực… Mỗi loại mặt hàng này doanh nghiệp chế biến từ 0,5 - 1 tấn.
Bên cạnh đó, các sản phẩm đặc trưng của Bạc Liêu cũng được các doanh nghiệp, tiểu thương hy vọng sẽ tiêu thụ mạnh trong dịp Festival. Đó là các loại sản phẩm từ biển (nghêu, sò, cua); hoặc các sản phẩm từ vùng ngọt như: gạo Một bụi đỏ, gạo Tài nguyên, muối các loại, bánh phồng tôm, rượu Công xi… Chị Thúy, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bồn bồn tươi, cho biết: “Những năm gần đây, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đều rất thích bồn bồn. Đây là sản phẩm rau sạch, chỉ có ở những đồng chua mùa nước nổi. Mấy năm gần đây, cây bồn bồn đã được người Bạc Liêu và một số tỉnh ở miền Tây trồng để lấy gốc non (hay còn gọi là củ hủ) làm dưa. Dưa bồn bồn hiện nay đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng ở Bạc Liêu, Cà Mau và các tỉnh miền Tây, vừa ngon vừa rẻ, được rất nhiều người ưa chuộng. Hương vị của dưa bồn bồn rất đặc biệt nên du khách thường mua làm quà biếu bè bạn, người thân. Khi Festival diễn ra, Bạc Liêu sẽ đón tiếp rất đông du khách. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng một lượng rất lớn sản phẩm bồn bồn để bán…”.
Các cơ sở sản xuất bánh truyền thống (bánh in, bánh pía, thèo lèo…) của Bạc Liêu cũng đang vào mùa không kém gì mùa Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Nhiều cơ sở sản xuất bánh cho rằng, đây chính là cơ hội để quảng bá sản phẩm tại chỗ. Theo anh Trương Ứng Lương, chủ cơ sở sản xuất bánh Trương Hiệp Ký (phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Vào dịp Festival, cơ sở chúng tôi sẽ sản xuất bánh nhiều hơn. Chúng tôi đã chủ động tuyển thêm lao động, tăng ca. Dự tính, trong những ngày cao điểm (cận ngày diễn ra Festival), mỗi ngày cơ sở sẽ sản xuất trên 1 tấn bánh các loại. Chúng tôi cũng đã đăng ký trưng bày sản phẩm tại khu vực gần Quảng trường Hùng Vương mà ngành chức năng đã thông báo…”.
Tìm đầu ra cho sản phẩm, quảng bá thương hiệu tại Festival 2014 là một trong những chiến lược của TP. Bạc Liêu đang hướng tới. Ba mặt hàng chủ lực mà thành phố đã và đang phát triển như măng tây, cua biển (cua thương phẩm, cua lột xuất khẩu…) và hoa lan cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá trong dịp này. TP. Bạc Liêu cũng hy vọng được hợp tác, tiêu thụ các loại rau màu (như măng tây xanh, ngò rí, hẹ…). Qua đó, giúp người dân ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập.
Hoàng Uyên