Thứ sáu, 19-12-25 11:03:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hưởng ứng sự kiện Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014: Cơ hội quảng bá sản phẩm thương hiệu Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 (gọi tắt là Festival) ngoài ý nghĩa gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể, còn là cơ hội để Bạc Liêu giới thiệu những thành tựu về kinh tế - xã hội, hình ảnh và con người Bạc Liêu với hàng ngàn du khách. Đồng thời, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp, tiểu thương quảng bá thương hiệu, sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp các địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hợp tác, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh.

Một công đoạn làm bánh của cơ sở sản xuất Thái Can (phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.T

Nắm bắt cơ hội, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động nguồn hàng, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng mọi miền đất nước có dịp về tham dự Festival. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khô thủy sản đã đăng ký tham gia trưng bày, kinh doanh sản phẩm tại thời điểm diễn ra Festival như: cơ sở Thu Hà, Tuyết Dũng, DNTN Tứ Hải (huyện Đông Hải)…

Để chuẩn bị sản phẩm đảm bảo số lượng, chất lượng và mẫu mã, hiện nay các doanh nghiệp đã tổ chức thu mua dự trữ nguồn hàng. Riêng DNTN Tứ Hải đã lên kế hoạch quảng bá hơn 14 sản phẩm khô thủy sản như: khô cá kèo, cá lóc, cá khoai, cá đỏ dạ, tôm khô, tôm chao, khô mực… Mỗi loại mặt hàng này doanh nghiệp chế biến từ 0,5 - 1 tấn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm đặc trưng của Bạc Liêu cũng được các doanh nghiệp, tiểu thương hy vọng sẽ tiêu thụ mạnh trong dịp Festival. Đó là các loại sản phẩm từ biển (nghêu, sò, cua); hoặc các sản phẩm từ vùng ngọt như: gạo Một bụi đỏ, gạo Tài nguyên, muối các loại, bánh phồng tôm, rượu Công xi… Chị Thúy, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bồn bồn tươi, cho biết: “Những năm gần đây, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đều rất thích bồn bồn. Đây là sản phẩm rau sạch, chỉ có ở những đồng chua mùa nước nổi. Mấy năm gần đây, cây bồn bồn đã được người Bạc Liêu và một số tỉnh ở miền Tây trồng để lấy gốc non (hay còn gọi là củ hủ) làm dưa. Dưa bồn bồn hiện nay đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng ở Bạc Liêu, Cà Mau và các tỉnh miền Tây, vừa ngon vừa rẻ, được rất nhiều người ưa chuộng. Hương vị của dưa bồn bồn rất đặc biệt nên du khách thường mua làm quà biếu bè bạn, người thân. Khi Festival diễn ra, Bạc Liêu sẽ đón tiếp rất đông du khách. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng một lượng rất lớn sản phẩm bồn bồn để bán…”.

Các cơ sở sản xuất bánh truyền thống (bánh in, bánh pía, thèo lèo…) của Bạc Liêu cũng đang vào mùa không kém gì mùa Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Nhiều cơ sở sản xuất bánh cho rằng, đây chính là cơ hội để quảng bá sản phẩm tại chỗ. Theo anh Trương Ứng Lương, chủ cơ sở sản xuất bánh Trương Hiệp Ký (phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Vào dịp Festival, cơ sở chúng tôi sẽ sản xuất bánh nhiều hơn. Chúng tôi đã chủ động tuyển thêm lao động, tăng ca. Dự tính, trong những ngày cao điểm (cận ngày diễn ra Festival), mỗi ngày cơ sở sẽ sản xuất trên 1 tấn bánh các loại. Chúng tôi cũng đã đăng ký trưng bày sản phẩm tại khu vực gần Quảng trường Hùng Vương mà ngành chức năng đã thông báo…”.

Tìm đầu ra cho sản phẩm, quảng bá thương hiệu tại Festival 2014 là một trong những chiến lược của TP. Bạc Liêu đang hướng tới. Ba mặt hàng chủ lực mà thành phố đã và đang phát triển như măng tây, cua biển (cua thương phẩm, cua lột xuất khẩu…) và hoa lan cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá trong dịp này. TP. Bạc Liêu cũng hy vọng được hợp tác, tiêu thụ các loại rau màu (như măng tây xanh, ngò rí, hẹ…). Qua đó, giúp người dân ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hoàng Uyên

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.