ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:31:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hy vọng những mùa mía…

Báo Cà Mau (CMO) Đi qua dòng Chắc Băng lại nhớ về màu xanh của mía một thời. Thời mà cây mía là hy vọng đổi đời của tất thảy người dân nơi đây. Thế nhưng mùa màng thất bát, giá cả bấp bênh, nhiều người dần từ bỏ cây mía chuyển sang nuôi tôm. Và lâu lâu, người ta nhắc lại thời cây mía cùng ký ức thăng trầm.

Bài 1: Khóc cười chuyện cây mía

Vùng đất Trí Phải, Trí Lực huyện Thới Bình một thời được mệnh danh là thủ phủ mía đường của Cà Mau. Nơi đây đất thuộc thì ít, đất phèn, mặn thì nhiều, cây lúa không sống nổi trên đất phèn nên hơn 90% diện tích là người dân lên liếp trồng mía. Nhắc tới mía, người dân nơi đây luôn hằn in ký ức “dở khóc dở cười”, bởi bao nhiêu năm trồng mía là bấy nhiêu năm người dân “tự bơi” trên chính rẫy mía của mình.

Những mùa mía “đắng”

Nhắc về thời hoàng kim của cây mía, mắt ông Lê Văn Sự (Ấp 9, xã Trí Lực) sáng lên nhìn về phía rẫy: “Hơn 10 năm trước ở đây là rừng mía chứ không phải là rẫy mía nữa. Trước nhà, sau hè, ngoài ruộng, chỗ nào cũng mía. Lúc đó giá mía 1.000 đồng/kg thôi là bà con sống phây phây rồi. Nhà nào đất nhiều, làm cỡ hai vụ mía là cất nhà tường”.

Từ khi nhà máy đường được thành lập, người dân càng hy vọng đổi đời trên vùng đất phèn này. Chính quyền địa phương cũng tin là vậy nên quy hoạch vùng mía Thới Bình trở thành vùng mía trọng điểm của tỉnh, có lúc lên gần 10.000 ha. “Nhà nào có đất là mướn máy vào sên vét, lên liếp, đào hộc trồng mía. Mía xanh mướt, 1 công gần 10 tấn...”.

Giọng ông Sự bỗng chùn xuống: “Năm đó là năm 2014, cũng là năm khổ nhất của người trồng mía. Nhà máy đường Cà Mau ngừng hoạt động ngay lúc thu hoạch mía. Bà con như ngồi trên đống lửa. Thương lái từ các nhà máy khác đến kì kèo ép giá, có 500 đồng/kg. Một năm ròng rã “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, để rồi ai trồng nhiều thì lỗ nhiều, ai ít thì lỗ ít. Có người phải đốt bỏ rẫy mía, đi xứ khác kiếm sống”.

Nông dân khóc ròng, đành phải đoạn tuyệt với cây mía. Những mảnh đất trơ trụi, người dân chuyển sang nuôi tôm. Chuyện đem lén con tôm vào vùng ngọt hóa không còn mới. Và vì sao họ phải bất chấp đi ngược với chủ trương, phá vỡ quy hoạch của Nhà nước để xé rào nuôi tôm? Lý do duy nhất, là để họ tự cứu lấy mình.

Lẩn quẩn chuyện trồng – chặt

Ấp 6, xã Trí Phải có khoảng 25 hộ nghèo. Những hộ không có đất sản xuất thì được công nhận hộ nghèo và được hưởng hỗ trợ từ Nhà nước. Nhưng có những hộ có gần 5 công đất mà vẫn nghèo, nhưng không được xét theo hộ nghèo. Nhiều hộ chịu khó làm ăn nên vay ngân hàng để đầu tư sản xuất, nhưng khi thì được mùa mất giá, có khi thì mất mùa nên không những không có tiền xoay sở trong nhà mà còn nợ chồng lãi trong ngân hàng.

Ông Ngô Văn Hùng (Ấp 6, xã Trí Phải) đã san hết 9 công đất trồng mía để chuyển sang nuôi tôm.

Bà Trương Thị Đầm (Ấp 6, xã Trí Phải) ngậm ngùi: “Cũng muốn giữ mía, nhưng nhiều người lấy nước vô nuôi tôm, nhiễm mặn nên mía thất, một vụ mía lời không được chục triệu đồng. Một năm dựa vào vụ mía sao sống nổi. Biết là sai quy hoạch nhưng cũng không thấy ai rầy nên 2 năm nay tôi cũng đánh liều vay ngân hàng cộng với tiền nhà gần 20 triệu đồng để chuyển 10 công mía sang lúa - tôm. Nhưng hai năm nay nuôi tôm cũng thất quá. Có khi thả 4 - 5 triệu tiền tôm giống mà không thu lại được 2 triệu. Một năm chắt mót cũng đủ trang trải trong nhà, nợ ngân hàng thì vẫn phải đóng lãi. Có đất mà làm ăn thất bát quá nên con cái đi Đồng Nai làm hết rồi. Tụi nó nói 5 tháng lương bằng một vụ mía nên đi làm công nhân đỡ khổ hơn”.

Anh cán bộ xã dẫn tôi đi xuống ấp ban nãy, hỏi chơi: “Giờ giá mía 2.000 đồng/kg rồi kìa, cô với chú trồng mía lại không?” Ông Tô Ngọc Sương, Trưởng ấp 6, buồn hiu: “Giờ muốn cải tạo đất từ nuôi tôm sang trồng mía chi phí tăng gấp đôi so với ban đất trồng mía để nuôi tôm. Trong khi cây mía lệ thuộc nhà máy quá, người ta đo chữ đường bao nhiêu mình cũng phải chịu. Nhắc tới mía, bà con ấp này ai cũng ngán ngẩm. Trồng rồi lại bị ép giá, cũng phải chặt bỏ nữa thôi”. Nghe ông nói, tôi chợt nhận ra dòng kinh trước nhà sao dài quá, mênh mông quá mà không có chiếc cầu nào bắc ngang.

Không chỉ trồng lúa, nuôi tôm mà hàng loạt người trồng mía ở các xã Trí Phải, Trí Lực, Biển Bạch Đông, Tân Bằng đưa cơ giới vào san đất để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng khác. Trồng cây gì, nuôi con gì cũng được, miễn là không khiến nông dân khổ sở như cây mía.

Ông Hai Nhanh chăm sóc rẫy mía sắp tới mùa thu hoạch.

Ông Hai Nhanh (Lê Văn Nhanh, Ấp 9, xã Trí Lực) gắn bó với cây mía gần nửa đời người. Từ khi giá mía rớt thê thảm, thấy gừng có giá nên ông chuyển 8 công đất mía để trồng gừng. Đến lúc thu hoạch, giá gừng chỉ còn 1.500 – 2.000 đồng/kg, trong khi giá mía lại nhích lên chút đỉnh, ông Hai Nhanh lại bỏ gừng quay lại với cây mía.

“Vòng lẩn quẩn cây mía - củ gừng không chỉ riêng tôi mà bà con ở đây nhiều người cũng không còn vốn để chuyển từ gừng sang mía hay từ mía sang gừng nữa. Trong khi đất ở đây nhiễm phèn, nếu chuyển sang nuôi tôm sẽ rất dễ bị nhiễm mặn lên số mía còn lại. Vì mía mất giá quá nên khi bà con chuyển đổi sản xuất thì địa phương cũng không ngăn cản, vì nếu ngăn cản thì người dân lấy gì mà sống”, ông Hai Nhanh bộc bạch.

Nông dân “xé rào” nuôi tôm càng nhiều, mặn càng xâm lấn, cây mía mất dần chỗ đứng. Rõ ràng, cây mía không bội bạc nông dân mà là do không tìm được vị thế của mình trên thương trường mía đường. Để tồn tại trên thương trường đó, đòi hỏi phải có sự liên kết “bốn nhà” chứ không phải nông dân tự bơi như suốt những năm qua.

Bài 2: Đi tìm vị thế cho cây mía

Thảo Mơ

Anh cán bộ xã Trí Phải dẫn tôi xuống Ấp 6 gặp ông Tô Ngọc Sương là Trưởng ấp để nắm thông tin rõ hơn. Khi tôi hỏi về nghề trồng mía ở đây, ông không vội trả lời mà rút ra điếu thuốc: “Cô nhà báo thông cảm nghen, cũng hai năm rồi tôi mới hút thuốc lại”. Tôi cũng đã hiểu vì sao ông nói câu khách sáo như vậy khi tôi nhắc về cây mía. Ông tâm sự: “Hai năm rồi tôi không còn trồng mía nữa. 4 công đất tôi ban ra để nuôi tôm hết rồi. Cũng lâu rồi bà con trong ấp cũng không ai bàn đến chuyện cây mía nữa.

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.