ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 01:31:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối, sẻ chia cùng phát triển

Báo Cà Mau Câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp (DN) tỉnh Cà Mau ra đời từ mong muốn tạo sân chơi chung cho cộng đồng DN, nơi các doanh nhân có thể giao lưu, học hỏi và cùng hỗ trợ nhau phát triển. Từ nhóm nhỏ ban đầu chỉ khoảng 15 thành viên, CLB dần mở rộng và chính thức thuộc Hiệp hội DN tỉnh được gần 2 năm nay, hiện có hơn 60 thành viên. Các DN tham gia chủ yếu là DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo anh Trần Quốc Sự, Giám đốc Công ty TNHH Tổ chức Sự kiện Quốc Kiều, Chủ nhiệm CLB DN tỉnh Cà Mau, mỗi năm, CLB tổ chức 4 hội nghị quý để tổng kết hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và quản trị DN. Ðặc biệt, mỗi tháng đều tổ chức từ 1-2 buổi tham quan DN thành viên, để tìm hiểu mô hình hoạt động thực tế, từ đó kết nối, chia sẻ về phương thức quản lý và phối hợp kinh doanh.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức cà phê DN, tham quan và kết nối giao thương. Những lĩnh vực như: nhà hàng, khách sạn, xây dựng... đã bắt đầu sử dụng dịch vụ chéo lẫn nhau, góp phần thúc đẩy sự phát triển của từng DN trong CLB,” anh Sự chia sẻ.

Thành viên CLB phần lớn là các doanh nhân trẻ, năng động, sáng tạo.Thành viên CLB phần lớn là các doanh nhân trẻ, năng động, sáng tạo.

Sân chơi sáng tạo và đổi mới

Chị Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau (Cà Mau - ECO), Phó trưởng ban Ðối ngoại CLB DN tỉnh, thông tin: "Các buổi họp mặt, tham quan và chia sẻ kinh nghiệm giúp chúng tôi học hỏi được rất nhiều, từ phương thức quản trị đến cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Ðây thực sự là sân chơi vừa giao lưu, vừa giao thương, giúp các DN nhỏ tìm được tiếng nói chung và cơ hội hợp tác".

Thành viên CLB tham quan mô hình kinh doanh tại Cà Mau - ECO.Thành viên CLB tham quan mô hình kinh doanh tại Cà Mau - ECO.

Ðiểm nổi bật của CLB là mỗi sự kiện đều có khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tạo cơ hội quảng bá và tiếp cận khách hàng. Nhờ đó, nhiều sản phẩm của các thành viên CLB có doanh số tăng trưởng mạnh.

Cùng chung ý kiến, chị Mai Kiều Oanh, Giám đốc Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco, Phó chủ nhiệm thường trực CLB, nhận định: "Thành viên của CLB kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau, với độ tuổi và kinh nghiệm phong phú. Việc cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giải quyết khó khăn, thử thách đã giúp tôi học hỏi được nhiều góc nhìn sáng tạo và giá trị để hoàn thiện hoạt động kinh doanh. CLB còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như an sinh xã hội, kết nối giữa các thành viên, giúp tạo nên cộng đồng DN vững mạnh, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau".

3 tháng 1 lần, các thành viên CLB cùng ngồi lại đánh giá hoạt động, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng hoạt động trong quý mới.3 tháng 1 lần, các thành viên CLB cùng ngồi lại đánh giá hoạt động, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng hoạt động trong quý mới.

Nâng cao năng lực, bắt kịp xu thế

Tuy nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong quá trình hoạt động, nhưng các DN nhỏ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về năng lực cạnh tranh và kết nối thị trường.

Theo anh Sự, để bắt kịp nhu cầu thị trường, lãnh đạo DN cần nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức mới và chủ động tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ.

Chị Mai Kiều Oanh gợi ý: "CLB cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đào tạo kỹ năng, tổ chức toạ đàm và thành lập các CLB chuyên biệt như CLB Ngoại ngữ. Việc nâng cao năng lực ngoại ngữ sẽ giúp DN trong tỉnh kết nối với các đối tác quốc tế, mở rộng thị trường và tạo cơ hội hợp tác toàn cầu".

Song song đó, lĩnh vực du lịch và dịch vụ ăn uống được xem là trọng tâm cần phát triển. Sự kết hợp giữa nhà hàng, khách sạn, vận tải, khu du lịch, cả các ngành công nghệ, giáo dục sẽ tạo ra hệ sinh thái kinh tế bền vững và đa dạng.

CLB DN tỉnh Cà Mau không chỉ là nơi giao lưu mà còn là “ngôi nhà chung” giúp các DN hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ hơn. Ban chủ nhiệm CLB đang nỗ lực phát triển thêm thành viên, mở rộng quy mô và xây dựng các chương trình thiết thực, hướng tới sự thịnh vượng chung của cộng đồng DN tỉnh.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, CLB DN tỉnh Cà Mau hứa hẹn sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy kinh tế địa phương và lan toả giá trị đến cộng đồng./.

 

Hồng Phượng

 

Khát vọng làm giàu từ biển

Với nhiều công trình, dự án, giải pháp đã và đang được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển, mục tiêu xây dựng Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững trong vùng và của cả nước vào năm 2030 dần trở thành hiện thực.

Nhân đôi thế mạnh

Nhìn tổng thể, bức tranh kinh tế của Bạc Liêu có sự tương đồng với Cà Mau về tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Vì thế, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau mở ra nhiều kỳ vọng phát triển bứt phá cho vùng đất cuối trời Tổ quốc, khi nguồn lực được tập trung, khai thác và phát huy.

Thuỷ sản tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn

Với vị trí địa lý đặc thù là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu bờ biển dài, nhiều cửa sông lớn thông ra biển, mở ra tiềm năng to lớn cho nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ðặc biệt, sau hợp nhất giữa 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu sẽ tạo không gian phát triển kinh tế thuỷ sản rộng lớn.

Quyết tâm đạt tăng trưởng GRDP sau hợp nhất tỉnh

“Đây là một nhiệm vụ rất khó, phải tập trung hết sức lực để tạo khí thế mới, niềm tin mới sau hợp nhất tỉnh. Việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng là tiêu chí đánh giá cán bộ năm 2025, đặc biệt là người đứng đầu”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải đã nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, diễn ra vào sáng 27/6.

Lực lượng xung kích trong truyền thông chính sách

Trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh cho người dân, truyền thông chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, báo chí chính là lực lượng xung kích, không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn đồng hành, phản biện và giám sát quá trình thực thi chính sách, pháp luật. Tại tỉnh Cà Mau, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và báo chí địa phương đã minh chứng rõ nét cho vai trò này.

Tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế tỉnh Cà Mau đã chuyển biến tích cực, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh vượt qua được những khó khăn, thách thức trước những biến động chưa từng có của bối cảnh trong nước và quốc tế.

Ðổi mới để sản xuất hiệu quả

Ðầm Dơi là huyện có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh, với hơn 62.000 ha, tuy nhiên, nhiều yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Vì vậy, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện tích cực đổi mới để sản xuất đạt hiệu quả. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã và đang được huyện nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Người bạn tin cậy phát triển

 “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Để hoạt động hợp tác xã đúng và tốt hơn

Sáng 23/6, Liên minh HTX tỉnh kết hợp với Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ hợp tác xã (HTX) miền Nam tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế tập thể, HTX năm 2025.

Ðồng hành cùng nông thôn

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang tạo nên những đổi thay mạnh mẽ, tích cực ở nhiều địa phương. Để đạt được những thành tựu đó, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, có vai trò quan trọng của báo chí trong tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực.