ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 08:50:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối, sẻ chia cùng phát triển

Báo Cà Mau Câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp (DN) tỉnh Cà Mau ra đời từ mong muốn tạo sân chơi chung cho cộng đồng DN, nơi các doanh nhân có thể giao lưu, học hỏi và cùng hỗ trợ nhau phát triển. Từ nhóm nhỏ ban đầu chỉ khoảng 15 thành viên, CLB dần mở rộng và chính thức thuộc Hiệp hội DN tỉnh được gần 2 năm nay, hiện có hơn 60 thành viên. Các DN tham gia chủ yếu là DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo anh Trần Quốc Sự, Giám đốc Công ty TNHH Tổ chức Sự kiện Quốc Kiều, Chủ nhiệm CLB DN tỉnh Cà Mau, mỗi năm, CLB tổ chức 4 hội nghị quý để tổng kết hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và quản trị DN. Ðặc biệt, mỗi tháng đều tổ chức từ 1-2 buổi tham quan DN thành viên, để tìm hiểu mô hình hoạt động thực tế, từ đó kết nối, chia sẻ về phương thức quản lý và phối hợp kinh doanh.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức cà phê DN, tham quan và kết nối giao thương. Những lĩnh vực như: nhà hàng, khách sạn, xây dựng... đã bắt đầu sử dụng dịch vụ chéo lẫn nhau, góp phần thúc đẩy sự phát triển của từng DN trong CLB,” anh Sự chia sẻ.

Thành viên CLB phần lớn là các doanh nhân trẻ, năng động, sáng tạo.Thành viên CLB phần lớn là các doanh nhân trẻ, năng động, sáng tạo.

Sân chơi sáng tạo và đổi mới

Chị Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau (Cà Mau - ECO), Phó trưởng ban Ðối ngoại CLB DN tỉnh, thông tin: "Các buổi họp mặt, tham quan và chia sẻ kinh nghiệm giúp chúng tôi học hỏi được rất nhiều, từ phương thức quản trị đến cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Ðây thực sự là sân chơi vừa giao lưu, vừa giao thương, giúp các DN nhỏ tìm được tiếng nói chung và cơ hội hợp tác".

Thành viên CLB tham quan mô hình kinh doanh tại Cà Mau - ECO.Thành viên CLB tham quan mô hình kinh doanh tại Cà Mau - ECO.

Ðiểm nổi bật của CLB là mỗi sự kiện đều có khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tạo cơ hội quảng bá và tiếp cận khách hàng. Nhờ đó, nhiều sản phẩm của các thành viên CLB có doanh số tăng trưởng mạnh.

Cùng chung ý kiến, chị Mai Kiều Oanh, Giám đốc Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco, Phó chủ nhiệm thường trực CLB, nhận định: "Thành viên của CLB kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau, với độ tuổi và kinh nghiệm phong phú. Việc cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giải quyết khó khăn, thử thách đã giúp tôi học hỏi được nhiều góc nhìn sáng tạo và giá trị để hoàn thiện hoạt động kinh doanh. CLB còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như an sinh xã hội, kết nối giữa các thành viên, giúp tạo nên cộng đồng DN vững mạnh, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau".

3 tháng 1 lần, các thành viên CLB cùng ngồi lại đánh giá hoạt động, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng hoạt động trong quý mới.3 tháng 1 lần, các thành viên CLB cùng ngồi lại đánh giá hoạt động, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng hoạt động trong quý mới.

Nâng cao năng lực, bắt kịp xu thế

Tuy nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong quá trình hoạt động, nhưng các DN nhỏ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về năng lực cạnh tranh và kết nối thị trường.

Theo anh Sự, để bắt kịp nhu cầu thị trường, lãnh đạo DN cần nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức mới và chủ động tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ.

Chị Mai Kiều Oanh gợi ý: "CLB cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đào tạo kỹ năng, tổ chức toạ đàm và thành lập các CLB chuyên biệt như CLB Ngoại ngữ. Việc nâng cao năng lực ngoại ngữ sẽ giúp DN trong tỉnh kết nối với các đối tác quốc tế, mở rộng thị trường và tạo cơ hội hợp tác toàn cầu".

Song song đó, lĩnh vực du lịch và dịch vụ ăn uống được xem là trọng tâm cần phát triển. Sự kết hợp giữa nhà hàng, khách sạn, vận tải, khu du lịch, cả các ngành công nghệ, giáo dục sẽ tạo ra hệ sinh thái kinh tế bền vững và đa dạng.

CLB DN tỉnh Cà Mau không chỉ là nơi giao lưu mà còn là “ngôi nhà chung” giúp các DN hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ hơn. Ban chủ nhiệm CLB đang nỗ lực phát triển thêm thành viên, mở rộng quy mô và xây dựng các chương trình thiết thực, hướng tới sự thịnh vượng chung của cộng đồng DN tỉnh.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, CLB DN tỉnh Cà Mau hứa hẹn sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy kinh tế địa phương và lan toả giá trị đến cộng đồng./.

 

Hồng Phượng

 

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).