ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 9-5-24 16:41:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khá giả nhờ sò huyết

Báo Cà Mau Hiện nay, trên địa bàn xã Trần Thới (huyện Cái Nước) có 510 hộ nuôi sò huyết kết hợp nuôi tôm với hơn 1.000 ha. Trong bối cảnh giá tôm sụt giảm, con sò huyết trở thành vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân nơi đây vươn lên khá giả.

Sò huyết có giá khá cao, loại 100 con/kg được thương lái mua từ 110-120 ngàn đồng/kg.

Điển hình như hộ ông Lê Ðắc Lợi, ở ấp Ðông Mỹ. Ông Lợi cho biết, mô hình đưa sò huyết vào nuôi ghép trong vuông tôm được ông thực hiện hơn 10 năm nay. Nếu như thời gian trước, giá sò còn rẻ, việc nuôi kết hợp này chỉ đóng vai trò như một sinh kế phụ thì khoảng 5 năm trở lại đây, con sò huyết giúp ông thu về trên 100 triệu đồng/năm. “Mình nuôi sò lại dễ trúng tôm, vì tôm là loài máu trắng, sò là loài máu đỏ, hai vật nuôi này không mâu thuẫn nhau trong một môi trường nước, sò có chết cũng sẽ trở thành thức ăn cho tôm. Trên diện tích canh tác của tôi hiện nay 7 công đất, nếu chỉ nuôi tôm, thu lãi khoảng 30 triệu đồng là tối đa, còn với sò huyết lại cho thu nhập gấp đôi, gấp ba. Vấn đề cải tạo ao đầm cũng đơn giản, tôi chỉ sử dụng vôi, phân để hạ phèn và dùng men vi sinh định kỳ”, ông Lợi chia sẻ.

Với bản tính ham học hỏi, đổi mới, ông Lê Ðắc Lợi (người đứng dưới nước) đã thành công với mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm mang lại thu nhập cao.

Không chỉ là lão nông thành công trong nhiều vụ nuôi thu nhập trăm triệu, ông Lợi còn tự thuần và cung cấp giống chất lượng cho các hộ có nhu cầu.

 

Ông Nguyễn Văn Quyền, phụ trách khuyến nông xã Trần Thới, cho biết: “Thực hiện Kế hoạch “Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu” trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2030, Trần Thới là địa phương được Trung tâm Khuyến nông chọn làm nơi thực hiện mô hình nuôi sò huyết 3 giai đoạn, với quy mô 10 ha/4 hộ. Trong thời gian tới, các hộ nuôi cũng sẽ được tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật cũng như được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50% con giống; tuyên truyền cho người dân nhân rộng mô hình trên địa bàn xã”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Những nông dân năng động làm giàu

Toàn tỉnh hiện có 10 câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Các CLB đã kết nối nhiều ngành nghề, liên kết trong sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả mô hình; là điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất ở địa phương.

Cơ hội làm giàu bền vững cho nông dân

Trong năm 2023, nông dân huyện Thới Bình mạnh dạn tổ chức và liên kết thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay, mang lại hiệu quả cao.

“Lên bờ, xuống ruộng”

Lúa lên bờ, hoa màu xuống ruộng; mô hình canh tác 2 vụ lúa, 1 vụ màu, mà mọi người hay ví von là mô hình “lên bờ, xuống ruộng”, đã biến những mảnh đất hoang hoá thời kinh tế mới ngày nào của kênh So Ðũa, Ấp 5, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời trở nên trù phú, vạn người mê.

Khá giả nhờ sò huyết

Hiện nay, trên địa bàn xã Trần Thới (huyện Cái Nước) có 510 hộ nuôi sò huyết kết hợp nuôi tôm với hơn 1.000 ha. Trong bối cảnh giá tôm sụt giảm, con sò huyết trở thành vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân nơi đây vươn lên khá giả.

Làm giàu nhờ chuyển đổi sản xuất phù hợp

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn TP Cà Mau phát triển nhanh.

Ða canh phù hợp cho thu nhập cao

Với 10 công đất canh tác, ông Lê Hoàng Liêm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Ấp 14, xã Khánh Hoà, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình kết hợp, tận dụng tối đa diện tích đất sản xuất, mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Làm giàu ở quê mới

(CMO) Rời quê hương, lập nghiệp nơi đất khách quê người, với ý chí vượt khó vươn lên, ông Nguyễn Ðình Bộ (Ấp 5, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ða canh làm giàu

(CMO) Từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện U Minh, xuất hiện nhiều nông dân có cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế tại hộ gia đình. Gia đình anh Trương Văn Thơi và chị Phạm Thị Cẩm Tú, Ấp 9, xã Khánh Thuận, là một điển hình.

Ða dạng cách làm giàu

(CMO) Phát huy thế mạnh và tiềm năng sẵn có của địa phương, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, phát triển tích cực. Các mô hình kinh tế hiệu quả dần được nhân rộng trong hội viên, qua đó góp phần cải thiện đời sống kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Ông Giàu làm giàu từ vườn nhãn

(CMO) Tại ấp Sào Lưới B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, có vườn nhãn hơn 20 năm tuổi đang cho trái sum suê và trở thành điểm tham quan du lịch lý tưởng cho du khách gần xa.