ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:26:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Lộc phát triển từ sự đồng lòng của dân

Báo Cà Mau (CMO) Cách đây hơn 1 năm, khi chúng tôi về xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tìm tư liệu để viết bài về dấu ấn của cố Tổng bí thư Lê Duẩn trên vùng đất Cà Mau, lãnh đạo xã đã chia sẻ bên lề rằng: “Sang năm, Khánh Lộc sẽ quyết tâm xoá trắng hộ nghèo”. Và lần trở lại, Khánh Lộc đã giữ đúng lời hứa. Ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư Ðảng uỷ xã Khánh Lộc, cho biết: “Với Khánh Lộc, các phong trào thi đua chính là điểm nhấn, là linh hồn trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương. Ở đó, ý Ðảng phải xuất phát từ lòng dân, vì Nhân dân, và mọi công việc đều có sự chung sức, đồng lòng của người dân”.

Ít người mường tượng ra, khi chia tách từ xã Trần Hợi năm 2006, Khánh Lộc là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Trần Văn Thời. Là xã thuần nông, Khánh Lộc bắt đầu hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với muôn vàn thách thức. Năm 2016, sau 10 năm phấn đấu, Khánh Lộc về đích NTM trong niềm vui náo nức. Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc nói rằng: “Ðịa phương xác định, NTM là để xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc, giàu có cho người dân. Các phong trào hành động cách mạng của địa phương luôn hướng đến mục tiêu lớn đó. Không cách nào khác, phải tìm đường, tính đường và tạo ra con đường để người dân vươn lên về kinh tế”.

10 năm xây dựng NTM và trong hành trình hiện tại cho mục tiêu xã NTM nâng cao năm 2025 của Khánh Lộc chứng kiến hàng trăm mô hình “Dân vận khéo” của khối vận, MTTQ và các đoàn thể với sự chỉ đạo, quán xuyến quyết liệt của cấp uỷ Ðảng và chính quyền. Theo ông Nhàn, “nhắc tới phong trào, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng ở Khánh Lộc, đã là phong trào thì phải gắn với điều kiện thực tế, xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của người dân, phải là những hành động, công việc cụ thể, có đo đếm kết quả, giám sát việc thực hiện. Chỗ nào, người nào làm tốt thì biểu dương và ngược lại, nếu phong trào mang tính hô hào hình thức, kém hiệu quả thì sẽ áp vào việc đánh giá năng lực công tác”.

Năm 2022, Khánh Lộc có 19 mô hình “Dân vận khéo”, tập trung vào việc xây dựng các mô hình kinh tế, nâng chất NTM. Ông Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Khánh Lộc, thông tin: “Ðiều vui nhất là có những cá nhân người dân hăng hái đăng ký tham gia mô hình, đây là điều ít thấy. Cho thấy rằng các mô hình, phong trào thi đua của địa phương đã thực sự nhận được sự tin cậy, ủng hộ của người dân”.

Vợ chồng ông Trần Út Năm và bà Nguyễn Thị Thuý An, ấp Ðòn Dong, nói về việc tham gia mô hình “Dân vận khéo” bằng tinh thần hăng hái: “Nói nào ngay, mần lúa chỉ cầm cự đủ ăn. Mình đăng ký mô hình trồng cây ăn trái là tốt cho mình, được lợi cho mình, góp chung vào đà đi tới của quê hương”. Trên diện tích 1 ha, gia đình ông Út Năm trồng 300 gốc ổi, thu nhập đều đặn khoảng 500.000 đồng/ngày. Không chỉ dừng lại ở đó, gia đình đang tính toán, quy hoạch lại mảnh vườn để canh tác theo hình thức trang trại.

Vợ chồng ông Trần Út Năm và bà Nguyễn Thị Thuý An, ấp Ðòn Dong, hăng hái đăng ký mô hình “Dân vận khéo” lập vườn, trồng cây ăn trái. Huê lợi từ vườn ổn định, mỗi ngày cho thu nhập khoảng 500.000 đồng.

Về Khánh Lộc mùa này, làng quê náo nức nhịp lao động sản xuất. Cũng là ruộng - rẫy, nhưng người nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật, canh tác theo hướng xanh - sạch, huê lợi thu về từ mảnh vườn, thửa ruộng ngày càng gia tăng.

Nhà anh Khổng Văn Trường, ấp Ðòn Dong, đang tất bật thu hoạch lứa bầu trồng trên bờ liếp ruộng. Anh Trường nhẩm tính: “2 bữa cắt 1 lần, mỗi lần chắc cỡ 1 tấn, giá 8.000 đồng/kg”. Anh Trường còn tự hào rằng, “rau màu, cây trái xứ mình trồng được bà con chú trọng việc an toàn, sạch nên đầu ra ổn định, thương lái tìm tới mua tại vườn, người ta khoái lắm”.

Chị Trần Thị Kiều, xóm rẫy Ðòn Dong thì chuyên trồng khổ qua. Mỗi vụ khổ qua, nhà chị thu về vài chục tấn, giá bán 12.000 đồng/kg tại gốc. Chị Kiều cười vui kể: “Hồi trước, phụ nữ hết mùa ruộng thì coi như ở không. Mà nhớ lại cái cảnh nghèo ớn thiệt. Chuyển qua trồng rẫy, tay chân tất bật, được cái có thu nhập khá nên hết thấy mệt”. Cả xóm rẫy Ðòn Dong, nhà nối nhà được xây cất khang trang, bề thế, rộn rã sắc mới thắm tươi.

Chị Trần Hồng Nhân, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Lộc, chia sẻ: “Chị em phụ nữ ban đầu còn ái ngại khi tham gia các mô hình “Dân vận khéo”. Nhưng từ những lợi ích mắt thấy, tai nghe sau khi các mô hình thành công, chị em giờ không chỉ hăng hái tham gia mà còn chủ động đề xuất các mô hình mới”. Phụ nữ nông thôn Khánh Lộc giờ biết làm kinh tế, làm kinh tế giỏi, vừa vun đắp hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái, vừa là nguồn lực xung kích cho mọi phong trào, công tác ở địa phương.

Khánh Lộc có 267 đảng viên ở 16 chi bộ, luôn nêu cao tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Những mô hình luôn có sự đồng hành của đảng viên, nhất là vai trò, trách nhiệm của các đảng viên có chức vụ. “Các đồng chí đảng viên trong Ban Thường vụ, cấp uỷ xã trực tiếp phụ trách, theo dõi đôn đốc và chịu trách nhiệm về hiệu quả các mô hình, các phong trào. Phải xắn tay cùng làm, cùng trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ người dân. Từ đó, vai trò, hình ảnh, uy tín và tiếng nói của người đảng viên ở địa phương ngày càng được nâng lên”, ông Nguyễn Văn Nhàn cho biết thêm.

Thật cảm động với nghĩa cử xin thoát nghèo của bà Ngô Thị Nhòng, ấp Vườn Tre. Dù đã 60 tuổi, tật nguyền, neo đơn, nhưng với bà Nhòng, “thoát nghèo là điều mừng vui không thể tả”. Ðược địa phương hỗ trợ căn nhà, điện, nước, tiếp cận vốn vay ưu đãi, bà Nhòng chuyên tâm với nghề chăn nuôi heo, đời sống ngày càng ổn định. Trong niềm vui ở tuổi xế chiều, bà Nhòng bộc bạch: “Nói nào ngay, nói khá giàu thì không phải, nhưng đủ ăn, có dành dụm chút ít. Mình hết nghèo thì tự nhiên nhẹ nhõm lắm”. Bà Nhòng không quên gởi lời cảm ơn chân thành đến “những chú cán bộ xã, cán bộ ấp”, luôn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn như bà. Niềm vui ấy nối dài, lan toả những chân giá trị cao đẹp của đời sống ở miền quê Khánh Lộc.

Về Khánh Lộc, dư vị của cả quá khứ, hiện tại và tương lai cứ đan xen, ẩn hiện. Cũng từ những nhánh kênh xa xôi, vườn tre gai thiên tạo xứ này, đêm trăn trở, cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã khởi thảo bản Ðề cương cách mạng miền Nam, là cơ sở lý luận và thực tiễn để Trung ương ra Nghị quyết 15, là bước ngoặt quyết định đến cục diện chiến trường miền Nam, mở đường thắng lợi, tiến tới ngày toàn thắng. Hôm nay, ngày mai, Khánh Lộc tiếp tục đà vươn lên, xây dựng làng quê giàu đẹp với trọn vẹn niềm tin và khát vọng./.

 

Hải Nguyên

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).