ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 4-5-25 04:07:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khát vọng từ biển - Bài 2: Dịch chuyển để phát triển xứng tầm

Báo Cà Mau (CMO) Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Cà Mau khoá XV, nhiệm kỳ 2015-2020, xác định, đối với tỉnh Cà Mau, phát triển kinh tế biển phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có, trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển, đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển.

Theo đó, Chương trình hành động số 40-CTr/TU ngày 30/6/2020 đã được ban hành. Chương trình xác định: Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tốc độ xây dựng tỉnh Cà Mau trở thành địa phương mạnh về biển. Nghề nuôi tôm chuyển mạnh sang phương thức nuôi thâm canh, bán thâm canh. Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện ven biển được quan tâm đầu tư. Nhiều khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão; các tuyến đường giao thông, công trình thuỷ lợi, khu dân cư, khu tái định cư, trường học, trạm y tế được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng; tỷ lệ hộ dân vùng ven biển được sử dụng điện bình quân đạt trên 98%.

Cà Mau mở tuyến du lịch đường biển từ Sông Đốc đi Nam Du - Phú Quốc.

Mũi nhọn kinh tế

Ðối với khai thác thuỷ sản, sau cơn bão số 5 (năm 1997), ngành thuỷ sản của Cà Mau bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhất là nguồn nhân lực có tay nghề, kinh nghiệm khai thác biển. Ðược sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh nhanh chóng quy hoạch, đầu tư, sắp xếp lại nghề khai thác biển theo hướng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên biển, gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng trên biển.

Ðến nay, đội tàu khai thác thuỷ sản của tỉnh có trên 4.900 phương tiện với tổng công suất 603.829 KW, trong đó tàu có chiều dài trên 12 m là 3.060 phương tiện, với tổng công suất 564.343 KW; sản lượng khai thác thuỷ sản biển đạt trên 200.200 tấn/năm.

Cùng với kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 9/2/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền, biên giới biển được nâng lên. Kéo theo đó kinh tế thuỷ sản Cà Mau, như đã đánh giá, tiếp tục phát triển ổn định; khai thác thuỷ sản xa bờ tăng về số lượng tàu và sản lượng khai thác; đời sống vật chất, tinh thần người dân vùng ven biển được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; chủ quyền biên giới biển, đảo được bảo vệ vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển.

Một góc đô thị Năm Căn - một trong 03 đô thị động lực của tỉnh.​​​​​​​

Ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển), cho biết: “Hơn 10 năm qua, hạ tầng giao thông, điện lưới quốc gia ở địa phương được đầu tư kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao đời sống người dân. Xác định Rạch Gốc là điểm nhấn quan trọng trong khai thác biển của huyện nên các dịch vụ hạ tầng, hậu cần nghề biển cũng theo đó được triển khai quy mô”.

Tỉnh đang hướng đến phát triển khu, cụm công nghiệp ven biển, ưu tiên đầu tư Khu Kinh tế Năm Căn và mời gọi đầu tư Khu Công nghiệp Nam Sông Ðốc, Khu Công nghiệp Hoà Trung. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút đầu tư trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài; phát triển công nghiệp cơ khí sửa chữa tàu thuyền ở các cửa biển: Sông Ðốc, Khánh Hội, Rạch Gốc; triển khai đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp Tân Thuận, Rạch Gốc, Cái Ðôi Vàm; đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề nông thôn các huyện ven biển để tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.

Ông Nguyễn Ðình Triểu, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), đánh giá: “Kinh tế biển là thế mạnh lớn nhất tại địa phương. Nhờ kinh tế biển mà thu nhập người dân tăng lên đáng kể. Từ việc trực tiếp khai thác, thu mua đến hậu cần nghề biển những năm gần đây cũng có bước tiến quan trọng. Qua đây đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương và khu vực khác”.

Ông Dư Thanh Sơn, chủ ụ tàu xã Khánh Hội (huyện U Minh), thông tin: “Mấy năm gần đây, nhờ được tạo điều kiện thuận lợi mà nghề cải hoán, đóng mới tàu của tôi liên tục mở rộng. Hiện, mới đầu năm 2022 nhưng đơn hàng đóng mới tàu từ 15 m đã nhận vài hợp đồng. Với năng lực hiện tại, mỗi năm chúng tôi có thể hạ thuỷ trên 10 tàu; ngoài ra còn xúc tiến cải hoán, sửa chữa hàng trăm chiếc mỗi năm”.

Một điểm nhấn quan trọng khác, Cà Mau đang tập trung đầu tư phát triển 3 đô thị động lực: TP Cà Mau, thị trấn Năm Căn và thị trấn Sông Ðốc; ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật thị trấn Năm Căn và thị trấn Sông Ðốc đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025. Tiếp tục phân kỳ đầu tư đô thị loại V ở các huyện ven biển; ưu tiên đầu tư các cụm kinh tế ven biển Tân Thuận, Rạch Gốc, Cái Ðôi Vàm, Ðá Bạc, Khánh Hội, Tiểu Dừa.

Song song đó, tỉnh chú trọng đầu tư hạ tầng du lịch vùng ven biển và các đảo có tiềm năng; khuyến khích đầu tư xây dựng một số khu nghỉ dưỡng ven biển và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch vùng ven biển để thúc đẩy phát triển du lịch. Xây dựng, phát triển đa dạng hoá các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, Khu Ramsar, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các di tích lịch sử, văn hoá đặc sắc của tỉnh.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Là địa phương có chiều dài bờ biển khoảng 98 km, huyện đã và đang đón nhận 3 dự án điện gió đầy tiềm năng. Ðồng thời, địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế biển phù hợp với điều kiện thực tế, như đầu tư nâng cấp đội tàu vươn khơi; chuyển đổi công năng phương tiện khai thác gần bờ sang hình thức du lịch biển; phát triển cụm, khu du lịch cộng đồng...”.

Ngoài ra, các địa phương ven biển còn dự tính tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ nghề cá; ưu tiên đầu tư, nâng cấp các khu neo đậu tránh trú bão, các cảng cá, bến cá tại các cửa biển tập trung nhiều tàu khai thác thuỷ sản như Sông Ðốc, Khánh Hội, Cái Ðôi Vàm, Rạch Gốc.

Nâng giá trị thương hiệu

Nuôi thuỷ sản theo hình thức công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường vùng nuôi; ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ vùng nuôi tôm siêu thâm canh; tiếp tục phát triển mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến; duy trì diện tích nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng; đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu của tỉnh... là những vấn đề trọng tâm Cà Mau đang hướng đến.

Ông Ðặng Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Camimex, nhận định: “Ðiều kiện tự nhiên vùng Ngọc Hiển rất phù hợp mở rộng, đầu tư hình thức nuôi tôm sinh thái. Từ việc phát triển hình thức nuôi này sẽ nâng tầm giá trị mặt hàng tôm sú thương hiệu của vùng Ðất Mũi Cà Mau, vừa tăng giá trị hàng hoá xuất khẩu sang thị trường khó tính. Song song đó, nông dân cộng hưởng nhiều huê lợi. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ”. Trên thực tế, Cà Mau đã tập trung phát triển nuôi tôm theo tiêu chuẩn quốc tế và đã được cấp các chứng nhận Naturland, BAP, EU, Selva Shrimp và VietGAP với tổng diện tích 19.000 ha/4.200 hộ dân, sản lượng tôm có chứng nhận trên 10.000 tấn/năm.

Song hành với khai thác và nuôi trồng, Cà Mau tiếp tục phát triển công nghiệp chế biến thuỷ sản theo hướng tăng tỷ lệ hàng tinh chế và hoàn thiện chuỗi giá trị. Ðẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thuỷ sản ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; chất lượng sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu đạt tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế. Ðẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thuỷ sản của tỉnh đối với thị trường mới, tiềm năng, đồng thời duy trì và gia tăng sản lượng, kim ngạch xuất khẩu ở các thị trường truyền thống. Ðến thời điểm hiện tại, Cà Mau không những chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về số lượng, công suất các nhà máy chế biến thuỷ sản (hầu hết từ con tôm) mà còn tiên phong trong áp dụng thiết bị hiện đại nhằm tăng năng suất, chất lượng, đa dạng hàng hoá, nhất là mặt hàng gia tăng nhằm tăng tính cạnh tranh, kể cả những thị trường khó tính, mở rộng thị trường mới, nâng tầm giá trị con tôm và làm lợi cho người nuôi tôm...

Nâng tầm phát triển kinh tế biển, Cà Mau tiếp tục hoàn thiện thủ tục mời gọi đầu tư xây dựng cảng biển tổng hợp Hòn Khoai; nạo vét cửa biển Bồ Ðề, khôi phục hoạt động Cảng Năm Căn; xây dựng mới Cảng biển Sông Ðốc thành cảng hàng hoá kết hợp với phát triển du lịch. Cùng với đó, phát triển đội tàu vận tải biển, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá qua các cảng biển của tỉnh. Khuyến khích đầu tư phát triển các tuyến vận chuyển hành khách, hàng hoá kết nối từ Năm Căn, Khai Long, Sông Ðốc ra đảo Phú Quốc, Thổ Chu, Nam Du và ngược lại. Khai thác tốt các tuyến vận tải biển kết nối các tỉnh lân cận. Tập trung phát triển các cụm kinh tế biển kết nối tuyến đường trên đê biển Tây, đường Nam Sông Ðốc và đường trục chính Ðông Tây./.

 

 

V.Ðum - P.Phú - T.Nguyên - H.Diệu

BÀI 3: TỰ HÀO VƯƠN KHƠI

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.