ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 17:17:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khởi kiện nợ đọng BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động tham gia BHXH, BHTN khi nghỉ việc. Tuy nhiên, kể từ khi công đoàn cơ sở được kiện doanh nghiệp ra toà theo Luật BHXH 2014, chưa có vụ kiện nào được toà giải quyết. Nguyên nhân là do các quy định chồng chéo nhau và quy trình, thủ tục rườm rà khiến việc khởi kiện doanh nghiệp chưa hiệu quả.

Phó trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh Cà Mau Huỳnh Văn Đậm chia sẻ: Đã qua chế tài xử phạt nợ BHXH chưa đủ mạnh, việc đóng phạt còn quá nhẹ, chỉ cần DN chiếm dụng tiền nợ BHXH để đóng lãi ngân hàng tính ra vẫn còn lời hơn tiền đóng phạt nợ BHXH nên chưa đủ sức răn đe. Theo Điều 14, Luật BHXH thì công đoàn được quyền khởi kiện những doanh nghiệp (DN) có hành vi vi phạm gây thiệt hại quyền lợi cho người lao động, đặc biệt trong đó có hành vi chậm, trốn, nợ đóng BHXH... Trước đây, việc khởi kiện do hệ thống BHXH Việt Nam khởi kiện, nhưng từ năm 2014 BHXH Việt Nam được giao chức năng thanh tra, xử phạt và quyền khởi kiện được trao cho công đoàn. Tuy vậy, khi các tổ chức công đoàn khởi kiện ra toà thì gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Huỳnh Văn Đậm, hiện còn vướng ở khâu tố tụng dân sự. Về thủ tục tố tụng phải có sự uỷ quyền từ người lao động. Người lao động phải chứng minh được thời gian và số tiền DN nợ BHXH của mình và phải được xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú, nhưng chính quyền địa phương không dám xác nhận vì không biết được công ty đó có thực sự nợ BHXH của công nhân, lao động hay không. Như vậy, với những DN có hàng trăm người bị vi phạm quyền lợi BHXH thì phải cần tới hàng trăm lao động uỷ quyền với công đoàn sẽ phức tạp.

"Hơn nữa, “Luật quy định công đoàn cơ sở có quyền khởi kiện với sự uỷ quyền của tất cả người lao động nhưng vì công đoàn cơ sở lại là người làm công hưởng lương của DN nên không có chuyện chủ tịch công đoàn cơ sở đứng ra khởi kiện chính giám đốc DN. Bản thân người lao động cũng không muốn khởi kiện chủ DN vì không nắm rõ luật, ông Đậm băn khoăn.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thì chỉ một vài cán bộ am hiểu về pháp luật, nên khi khởi kiện phải nhờ toà án hướng dẫn, tư vấn. Trong khi toà án là nơi thụ lý vụ án mà còn tư vấn sẽ không đúng quy định. Nhưng thực tế đã qua, vì người lao động, vì một xã hội công bằng thì toà án cũng hướng dẫn về thủ tục, cách làm. Mặt khác, kỹ năng tranh luận cũng là một vấn đề, cán bộ phải có kỹ năng mới có thể tranh luận được toà.

Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Cái Nước Trần Văn Khang cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 2 công ty nợ BHXH hơn 8 tỷ đồng. Được NLĐ uỷ quyền, LĐLĐ huyện Cái Nước đang hoàn tất thủ tục để khởi tố Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuỷ sản Xuất khẩu Cà Mau (FFC). Tuy nhiên, việc này gặp quá nhiều khó khăn khi LĐLĐ huyện không có cán bộ chuyên tư vấn pháp luật nên vừa làm vừa nhờ Toà án huyện cũng như Văn phòng Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ.

Ông Huỳnh Văn Đậm thông tin, hiện nay đã có quy chế phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Toà án tối cao, Tổng LĐLĐ cũng đã có hướng dẫn trình tự, thủ tục cho các cấp công đoàn trên toàn quốc, nhưng Toà án tối cao chưa có hướng dẫn đối với toà án cấp địa phương. Việc phối hợp chưa đồng bộ cũng gây nhiều khó khăn cho người lao động.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, theo ông Huỳnh Văn Đậm, BHXH Việt Nam thực hiện chức năng thanh tra thu và tiếp tục khởi kiện DN nợ BHXH. Điều này nếu áp dụng thì phải sửa nhiều luật liên quan: Luật BHXH hoặc Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, hoặc Quốc hội có thêm nghị quyết riêng về vấn đề này. Hoặc là tổ chức công đoàn cấp trên đứng ra khởi kiện DN nợ BHXH của NLĐ ở công đoàn cơ sở cấp dưới trực tiếp. Với phương án này, sẽ tránh được cái khó của công đoàn cơ sở trực tiếp khi phải khởi kiện DN vì cán bộ công đoàn cơ sở đang nhận lương từ DN và người lao động sẽ không phải thực hiện những thủ tục uỷ quyền khởi kiện rất rườm rà./.

Hồng Phượng 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.