ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 13:21:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khởi kiện nợ đọng BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động tham gia BHXH, BHTN khi nghỉ việc. Tuy nhiên, kể từ khi công đoàn cơ sở được kiện doanh nghiệp ra toà theo Luật BHXH 2014, chưa có vụ kiện nào được toà giải quyết. Nguyên nhân là do các quy định chồng chéo nhau và quy trình, thủ tục rườm rà khiến việc khởi kiện doanh nghiệp chưa hiệu quả.

Phó trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh Cà Mau Huỳnh Văn Đậm chia sẻ: Đã qua chế tài xử phạt nợ BHXH chưa đủ mạnh, việc đóng phạt còn quá nhẹ, chỉ cần DN chiếm dụng tiền nợ BHXH để đóng lãi ngân hàng tính ra vẫn còn lời hơn tiền đóng phạt nợ BHXH nên chưa đủ sức răn đe. Theo Điều 14, Luật BHXH thì công đoàn được quyền khởi kiện những doanh nghiệp (DN) có hành vi vi phạm gây thiệt hại quyền lợi cho người lao động, đặc biệt trong đó có hành vi chậm, trốn, nợ đóng BHXH... Trước đây, việc khởi kiện do hệ thống BHXH Việt Nam khởi kiện, nhưng từ năm 2014 BHXH Việt Nam được giao chức năng thanh tra, xử phạt và quyền khởi kiện được trao cho công đoàn. Tuy vậy, khi các tổ chức công đoàn khởi kiện ra toà thì gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Huỳnh Văn Đậm, hiện còn vướng ở khâu tố tụng dân sự. Về thủ tục tố tụng phải có sự uỷ quyền từ người lao động. Người lao động phải chứng minh được thời gian và số tiền DN nợ BHXH của mình và phải được xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú, nhưng chính quyền địa phương không dám xác nhận vì không biết được công ty đó có thực sự nợ BHXH của công nhân, lao động hay không. Như vậy, với những DN có hàng trăm người bị vi phạm quyền lợi BHXH thì phải cần tới hàng trăm lao động uỷ quyền với công đoàn sẽ phức tạp.

"Hơn nữa, “Luật quy định công đoàn cơ sở có quyền khởi kiện với sự uỷ quyền của tất cả người lao động nhưng vì công đoàn cơ sở lại là người làm công hưởng lương của DN nên không có chuyện chủ tịch công đoàn cơ sở đứng ra khởi kiện chính giám đốc DN. Bản thân người lao động cũng không muốn khởi kiện chủ DN vì không nắm rõ luật, ông Đậm băn khoăn.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thì chỉ một vài cán bộ am hiểu về pháp luật, nên khi khởi kiện phải nhờ toà án hướng dẫn, tư vấn. Trong khi toà án là nơi thụ lý vụ án mà còn tư vấn sẽ không đúng quy định. Nhưng thực tế đã qua, vì người lao động, vì một xã hội công bằng thì toà án cũng hướng dẫn về thủ tục, cách làm. Mặt khác, kỹ năng tranh luận cũng là một vấn đề, cán bộ phải có kỹ năng mới có thể tranh luận được toà.

Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Cái Nước Trần Văn Khang cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 2 công ty nợ BHXH hơn 8 tỷ đồng. Được NLĐ uỷ quyền, LĐLĐ huyện Cái Nước đang hoàn tất thủ tục để khởi tố Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuỷ sản Xuất khẩu Cà Mau (FFC). Tuy nhiên, việc này gặp quá nhiều khó khăn khi LĐLĐ huyện không có cán bộ chuyên tư vấn pháp luật nên vừa làm vừa nhờ Toà án huyện cũng như Văn phòng Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ.

Ông Huỳnh Văn Đậm thông tin, hiện nay đã có quy chế phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Toà án tối cao, Tổng LĐLĐ cũng đã có hướng dẫn trình tự, thủ tục cho các cấp công đoàn trên toàn quốc, nhưng Toà án tối cao chưa có hướng dẫn đối với toà án cấp địa phương. Việc phối hợp chưa đồng bộ cũng gây nhiều khó khăn cho người lao động.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, theo ông Huỳnh Văn Đậm, BHXH Việt Nam thực hiện chức năng thanh tra thu và tiếp tục khởi kiện DN nợ BHXH. Điều này nếu áp dụng thì phải sửa nhiều luật liên quan: Luật BHXH hoặc Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, hoặc Quốc hội có thêm nghị quyết riêng về vấn đề này. Hoặc là tổ chức công đoàn cấp trên đứng ra khởi kiện DN nợ BHXH của NLĐ ở công đoàn cơ sở cấp dưới trực tiếp. Với phương án này, sẽ tránh được cái khó của công đoàn cơ sở trực tiếp khi phải khởi kiện DN vì cán bộ công đoàn cơ sở đang nhận lương từ DN và người lao động sẽ không phải thực hiện những thủ tục uỷ quyền khởi kiện rất rườm rà./.

Hồng Phượng 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.