Thứ bảy, 25-10-25 17:13:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Báo Cà Mau Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Minh chứng cho thấy, theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ vừa qua, Chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2024 đạt 86,42%, xếp hạng khá cao với vị trí 12/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,28%, tăng 6 bậc so với năm 2023) và đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Cửu Long (tăng 2 bậc). Ðây là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin của người dân đối với bộ máy hình chính của tỉnh.

Ông Phạm Chí Hải, Giám đốc Sở Nội vụ, nhấn mạnh: “Chỉ số này được đánh giá thông qua công tác điều tra xã hội học đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và việc cung ứng dịch vụ công của cơ quan Nhà nước. Ðể xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, thì việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công không chỉ cần phải có chất lượng tốt mà còn cần phải đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của người dân”.

Chỉ số SIPAS đo lường mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính được thực hiện với 2 lĩnh vực, 9 nhóm tiêu chí, gồm: Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách (4 nhóm tiêu chí); Việc cung ứng dịch vụ hành chính công (5 nhóm tiêu chí). Qua kết quả đo lường cho thấy, lĩnh vực về "Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách" của tỉnh đạt 86,38%, tăng 2,05%; lĩnh vực "Việc cung ứng dịch vụ hành chính công" đạt 86,49%, tăng 2,62%. Trong đó, một số tiêu chí như: "Công chức ở Bộ phận Một cửa có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với người dân, hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ, giúp người dân có thể hoàn thiện hồ sơ sau một lần hướng dẫn" đạt kết quả khá cao, tăng 2,57%; "Kết quả giải quyết TTHC đảm bảo tính công bằng" tăng 3,37%; "Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân" tăng 2,61%...

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh giải quyết TTHC cho người dân.

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh giải quyết TTHC cho người dân.

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là khâu đột phá then chốt để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với tinh thần lấy dân làm trung tâm CCHC; phát huy kết quả đạt được năm 2024, tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS.

Trong đó, ở lĩnh vực "Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách", tỉnh đặt ra yêu cầu đối với UBND các cấp, các sở, ban, ngành đơn vị có liên quan phải thực hiện đúng, đủ quy định về công khai, minh bạch các thông tin chính sách; hình thức công khai phù hợp, thuận tiện; cung cấp, giải thích thông tin về các chính sách theo nhiều hình thức hiệu quả, giúp mọi người dân dễ tìm, dễ thấy, dễ hiểu. Tạo điều kiện cho Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện; được phản ánh, kiến nghị, tham gia ý kiến vào các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương, của địa phương.

Các cấp, các ngành phải chủ động, tích cực hơn trong việc gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quản lý để khắc phục và nâng cao trách nhiệm trong việc giải trình đối với người dân.

Ðối với lĩnh vực “Cung ứng dịch vụ hành chính công”, lãnh đạo tỉnh yêu cầu phải công khai đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết. Ðồng thời, mở rộng các hình thức công khai phù hợp khác như: phát hành các video hướng dẫn về TTHC; phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ về TTHC; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về TTHC, dịch vụ công trực tuyến bằng hình thức phù hợp...

Ngoài ra, thực hiện công khai các TTHC, phí và lệ phí tại trụ sở làm việc, bộ phận một cửa các cấp, đảm bảo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Lựa chọn, bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ, đảm bảo giải quyết TTHC hiệu quả, chất lượng. Trường hợp giải quyết TTHC xảy ra sai sót, quá hạn đối với kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, phải thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân.

Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí; có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu; cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nội quy, quy chế và các quy định. Từ đó, tạo sự răn đe cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên phạm vi toàn tỉnh.

“Việc đặt người dân vào vị trí trung tâm trong các hoạt động giải quyết TTHC của tỉnh hiện nay đã không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành yêu cầu thực tiễn và từng bước đem lại hiệu quả thiết thực. Rõ ràng, khi mức độ hài lòng của người dân được xem là thước đo cho hiệu quả công quyền, thì CCHC không chỉ dừng lại ở việc đơn giản hoá thủ tục, mà đó là sự cải cách trong tư duy phục vụ, nâng cao trách nhiệm công vụ và xây dựng nền hành chính liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại”, ông Nguyễn Chí Hải nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

mua dầu chống rỉ cho sản phẩm gia công

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.