ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 20:29:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Báo Cà Mau Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Minh chứng cho thấy, theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ vừa qua, Chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2024 đạt 86,42%, xếp hạng khá cao với vị trí 12/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,28%, tăng 6 bậc so với năm 2023) và đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Cửu Long (tăng 2 bậc). Ðây là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin của người dân đối với bộ máy hình chính của tỉnh.

Ông Phạm Chí Hải, Giám đốc Sở Nội vụ, nhấn mạnh: “Chỉ số này được đánh giá thông qua công tác điều tra xã hội học đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và việc cung ứng dịch vụ công của cơ quan Nhà nước. Ðể xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, thì việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công không chỉ cần phải có chất lượng tốt mà còn cần phải đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của người dân”.

Chỉ số SIPAS đo lường mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính được thực hiện với 2 lĩnh vực, 9 nhóm tiêu chí, gồm: Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách (4 nhóm tiêu chí); Việc cung ứng dịch vụ hành chính công (5 nhóm tiêu chí). Qua kết quả đo lường cho thấy, lĩnh vực về "Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách" của tỉnh đạt 86,38%, tăng 2,05%; lĩnh vực "Việc cung ứng dịch vụ hành chính công" đạt 86,49%, tăng 2,62%. Trong đó, một số tiêu chí như: "Công chức ở Bộ phận Một cửa có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với người dân, hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ, giúp người dân có thể hoàn thiện hồ sơ sau một lần hướng dẫn" đạt kết quả khá cao, tăng 2,57%; "Kết quả giải quyết TTHC đảm bảo tính công bằng" tăng 3,37%; "Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân" tăng 2,61%...

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh giải quyết TTHC cho người dân.

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh giải quyết TTHC cho người dân.

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là khâu đột phá then chốt để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với tinh thần lấy dân làm trung tâm CCHC; phát huy kết quả đạt được năm 2024, tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS.

Trong đó, ở lĩnh vực "Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách", tỉnh đặt ra yêu cầu đối với UBND các cấp, các sở, ban, ngành đơn vị có liên quan phải thực hiện đúng, đủ quy định về công khai, minh bạch các thông tin chính sách; hình thức công khai phù hợp, thuận tiện; cung cấp, giải thích thông tin về các chính sách theo nhiều hình thức hiệu quả, giúp mọi người dân dễ tìm, dễ thấy, dễ hiểu. Tạo điều kiện cho Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện; được phản ánh, kiến nghị, tham gia ý kiến vào các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương, của địa phương.

Các cấp, các ngành phải chủ động, tích cực hơn trong việc gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quản lý để khắc phục và nâng cao trách nhiệm trong việc giải trình đối với người dân.

Ðối với lĩnh vực “Cung ứng dịch vụ hành chính công”, lãnh đạo tỉnh yêu cầu phải công khai đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết. Ðồng thời, mở rộng các hình thức công khai phù hợp khác như: phát hành các video hướng dẫn về TTHC; phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ về TTHC; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về TTHC, dịch vụ công trực tuyến bằng hình thức phù hợp...

Ngoài ra, thực hiện công khai các TTHC, phí và lệ phí tại trụ sở làm việc, bộ phận một cửa các cấp, đảm bảo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Lựa chọn, bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ, đảm bảo giải quyết TTHC hiệu quả, chất lượng. Trường hợp giải quyết TTHC xảy ra sai sót, quá hạn đối với kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, phải thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân.

Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí; có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu; cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nội quy, quy chế và các quy định. Từ đó, tạo sự răn đe cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên phạm vi toàn tỉnh.

“Việc đặt người dân vào vị trí trung tâm trong các hoạt động giải quyết TTHC của tỉnh hiện nay đã không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành yêu cầu thực tiễn và từng bước đem lại hiệu quả thiết thực. Rõ ràng, khi mức độ hài lòng của người dân được xem là thước đo cho hiệu quả công quyền, thì CCHC không chỉ dừng lại ở việc đơn giản hoá thủ tục, mà đó là sự cải cách trong tư duy phục vụ, nâng cao trách nhiệm công vụ và xây dựng nền hành chính liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại”, ông Nguyễn Chí Hải nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.