ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 08:00:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau

Khơi dậy trong sinh viên niềm đam mê khởi nghiệp

Báo Cà Mau Những năm gần đây Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau có bước chuyển lớn về tư duy trong hoạt động đào tạo nghề - đó là tăng cường sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp; đào tạo theo định hướng vị trí công việc hiện có của doanh nghiệp.

 

Trong vài năm qua, trường thường xuyên liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tìm hiểu về nhu cầu việc làm thực tế của đơn vị. Song song đó, trường cũng cử cán bộ, giảng viên đến các doanh nghiệp thực tập lấy kinh nghiệm trong 20 ngày để kiến thức đưa đến sinh viên mang tính thực tiễn nhiều hơn. Bên cạnh đó, trường còn mời doanh nghiệp tham gia xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo. Nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường rèn kỹ năng mềm cho sinh viên nhằm phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của người học. 

Sinh viên tại Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau được học theo phương pháp thảo luận gắn với thực tiễn từ những năm đầu.

Ngoài ra, do nắm bắt tâm lý, nhu cầu của người học và phụ huynh về việc học tập nâng cao trình độ, nên trường cũng liên kết với các trường đại học lớn có tiếng trong khu vực để xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng việc liên thông dễ dàng, giúp người học tiết kiệm thời gian và tài chính. 

Bạn Trần Anh Kiệt, sinh viên ngành Kế toán, chia sẻ: “Nhà trường tạo khá nhiều điều kiện để sinh viên đã ra trường, các bạn sinh viên năm cuối như em có thể tìm được những doanh nghiệp có yêu cầu công việc phù hợp với tụi em. Em thấy yên tâm khi theo học tại đây. Sau khi được định hướng, hướng dẫn và hỗ trợ từ giáo viên, em tự tin sau khi ra trường có thể tìm được một công việc ổn định cho mình”.

Tôn chỉ của nhà trường là đào tạo có trách nhiệm với người học, với xã hội, đào tạo gắn với hỗ trợ giải quyết việc làm cho người học. Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm cho người học. Chính sự thay đổi này đã giúp tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đúng chuyên ngành đào tạo tăng đáng kể trong những năm qua. Cụ thể trong 2 năm gần đây, số lượng số học sinh, sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp là hơn 90%; riêng ngành Nuôi trồng thuỷ sản và ngành Giáo dục mầm non, sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp là 100% với mức lương tương đối ổn định, đáp ứng được mức sinh hoạt tại địa phương.

Hầu như các sinh viên phải tập quen với việc làm việc trên các thiết bị điện tử ngay từ năm đầu tiên

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của người học và phụ huynh về việc học tập nâng cao trình độ, nên trường cũng liên kết với các trường đại học có danh tiếng trong khu vực để xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng việc liên thông dễ dàng, giúp người học tiết kiệm thời gian, tài chính". 
Song song với nhiệm cụ phát triển giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, đa dạng theo hướng chuẩn hoá, Trường Cao đẳng cộng đồng còn tạo nhiều điều kiện cho sinh viên có cơ hội khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường. Mỗi ngành nghề sẽ mang tính ứng dụng cao và từ đó nhiều ý tưởng khởi nghiệp cũng hình thành ở các sinh viên. 

Anh Lê Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thịnh Window, cựu sinh viên của Trường cao đẳng cộng đồng, khởi nghiệp thành công, cho biết: “Nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên giao lưu với học sinh các khoá để học tập trao đổi kinh nghiệm; thực tập tại các doanh nghiệp để có thêm kiến thức. Khi khởi nghiệp sẽ có những khó khăn và thuận lợi. Mỗi người phải định hướng nghề của mình trong quá trình học. Phải tích cực học hỏi để sau khi ra trường vững vàng với ngành nghề mình đang học”.

Hiện nay, Câu lạc bộ khởi nghiệp tại Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau cũng có nhiều hỗ trợ cho sinh viên. Điển hình như triển khai các khoá tập huấn từ Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (iPEC), chọn sinh viên tham dự các cuộc thi khởi nghiệp, chọn những dự án để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp… Năm 2023, trường có 3 dự án tham gia cuộc thi khởi nghiệp của học sinh, sinh viên đồng bằng sông Cửu Long và 2 dự án được vào vòng chung kết.

Cô Trần Kim Ngoan, Phó chủ tịch Hội sinh viên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khởi nghiệp Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi có đến từng lớp để tìm các bạn có tiềm năng về khởi nghiệp và có ý định về khởi nghiệp để tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn với mong muốn các bạn có nhiều dự án tham gia các cuộc thi. Việc nghiên cứu khoa học gắn liền với các dự án khởi nghiệp nên chúng tôi đặt mục tiêu sinh viên phải nghiên cứu khoa học và hướng đến hoạt động khởi nghiệp như một hoạt động nghiên cứu”.

Đồng thời, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến cho sinh viên tinh thần khởi nghiệp trong chương trình giáo dục khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các hoạt động ngoại khoá, các chương trình nhận thức kinh doanh, các diễn đàn, các talkshow đến từ các diễn giả và doanh nhân. Từ đó, kích thích niềm đam mê và khát khao khởi nghiệp của các sinh viên.

Lam Khánh - Chí Diện

Trang bị ngoại ngữ - Tiền đề cho xuất khẩu lao động

Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLÐ) của tỉnh đạt được nhiều tín hiệu tốt. Nhằm thực hiện hiệu quả Ðề án Ðưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2022-2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu nội dung Ðề án. Song hành nhiệm vụ này là phối hợp triển khai đào tạo ngoại ngữ, tạo thuận lợi cho người lao động (NLÐ) khi tham gia XKLÐ.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Tổ chức lớp dạy nghề cho trẻ khuyết tật và mồ côi

Sáng nay (14/8), Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) kết hợp với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hoà Minh Q, Viện đào tạo nghề Hòa Minh khai giảng lớp kỹ thuật làm nước rửa chén cho 18 trẻ đang học tập và nuôi dạy tại Trung tâm. Theo đó, lớp học sẽ diễn ra trong 1 tháng.

Ðào tạo nghề gắn với thực tiễn

Trong năm 2024, kế hoạch giáo dục và đào tạo nghề bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt về truyền thông, phương thức dạy, các chính sách hỗ trợ người học...

Đảm bảo đầu ra các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Các lớp đào tạo nghề dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và chị em phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng được tổ chức trên toàn tỉnh. Các lớp học hướng đến việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho nhóm đối tượng này.

Xu hướng nghề tự do trong giới trẻ

Không gò ép bởi các quy tắc công sở, thoải mái về thời gian, được trải nghiệm thử thách bản thân với những công việc mới... đã đưa nghề tự do trở thành hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, người làm nghề tự do không bị giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào, có thể làm bất cứ đâu họ thích.