ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 05:50:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi nghiệp tại quê nhà

Báo Cà Mau Tận dụng diện tích trong nhà, anh Trần Minh Ðăng (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi rắn ri tượng. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho gia đình, đây cũng là nguồn thu nhập giúp anh Ðăng vươn lên trong cuộc sống.

Rắn ri tượng là vật nuôi ít rủi ro bởi có sức đề kháng tốt, ít mang mầm bệnh, đầu ra luôn ổn định.

Rắn con từ 10 ngày tuổi có thể xuất bán, giá 70 ngàn đồng/con. 

Từ 10 cá thể rắn con ban đầu, chỉ sau vài năm, anh Ðăng nhân rộng thành mô hình chăn nuôi hộ gia đình. Theo đó, với hơn 6 m2 đất nhà ở, anh Ðăng xây 4 hồ nuôi rắn. Hiện tại, sau nhiều đợt tiêu thụ rắn thương phẩm, còn hơn 50 con rắn trưởng thành, đang trong giai đoạn sinh sản, mỗi con trọng lượng từ 2,5 kg, cùng đó là hơn 500 rắn giống.

Hiện tại, số lượng rắn trưởng thành, trong độ sinh sản khoảng 40 con, mỗi con đạt trọng tượng từ 2,5 kg.

Nuôi rắn tuy nhàn nhưng đòi hỏi kỹ thuật, nhất là trong khâu cho ăn và phải thay nước thường xuyên. Thức ăn cho rắn, anh Ðăng chọn mua cá phi sống từ các vuông tôm trong vùng, tránh nguồn cá thuốc sẽ ảnh hưởng đến vật nuôi, cứ 6-7 ngày sẽ cho ăn 1 lần.

Bình quân đến giai đoạn rắn xuất bán, mỗi cá thể tiêu tốn khoảng 6 kg cá mồi. Anh Ðăng chia sẻ: “Ban đầu nuôi rắn cũng gặp nhiều khó khăn, thiệt hại nhất là khi mua phải nguồn cá mồi thuốc, gây tổn thất cho vật nuôi khá nhiều, từ đó về sau tôi chú trọng khâu mua thức ăn. Trong hồ nuôi, để tạo môi trường trú ngụ, tôi để thêm gạch ngói cùng dây thép, nước tầm 4 ngày sẽ thay mới; để xử lý nước hồ, tôi vẫn duy trì bằng cây chuối ngâm, nhờ đó mà rắn phát triển khoẻ mạnh, ít hao hụt”.

Mỗi năm, anh Ðăng có 2 đợt xuất bán. Từ tháng 4-6 âm lịch (mùa rắn sinh sản), bán rắn giống, mỗi con 70 ngàn đồng (sau 10 ngày tuổi). Từ tháng 8-10 là mùa phối giống, bán rắn đực cho các hộ nuôi, mỗi ký 400 ngàn đồng. Ngoài ra, gia đình cũng bán rắn thịt, chủ yếu là những con đạt trọng lượng nhưng không đảm bảo chất lượng để sinh sản. Mỗi năm, từ mô hình nuôi rắn tạo thu nhập khoảng 40 triệu đồng.

Mô hình nuôi nhỏ tại chỗ giúp gia đình anh Ðăng có thêm nguồn thu ổn định, khoảng 40 triệu đồng/năm từ việc bán rắn giống và rắn thương phẩm.

Không đất sản xuất, kinh tế gia đình thuộc diện khó khăn, nhà có 5 khẩu thì có 2 người mắc bệnh bẩm sinh không lao động được, vì thế, gánh nặng kinh tế do anh Ðăng và người cha gánh vác. Ông Trần Văn Tý, 62 tuổi (cha anh Ðăng), bộc bạch: “Kinh tế gia đình eo hẹp, trước làm đủ thứ nghề để sống, tuy nhiên, khi bén duyên với mô hình nuôi rắn thì có nguồn thu ổn định hơn. Hiện tại, ngoài bán cho người nuôi trong vùng, còn xuất bán đi các huyện, tỉnh lân cận, đầu ra tương đối dễ dàng nên gia đình rất phấn khởi”.

Mô hình nuôi rắn không mất nhiều thời gian chăm sóc, do đó, những khi rảnh rỗi anh Ðăng còn phụ hồ, chạy grab để có thêm thu nhập.

Trên thị trường hiện nay, cả rắn thương phẩm lẫn rắn giống đang được người nuôi ưa chuộng. Ngoài bán trực tiếp, anh Ðăng còn thông qua các trang mạng xã hội giúp mở rộng đối tượng mua. Ðây cũng là địa chỉ để anh tương tác, tư vấn kỹ thuật nuôi, trao đổi thông tin khi khách hàng có nhu cầu. Từ những hiệu quả bước đầu, đến nay, anh Ðăng không chỉ duy trì mô hình mà còn ấp ủ mở rộng quy mô khi có điều kiện và nguồn vốn.

Anh Nguyễn Văn Lèo, Phó bí thư Xã đoàn Tân Lộc, cho biết: “Nhờ nuôi rắn ri tượng giúp đoàn viên Trần Minh Ðăng vượt qua khó khăn, kinh tế ổn định hơn. Hiện tại, Xã đoàn cũng tạo cơ hội để quảng bá sản phẩm, cùng đó là kết nối nhiều nơi để tìm hỗ trợ nguồn vốn cho anh Ðăng mở rộng quy mô chăn nuôi”./.

 

Nhi Ngô

 

Ðồng hành giúp thanh niên khởi nghiệp

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm. Các chương trình hỗ trợ triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Cà Mau xác định hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm.

Phụ nữ tăng thu nhập từ thủ công mỹ nghệ

Với niềm đam mê từ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chị Lý Kim Biền, Khóm 7, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, đã bắt tay vào khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình. Các sản phẩm được chị Biền làm ra khá đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, ngày càng được nhiều khách hàng biết đến (giỏ xách, gấu bông, thảm, các dụng cụ nhà bếp và đặc biệt thêu tên lên sản phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm). Ðây là mô hình giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ.

Khởi nghiệp tại quê nhà

Tận dụng diện tích trong nhà, anh Trần Minh Ðăng (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi rắn ri tượng. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho gia đình, đây cũng là nguồn thu nhập giúp anh Ðăng vươn lên trong cuộc sống.

"Bệ phóng vàng" cho khởi nghiệp đột phá

Trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại, sự phát triển kinh tế số đã tạo ra môi trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp. Từ việc tiếp cận nguồn tài chính dễ dàng hơn, đến khả năng mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng toàn cầu, kinh tế số đã thay đổi cách các DN trẻ phát triển và cạnh tranh.

Thêm cơ hội thành công cho startup, doanh nghiệp

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Cà Mau đang được lan toả tích cực. Mới đây, Câu lạc bộ Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CSC) và Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (AHBI) đã ký kết ghi nhớ hợp tác, đánh dấu sự bắt tay hợp tác mạnh mẽ và tầm nhìn đồng lòng giữa hai bên; đồng thời, tạo cầu nối giúp phát triển hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại AHBI và CSC.

Ðồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Thời gian qua, các cơ sở hội phụ nữ huyện Phú Tân đã đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ hội viên khởi nghiệp, phát triển kinh tế gắn với những mô hình cụ thể. Nhờ đó, giúp nhiều chị em vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.