ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-4-25 05:29:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Báo Cà Mau Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Mang văn hoá địa phương vào khởi nghiệp

Việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để các bạn trẻ chứng minh năng lực và sự sáng tạo của mình. Trong đó, ngành du lịch với mô hình homestay đang trở thành một xu hướng nổi bật, đặc biệt là các mô hình homestay đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá địa phương.

Bà Ngoại Homestay, tại ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, là một ví dụ điển hình về việc phát triển sản phẩm du lịch quảng bá hình ảnh văn hoá, ẩm thực, con người Cà Mau đến du khách trong và ngoài nước từ góc nhìn người dân địa phương thông qua tour trải nghiệm “Một ngày làm người Cà Mau”.

Ấp ủ tình yêu với du lịch mang đậm bản sắc địa phương trong quá trình khởi nghiệp, chàng trai 9X Trần Văn Bì đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực khi chính anh đã kết nối để đưa du khách nước ngoài đến và trải nghiệm “làm người dân Cà Mau”.

Anh Bì tâm tình: “Nếu mình phát triển khởi nghiệp của bản thân theo hướng du lịch như thời gian qua thì nó chỉ đi đến một chiều, khó níu chân du khách. Do vậy, khi chọn triển khai du lịch trải nghiệm, thật sự bản thân tôi đã trải qua nhiều thử thách. Ðặc biệt, khi thiết kế tour du lịch dành cho người nước ngoài thì càng gặp nhiều trở ngại. Vấn đề giao tiếp, ngôn ngữ, rồi mình phải thiết kế ra sao để khách nước ngoài hiểu về văn hoá, ẩm thực, con người, đặc sản của vùng đất cực Nam Tổ quốc Việt Nam”.

Vượt qua những rào cản bước đầu khi khởi nghiệp từ du lịch trải nghiệm, anh Bì đã mang nếp sống, phong tục, văn hoá, tính cách của người Cà Mau sông nước hào sảng, thân thiện vào mô hình du lịch của mình. Trải nghiệm đi đám cưới, đi đám cúng cơm hay đi mò sò, bắt cua, xổ vuông tôm, nhổ bồn bồn, lấy mật ong... tất cả  được anh Bì thiết kế một cách chân thực, dân dã nhất để du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân Cà Mau trọn vẹn.

“Mình yêu Cà Mau, yêu cuộc sống dân dã nơi vùng sông nước quê mình, do vậy, khi mình làm du lịch, mình cũng muốn du khách được trải nghiệm đúng như thế. Khởi nghiệp xanh đối với mình là phải tạo ra những giá trị mang đậm bản sắc của Cà Mau, thân thiện với du khách gần xa. Chính điều này đã thôi thúc tôi làm du lịch không quá cầu kỳ, khuôn mẫu, mà làm sao để du khách khi đến đây sẽ cảm nhận được nếp sinh hoạt, cuộc sống thường nhật tại vùng đất trù phú tài nguyên với người dân chất phác và thân thiện”, anh Bì trải lòng.

Với cách nghĩ, cách làm hay từ mô hình khởi nghiệp, anh Bì đã thực sự mang đến một luồng gió mới về du lịch trải nghiệm. Vượt qua những thách thức trong quá trình khởi nghiệp của mình, chính anh Bì đã viết nên một câu chuyện thú vị về hành trình khẳng định bản thân thông qua khởi nghiệp từ chính việc mang văn hoá bản địa Cà Mau đến gần du khách trong và ngoài nước.

Kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm

Ðể có thể tạo ra những “bàn thắng” tại "sân nhà", nhiều bạn trẻ khi chọn khởi nghiệp “xanh” đã mạnh dạn, tự tin, dám đối mặt với thách thức để khẳng định bản thân mình. Với “Siro Húng Chanh Tâm Nhi - Ho không còn là nỗi lo”, Fouder (người sáng lập) Phạm Ngọc Huyền ở xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã thật sự mang câu chuyện khởi nghiệp của chính bản thân làm nên thành tích.

Chị Ngọc Huyền quan niệm: “Khái niệm khởi nghiệp xanh không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà đã trở thành một phong trào mạnh mẽ, khuyến khích những người làm kinh doanh hướng đến sự phát triển bền vững. Tôi tin rằng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, nếu ta đặt tâm huyết vào những gì tự nhiên và chân thật nhất, ta sẽ tạo ra giá trị lâu dài. Không nản chí mà hãy tự khẳng định chính mình bằng những lúc vấp ngã và đứng lên từ khó khăn gặp phải. Hãy làm việc bằng cái tâm, bằng sự chân thành và kiên định. Và yếu tố quan trọng là phải tạo ra những giá trị sản phẩm thực sự khác biệt, tạo điểm nhấn độc đáo trong quá trình khởi nghiệp vì mình không có quá nhiều vốn, thị trường sẵn có”.

Vượt qua nhiều thách thức trong quá trình khởi nghiệp, chị Ngọc Huyền đã biến giấc mơ khởi nghiệp "xanh" thành hiện thực.

Vượt qua nhiều thách thức trong quá trình khởi nghiệp, chị Ngọc Huyền đã biến giấc mơ khởi nghiệp "xanh" thành hiện thực.

Siro Húng Chanh Tâm Nhi - một sản phẩm được làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên - chính là minh chứng rõ ràng cho tâm huyết, mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, thân thiện với mọi nhà. Thế nhưng, hành trình khởi nghiệp của chị Phạm Ngọc Huyền cũng gặp phải nhiều thử thách khi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh.

Nhiều lần thất bại trong cách pha chế, chiết xuất, định lượng siro... làm cho mùi vị sản phẩm chưa như mong đợi. Thế nhưng, với mong muốn tạo nguồn sản phẩm sạch trị ho cho các bé, chị Phạm Ngọc Huyền đã đem hết quyết tâm từ chính bản thân, cộng với sự động viên, khích lệ từ gia đình, tiếp tục cải tiến sản phẩm, cuối cùng cô dược sĩ đã gặt hái thành công. Chất lượng sản phẩm đã đạt yêu cầu, nhưng lúc này chị lại đối diện với những thách thức khác là tìm thị trường, marketing, sức ép từ giá thành, vốn, đối tác, nhân sự...

“Hành trình khởi nghiệp của mình cũng trải qua nhiều thách thức đôi lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi, nhờ mình chia sẻ cuộc sống chăm em bé của mình trên Facebook cá nhân, nhiều mẹ bỉm sữa tiếp cận được sản phẩm và tin tưởng. Từ kinh nghiệm ít ỏi của bản thân, mình hy vọng các bạn trẻ khi khởi nghiệp, điều tiên quyết là phải tự tin vào bản thân, khai thác hết những thế mạnh, đam mê của mình. Thành công không chỉ nằm ở lợi nhuận mà còn nằm ở niềm tin của khách hàng và những giá trị tốt đẹp mà sản phẩm mang lại cho cộng đồng”, chị Ngọc Huyền chia sẻ.

Khởi nghiệp chính là một quá trình thử thách bản thân người thực hiện về kiến thức, kinh nghiệm và sự kiên trì, quyết tâm thực hiện đam mê. Chặng đường khởi nghiệp “xanh” của anh Bì, chị Huyền là những minh chứng câu chuyện khởi nghiệp phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, thành quả mà họ nhận được sẽ là niềm tin, là động lực để họ thêm yêu và gắn bó với mảnh đất quê hương./.

 

Hằng My

Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 2: Hà Tiên - Giữ nhịp hai vùng biên cương

Nằm ở cực Tây Nam Tổ quốc, Hà Tiên không chỉ nổi danh với cảnh sắc thiên nhiên mà còn là vùng đất biên giới từng chịu nhiều biến động. Những năm 1977-1978, chiến tranh biên giới Tây Nam bùng nổ, Hà Tiên trở thành tuyến đầu chống lại sự xâm lược của quân Khmer Ðỏ, thị xã nhỏ bé khi ấy hoang tàn. Sau chiến tranh, Hà Tiên đối mặt với những thách thức mới: phục hồi kinh tế, ổn định dân cư và bảo vệ biên giới. Những năm 80, vùng đất này vẫn nghèo nàn, ít người lui tới. Năm 2018, Hà Tiên chính thức trở thành thành phố, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, là trung tâm du lịch, thương mại sầm uất của tỉnh Kiên Giang.

Tâm thế nào trước cuộc đổi thay lớn? - Bài 2: Chọn tâm – thế đúng

Vận động, thay đổi là quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội, quá trình này bao gồm cả cơ chế đào thải, đồng thời cũng mở ra những cơ hội để những nhân tố có khả năng thích ứng, linh hoạt bứt phá vươn lên để khẳng định vị trí. Trước cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh gọn đội ngũ nhân lực, vấn đề lựa chọn cho mình tâm thế đúng, con đường đúng để chạm đến thành công lại một lần nữa được xã hội đặc biệt quan tâm.