ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 04:15:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Báo Cà Mau Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022” đã khép lại từ lâu nhưng dư âm về lần đầu tham gia cuộc thi vẫn còn đọng lại trong lòng cô, trò Trường THPT Tắc Vân (xã Tắc Vân, TP Cà Mau). Dù chỉ nhận được giải tiềm năng vì tuổi đời các em còn trẻ và sản phẩm chưa tạo được lợi nhuận, nhưng đây cũng là niềm tự hào cho tập thể nhà trường, góp phần khơi dậy trong học sinh toàn trường niềm đam mê với môn học, tinh thần khởi nghiệp, tư duy năng động, ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống.

Cô, trò nhà trường đã tham gia cuộc thi với ý tưởng “Mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D”. Ý tưởng này do em Phan Trần Trung Tín, lớp 12C3 (thời điểm đó lớp 11C3) và em Lý Lê Xuyên, lớp 12C2 (thời điểm đó là lớp 11C2), đều thuộc đội tuyển học sinh giỏi chuyên Sinh của trường, đề xuất và thực hiện.

Phan Trần Trung Tín và Lý Lê Xuyên với mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D.

Em Lý Lê Xuyên chia sẻ: “Vào năm học lớp 10, chúng em được học về tế bào nhân thực và tế bào nhân sơ. Trong các tiết học, giáo viên chỉ dạy thông qua tranh ảnh, video, đa phần các bạn chưa tiếp thu được vì trừu tượng, rất khó hiểu. Bản thân em và bạn Tín đều nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, đã học nhuần nhuyễn rồi nên thấy rất dễ hiểu. Từ đó, em bàn với Tín có cách nào để giúp các bạn dễ hiểu hơn. Vô tình chúng em phát hiện ra công nghệ in 3D nên xây dựng ý tưởng làm mô hình bằng công nghệ in 3D trực quan sinh động. Với mô hình này, các bạn có thể sờ vào hiện vật, được nhìn rõ hơn nên sẽ dễ phân biệt hơn”.

Bắt tay thực hiện, 2 em Lý Lê Xuyên và Phan Trần Trung Tín đã cùng nhau nghiên cứu cẩn thận, sau đó gặp cô Dương Thị Ngân, giáo viên bộ môn Sinh học, để trình bày về ý tưởng và được cô động viên làm thử. Ý tưởng đã được Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ, thuê thiết kế vẽ mô hình. Cô Ngân cho biết: “Thiết bị dạy học trực quan 3D sẽ kích thích tư duy, sáng tạo. Chủ yếu là khơi dậy tinh thần tự học ở các em, các em tiếp thu bài nhanh hơn, kết hợp với hướng dẫn của giáo viên bộ môn sẽ giúp các em nhớ lâu hơn”.

Tuy nhiên, sau khi bản vẽ hoàn chỉnh thì nhà trường không có kinh phí in ấn. Ban Giám hiệu nhà trường cũng như giáo viên bộ môn, cùng 2 em thực hiện ý tưởng, chuyển sang hình thức thể hiện mô hình cấu tạo tế bào bằng đất sét. Qua thời gian tập luyện và thực hiện mô hình, nhóm mạnh dạn tham gia cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022”.

Mô hình cấu tạo tế bào thực vật.

Cô Ngân nhớ lại: “Cứ tưởng sẽ có nhiều trường tham gia nhưng khi vào dự lễ mới phát hiện chỉ có mỗi trường mình là tham gia vào sân chơi lớn này. Các đơn vị tham gia toàn là doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã, các trường đại học, có cả các công ty đến từ TP Hồ Chí Minh. Về tuổi đời thì 2 em còn quá nhỏ. Lúc đó, cô trò động viên nhau, được giải thì vui, nếu không thì xem đây là sự trải nghiệm”.

Ngoài mục tiêu tạo ra sản phẩm để phục vụ giáo dục, việc tham gia sân chơi lớn này còn tạo cho các em sự tự tin. "Thông qua cuộc thi giúp em học hỏi được rất nhiều điều. Em nhận ra rằng, chỉ học trong sách vở là chưa đủ, còn phải học hỏi nhiều ngoài xã hội. Tham gia cuộc thi giúp em tự tin thuyết trình trước đám đông. Em rất muốn được trải nghiệm, thử sức nhiều hơn nữa”, Phan Trần Trung Tín chia sẻ.

“Sáng kiến của các em chưa thể khởi nghiệp, hình thành lợi nhuận như doanh nghiệp, nhưng thời gian tới Ban Giám hiệu nhà trường sẽ khuyến khích các em mạnh dạn tham gia các cuộc thi như thế để các em định hướng được nghề nghiệp một cách chính xác nhất, hạn chế tối đa sự nhầm lẫn, sai sót trong quá trình định hướng nghề nghiệp sau này”, cô Ngân chia sẻ.

Tiết học hào hứng, sôi nổi hơn khi các em được xem và chạm vào các thiết bị trực quan.

Hiện tại, mô hình trên đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh khối lớp 10 tại trường. Em Nguyễn Thuỳ Lâm, lớp 10C1, cho biết: “Ðây là lần đầu tiên em được học môn Sinh học qua quan sát bằng mô hình, được chạm, ghi nhớ lâu hơn. Không chỉ riêng em, các bạn cũng rất hứng thú”.

Trong những năm học tới, Trường THPT Tắc Vân sẽ dạy theo mô hình STEM, là phát triển kỹ năng cần có cho học sinh có thể làm việc và phát triển trong thế giới công nghiệp hiện đại 4.0. Ðồng thời, mô hình STEM còn tích hợp hài hoà 4 nhóm kỹ năng: kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học trong tương lai.

Bằng hình thức thực tế hoá những kiến thức khô khan, hướng đến thực hành và giải quyết vấn đề thông qua áp dụng kiến thức đã học, nhà trường đã và đang tạo ra môi trường giáo dục gần gũi để các môn học đều có tính ứng dụng cao. Thầy Dương Hồng Xuân, Hiệu trưởng trường, nhìn nhận: “Mô hình của cô Ngân và các em học sinh thực hiện được đưa vào giảng dạy, đạt hiệu quả rất cao. Lý thuyết và thực hành song song góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Qua cuộc thi đã tạo được không khí hào hứng, phấn khởi, lan toả tính tích cực về sự nghiên cứu khoa học”./.

 

Kim Cương

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.