Thứ bảy, 25-10-25 12:08:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Báo Cà Mau Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022” đã khép lại từ lâu nhưng dư âm về lần đầu tham gia cuộc thi vẫn còn đọng lại trong lòng cô, trò Trường THPT Tắc Vân (xã Tắc Vân, TP Cà Mau). Dù chỉ nhận được giải tiềm năng vì tuổi đời các em còn trẻ và sản phẩm chưa tạo được lợi nhuận, nhưng đây cũng là niềm tự hào cho tập thể nhà trường, góp phần khơi dậy trong học sinh toàn trường niềm đam mê với môn học, tinh thần khởi nghiệp, tư duy năng động, ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống.

Cô, trò nhà trường đã tham gia cuộc thi với ý tưởng “Mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D”. Ý tưởng này do em Phan Trần Trung Tín, lớp 12C3 (thời điểm đó lớp 11C3) và em Lý Lê Xuyên, lớp 12C2 (thời điểm đó là lớp 11C2), đều thuộc đội tuyển học sinh giỏi chuyên Sinh của trường, đề xuất và thực hiện.

Phan Trần Trung Tín và Lý Lê Xuyên với mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D.

Em Lý Lê Xuyên chia sẻ: “Vào năm học lớp 10, chúng em được học về tế bào nhân thực và tế bào nhân sơ. Trong các tiết học, giáo viên chỉ dạy thông qua tranh ảnh, video, đa phần các bạn chưa tiếp thu được vì trừu tượng, rất khó hiểu. Bản thân em và bạn Tín đều nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, đã học nhuần nhuyễn rồi nên thấy rất dễ hiểu. Từ đó, em bàn với Tín có cách nào để giúp các bạn dễ hiểu hơn. Vô tình chúng em phát hiện ra công nghệ in 3D nên xây dựng ý tưởng làm mô hình bằng công nghệ in 3D trực quan sinh động. Với mô hình này, các bạn có thể sờ vào hiện vật, được nhìn rõ hơn nên sẽ dễ phân biệt hơn”.

Bắt tay thực hiện, 2 em Lý Lê Xuyên và Phan Trần Trung Tín đã cùng nhau nghiên cứu cẩn thận, sau đó gặp cô Dương Thị Ngân, giáo viên bộ môn Sinh học, để trình bày về ý tưởng và được cô động viên làm thử. Ý tưởng đã được Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ, thuê thiết kế vẽ mô hình. Cô Ngân cho biết: “Thiết bị dạy học trực quan 3D sẽ kích thích tư duy, sáng tạo. Chủ yếu là khơi dậy tinh thần tự học ở các em, các em tiếp thu bài nhanh hơn, kết hợp với hướng dẫn của giáo viên bộ môn sẽ giúp các em nhớ lâu hơn”.

Tuy nhiên, sau khi bản vẽ hoàn chỉnh thì nhà trường không có kinh phí in ấn. Ban Giám hiệu nhà trường cũng như giáo viên bộ môn, cùng 2 em thực hiện ý tưởng, chuyển sang hình thức thể hiện mô hình cấu tạo tế bào bằng đất sét. Qua thời gian tập luyện và thực hiện mô hình, nhóm mạnh dạn tham gia cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022”.

Mô hình cấu tạo tế bào thực vật.

Cô Ngân nhớ lại: “Cứ tưởng sẽ có nhiều trường tham gia nhưng khi vào dự lễ mới phát hiện chỉ có mỗi trường mình là tham gia vào sân chơi lớn này. Các đơn vị tham gia toàn là doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã, các trường đại học, có cả các công ty đến từ TP Hồ Chí Minh. Về tuổi đời thì 2 em còn quá nhỏ. Lúc đó, cô trò động viên nhau, được giải thì vui, nếu không thì xem đây là sự trải nghiệm”.

Ngoài mục tiêu tạo ra sản phẩm để phục vụ giáo dục, việc tham gia sân chơi lớn này còn tạo cho các em sự tự tin. "Thông qua cuộc thi giúp em học hỏi được rất nhiều điều. Em nhận ra rằng, chỉ học trong sách vở là chưa đủ, còn phải học hỏi nhiều ngoài xã hội. Tham gia cuộc thi giúp em tự tin thuyết trình trước đám đông. Em rất muốn được trải nghiệm, thử sức nhiều hơn nữa”, Phan Trần Trung Tín chia sẻ.

“Sáng kiến của các em chưa thể khởi nghiệp, hình thành lợi nhuận như doanh nghiệp, nhưng thời gian tới Ban Giám hiệu nhà trường sẽ khuyến khích các em mạnh dạn tham gia các cuộc thi như thế để các em định hướng được nghề nghiệp một cách chính xác nhất, hạn chế tối đa sự nhầm lẫn, sai sót trong quá trình định hướng nghề nghiệp sau này”, cô Ngân chia sẻ.

Tiết học hào hứng, sôi nổi hơn khi các em được xem và chạm vào các thiết bị trực quan.

Hiện tại, mô hình trên đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh khối lớp 10 tại trường. Em Nguyễn Thuỳ Lâm, lớp 10C1, cho biết: “Ðây là lần đầu tiên em được học môn Sinh học qua quan sát bằng mô hình, được chạm, ghi nhớ lâu hơn. Không chỉ riêng em, các bạn cũng rất hứng thú”.

Trong những năm học tới, Trường THPT Tắc Vân sẽ dạy theo mô hình STEM, là phát triển kỹ năng cần có cho học sinh có thể làm việc và phát triển trong thế giới công nghiệp hiện đại 4.0. Ðồng thời, mô hình STEM còn tích hợp hài hoà 4 nhóm kỹ năng: kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học trong tương lai.

Bằng hình thức thực tế hoá những kiến thức khô khan, hướng đến thực hành và giải quyết vấn đề thông qua áp dụng kiến thức đã học, nhà trường đã và đang tạo ra môi trường giáo dục gần gũi để các môn học đều có tính ứng dụng cao. Thầy Dương Hồng Xuân, Hiệu trưởng trường, nhìn nhận: “Mô hình của cô Ngân và các em học sinh thực hiện được đưa vào giảng dạy, đạt hiệu quả rất cao. Lý thuyết và thực hành song song góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Qua cuộc thi đã tạo được không khí hào hứng, phấn khởi, lan toả tính tích cực về sự nghiên cứu khoa học”./.

 

Kim Cương

 

Liên kết hữu ích

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.