ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:26:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Báo Cà Mau Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022” đã khép lại từ lâu nhưng dư âm về lần đầu tham gia cuộc thi vẫn còn đọng lại trong lòng cô, trò Trường THPT Tắc Vân (xã Tắc Vân, TP Cà Mau). Dù chỉ nhận được giải tiềm năng vì tuổi đời các em còn trẻ và sản phẩm chưa tạo được lợi nhuận, nhưng đây cũng là niềm tự hào cho tập thể nhà trường, góp phần khơi dậy trong học sinh toàn trường niềm đam mê với môn học, tinh thần khởi nghiệp, tư duy năng động, ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống.

Cô, trò nhà trường đã tham gia cuộc thi với ý tưởng “Mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D”. Ý tưởng này do em Phan Trần Trung Tín, lớp 12C3 (thời điểm đó lớp 11C3) và em Lý Lê Xuyên, lớp 12C2 (thời điểm đó là lớp 11C2), đều thuộc đội tuyển học sinh giỏi chuyên Sinh của trường, đề xuất và thực hiện.

Phan Trần Trung Tín và Lý Lê Xuyên với mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D.

Em Lý Lê Xuyên chia sẻ: “Vào năm học lớp 10, chúng em được học về tế bào nhân thực và tế bào nhân sơ. Trong các tiết học, giáo viên chỉ dạy thông qua tranh ảnh, video, đa phần các bạn chưa tiếp thu được vì trừu tượng, rất khó hiểu. Bản thân em và bạn Tín đều nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, đã học nhuần nhuyễn rồi nên thấy rất dễ hiểu. Từ đó, em bàn với Tín có cách nào để giúp các bạn dễ hiểu hơn. Vô tình chúng em phát hiện ra công nghệ in 3D nên xây dựng ý tưởng làm mô hình bằng công nghệ in 3D trực quan sinh động. Với mô hình này, các bạn có thể sờ vào hiện vật, được nhìn rõ hơn nên sẽ dễ phân biệt hơn”.

Bắt tay thực hiện, 2 em Lý Lê Xuyên và Phan Trần Trung Tín đã cùng nhau nghiên cứu cẩn thận, sau đó gặp cô Dương Thị Ngân, giáo viên bộ môn Sinh học, để trình bày về ý tưởng và được cô động viên làm thử. Ý tưởng đã được Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ, thuê thiết kế vẽ mô hình. Cô Ngân cho biết: “Thiết bị dạy học trực quan 3D sẽ kích thích tư duy, sáng tạo. Chủ yếu là khơi dậy tinh thần tự học ở các em, các em tiếp thu bài nhanh hơn, kết hợp với hướng dẫn của giáo viên bộ môn sẽ giúp các em nhớ lâu hơn”.

Tuy nhiên, sau khi bản vẽ hoàn chỉnh thì nhà trường không có kinh phí in ấn. Ban Giám hiệu nhà trường cũng như giáo viên bộ môn, cùng 2 em thực hiện ý tưởng, chuyển sang hình thức thể hiện mô hình cấu tạo tế bào bằng đất sét. Qua thời gian tập luyện và thực hiện mô hình, nhóm mạnh dạn tham gia cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022”.

Mô hình cấu tạo tế bào thực vật.

Cô Ngân nhớ lại: “Cứ tưởng sẽ có nhiều trường tham gia nhưng khi vào dự lễ mới phát hiện chỉ có mỗi trường mình là tham gia vào sân chơi lớn này. Các đơn vị tham gia toàn là doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã, các trường đại học, có cả các công ty đến từ TP Hồ Chí Minh. Về tuổi đời thì 2 em còn quá nhỏ. Lúc đó, cô trò động viên nhau, được giải thì vui, nếu không thì xem đây là sự trải nghiệm”.

Ngoài mục tiêu tạo ra sản phẩm để phục vụ giáo dục, việc tham gia sân chơi lớn này còn tạo cho các em sự tự tin. "Thông qua cuộc thi giúp em học hỏi được rất nhiều điều. Em nhận ra rằng, chỉ học trong sách vở là chưa đủ, còn phải học hỏi nhiều ngoài xã hội. Tham gia cuộc thi giúp em tự tin thuyết trình trước đám đông. Em rất muốn được trải nghiệm, thử sức nhiều hơn nữa”, Phan Trần Trung Tín chia sẻ.

“Sáng kiến của các em chưa thể khởi nghiệp, hình thành lợi nhuận như doanh nghiệp, nhưng thời gian tới Ban Giám hiệu nhà trường sẽ khuyến khích các em mạnh dạn tham gia các cuộc thi như thế để các em định hướng được nghề nghiệp một cách chính xác nhất, hạn chế tối đa sự nhầm lẫn, sai sót trong quá trình định hướng nghề nghiệp sau này”, cô Ngân chia sẻ.

Tiết học hào hứng, sôi nổi hơn khi các em được xem và chạm vào các thiết bị trực quan.

Hiện tại, mô hình trên đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh khối lớp 10 tại trường. Em Nguyễn Thuỳ Lâm, lớp 10C1, cho biết: “Ðây là lần đầu tiên em được học môn Sinh học qua quan sát bằng mô hình, được chạm, ghi nhớ lâu hơn. Không chỉ riêng em, các bạn cũng rất hứng thú”.

Trong những năm học tới, Trường THPT Tắc Vân sẽ dạy theo mô hình STEM, là phát triển kỹ năng cần có cho học sinh có thể làm việc và phát triển trong thế giới công nghiệp hiện đại 4.0. Ðồng thời, mô hình STEM còn tích hợp hài hoà 4 nhóm kỹ năng: kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học trong tương lai.

Bằng hình thức thực tế hoá những kiến thức khô khan, hướng đến thực hành và giải quyết vấn đề thông qua áp dụng kiến thức đã học, nhà trường đã và đang tạo ra môi trường giáo dục gần gũi để các môn học đều có tính ứng dụng cao. Thầy Dương Hồng Xuân, Hiệu trưởng trường, nhìn nhận: “Mô hình của cô Ngân và các em học sinh thực hiện được đưa vào giảng dạy, đạt hiệu quả rất cao. Lý thuyết và thực hành song song góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Qua cuộc thi đã tạo được không khí hào hứng, phấn khởi, lan toả tính tích cực về sự nghiên cứu khoa học”./.

 

Kim Cương

 

Liên kết hữu ích
Tham khảo Kiếm tiền nhanh

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.