ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 19:37:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không còn cuộc chiến “việc nhà”

Báo Cà Mau (CMO) Có thể nói rằng, quan niệm việc nội trợ là của các bà hầu như đã lỗi thời. Bây giờ, cánh đàn ông vào bếp hay đi chợ cũng không còn ngại ngần như xưa.

Bình đẳng trong gia đình

Ông Võ Minh Trí, Chủ tịch Nghiệp đoàn bốc xếp phường 7, TP Cà Mau, vui vẻ kể: “Lúc trước do cuộc sống chật vật tôi cứ mải miết kiếm tiền lo cho gia đình, do nghĩ mình là trụ cột gia đình, vợ phải gánh chuyện nhà cửa, nghĩ lại thương vợ rất nhiều. Bây giờ sáng nào đi làm tôi cũng bắt sẵn nồi cơm, tan ca tôi chỉ việc ghé chợ mua cá, thịt về nấu là xong buổi. Vợ tôi mê nhất là món cá kho tiêu của tôi. Tôi thấy bây giờ đa số người chồng không còn coi chuyện nội trợ là của riêng vợ mình”.

Thời buổi hiện đại này có rất nhiều vấn đề, phải lao động, phải kiếm sống nhưng công việc gia đình, nội trợ thì vẫn phải làm. Anh Nguyễn Thành Lập, nhân viên Sở Nội vụ, cho rằng, hầu hết những cặp vợ chồng trẻ ngày nay đều đồng ý cách san sẻ việc nhà, nhưng đó chỉ là khi có điều kiện ở riêng. Anh nói: "Nếu người vợ không đi làm, lo cho con cái, cơm nước thì người chồng phải lo đi làm kiếm tiền, nên ít khi nào tham gia vào công việc gia đình, nội trợ. Còn nếu cả hai vợ chồng cùng đi làm thì phải chia việc cho cả hai".

"Phụ nữ ở thành phố ngày nay muốn chồng chia sẻ nhiều hơn về công việc, kiểu như vợ rửa chén thì chồng quét nhà..., có nghĩa là chỉ cần chồng chia sẻ một chút trong công việc mình đề nghị. Tuy nhiên, vẫn còn chuyện người phụ nữ phải đi làm, sáng cả hai vợ chồng cùng đi làm, nhưng khi về thì người phụ nữ bận rất nhiều, phải nấu cơm rồi lại còn phải giặt giũ...”, ông Lập nói.

Ông Võ Minh Trí hàng ngày đi chợ, nấu cơm đỡ đần vợ con.

Thử tìm hiểu nguyên nhân

Quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” trong bối cảnh xa xưa không còn phù hợp, nhưng vẫn còn tồn tại trong nhiều gia đình hôm nay. Thực tế, trong các gia đình hôm nay, việc xây nhà hay xây tổ ấm không thể phó thác cho người này hay người khác mà phải là việc của cả hai người.

Hình ảnh hàng ngày trong mỗi gia đình sau khi rời cơ quan: Người vợ tất bật, luôn chân luôn tay việc nhà, còn người chồng thì thư thái ngồi đọc báo, xem ti vi… khá quen thuộc, đến mức nhiều người không còn thấy vô lý. Thực tế, cũng có không ít phụ nữ chấp nhận hình ảnh này và coi việc nhà là việc của chính mình, không kêu than, trách móc.

Theo ông Lâm Minh Phụng, Trưởng Ban Tuyên giáo nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, một nguyên nhân nữa khiến phần lớn đàn ông coi việc nhà là công việc dành riêng cho phụ nữ, vì quan niệm xưa việc nhà là việc vặt, còn đàn ông làm việc lớn trong đời. Nhưng việc vặt thì diễn ra triền miên, hết ngày này đến tháng khác. Trong bối cảnh hiện nay, chia sẻ việc nhà với người phụ nữ là rất cần thiết, bởi nó thể hiện bình đẳng giới. Đàn ông làm việc nhà không khiến họ mất đi hình ảnh mạnh mẽ, nam tính… mà ngược lại, hình ảnh người đàn ông cùng làm việc nhà khiến phụ nữ cảm thấy mình được chia sẻ, cảm thông, trách nhiệm cùng vun vén xây đắp hạnh phúc gia đình... Giá trị của hạnh phúc đôi khi chúng ta cứ ngỡ phải tìm kiếm ở đâu thật xa, thật khó khăn mà không nghĩ rằng nó được hình thành, xây đắp từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Để có được mái ấm gia đình, tránh sự xung đột, mâu thuẫn phát sinh từ những chuyện lặt vặt, cả hai vợ chồng đều phải chia sẻ cho nhau việc nội trợ như câu “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Dường như đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về người đàn ông trong suy nghĩ của phụ nữ. Họ cho rằng đàn ông cùng chia sẻ việc nhà không mất đi nam tính mà còn thể hiện trách nhiệm với gia đình./.

Trương Mỹ

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).