ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 3-12-24 22:00:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh nghiệm quý từ Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024

Báo Cà Mau Tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 4-10/11/2024, tỉnh Cà Mau có 4 nhà giáo đoạt giải gồm: 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Đó là các nhà giáo: Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Phan Ngọc Tuyền, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc; Lê Công Thứ, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc.

 

Nhà giáo Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau và nhà giáo Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đoạt giải ba tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 (người mặc áo dài vàng) - Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhà giáo Huỳnh Linh Út và nhà giáo Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau nhận giải Ba tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đến với Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024, các nhà giáo của tỉnh Cà Mau đều mang theo tâm thế tự hào và đón nhận cơ hội được học hỏi thêm từ các đồng nghiệp khắp mọi miền đất nước. Tất cả đều chuẩn bị chu đáo để mang đến hội giảng những phương pháp giảng dạy tích cực, sáng tạo đã được đã áp dụng trong lớp học của mình. Một trong những điều mà các nhà giáo Cà Mau ấn tượng nhất tại hội giảng là sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy mà các thầy cô đến từ mọi miền đất nước đang áp dụng rất sáng tạo và hiệu quả. Ngoài ra, họ cũng học được cách tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả; việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ giảng dạy cũng rất hữu ích, đặc biệt là việc áp dụng các công cụ số trong việc giảng dạy.

Nhà giáo Lê Công Thức - Trường CĐN Việt Nam - Hàn Quốc trong phần thi tại hội giảng toàn quốc.Nhà giáo Lê Công Thức, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc trong phần thi tại hội giảng.  (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nhà giáo Huỳnh Linh Út cho biết, trong quá trình đào tạo nghề, cô luôn nỗ lực thay đổi và trau dồi, nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học viên phát triển toàn diện. “Bản thân người giảng viên phải nâng cao hơn nữa về tinh thần, trách nhiệm của bản thân đối với nghề nghiệp. Ngoài ra, chúng ta cũng tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, dùng hình ảnh trực quan sinh động thu hút sự chú ý của sinh viên, từ đó giúp các em dễ nhớ bài hơn. Việc không ngừng trao dồi chuyên môn, cập nhật kiến thức mới để truyền đạt kịp thời đến sinh viên cũng là điều tiên quyết trong giáo dục đào tạo nghề hiện nay”.

Đồng quan điểm nhưng nhà giáo Lê Công Thức, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, bổ sung thêm: “Việc cải tiến phương pháp giảng dạy đang được đề cao. Đầu tiên, giảng viên cần thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng sáng tạo và linh hoạt hơn. Kết hợp lý thuyết với thực hành, sử dụng công nghệ trong giảng dạy. Việc hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức để học viên có cơ hội thực tập và trải nghiệm thực tế là rất quan trọng. Giảng viên cần duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp để đưa ra những cải tiến phù hợp trong chương trình đào tạo, giúp học viên dễ dàng hoà nhập vào môi trường làm việc thực tế sau khi tốt nghiệp”.

Nhà giáo Huỳnh Linh Út truyền thụ kiến thức cho sinh viên tại trường. Nhà giáo Huỳnh Linh Út trong 1 tiết dạy tại trường.

Xu hướng đào tạo nghề hiện nay yêu cầu giảng viên phải đáp ứng một số điều quan trọng gồm: Cập nhật kiến thức và kỹ năng, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, phát triển kỹ năng mềm, hợp tác với doanh nghiệp. Điều này khiến các giảng viên trong môi trường giáo dục nghề nghiệp cũng đối mặt với không ít khó khăn, áp lực. Một trong số đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, cơ hội học tập, tập huấn để cập nhật kiến thức mới của các nhà giáo cũng rất khó khăn, chủ yếu là tự học.

Nhà giáo Huỳnh Linh Út chia sẻ: “Điều trăn trở lớn nhất của bản thân tôi cũng như một số thầy cô khác đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau là làm sao để sinh viên vừa nắm vững kiến thức lý thuyết, vừa có kỹ năng thực hành lâm sàng tốt. Trong khi kiến thức y khoa luôn được cập nhật liên tục, thì việc tạo ra một môi trường thực hành chất lượng, đáp ứng nhu cầu của tất cả sinh viên là một thách thức không hề nhỏ. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay chúng tôi không ngừng tìm kiếm các cơ sở thực tập mới, tăng cường hợp tác với các bệnh viện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến việc xây dựng các mô hình thực hành tại trường, giúp sinh viên làm quen với các tình huống lâm sàng khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn, chúng tôi cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là các cơ sở y tế. Việc tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia vào quá trình chăm sóc người bệnh sẽ giúp các em tích luỹ kinh nghiệm thực tế và nhanh chóng hoà nhập với công việc chăm sóc sức khoẻ sau khi ra trường”.

Vượt lên thử thách, các nhà giáo trong môi trường giáo dục đào tạo nghề cũng tự đặt ra cho mình phương hướng phấn đấu trong tương lai. Đó không chỉ là kim chỉ nam trong công tác giảng dạy của riêng nhà giáo mà còn mang đến giá trị thực tiễn cho sinh viên, học sinh.

Nhà giáo Lê Công Thức cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển kỹ năng nghề nghiệp; học hỏi và cập nhật các phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào trong giáo dục, hoàn thiện bản thân, góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục. Đối với sinh viên, mục tiêu của tôi là không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc và cuộc sống. giúp các em chuẩn bị tốt cho tương lai sau khi ra trường”.

Giáo dục đào tạo nghề, tạo nguồn lao động cung ứng cho thị trường đang là một trong những vấn đề được quan tâm. Bởi thế, các nhà giáo phải không ngừng học hỏi chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, tiếp tục cống hiến nghề nghiệp, đem hết khả năng của mình để truyền đạt cho thế hệ tương lai, tạo nền tảng kỹ năng nghề nghiệp vững vàng cho sinh viên bước vào đời. 

Lam Khánh

Kinh nghiệm quý từ Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024

Tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 4-10/11/2024, tỉnh Cà Mau có 4 nhà giáo đoạt giải gồm: 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Đó là các nhà giáo: Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Phan Ngọc Tuyền, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc; Lê Công Thức, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc.

Tăng cường liên kết đào tạo nghề giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Nhằm tăng cường hợp tác trao đổi, học tập, nghiên cứu chuyên môn về lĩnh vực đào tạo nghề cho sinh viên, chiều 6/11, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp giao lưu với Trường Phổ thông Trung học Công nghiệp Jeonju, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc.

Trải nghiệm thú vị từ công việc thực tế

Kiến thức lý thuyết sẽ phát huy tốt hiệu quả khi sinh viên biết áp dụng vào thực hành một cách hợp lý. Lựa chọn môi trường vừa học vừa làm để trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho nhiều sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn về công việc, chuyên ngành mình lựa chọn. Ngoài ra, khi làm việc các bạn sinh viên sẽ trải nghiệm nhiều điều thú vị về công việc hay cuộc sống, đặc biệt giúp sinh viên trang bị được kỹ năng xử lý tình huống ngoài thực tế.

Tín hiệu vui về giải quyết việc làm

Ðạt nhiều kết quả khả quan trong giải quyết việc làm cho người lao động (NLÐ), Cà Mau đang đề ra kế hoạch chạy nước rút cho 3 tháng cuối năm.

Chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu xã hội?

Đối với các bạn trẻ hiện tại, khi không muốn theo đuổi con đường học tập tại các trường đại học thì học nghề chính là lựa chọn hàng đầu và thiết yếu. Tuy nhiên, sự phân vân giữa việc học nghề theo năng lực, sở thích hay theo nhu cầu của xã hội khiến không ít bạn cân nhắc.

Khơi dậy trong sinh viên niềm đam mê khởi nghiệp

Những năm gần đây Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau có bước chuyển lớn về tư duy trong hoạt động đào tạo nghề - đó là tăng cường sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp; đào tạo theo định hướng vị trí công việc hiện có của doanh nghiệp.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Ngày 20/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 với chủ đề “Đoàn kết – kỷ cương – sáng tạo – tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục”. 

Trang bị ngoại ngữ - Tiền đề cho xuất khẩu lao động

Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLÐ) của tỉnh đạt được nhiều tín hiệu tốt. Nhằm thực hiện hiệu quả Ðề án Ðưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2022-2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu nội dung Ðề án. Song hành nhiệm vụ này là phối hợp triển khai đào tạo ngoại ngữ, tạo thuận lợi cho người lao động (NLÐ) khi tham gia XKLÐ.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.