Thứ tư, 3-9-25 02:19:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh nghiệm quý từ Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024

Báo Cà Mau Tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 4-10/11/2024, tỉnh Cà Mau có 4 nhà giáo đoạt giải gồm: 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Đó là các nhà giáo: Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Phan Ngọc Tuyền, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc; Lê Công Thứ, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc.

 

Nhà giáo Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau và nhà giáo Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đoạt giải ba tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 (người mặc áo dài vàng) - Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhà giáo Huỳnh Linh Út và nhà giáo Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau nhận giải Ba tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đến với Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024, các nhà giáo của tỉnh Cà Mau đều mang theo tâm thế tự hào và đón nhận cơ hội được học hỏi thêm từ các đồng nghiệp khắp mọi miền đất nước. Tất cả đều chuẩn bị chu đáo để mang đến hội giảng những phương pháp giảng dạy tích cực, sáng tạo đã được đã áp dụng trong lớp học của mình. Một trong những điều mà các nhà giáo Cà Mau ấn tượng nhất tại hội giảng là sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy mà các thầy cô đến từ mọi miền đất nước đang áp dụng rất sáng tạo và hiệu quả. Ngoài ra, họ cũng học được cách tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả; việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ giảng dạy cũng rất hữu ích, đặc biệt là việc áp dụng các công cụ số trong việc giảng dạy.

Nhà giáo Lê Công Thức - Trường CĐN Việt Nam - Hàn Quốc trong phần thi tại hội giảng toàn quốc.Nhà giáo Lê Công Thức, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc trong phần thi tại hội giảng.  (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nhà giáo Huỳnh Linh Út cho biết, trong quá trình đào tạo nghề, cô luôn nỗ lực thay đổi và trau dồi, nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học viên phát triển toàn diện. “Bản thân người giảng viên phải nâng cao hơn nữa về tinh thần, trách nhiệm của bản thân đối với nghề nghiệp. Ngoài ra, chúng ta cũng tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, dùng hình ảnh trực quan sinh động thu hút sự chú ý của sinh viên, từ đó giúp các em dễ nhớ bài hơn. Việc không ngừng trao dồi chuyên môn, cập nhật kiến thức mới để truyền đạt kịp thời đến sinh viên cũng là điều tiên quyết trong giáo dục đào tạo nghề hiện nay”.

Đồng quan điểm nhưng nhà giáo Lê Công Thức, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, bổ sung thêm: “Việc cải tiến phương pháp giảng dạy đang được đề cao. Đầu tiên, giảng viên cần thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng sáng tạo và linh hoạt hơn. Kết hợp lý thuyết với thực hành, sử dụng công nghệ trong giảng dạy. Việc hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức để học viên có cơ hội thực tập và trải nghiệm thực tế là rất quan trọng. Giảng viên cần duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp để đưa ra những cải tiến phù hợp trong chương trình đào tạo, giúp học viên dễ dàng hoà nhập vào môi trường làm việc thực tế sau khi tốt nghiệp”.

Nhà giáo Huỳnh Linh Út truyền thụ kiến thức cho sinh viên tại trường. Nhà giáo Huỳnh Linh Út trong 1 tiết dạy tại trường.

Xu hướng đào tạo nghề hiện nay yêu cầu giảng viên phải đáp ứng một số điều quan trọng gồm: Cập nhật kiến thức và kỹ năng, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, phát triển kỹ năng mềm, hợp tác với doanh nghiệp. Điều này khiến các giảng viên trong môi trường giáo dục nghề nghiệp cũng đối mặt với không ít khó khăn, áp lực. Một trong số đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, cơ hội học tập, tập huấn để cập nhật kiến thức mới của các nhà giáo cũng rất khó khăn, chủ yếu là tự học.

Nhà giáo Huỳnh Linh Út chia sẻ: “Điều trăn trở lớn nhất của bản thân tôi cũng như một số thầy cô khác đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau là làm sao để sinh viên vừa nắm vững kiến thức lý thuyết, vừa có kỹ năng thực hành lâm sàng tốt. Trong khi kiến thức y khoa luôn được cập nhật liên tục, thì việc tạo ra một môi trường thực hành chất lượng, đáp ứng nhu cầu của tất cả sinh viên là một thách thức không hề nhỏ. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay chúng tôi không ngừng tìm kiếm các cơ sở thực tập mới, tăng cường hợp tác với các bệnh viện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến việc xây dựng các mô hình thực hành tại trường, giúp sinh viên làm quen với các tình huống lâm sàng khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn, chúng tôi cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là các cơ sở y tế. Việc tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia vào quá trình chăm sóc người bệnh sẽ giúp các em tích luỹ kinh nghiệm thực tế và nhanh chóng hoà nhập với công việc chăm sóc sức khoẻ sau khi ra trường”.

Vượt lên thử thách, các nhà giáo trong môi trường giáo dục đào tạo nghề cũng tự đặt ra cho mình phương hướng phấn đấu trong tương lai. Đó không chỉ là kim chỉ nam trong công tác giảng dạy của riêng nhà giáo mà còn mang đến giá trị thực tiễn cho sinh viên, học sinh.

Nhà giáo Lê Công Thức cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển kỹ năng nghề nghiệp; học hỏi và cập nhật các phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào trong giáo dục, hoàn thiện bản thân, góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục. Đối với sinh viên, mục tiêu của tôi là không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc và cuộc sống. giúp các em chuẩn bị tốt cho tương lai sau khi ra trường”.

Giáo dục đào tạo nghề, tạo nguồn lao động cung ứng cho thị trường đang là một trong những vấn đề được quan tâm. Bởi thế, các nhà giáo phải không ngừng học hỏi chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, tiếp tục cống hiến nghề nghiệp, đem hết khả năng của mình để truyền đạt cho thế hệ tương lai, tạo nền tảng kỹ năng nghề nghiệp vững vàng cho sinh viên bước vào đời. 

Lam Khánh

Ngày hội việc làm năm 2025 - Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên năm cuối

Nhằm tạo cơ hội cho sinh viên (SV) tiếp xúc với các doanh nghiệp (DN), cơ sở y tế uy tín trên toàn quốc để tìm được việc làm đúng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu đã tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025 dành riêng cho SV năm cuối. Đây được xem là lời giải thiết thực cho bài toán “đầu ra”  của nhà trường.

Nâng cao vị thế lao động nữ nông thôn

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho phụ nữ nông thôn trong tỉnh được triển khai tích cực. Với mục tiêu nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của lao động nữ, tạo cơ hội để phụ nữ tìm kiếm việc làm, góp phần giảm nghèo và nâng cao vị thế cho phụ nữ ở các vùng nông thôn.

Hơn 200 sinh viên tham gia Ngày hội việc làm năm 2025

Sáng 8/8, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức Ngày hội việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV) năm 2025. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 200 HSSV thuộc các chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng, Hộ sinh và Dược sĩ.

Từ những sợi nhựa...phụ nữ Đất Mũi đan nên sinh kế

Hiện nay, các sản phẩm thủ công đã và đang được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là túi xách, giỏ xách làm từ dây nhựa. Thấy được hiệu quả từ nghề đan giỏ nhựa mang lại, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đất Mũi đã tập hợp hội viên, phụ nữ có tay nghề và phối hợp với các cơ sở dạy nghề cùng các dự án hỗ trợ sinh kế mở các lớp dạy nghề đan giỏ nhựa miễn phí, giúp chị em việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống.

Học may tại chỗ, mở lối sinh kế bền vững

Tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong giảm nghèo bền vững. Tại phường An Xuyên, lớp dạy nghề may dân dụng dành cho phụ nữ địa phương nhằm giúp chị em có nghề trong tay, từng bước ổn định sinh kế.

Trường Đại học Bạc Liêu tuyển 945 chỉ tiêu năm 2025 với nhiều ngành mới

Trường Đại học Bạc Liêu vừa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 với 945 chỉ tiêu cho các ngành đại học chính quy và cao đẳng sư phạm mầm non. Điểm nổi bật trong mùa tuyển sinh năm nay là sự xuất hiện của nhiều ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực và cả nước.

Gắn đào tạo với thực tiễn

Nắm bắt xu hướng đào tạo hiện đại của nhiều trường hiện nay là gắn chương trình đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp, thời gian qua, Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tích cực đẩy mạnh hoạt động mở rộng kết nối, hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, từng bước làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập.

Cà Mau tăng kết nối đào tạo nghề và doanh nghiệp

Đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường lao động là ưu tiên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cà Mau, nhằm nâng cao tay nghề học viên và mở rộng cơ hội việc làm, góp phần cân bằng cung – cầu lao động địa phương.

Hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học tại Trường Đại học Bạc Liêu

Trường Đại học Bạc Liêu (thuộc UBND tỉnh Cà Mau) vừa tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo”.

Bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Sáng 9/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau phối hợp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề “Tăng cường nhận thức và kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” dành cho cán bộ, giảng viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.