ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 8-5-25 05:17:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ký ức về Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ

Báo Cà Mau (CMO) Đã gần 60 năm kể từ khi ngôi trường sư phạm duy nhất ở Tây Nam Bộ hoạt động nhưng ký ức trong khoảng thời gian gắn bó với ngôi trường luôn thường trực, sống mãi trong tâm khảm của thầy và trò. Và mỗi khi nhắc lại, trong lòng mỗi người lại dâng trào những cảm xúc khó diễn tả bằng lời.

Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ được thành lập trong những năm tháng kháng chiến ác liệt. Trường mở lớp đầu tiên vào năm 1961 tại huyện Ngọc Hiển, với 50 học viên đến từ 6 tỉnh (Cà Mau, Rạch Giá, Sóc Trăng, Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long) và khoá sư phạm cuối cùng kết thúc vào tháng 8/1975.

Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ là ngôi trường sư phạm duy nhất trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Tây Nam Bộ trong thời điểm cách mạng miền Nam vừa qua các bước ngoặt lớn: Đồng khởi thành công, nhiều vùng đất tận cùng phía Nam đã hình thành các vùng giải phóng. Lo cho đời sống vật chất và tinh thần của dân, lo xây dựng đội ngũ cán bộ cho phong trào cách mạng trở thành mối quan tâm hàng đầu của Khu uỷ Tây Nam Bộ.

Với tất cả sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể thầy cô, cán bộ, nhân viên, học viên, Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ kiên cường vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có rất nhiều cán bộ, thầy cô giáo, học viên anh dũng hy sinh.

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Cà Mau Nguyễn Hữu Thành, học viên Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ (khoá 69-70), chia sẻ: "Trong thời điểm chiến tranh ác liệt ấy, sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Thời đó, chúng tôi xem cái chết hết sức bình thường. Chiến tranh mà, mỗi ngày đều có người vĩnh viễn ra đi. Chỉ đến khi chứng kiến đồng đội, người thân quen mình nằm xuống mới thấm thía nỗi đau này. Nhưng cũng phải ngậm ngùi nén đau thương để tiếp tục học tập và chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cứ chiều chiều khi trời lặng gió, tiếng tàu sắt hoạt động nghe rõ mồn một. Thông tin đội săn tàu Kinh 17 hạ tàu sắt rất giòn giã. Đội càng chiến đấu, lực lượng càng đông, sức đánh càng hăng say. Tôi còn nhớ có đợt Mỹ mở chiến dịch “Hạm đội nhỏ trên sông” nhằm tách dân, đánh vào khu chiến đấu của ta nhưng chúng càng ngông cuồng càn quét, chúng ta càng nung nấu ý chí căm thù".

Thầy trò trường khu Tây Nam Bộ dâng trào cảm xúc sau bao nhiêu năm gặp lại nhau.

Nói về ký ức khoảng thời gian còn là học viên của Trường Sư phạm Tây Nam Bộ, ông nguyễn Hữu Thành mắt sáng lên và hồ hởi kể cho chúng tôi nghe. Ông bảo, thời điểm đó, gian khổ mà ý chí chiến đấu hừng hực. Khó khăn nhất là nước sinh hoạt. Trong cái khó ló cái khôn, anh em nảy sinh ra ý tưởng sản xuất nước ngọt từ biển. Khu nhà giám hiệu là trung tâm sản xuất nước ngọt. Mỗi ngày, học viên thay nhau cất nước mặn lấy nước ngọt để uống và sinh hoạt. Mọi người hay đùa rằng được uống rượu hàng ngày hoặc được truyền nước biển nên khi bị thương sẽ không cần truyền dịch nữa.

Tuy thời gian học tập không quá lâu nhưng ký ức về Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ khắc sâu trong tâm khảm của mỗi học viên. Bà Huỳnh Thị Mỹ Huê, học viên Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ, bộc bạch: "Lớp học giản dị, đơn sơ, lợp bằng cây, lá giữa rừng ngập mặn mênh mông, bạt ngàn. Tuy thiếu thốn mọi thứ nhưng thầy trò luôn nghiêm túc dạy và học. Chúng tôi vừa lao động cực nhọc vừa học tập. Việc ăn uống phải tực túc hoàn toàn. Lúc ở đồng bằng, chúng tôi phải đi bắt cá, hái rau đồng, đến khi xuống rừng đước, rừng tràm thì mò cá nâu, cá ngát… Tuy vất vả nhưng mọi người đều nhiệt huyết, hăng say tinh thần của người lính Cụ Hồ. Cũng có những ngày giặc đánh liên miên, chất độc hoá học rải như thảm luồn sâu vào rừng đước… chúng tôi đau lòng khi tận mắt chứng kiến đồng đội, thầy cô, bạn học của mình hy sinh".
Nhiệm vụ chính của trường thời bấy giờ là đào tạo giáo viên để phát triển mạng lưới nhà trường trong chiến khu. Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ đã xây dựng được lực lượng giáo viên nòng cốt, làm cơ sở cho các tỉnh, thành Tây Nam Bộ tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên, quản lý giáo dục sau này. Nhà giáo Nhân dân Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Liên lạc Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ, chia sẻ: "Tại trường chúng tôi không phải học để nâng cao kiến thức. Điều quan trọng là các chú (thầy) yêu cầu chúng tôi phải hiểu được bản chất của vấn đề để có phương pháp dạy học cho phù hợp. Hay nói cách khác, chúng tôi được dạy cách làm thầy giáo, cô giáo một cách thực thụ. Phương pháp dạy học môn nào thì do thầy môn đó giảng dạy. Có thể nói, kết quả hoạt động của Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ là nền móng cho sự phát triển của ngành giáo dục các tỉnh Tây Nam Bộ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực của ngành giáo dục nói riêng, nguồn nhân lực cho đất nước nói chung trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

Để có được nền móng cho sự nghiệp giáo dục ngày nay, nhiều thầy, cô giáo, cán bộ, học viên của Trường Sư phạm khu Tây Nam Bộ đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Số còn lại hầu hết thành nguồn nhân lực đảm trách nhiều cương vị lãnh đạo từ cơ sở đến Trung ương. Giờ đây, một số người đã nằm xuống nhưng vẫn được nhắc đến với lòng trân quý. Những người còn ở lại hầu hết đã về hưu nhưng luôn là tấm gương mẫu mực cho thế hệ tương lai.

Tri ân vùng đất Cà Mau, các cựu học viên của trường đã đóng góp xây dựng “Nhà bia ghi danh Anh hùng liệt sĩ” tại xã Tam Giang (huyện Năm Căn), nơi trường có nhiều khoá học nhất và thời gian đóng quân lâu nhất, với tổng kinh phí 775 triệu đồng./.

Trầm Ngọc

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.