ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:23:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả các phong trào thiện nguyện

Báo Cà Mau (CMO) Hoạt động thường xuyên và âm thầm, những phong trào thiện nguyện ngày càng lan toả sâu rộng. Từ căn nhà đủ che nắng, mưa hay những chiếc áo, quyển sách, gói mì… sự chia sẻ, giúp đỡ xoa dịu phần nào khó khăn của những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống.

Đặc biệt, một tín hiệu vui hơn, thời gian qua, những chương trình thiện nguyện ngày càng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Không chỉ chia sẻ tình yêu thương, mỗi chương trình đi qua giúp họ ngày càng trưởng thành, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Người trẻ làm tình nguyện

Lâm Thị Ngọc Trâm là sinh viên năm 3 ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau. Không may mắn như những người bạn cùng trang lứa, Trâm sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha từ năm học lớp 5. Vào đại học, mọi trang trải chi phí học tập đều do Trâm tự kiếm từ công việc bán nón bảo hiểm tại góc đường.

Nhiều người nghĩ rằng, cô gái khó khăn như Trâm sẽ chọn cách sống khép kín, lo cho bản thân hơn. Vậy mà ngược lại, có lẽ sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nên cô gái nhỏ nhắn ấy luôn đồng cảm và có một suy nghĩ phải chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh như mình. Chính vì vậy, ngoài tham gia câu lạc bộ công tác xã hội tại trường mình học, Trâm còn tham gia nhóm "Cây kẹo yêu thương" do những người bạn của mình thành lập.

Nhóm Cây kẹo yêu thương trong lần làm công tác xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau.

Nhóm thường kêu gọi quyên góp sách, quần áo cũ để bán lấy tiền gây quỹ và mua quà tặng các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Những dịp như năm học mới, lễ, Tết... nhóm đều có các chương trình đóng góp thêm của cá nhân để mua quà cho các em nhỏ, người già neo đơn.

Trâm cho biết: “Những lần tham gia chương trình tình nguyện, gặp các bạn nhỏ mồ côi thiếu thốn tình thương như gặp lại chính mình, điều đó luôn thôi thúc bản thân phải làm gì đó để họ đỡ tủi thân hơn. Sau nhiều hoạt động thiện nguyện cả trong trường lẫn bên ngoài, mình như có thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống, rằng mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người, cố gắng phấn đấu nhiều hơn”.

Cũng giống như Ngọc Tâm, Dương Phát, chàng trai 24 tuổi (Phường 8, TP. Cà Mau) năng động và đầy nhiệt huyết, hiện Phát là thành viên của nhóm thiện nguyện Hoa kim cương. Phát cho biết, tham gia nhóm thiện nguyện  được 1 năm và đã có nhiều chuyến đi về các vùng nông thôn. "Một số nơi bà con thật sự còn rất khó khăn, đặc biệt là các em nhỏ. Mỗi chuyến đi đều là một kỷ niệm đáng nhớ, vất vả cũng có, niềm vui cũng có. Những phần quà được mang đến cho bà con tôi thấy rất có ý nghĩa,  giúp mình sống có trách nhiệm hơn với bản thân. Mình nghĩ đây là điều kiện và môi trường rèn luyện bản thân rất tốt, giúp mình biết chia sẻ nhiều hơn. Mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các bạn trẻ tham gia vào các chương trình thiện nguyện", Phát bày tỏ.

Phát huy tinh thần của tuổi trẻ nhiệt huyết, năng động, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu quan tâm, tham gia nhiều hoạt động hướng đến lợi ích cộng đồng, sống chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Nhiều câu lạc bộ, nhóm bạn trẻ đã tự thành lập, tham gia các chương trình tình nguyện. Những món quà gồm quần áo cũ, sách, tập vở... được trao đến tay học sinh nghèo. Các bạn còn là nhịp cầu kết nối để những hoàn cảnh khó khăn được nhiều người biết đến, giúp đỡ. Chị Quách Cẩm Tú, Uỷ viên Ban Chấp hành Huyện đoàn U Minh, cho biết: “Hiện nay, ngoài các chương trình, hoạt động công tác xã hội của Đoàn phát động, các bạn thành lập nhóm có tên Trái tim yêu thương để làm các chương trình thiện nguyện. Chỉ mới thành lập 1 năm nhưng nhóm có 30 thành viên, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngoài kêu gọi quyên góp, thăm, tặng quà, nhóm còn góp sức thực hiện những hoạt động chung ở địa phương”.  

Gia đình ông Sơn Hên, Ấp 7, xã Khánh Hoà, huyện U Minh ấm áp trong căn nhà mới.

Mang niềm vui đến người nghèo

Vợ chồng ông Sơn Hên (Ấp 7, xã Khánh Hoà, huyện U Minh) không đất sản xuất, kinh tế gia đình trông chờ vào việc làm thuê. Sức khoẻ kém, hiện tại vợ chồng ông Hên còn chăm só 3 đứa cháu ngoại. Cách đây vài năm, đứa lớn nhất học hết lớp 9, vì điều kiện khó khăn đã nghỉ học đi làm thuê. 2 đứa nhỏ cũng chật vật với việc học hành vì cái nghèo và đường sá cách trở.

Căn nhà chẳng có đồ đạc gì quý giá ngoài 2 cái giường đã cũ cùng 1 cánh cửa gỗ đã bể 1 bên được đặt làm cái bàn tạm. Mấy hôm nay, trong ngôi nhà ấy đã thắp lên niềm hy vọng mới. Bà Huỳnh Thị Đào, vợ ông Hên, kể: “Trước đây căn nhà lụp xụp, dột nát mỗi khi trời mưa gió. Nhà ở giữa ruộng nên không có điện, 2 đứa cháu bà đi học cũng phải đi bộ một quãng đường đất, chuyện mưu sinh vất vả. Giữa lúc khó khăn, túng quẫn nhất, vợ chồng tôi được giúp đỡ xây dựng căn nhà lành lặn, tươm tất như hôm nay". 

Với em Danh Thảo Nguyên, Ấp 6, xã Khánh Lâm, huyện U Minh những ngày qua cũng không giấu được vui mừng. Nguyên hiện học lớp 3, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, 3 chị em Nguyên mồ côi cha và sống nhờ vào sự bảo bọc của ông bà ngoại. Căn nhà Khăn quàng đỏ; những bộ quần áo học sinh, chiếc xe đạp, cái bàn học được các anh chị trong nhóm Trái tim yêu thương tặng với chị em Nguyên như một món quà quý, giúp các em khởi đầu năm học mới nhiều thuận lợi. 

Bà Lý Thị Hiên, ngoại của chị em Nguyên, bộc bạch: “Mỗi món đồ dù mới hay cũ, nhỏ hay lớn đối với bà cháu chúng tôi đều quý giá”.

Mỗi người mỗi câu chuyện và một số phận khác nhau, song, những mảnh đời thiếu may mắn ấy trong cuộc sống sẽ ấm lòng và hạnh phúc hơn với những hành động chia sẻ của những người xung quanh, dù là nhỏ nhất./.

Kim Chi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).