ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:26:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả phong trào tự học trong nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Trong tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và tự học tập suốt đời như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Với chủ đề “Trong phong cách học tập phải lấy tự học làm nòng cốt”, tuần lễ học tập suốt đời năm nay tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh góp phần xây dựng xã hội học tập và lan toả vấn đề tự học rộng khắp trong cộng đồng.

Gắn với hoạt động này, Thư viện tỉnh Cà Mau đã tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động ngoại khoá như: Hội sách lưu động, các hoạt động về triển lãm và trưng bày sách… với hình thức đa dạng, phong phú, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em. Cô Nguyễn Thị Thảo Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phan Ngọc Hiển (Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi) phấn khởi: “Tuy chỉ có 2 buổi sáng - chiều nhưng đã giúp các em tiếp cận những nguồn tri thức mới, các hoạt động được lồng ghép tạo cho các em tính tự tìm tòi, học hỏi, khơi dậy tiềm năng vốn có cho các em”.

Thực tiễn ở lớp

Ghé thăm Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (Khóm 4, thị trấn Đầm Dơi), gặp gỡ cô Nguyễn Thị Lan, có thâm niên trên 15 năm công tác, từng là giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn, nghe cô trăn trở: “Vấn đề tự học đối với học sinh hiện nay không như trước đây bởi việc sử dụng công nghệ thông tin tràn lan, sách báo cũng nhiều làm cho học sinh ỷ lại”.

“Từ cuộc họp đầu năm, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tôi đã hướng dẫn cách tự học cho các em theo 3 bước là: Chuẩn bị bài mới; Tự học trên lớp, phát huy suy nghĩ của mình trong hoạt động nhóm, phát biểu xây dựng bài; Học bài cũ, làm bài ở nhà giúp các em củng cố lại kiến thức đã được dạy và chuẩn bị kiến thức mới”, cô Lan thông tin.

Quan trọng nhất là học ở trên lớp và phát huy vai trò của học sinh trên lớp, vì theo phương pháp mới giáo viên sẽ đưa ra các câu hỏi có vấn đề, những câu hỏi này đòi hỏi phải có sự hợp sức của nhóm, tập thể lớp mới có thể tìm ra được câu trả lời. Sau những môn học như thế, tư duy của các em sẽ được phát huy một cách rõ rệt.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan hướng dẫn học sinh học tập trên lớp.

Xây dựng thói quen tự học

Sau những giờ học trên lớp, em Trần Huyền Trân, lớp 8A2, Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân tự vạch ra thời khoá biểu tự học ở nhà. Hình thành thói quen tự học từ lớp 3, Trân chia sẻ: “Thời gian tự học của em bắt đầu từ 14-17 giờ, em làm bài tập về nhà cho ngày hôm đó. Từ 19 giờ đến 20 giờ 30, em làm chuẩn bị bài ngày hôm sau và đọc thêm sách để tìm kiến thức mới. Thời gian ngủ của em sau 20 giờ 30 đến 5 giờ sáng, em ôn lại bài cũ và chuẩn bị đi học”.

Đối với môn Hoá và Tiếng Anh là 2 môn sở trường của em Trần Huyền Trân thì những kiến thức trên sách giáo khoa không phong phú nên em tự mua sách tham khảo, tìm trên các trang mạng, học qua những buổi dạy trực tuyến trên Internet… “Khi tự học sẽ hình thành thói quen, giúp em hiểu và nắm chắc bài, nhớ kiến thức lâu hơn”, Trân cho biết thêm.

Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân hiện có 1.192 học sinh, với 28 lớp. Phó hiệu trưởng nhà trường Trần Thanh Cần xác định, việc nâng cao chất lượng dạy và học là điều cần thiết để phát huy tinh thần tự học cho học sinh.

Vai trò của các tổ chuyên môn, đặc biệt là bộ phận Đoàn, Đội cũng đóng vai trò không nhỏ trong xây dựng các phong trào thi đua học tập. “Mỗi lớp sẽ có phong trào sao điểm 10, tuần học tốt, tháng học tốt… Theo chủ điểm mỗi tháng, mỗi năm học sẽ có phong trào riêng cho các em. Đặc biệt là phong trào sao điểm 10 mỗi tuần, chính những con điểm, phần thưởng nho nhỏ như giấy khen, tập, đồ dùng học tập… sẽ tạo động lực học tập, nâng cao thứ hạng cho các em. Qua phong trào này góp phần duy trì và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia trong 4 năm qua”, thầy Cần cho biết.

“Phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình học tốt. Khi phụ huynh cần trao đổi về việc học tập của các em, tôi luôn sẵn sàng. Những học sinh nào không có tinh thần tự giác học tập, phụ huynh cần kiểm tra bài vở của các em trước khi đến lớp, dành nhiều thời gian để quan sát, lắng nghe những khó khăn trong học tập của các em. Hãy tìm hiểu khả năng, sở trưởng của con em mình, động viên con phấn đấu trong học tập…”, cô Nguyễn Thị Lan tâm sự.

Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho rằng: “Để phát huy vai trò của việc tự học, các trường nên tổ chức từ 2-3 buổi ngoại khoá/năm có sự tham dự của phụ huynh học sinh. Sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh sẽ tạo hiệu ứng học tập tốt cho các em”./.

Nhật Minh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).