ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 10:18:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả phong trào tự học trong nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Trong tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và tự học tập suốt đời như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Với chủ đề “Trong phong cách học tập phải lấy tự học làm nòng cốt”, tuần lễ học tập suốt đời năm nay tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh góp phần xây dựng xã hội học tập và lan toả vấn đề tự học rộng khắp trong cộng đồng.

Gắn với hoạt động này, Thư viện tỉnh Cà Mau đã tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động ngoại khoá như: Hội sách lưu động, các hoạt động về triển lãm và trưng bày sách… với hình thức đa dạng, phong phú, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em. Cô Nguyễn Thị Thảo Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phan Ngọc Hiển (Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi) phấn khởi: “Tuy chỉ có 2 buổi sáng - chiều nhưng đã giúp các em tiếp cận những nguồn tri thức mới, các hoạt động được lồng ghép tạo cho các em tính tự tìm tòi, học hỏi, khơi dậy tiềm năng vốn có cho các em”.

Thực tiễn ở lớp

Ghé thăm Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (Khóm 4, thị trấn Đầm Dơi), gặp gỡ cô Nguyễn Thị Lan, có thâm niên trên 15 năm công tác, từng là giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn, nghe cô trăn trở: “Vấn đề tự học đối với học sinh hiện nay không như trước đây bởi việc sử dụng công nghệ thông tin tràn lan, sách báo cũng nhiều làm cho học sinh ỷ lại”.

“Từ cuộc họp đầu năm, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tôi đã hướng dẫn cách tự học cho các em theo 3 bước là: Chuẩn bị bài mới; Tự học trên lớp, phát huy suy nghĩ của mình trong hoạt động nhóm, phát biểu xây dựng bài; Học bài cũ, làm bài ở nhà giúp các em củng cố lại kiến thức đã được dạy và chuẩn bị kiến thức mới”, cô Lan thông tin.

Quan trọng nhất là học ở trên lớp và phát huy vai trò của học sinh trên lớp, vì theo phương pháp mới giáo viên sẽ đưa ra các câu hỏi có vấn đề, những câu hỏi này đòi hỏi phải có sự hợp sức của nhóm, tập thể lớp mới có thể tìm ra được câu trả lời. Sau những môn học như thế, tư duy của các em sẽ được phát huy một cách rõ rệt.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan hướng dẫn học sinh học tập trên lớp.

Xây dựng thói quen tự học

Sau những giờ học trên lớp, em Trần Huyền Trân, lớp 8A2, Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân tự vạch ra thời khoá biểu tự học ở nhà. Hình thành thói quen tự học từ lớp 3, Trân chia sẻ: “Thời gian tự học của em bắt đầu từ 14-17 giờ, em làm bài tập về nhà cho ngày hôm đó. Từ 19 giờ đến 20 giờ 30, em làm chuẩn bị bài ngày hôm sau và đọc thêm sách để tìm kiến thức mới. Thời gian ngủ của em sau 20 giờ 30 đến 5 giờ sáng, em ôn lại bài cũ và chuẩn bị đi học”.

Đối với môn Hoá và Tiếng Anh là 2 môn sở trường của em Trần Huyền Trân thì những kiến thức trên sách giáo khoa không phong phú nên em tự mua sách tham khảo, tìm trên các trang mạng, học qua những buổi dạy trực tuyến trên Internet… “Khi tự học sẽ hình thành thói quen, giúp em hiểu và nắm chắc bài, nhớ kiến thức lâu hơn”, Trân cho biết thêm.

Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân hiện có 1.192 học sinh, với 28 lớp. Phó hiệu trưởng nhà trường Trần Thanh Cần xác định, việc nâng cao chất lượng dạy và học là điều cần thiết để phát huy tinh thần tự học cho học sinh.

Vai trò của các tổ chuyên môn, đặc biệt là bộ phận Đoàn, Đội cũng đóng vai trò không nhỏ trong xây dựng các phong trào thi đua học tập. “Mỗi lớp sẽ có phong trào sao điểm 10, tuần học tốt, tháng học tốt… Theo chủ điểm mỗi tháng, mỗi năm học sẽ có phong trào riêng cho các em. Đặc biệt là phong trào sao điểm 10 mỗi tuần, chính những con điểm, phần thưởng nho nhỏ như giấy khen, tập, đồ dùng học tập… sẽ tạo động lực học tập, nâng cao thứ hạng cho các em. Qua phong trào này góp phần duy trì và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia trong 4 năm qua”, thầy Cần cho biết.

“Phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình học tốt. Khi phụ huynh cần trao đổi về việc học tập của các em, tôi luôn sẵn sàng. Những học sinh nào không có tinh thần tự giác học tập, phụ huynh cần kiểm tra bài vở của các em trước khi đến lớp, dành nhiều thời gian để quan sát, lắng nghe những khó khăn trong học tập của các em. Hãy tìm hiểu khả năng, sở trưởng của con em mình, động viên con phấn đấu trong học tập…”, cô Nguyễn Thị Lan tâm sự.

Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho rằng: “Để phát huy vai trò của việc tự học, các trường nên tổ chức từ 2-3 buổi ngoại khoá/năm có sự tham dự của phụ huynh học sinh. Sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh sẽ tạo hiệu ứng học tập tốt cho các em”./.

Nhật Minh

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.