ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 09:55:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả phong trào tự học trong nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Trong tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và tự học tập suốt đời như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Với chủ đề “Trong phong cách học tập phải lấy tự học làm nòng cốt”, tuần lễ học tập suốt đời năm nay tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh góp phần xây dựng xã hội học tập và lan toả vấn đề tự học rộng khắp trong cộng đồng.

Gắn với hoạt động này, Thư viện tỉnh Cà Mau đã tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động ngoại khoá như: Hội sách lưu động, các hoạt động về triển lãm và trưng bày sách… với hình thức đa dạng, phong phú, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em. Cô Nguyễn Thị Thảo Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phan Ngọc Hiển (Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi) phấn khởi: “Tuy chỉ có 2 buổi sáng - chiều nhưng đã giúp các em tiếp cận những nguồn tri thức mới, các hoạt động được lồng ghép tạo cho các em tính tự tìm tòi, học hỏi, khơi dậy tiềm năng vốn có cho các em”.

Thực tiễn ở lớp

Ghé thăm Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (Khóm 4, thị trấn Đầm Dơi), gặp gỡ cô Nguyễn Thị Lan, có thâm niên trên 15 năm công tác, từng là giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn, nghe cô trăn trở: “Vấn đề tự học đối với học sinh hiện nay không như trước đây bởi việc sử dụng công nghệ thông tin tràn lan, sách báo cũng nhiều làm cho học sinh ỷ lại”.

“Từ cuộc họp đầu năm, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tôi đã hướng dẫn cách tự học cho các em theo 3 bước là: Chuẩn bị bài mới; Tự học trên lớp, phát huy suy nghĩ của mình trong hoạt động nhóm, phát biểu xây dựng bài; Học bài cũ, làm bài ở nhà giúp các em củng cố lại kiến thức đã được dạy và chuẩn bị kiến thức mới”, cô Lan thông tin.

Quan trọng nhất là học ở trên lớp và phát huy vai trò của học sinh trên lớp, vì theo phương pháp mới giáo viên sẽ đưa ra các câu hỏi có vấn đề, những câu hỏi này đòi hỏi phải có sự hợp sức của nhóm, tập thể lớp mới có thể tìm ra được câu trả lời. Sau những môn học như thế, tư duy của các em sẽ được phát huy một cách rõ rệt.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan hướng dẫn học sinh học tập trên lớp.

Xây dựng thói quen tự học

Sau những giờ học trên lớp, em Trần Huyền Trân, lớp 8A2, Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân tự vạch ra thời khoá biểu tự học ở nhà. Hình thành thói quen tự học từ lớp 3, Trân chia sẻ: “Thời gian tự học của em bắt đầu từ 14-17 giờ, em làm bài tập về nhà cho ngày hôm đó. Từ 19 giờ đến 20 giờ 30, em làm chuẩn bị bài ngày hôm sau và đọc thêm sách để tìm kiến thức mới. Thời gian ngủ của em sau 20 giờ 30 đến 5 giờ sáng, em ôn lại bài cũ và chuẩn bị đi học”.

Đối với môn Hoá và Tiếng Anh là 2 môn sở trường của em Trần Huyền Trân thì những kiến thức trên sách giáo khoa không phong phú nên em tự mua sách tham khảo, tìm trên các trang mạng, học qua những buổi dạy trực tuyến trên Internet… “Khi tự học sẽ hình thành thói quen, giúp em hiểu và nắm chắc bài, nhớ kiến thức lâu hơn”, Trân cho biết thêm.

Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân hiện có 1.192 học sinh, với 28 lớp. Phó hiệu trưởng nhà trường Trần Thanh Cần xác định, việc nâng cao chất lượng dạy và học là điều cần thiết để phát huy tinh thần tự học cho học sinh.

Vai trò của các tổ chuyên môn, đặc biệt là bộ phận Đoàn, Đội cũng đóng vai trò không nhỏ trong xây dựng các phong trào thi đua học tập. “Mỗi lớp sẽ có phong trào sao điểm 10, tuần học tốt, tháng học tốt… Theo chủ điểm mỗi tháng, mỗi năm học sẽ có phong trào riêng cho các em. Đặc biệt là phong trào sao điểm 10 mỗi tuần, chính những con điểm, phần thưởng nho nhỏ như giấy khen, tập, đồ dùng học tập… sẽ tạo động lực học tập, nâng cao thứ hạng cho các em. Qua phong trào này góp phần duy trì và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia trong 4 năm qua”, thầy Cần cho biết.

“Phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình học tốt. Khi phụ huynh cần trao đổi về việc học tập của các em, tôi luôn sẵn sàng. Những học sinh nào không có tinh thần tự giác học tập, phụ huynh cần kiểm tra bài vở của các em trước khi đến lớp, dành nhiều thời gian để quan sát, lắng nghe những khó khăn trong học tập của các em. Hãy tìm hiểu khả năng, sở trưởng của con em mình, động viên con phấn đấu trong học tập…”, cô Nguyễn Thị Lan tâm sự.

Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho rằng: “Để phát huy vai trò của việc tự học, các trường nên tổ chức từ 2-3 buổi ngoại khoá/năm có sự tham dự của phụ huynh học sinh. Sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh sẽ tạo hiệu ứng học tập tốt cho các em”./.

Nhật Minh

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.