Thứ tư, 10-9-25 17:46:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả phong trào tự học trong nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Trong tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và tự học tập suốt đời như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Với chủ đề “Trong phong cách học tập phải lấy tự học làm nòng cốt”, tuần lễ học tập suốt đời năm nay tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh góp phần xây dựng xã hội học tập và lan toả vấn đề tự học rộng khắp trong cộng đồng.

Gắn với hoạt động này, Thư viện tỉnh Cà Mau đã tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động ngoại khoá như: Hội sách lưu động, các hoạt động về triển lãm và trưng bày sách… với hình thức đa dạng, phong phú, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em. Cô Nguyễn Thị Thảo Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phan Ngọc Hiển (Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi) phấn khởi: “Tuy chỉ có 2 buổi sáng - chiều nhưng đã giúp các em tiếp cận những nguồn tri thức mới, các hoạt động được lồng ghép tạo cho các em tính tự tìm tòi, học hỏi, khơi dậy tiềm năng vốn có cho các em”.

Thực tiễn ở lớp

Ghé thăm Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (Khóm 4, thị trấn Đầm Dơi), gặp gỡ cô Nguyễn Thị Lan, có thâm niên trên 15 năm công tác, từng là giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn, nghe cô trăn trở: “Vấn đề tự học đối với học sinh hiện nay không như trước đây bởi việc sử dụng công nghệ thông tin tràn lan, sách báo cũng nhiều làm cho học sinh ỷ lại”.

“Từ cuộc họp đầu năm, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tôi đã hướng dẫn cách tự học cho các em theo 3 bước là: Chuẩn bị bài mới; Tự học trên lớp, phát huy suy nghĩ của mình trong hoạt động nhóm, phát biểu xây dựng bài; Học bài cũ, làm bài ở nhà giúp các em củng cố lại kiến thức đã được dạy và chuẩn bị kiến thức mới”, cô Lan thông tin.

Quan trọng nhất là học ở trên lớp và phát huy vai trò của học sinh trên lớp, vì theo phương pháp mới giáo viên sẽ đưa ra các câu hỏi có vấn đề, những câu hỏi này đòi hỏi phải có sự hợp sức của nhóm, tập thể lớp mới có thể tìm ra được câu trả lời. Sau những môn học như thế, tư duy của các em sẽ được phát huy một cách rõ rệt.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan hướng dẫn học sinh học tập trên lớp.

Xây dựng thói quen tự học

Sau những giờ học trên lớp, em Trần Huyền Trân, lớp 8A2, Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân tự vạch ra thời khoá biểu tự học ở nhà. Hình thành thói quen tự học từ lớp 3, Trân chia sẻ: “Thời gian tự học của em bắt đầu từ 14-17 giờ, em làm bài tập về nhà cho ngày hôm đó. Từ 19 giờ đến 20 giờ 30, em làm chuẩn bị bài ngày hôm sau và đọc thêm sách để tìm kiến thức mới. Thời gian ngủ của em sau 20 giờ 30 đến 5 giờ sáng, em ôn lại bài cũ và chuẩn bị đi học”.

Đối với môn Hoá và Tiếng Anh là 2 môn sở trường của em Trần Huyền Trân thì những kiến thức trên sách giáo khoa không phong phú nên em tự mua sách tham khảo, tìm trên các trang mạng, học qua những buổi dạy trực tuyến trên Internet… “Khi tự học sẽ hình thành thói quen, giúp em hiểu và nắm chắc bài, nhớ kiến thức lâu hơn”, Trân cho biết thêm.

Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân hiện có 1.192 học sinh, với 28 lớp. Phó hiệu trưởng nhà trường Trần Thanh Cần xác định, việc nâng cao chất lượng dạy và học là điều cần thiết để phát huy tinh thần tự học cho học sinh.

Vai trò của các tổ chuyên môn, đặc biệt là bộ phận Đoàn, Đội cũng đóng vai trò không nhỏ trong xây dựng các phong trào thi đua học tập. “Mỗi lớp sẽ có phong trào sao điểm 10, tuần học tốt, tháng học tốt… Theo chủ điểm mỗi tháng, mỗi năm học sẽ có phong trào riêng cho các em. Đặc biệt là phong trào sao điểm 10 mỗi tuần, chính những con điểm, phần thưởng nho nhỏ như giấy khen, tập, đồ dùng học tập… sẽ tạo động lực học tập, nâng cao thứ hạng cho các em. Qua phong trào này góp phần duy trì và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia trong 4 năm qua”, thầy Cần cho biết.

“Phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình học tốt. Khi phụ huynh cần trao đổi về việc học tập của các em, tôi luôn sẵn sàng. Những học sinh nào không có tinh thần tự giác học tập, phụ huynh cần kiểm tra bài vở của các em trước khi đến lớp, dành nhiều thời gian để quan sát, lắng nghe những khó khăn trong học tập của các em. Hãy tìm hiểu khả năng, sở trưởng của con em mình, động viên con phấn đấu trong học tập…”, cô Nguyễn Thị Lan tâm sự.

Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho rằng: “Để phát huy vai trò của việc tự học, các trường nên tổ chức từ 2-3 buổi ngoại khoá/năm có sự tham dự của phụ huynh học sinh. Sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh sẽ tạo hiệu ứng học tập tốt cho các em”./.

Nhật Minh

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.