ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-11-24 04:49:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lãng phí đầu tư cống thuỷ lợi: Bài 2: Dân khổ vì cống

Báo Cà Mau Với mục tiêu xây dựng hệ thống thuỷ lợi theo từng vùng khép kín, đảm bảo cấp thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản, kết hợp với xây dựng giao thông thuỷ, bộ, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, Dự án thuỷ lợi Tiểu vùng II Nam Cà Mau được phê duyệt vào năm 2003 với 3 xã: Lợi An (Trần Văn Thời), Phú Hưng và Thạnh Phú (Cái Nước). Việc thực hiện dự án dở dang trong thời gian 13 năm qua đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân trong sản xuất.

Với mục tiêu xây dựng hệ thống thuỷ lợi theo từng vùng khép kín, đảm bảo cấp thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản, kết hợp với xây dựng giao thông thuỷ, bộ, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, dự án Thuỷ lợi Tiểu vùng II Nam Cà Mau được phê duyệt vào năm 2003 với 3 xã: Lợi An (Trần Văn Thời), Phú Hưng và Thạnh Phú (Cái Nước). Việc thực hiện dự án dở dang trong thời gian 13 năm qua đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân trong sản xuất.

Dân bức xúc

Theo phản ảnh của một số bà con ở khu vực khép kín Tiểu vùng II Nam Cà Mau, việc xây 7 cống khép kín và quy trình vận hành cống không theo sát nhu cầu thực tế sản xuất của bà con. Trong khi chiều rộng kinh từ 10-30 m, khẩu độ cống như cống Cái Bát, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời chỉ khoảng 3-6 m đã khiến cho nguồn nước bị tù đọng trong thời gian dài, dịch bệnh lây lan. Khẩu độ cống nhỏ đã cản trở giao thông thuỷ, không đảm bảo cấp nước, tháo nước kịp thời phục vụ cho sản xuất, nguồn nước bị tù đọng thời gian dài không được tháo đã gây ô nhiễm làm thiệt hại cho sản xuất của nông dân.

Trưởng ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú Trương Minh Luân bức xúc: “Do chưa khép kín được hoàn toàn nên cái cống giờ như cục sắt vụn nằm đó, vừa cản trở giao thông vừa hạn chế dòng chảy khiến việc sản xuất tôm cũng bị ảnh hưởng”.

Cống Cái Bát ở Lợi An chưa một lần được đóng vì tiểu vùng chưa được đầu tư hoàn thiện.     Ảnh: NGỌC HUỆ

Mặc dù một số cống ở xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, đã xây xong nhưng chưa một lần vận hành được vì phù sa bồi lấp miệng cống, van cống không thể đóng lại được. Sản xuất của người dân ở những vùng có cống này còn gặp khó khăn hơn trước khi chưa có cống.

Chủ tịch UBND xã Lợi An Nguyễn Phước Thuận cho biết thêm, theo quy hoạch được duyệt thì trên địa bàn xã xây dựng 6 cống khép kín tiểu vùng. Ðến nay đã xây dựng được 3 cống, còn 3 cống chưa xây dựng, một số cống không bố trí được vốn như cống Ông Tự thì tạm dừng. Tiến độ triển khai xây dựng và nhà thầu xây dựng chậm như hiện nay gây bức xúc cho chính quyền cơ sở và hộ dân. Do không chủ động được nguồn nước và ngăn được nước ô nhiễm nên sản xuất khó khăn. Cống xây xong bỏ đó chưa đóng mở được khiến dòng chảy không lưu thông được ảnh hưởng sản xuất, đã vậy việc để quá lâu không vận hành đến khi hoàn thiện phải tốn thêm kinh phí duy tu, sửa chữa rất tốn kém”.

Mặc dù một số cống khép Tiểu vùng II Nam Cà Mau đã được xây dựng xong cách nay gần 5 năm nhưng vẫn chưa phát huy được tác dụng và chính những cống này lại là điểm cản trở giao thông và cản trở dòng chảy của nước, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Hoàng Liêu, ấp Cái Bát, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, bộc bạch: “Do chúng ta chưa đồng bộ khép kín tiểu vùng nên gặp trở ngại nhất là nguồn nước. Tháo phèn, rửa mặn phục vụ lúa - tôm lượng nước chảy rất ít. Do đó, chúng tôi yêu cầu các ngành chức năng xem xét, nếu tiếp tục thì làm cho nhanh, còn không thì tháo dỡ, đừng để như vậy ảnh hưởng đến sản xuất của bà con”. 

Những cái "chưa"

Chi cục phó Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Cà Mau Trần Quốc Nam cho biết: “Vùng Nam Cà Mau có 18 tiểu vùng. Do nguồn vốn có hạn nên đến nay các tiểu vùng chủ yếu là mới chỉ dừng lại ở việc nạo vét kinh mương các cấp, đảm bảo được cấp thoát nước, ngăn phù sa bồi lắng. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi hiện tại đã đầu tư như thế nhưng vẫn chưa chủ động được nguồn nước phục vụ cho nuôi thuỷ sản, chưa chủ động được mùa vụ, chưa kiểm soát được dịch bệnh lây lan giữa tiểu vùng này với tiểu vùng khác, chưa rửa mặn được triệt để vụ lúa trên đất nuôi tôm tại các tiểu vùng Nam Cà Mau”.

Cũng theo ông Nam, thời gian qua đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho hệ thống thuỷ lợi. Trong đó, có hệ thống khép kín Tiểu vùng II Nam Cà Mau nhưng tính hiệu quả chưa phát huy được và cần nguồn vốn rất lớn để xây dựng tiếp tục các dự án khép kín này.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Lâm Việt Triều cho hay: “Với dự án khép kín Tiểu vùng II Nam Cà Mau, Thạnh Phú được trên đầu tư xây dựng 2 trên tổng số 6 cống cần phải xây dựng. Hệ thống cống chưa hoàn thiện, vấn đề ô nhiễm môi trường nước diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt trên tuyến kinh xáng Lương Thế Trân”.

Dự án khép kín Tiểu vùng II Nam Cà Mau thi công chậm tiến độ không những làm ảnh hưởng đến sản xuất mà còn gây nhiều khó khăn cho người dân trong sinh sống hằng ngày và xây cất nhà cửa. Một số hộ trong khu quy hoạch dự án, không dám cất nhà vì sợ bị giải toả. Bà Khổng Thị Kim Oanh, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, bức xúc: “Ở nông thôn mà không trồng trọt gì thì cũng tội, mà trồng rồi thì biết hôm nào mấy ổng biểu chặt. Nhà cửa hư hao cũng có dám sửa sang gì cho lớn đâu, cứ ở tạm vậy mà mười mấy năm rồi”.

Ông Ðặng Văn Ái, Chi hội trưởng Nông dân ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, bộc bạch: “Mấy lần họp dân vụ làm lúa trên đất nuôi tôm dân đều đề nghị tháo cống Lung Câu đi. Cống để chình ình mà không hoạt động, xuồng ghe ra vào bất tiện, rồi dòng chảy không thông thoáng, tù đọng, khó khăn trong sản xuất”.

Chủ tịch UBND xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Hà Ngọc Sáu cho biết: “Giờ xuống địa phương vận động bà con làm một vụ lúa trên đất nuôi tôm là cực kỳ khó. Bởi, cả chục năm nay có năm nào người dân có được mùa lúa trọn vẹn đâu. Cũng sạ, cũng cấy như người ta nhưng rồi nước mặn tràn vào cũng chết hết, hay số nào giữ được bờ thời điểm đó thì đến cuối vụ chim chuột cũng phá hết vì sản xuất không đồng loạt”.

Và mong muốn cuối cùng của việc khép kín tiểu vùng là để việc sản xuất được đồng loạt, giảm chi phí sản xuất cho người dân, hiệu quả sản xuất cũng cao hơn. Mong muốn ấy đã 13 năm rồi nhưng vẫn chưa thực hiện được vì thiếu vốn để hoàn thiện hệ thống cống.

“Mặc dù đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng các tiểu vùng nhìn chung chưa chủ động được mùa vụ; chưa kiểm soát được nguồn nước cũng như chất lượng nước để phục vụ cho nuôi thuỷ sản; chưa kiểm soát được dịch bệnh lây lan giữa các tiểu vùng với tiểu vùng khác; chưa rửa mặn được triệt để sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm đối với các tiểu vùng của Nam Cà Mau”, ông Trần Quốc Nam nhận định.

Vậy có chăng chuyện lãng phí trong đầu tư đối với những cái cống chưa một lần đóng này?./.

Dự án khép kín Tiểu vùng II Nam Cà Mau được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào tháng 1/2003. Mục tiêu của dự án là đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng tổng hợp, hiệu quả và bền vững; chủ động giữ ngọt, tháo úng, rửa phèn để phát triển sản xuất 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm; đảm bảo cấp nước và tháo nước cho nuôi thuỷ sản; cải thiện hệ thống giao thông thuỷ kết hợp với xây dựng giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân. Dự án có diện tích hơn 6.380 ha, xây dựng 16 cống, 21 kinh phải nạo vét, tổng chiều dài hơn 65 km và hệ thống đê bao hơn 30 km với tổng mức đầu tư lên đến 220 tỷ đồng.

Phóng sự của Tâm Như

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn - Bài cuối: Loay hoay tìm giải pháp

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình) mở ra nhiều cơ hội mới, nâng cao chất lượng dạy và học, kéo gần khoảng cách giáo dục nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình và thực hiện Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), nhiều trường vẫn còn loay hoay tìm giải pháp thực hiện.

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.