ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:15:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làng quê ấm no

Báo Cà Mau Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Ông Hồ Thanh Hoà, 82 tuổi, Ấp 8, (từng là Bí thư Ðảng uỷ xã An Xuyên từ năm 1972-1975), bộc bạch: “Là người con của quê hương An Xuyên, trong thời chiến bản thân tôi từng trực tiếp chỉ huy và tham gia nhiều trận đánh, tiêu diệt đồn bót, phá ấp chiến lược của địch. Thắng lợi có, hy sinh cũng không ít. Chúng tôi luôn biến đau thương thành hành động, đoàn kết tạo thành sức mạnh chiến đấu giành lại độc lập, tự do cho Nhân dân”.

Ðể đánh đổi cuộc sống hoà bình, trải qua 2 cuộc kháng chiến, An Xuyên có hơn 400 liệt sĩ, 8 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 222 thương binh và 1.800 gia đình người có công. Sau năm 1975, xã An Xuyên đi lên từ nền kinh tế độc canh cây lúa, cơ sở hạ tầng với cầu khỉ, đường đất là chủ yếu; trình độ dân trí thấp... Nhưng dưới sự lãnh đạo của Ðảng, chính quyền các cấp, quân và dân xã An Xuyên dần khắc phục khó khăn, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp làm đòn bẩy, phát triển hạ tầng giao thông làm yếu tố “xương sống” cho nền kinh tế.

Nhiều năm qua, xã An Xuyên luôn chú trọng công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, bà con nông dân đang canh tác theo mô hình trồng đa cây, nuôi đa con, nông sản sạch, nông sản có chất lượng hướng tới đạt chuẩn OCOP. Nhờ đẩy mạnh sản xuất kết hợp triển khai các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ người nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, xã An Xuyên từng bước giảm số hộ nghèo và cận nghèo. Hiện toàn xã còn 17 hộ nghèo, chiếm 0,5%; 49 hộ cận nghèo, chiếm 1,45%.

Người dân xã An Xuyên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã An Xuyên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Cùng với phát triển kinh tế, người dân ở xã An Xuyên luôn đồng hành, chung tay cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Những năm qua, Nhân dân đã đóng góp tiền, hiến đất và tài sản trên đất với tổng giá trị nhiều tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng.

Ông Trần Ðại Ðoàn, Bí thư Ðảng uỷ xã An Xuyên, cho biết: “Thế mạnh kinh tế chủ yếu của xã An Xuyên là nông nghiệp như trồng lúa, rau màu, nuôi cá nước ngọt và nuôi tôm. Ngoài ra, xã An Xuyên còn có nghề thủ công truyền thống như lò rèn (trước đây), dệt chiếu... cũng góp phần xoá đói giảm nghèo hiệu quả. Không chỉ khởi sắc về kinh tế, cơ sở hạ tầng của xã cũng thay đổi theo hướng dần hoàn thiện, thu nhập của người dân ngày một nâng cao”.

Từ những con đường lầy lội, đứt khúc, giao thương thuỷ là chủ yếu, nay đã thay thế bằng cầu, lộ bê tông đến tận xóm, ấp. Hiện trên địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 63 đi qua, chiều dài 5,5 km, được nhựa hoá 100%; đường trục ấp, liên ấp bê tông hoá 100%; lộ xóm, nhánh bê tông hoá gần 61%.

100% lộ nông thôn trục ấp và liên ấp được bê tông hoá, giúp người dân đi lại, giao thương thuận tiện.

100% lộ nông thôn trục ấp và liên ấp được bê tông hoá, giúp người dân đi lại, giao thương thuận tiện.

Toàn xã hiện có 7 điểm trường, 5/7 trường đạt chuẩn quốc gia. Ðội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định. Công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở được chú trọng. Toàn xã có 89,48% hộ đạt chuẩn gia đình văn hoá. Phong trào thể dục thể thao, các phong trào văn hoá, văn nghệ, thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. Bản sắc văn hoá dân tộc và những giá trị văn hoá truyền thống, di tích văn hoá của địa phương luôn được quan tâm giữ gìn, tôn tạo, phát huy; trên địa bàn xã có 2 di tích lịch sử cấp tỉnh (đình Tân Nghĩa, Bia Chiến thắng Bàu Thúi); 1 nhà bia ghi danh liệt sĩ. Phần đông Nhân dân đều có tivi, điện thoại di động, xe gắn máy...

Bà Nguyễn Thị Việt, Ấp 8, tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Bà Việt kể: “Trước năm 1975, đời sống gia đình bà, người dân xung quanh nghèo khó, thiếu thốn, đường sá sình lầy, muốn ra chợ phải chèo xuồng, đêm xuống chong đèn dầu. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nhiều gia đình không có điều kiện cho con đến trường. Bây giờ thì thay đổi, đầy đủ lắm rồi”.

Từ vài công đất nhiễm mặn, anh Võ Hoàng Giang, Ấp 8, tích cực cải tạo, trồng rau màu quanh năm. Ðất không phụ công người, nay anh Giang đã có cơ ngơi khang trang, các con được đi học đàng hoàng. Không chỉ thế, anh Giang còn sang thêm đất, mở rộng việc trồng màu, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương quanh năm.

Phấn khởi trước sự thay đổi của gia đình và cả quê hương, anh Giang cho rằng: “Hạ tầng được đầu tư tốt sẽ tác động rất lớn đến sự thay đổi đời sống của người dân. Tôi dự định thay đổi nhiều loại cây trồng có giá trị để làm giàu cho bản thân và góp sức làm giàu cho quê hương”.

"Tự hào truyền thống và những thành quả đạt được, Ðảng bộ, chính quyền, quân và dân xã An Xuyên tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy nhân tố nội lực, tranh thủ sự quan tâm của các cấp, tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương ngày càng phát triển", ông Trần Ðại Ðoàn tâm huyết./.

 

Mỹ Lệ

 

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.