ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 30-7-25 00:45:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lao động nông thôn - Góc nhìn từ thực tiễn - Bài 2: Bài toán níu chân người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Số người trong độ tuổi tuổi lao động tỉnh Cà Mau khá dồi dào, tập trung nhiều ở khu vực nông thôn, lao động chủ yếu tham gia trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, chiếm trên 50%. Thời gian qua, dù đã có nhiều dự án, chương trình nhằm nâng cao chất lượng lao động nông thôn (LÐNT), thế nhưng, giải pháp đó vẫn chưa mang tính đồng bộ, nguồn đầu tư giải quyết việc làm vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của lao động địa phương.

Còn khó khăn

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LÐNT là một trong những chính sách ưu việt của Ðảng và Nhà nước ta, nhằm trang bị kiến thức khoa học, kỹ năng cho người lao động ở nông thôn, hoà chung xu thế hội nhập khoa học - kỹ thuật.

Việc tạo nghề, giải quyết việc làm nông thôn ở Cà Mau gắn với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại tín hiệu tích cực, phát huy tốt chất lượng nguồn nhân lực ở từng địa phương. Thế nhưng, câu chuyện làm thế nào để nâng cao chất lượng nguồn lao động vẫn là bài toán khó.

Lao động nhàn rỗi tại địa phương chủ yếu làm việc thời vụ, thu nhập bấp bênh.

Bàn về vấn đề này, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện U Minh Ðào Quốc Kiểng cho rằng: “Ðã qua, huyện U Minh có hơn 5.600 LÐNT tham gia học nghề, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn lao động sản xuất, góp phần tăng nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống. Thế nhưng, khi đào tạo LÐNT lại tồn tại khá nhiều bất cập, nhất là về nhu cầu đào tạo và cả nhận thức của người học. Do vậy, tình trạng lao động địa phương đi làm ăn xa, ở các tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai, khu công nghiệp tỉnh khác vẫn còn khá nhiều”.

Tình hình thực tế cho thấy, nhiều danh mục đào tạo nghề trong Ðề án 1956 chưa đáp ứng nhu cầu ở địa phương. Những lớp đào tạo áp dụng trên thực tế vừa thừa, vừa thiếu. Khi áp dụng các lớp học kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản hay kỹ thuật trồng trọt, người lao động đã qua đào tạo rất thuận lợi áp dụng kiến thức ngay trên mảnh đất của mình. Tuy nhiên, đối tượng này chỉ chiếm rất ít. Mặt khác, lực lượng lao động nhàn rỗi khi tham gia các lớp đào tạo khác không thể phát huy hiệu quả, cấp chứng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi nhu cầu lao động của các công ty đòi hỏi trình độ tay nghề phù hợp.

Thêm một khó khăn nữa, đội ngũ đào tạo nghề chưa đáp ứng nhu cầu của địa phương trong quá trình đào tạo. Ðơn cử như lớp dạy đan đát, giảng dạy vào năm 2020 tại huyện U Minh, do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện mở, không có thầy cô giảng dạy nên phải hợp đồng người từ huyện khác về.

“Khi triển khai kế hoạch các lớp học nghề, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cân nhắc rất nhiều cho từng xã đăng ký. Thực tế, khi mở các lớp dạy về điện dân dụng, may dân dụng gặp nhiều bất cập, do nhu cầu người học quá ít so với tình hình thực tế. Vì vậy, nhiều lớp đào tạo không có trong danh mục của đề án, chúng tôi phải xin thêm danh mục mới để có nguồn kinh phí đào tạo, cấp chứng chỉ nghề”, ông Kiểng chia sẻ.

Trưởng phòng Ðào tạo, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện U Minh Nguyễn Quốc Sự cho biết: “Hiện tại, nhân sự là 10 nhưng giáo viên đứng lớp chỉ có 4. Ðội ngũ giáo viên chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo thêm các ngành nghề. Nếu đề xuất đào tạo ngành nghề khác thì chúng tôi buộc phải hợp đồng thầy cô giáo nơi khác về giảng dạy. Trang thiết bị, cơ sở vật chất tại trung tâm đang xuống cấp, do vậy, nhiều lớp dạy may hay điện dân dụng chỉ đáp ứng phần nào”.

Thêm một thực tế đáng quan ngại là nhận thức của người lao động chưa cao. Chủ yếu học để được cấp chứng chỉ, còn áp dụng thực tế vẫn chưa phát huy hiệu quả. Người lao động cần tay nghề cao nhưng thực tế lớp đào tạo nghề chỉ ở mức sơ cấp. Mặt khác, một số công ty, doanh nghiệp khi tìm kiếm lao động phổ thông lại đòi hỏi người lao động có trình độ văn hoá theo yêu cầu, tay nghề, chuyên môn, do đó, hiện tại nhiều lớp đào tạo chưa thể đáp ứng.

Lớp dạy nghề đan đát ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Cần giải pháp căn cơ

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế, chất lượng nguồn nhân lực hiện đang là thách thức. Thực trạng trên cho thấy công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp nói chung và công tác đào tạo nghề nói riêng cần phải đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường lao động. Vì vậy, trong giai đoạn mới, tỉnh Cà Mau cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá phát triển mạnh mẽ, đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

“Tạo việc làm cho LÐNT vẫn còn là bài toán khó, cần tìm giải pháp hiệu quả, thiết thực để giải quyết tốt hơn nữa cho 94,21% LÐNT của tỉnh Cà Mau có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu lao động việc làm trong thời gian tới. Qua những đánh giá về thực trạng nguồn LÐNT hiện nay, chúng ta cần nhìn nhận về những thành công, cũng như nhận diện rõ tồn tại về cơ chế chính sách liên quan đến người lao động tỉnh nhà. Bên cạnh những thách thức đang phát sinh, cần tạo đột phá, tìm kiếm cơ hội trong các giải pháp dạy nghề ngắn hạn, đào tạo dài hạn, đào tạo chuyên sâu để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định, thu nhập cao hơn, bắt kịp xu thế hội nhập về năng lực, trình độ”, Phó giám đốc Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội Cà Mau Từ Hoàng Ân nhận định.

Cần đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, đào tạo theo địa chỉ nhưng phải đảm bảo về chất lượng, để người lao động tham gia học nghề với tất cả niềm hứng thú, đam mê, tự rèn luyện cho bản thân kỹ năng, trách nhiệm và phải trải nghiệm tham gia thị trường lao động. Song song với việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, cần trang bị cho họ những kiến thức về thị trường, kiến thức kinh doanh trong quá trình hội nhập.

“Cà Mau cần Trung ương quan tâm ưu tiên phân bổ kinh phí, hỗ trợ tỉnh về việc làm đáp ứng nhu cầu, kế hoạch. Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Bên cạnh đó, đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh tiếp tục chính sách hỗ trợ đối với người lao động địa phương đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, để nâng cao nguồn lao động. Về phía trung tâm, sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, làm cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động để tạo môi trường hợp tác thuận lợi, phù hợp nhu cầu thị trường lao động hiện nay”, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau Quách Thanh Thoảng đề xuất.

“Hiện tại, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện U Minh tiếp tục đề xuất kế hoạch chờ UBND huyện phê duyệt, trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để nhận nguồn kinh phí, chỉ tiêu đào tạo năm nay. Thời gian tới, phối hợp với các ban, ngành xã, thị trấn rà soát, phối hợp định hướng, tuyên truyền cho người lao động sau khi học nghề để có hướng đào tạo phù hợp. Khuyến khích thực hiện các hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng”, ông Ðào Quốc Kiểng bày tỏ.

Những chương trình, dự án về đào tạo LÐNT đã mang lại hiệu quả tích cực, nguồn LÐNT Cà Mau có những bước chuyển biến mới. Tuy nhiên, Cà Mau cần đánh giá thị trường lao động để có những giải pháp căn cơ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lao động, tạo việc làm tại các vùng nông thôn. Bài toán níu chân lao động cần lời giải đáp chặt chẽ, phù hợp, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà thời gian tới./.

 

Hằng My

 

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài 1: Xung kích, đi đầu

LTS: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;Tuy nhiên, ột câu hỏi lớn đang đặt ra là: Làm thế nào để tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên ưu tú, thực sự là nguồn nhân lực tương lai chất lượng trong bối cảnh tinh gọn tổ chức bộ máy;hệ thống chính trị, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần thực hiện tốt công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phát triển quê hương Cà Mau.

Vùng trời nào cũng là quê hương...

Tôi trở về Bạc Liêu vào một chiều hè oi ả, khi mặt trời đỏ rực như đang cháy hết mình trước khi lặn xuống phía chân trời, nơi những cánh đồng muối lấp lánh như tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh hoàng hôn.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài cuối: Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định:“Từ kết quả thực tiễn phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) của tỉnh trong nhiều năm qua, có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà".

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 2: Khơi dậy tinh thần tương thân tương ái

Phong trào “Dân vận khéo" (DVK) đã lan toả khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Xuất phát điểm các mô hình DVK có khi là từ những việc nhỏ nhưng rất thiết thực như: tự nguyện vá những ổ gà, bồi lại đoạn đường bị sụt lún, sạt lở; vận động hộ khá, giàu cho hộ nghèo mượn đất cất nhà, đất sản xuất; nhận đỡ đầu học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn… thế rồi được lan toả, nhân rộng thành mô hình hiệu quả, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, thiết thực mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dân, nhất là người yếu thế.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 1: Vì lợi ích Nhân dân

Thời gian qua, ở tỉnh Cà Mau đã có hàng ngàn mô hình dân vận khéo (DVK) hiệu quả, thiết thực vì cuộc sống người dân, hướng đến xây dựng “gia đình hạnh phúc”, “cộng đồng hạnh phúc” và dần tiến tới “xã hội hạnh phúc”. Và công tác dân vận khéo chính là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài cuối: Ðất lành - Trăm năm tươi tốt

Sau 50 năm thống nhất đất nước, hệ thống trường học trên địa tỉnh Cà Mau được quy hoạch, đầu tư kiên cố, khang trang (trường xanh, sạch, đẹp) theo Ðề án kiên cố hoá trường lớp, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, phục vụ tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các trường được đầu tư theo hướng tiến tới đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo Ðề án “Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.