ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 09:27:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Thời gian qua, các đơn vị như: Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ðoàn Cải lương Hương Tràm, phòng văn hoá - thông tin, trung tâm văn hoá, truyền thông và thể thao (VH,TT&TT) các huyện, TP Cà Mau, cùng các ngành, đoàn thể... hằng năm đều xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền phục vụ Nhân dân, các sự kiện tại địa phương; tham gia hội thi, hội diễn bằng nhiều hình thức như sân khấu hoá, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội. Qua đó, tuyên truyền những thông tin cơ bản để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, cách làm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong phong trào xây dựng NTM.

Trung tâm VH,TT&TT huyện Ngọc Hiển đã xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức, như sân khấu hoá, câu chuyện truyền thanh với nhiều tiểu phẩm rất gần gũi với địa phương để vận động người dân chung tay xây dựng NTM.

Công tác tuyên truyền bằng các hình thức trên được hầu hết các địa phương áp dụng và đã mang lại hiệu quả. Tại huyện Ngọc Hiển, ngay từ khi đề án xây dựng huyện NTM được UBND tỉnh phê duyệt, Trung tâm VH,TT&TT phối hợp các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền sâu rộng đến tận người dân. Ông Ðoàn Thanh Chính, Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT, cho biết, để công tác tuyên truyền tạo được sức lan toả đến tận cơ sở, được người dân đồng tình hưởng ứng, hằng tuần, trung tâm xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền xây dựng NTM sát với thực tế địa phương.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển có nhiều điểm du lịch sinh thái trọng điểm của tỉnh, nên việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường... là rất quan trọng. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của huyện, Trung tâm VH,TT&TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức sân khấu hoá, câu chuyện truyền thanh, với nhiều tiểu phẩm như: “Câu chuyện xóm tôi”, “Trọn một niềm tin”... tham gia hội thi, hội diễn cấp tỉnh, phát trên sóng phát thanh, trang thông tin điện tử và biểu diễn lưu động đến tận cơ sở, nhằm đạt mục đích lan toả nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo chung của huyện đến tận người dân.

Ðược mệnh danh là “Cà Mau thu nhỏ”, với hệ sinh thái mặn - ngọt, huyện Trần Văn Thời có đa dạng sản phẩm đặc trưng, nên việc phát triển sản phẩm OCOP và du lịch sinh thái miệt vườn, phát huy những giá trị văn hoá của địa phương nhằm góp phần xây dựng NTM là vô cùng quan trọng. Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT huyện, phấn khởi chia sẻ, trung tâm thường xuyên xây dựng nhiều tiểu phẩm với nội dung xây dựng NTM để đội ngũ diễn viên, báo cáo viên làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đến cơ sở. Cách tuyên truyền này rất hiệu quả, bởi đội ngũ này sinh sống và làm việc ngay tại địa bàn nên hiểu rõ các phong tục, tập quán, trình độ nhận thức của người dân. Tiêu biểu như tiểu phẩm "Nông thôn ngày mới", “Chiếc tàu rùa của bác Ba Phi”, “Thương hiệu quê hương”... với những lời thoại dí dỏm, hài hước, khéo léo, bám sát thực tế địa phương, lồng vào đó việc quảng bá, phát triển thương hiệu của các đặc sản quê hương Trần Văn Thời nên rất dễ đi vào cuộc sống. Ðặc biệt, nhiều bài vọng cổ như: “Giấc mơ hòn Ðá Bạc”, “Liên khúc Ðiểm đến Cà Mau Eco”... phát trên sóng phát thanh, truyền hình, chương trình sinh hoạt câu lạc bộ đờn ca tài tử khóm, ấp với nội dung ca ngợi về sự trù phú của cánh đồng lúa, đất rừng U Minh Hạ, từ đó góp phần cho du lịch Trần Văn Thời phát triển, tạo được công ăn việc làm cho con em địa phương.

Nhiều chương trình sân khấu hoá do Trung tâm VH,TT&TT huyện Trần Văn Thời xây dựng, tuyên truyền hiệu quả về xây dựng NTM tại địa phương.

Nhiều chương trình sân khấu hoá do Trung tâm VH,TT&TT huyện Trần Văn Thời xây dựng, tuyên truyền hiệu quả về xây dựng NTM tại địa phương.

Các địa phương, đơn vị khác trong tỉnh tích cực tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hoá mang lại hiệu quả. Ðiển hình là đơn vị Ðoàn Cải lương Hương Tràm đã xây dựng nhiều kịch bản sân khấu ngắn, tiểu phẩm tấu hài phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, cũng như trực tiếp trên trang Fanpage của đoàn, thu hút hàng trăm ngàn lượt người theo dõi.

Thanh Duy - Trà Mi là gương mặt sân khấu rất gần gũi với người dân Trần Văn Thời vì thường góp mặt trong các tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng NTM của huyện.

Thanh Duy - Trà Mi là gương mặt sân khấu rất gần gũi với người dân Trần Văn Thời vì thường góp mặt trong các tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng NTM của huyện.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM thông qua hình thức sân khấu hoá, kịch bản câu chuyện truyền thanh, đặc biệt là loại hình thông tin cổ động, có rất nhiều câu chuyện hay ngay tại các đơn vị, địa phương đã xây dựng. Nếu biết kết hợp một cách hoà quyện các phương thức tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, văn nghệ cổ động và các yếu tố kỹ thuật như video clip, màn hình LED trình chiếu những mô hình hiệu quả, cách làm hay của bà con, doanh nghiệp... thì các loại hình tuyên truyền trên thật sự trở thành một kênh thông tin kịp thời, thiết thực, đắc lực, hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng NTM tại địa phương./.

 

Huỳnh Lâm

 

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.