(CMO) Ngày 11/5, UNBD tỉnh hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án Cải cách hành chính (CCHC) năm 2016-2017.
Những năm vừa qua, Cà Mau đã đẩy mạnh hoạt động CCHC, nâng cao Chỉ số cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh; thành lập Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… qua đó công tác CCHC đã đạt nhiều kết quả khả quan.
Công tác cải cách TTHC đã ban hành 186 Quyết định công bố TTHC. Các đơn vị cấp tỉnh, huyện công bố cắt giảm tối thiểu từ 20-30% thời gian giải quyết TTHC, đạt 100% mục tiêu đề ra. 100% các đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt 100%. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho 3.622 lượt người, đạt 89,32% so với kế hoạch. Riêng về CCHC công, có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh thực hiện cơ chế khoán biên chế và kinh phí theo quy định.
Toàn tỉnh có 18/20 sở, ban, ngành tỉnh (bao gồm cả Ban Quản lý khu kinh tế) và 9/9 huyện, thành phố đã công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện rà soát và đẩy mạnh cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hơn so với quy định trung bình chiếm trên 98%.
Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện CCHC thời gian qua là vai trò của người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện đầy đủ. Trong thực hiện tự chủ về tài chính, chưa có cơ chế trả thu nhập tăng thêm theo kết quả, năng suất lao động nên chưa tạo được động lực cho mỗi cá nhân. Một số quy định của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương ban hành sửa đổi chậm.
Hội nghị đề ra mục tiêu CCHC trong năm 2017 là hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các nội dung, chỉ tiêu đã được đề ra tại Đề án đẩy mạnh CCHC tỉnh Cà Mau năm 2016-2017; Kế hoạch CCHC năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Cần xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC. Cần bố trí cán bộ trực tại bộ phận và trả kết quả phải đủ năng lực, đặc biệt là ở cấp xã. Khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên thì cần tăng cường tuyên truyền vận động để người dân nắm rõ, dễ dàng thực hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để làm thước đo chất lượng CCHC.
Đặng Duẩn