Thứ năm, 6-11-25 01:57:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo - dạy nghề:​ Cần được hỗ trợ nhiều hơn

Báo Cà Mau

HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả giám sát “việc chấp hành pháp luật trong thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2022”. Qua quá trình giám sát cho thấy, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, các địa phương cùng sự ủng hộ của Nhân dân… nên chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh vào chiều 17/10/2023.

Chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề được nâng cao

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cơ bản được sắp xếp, bố trí phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó đáp ứng được nhu cầu học tập của Nhân dân, đồng thời phục vụ tốt yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, mua sắm bổ sung. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm… Hiện toàn tỉnh có 287 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên (trong đó có 207 cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia, đạt 72,12%). Tính riêng trong năm 2022, đã xem xét đầu tư 207 phòng học, 71 phòng chức năng… với tổng kinh phí 300,824 tỷ đồng, nâng tổng số phòng hiện có của toàn ngành là 5.289 phòng học, phòng bộ môn.

Việc đầu tư trang thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đến nay đã thực hiện việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 2, lớp 6, thiết bị dạy và học ngoại ngữ, tin học cho các trường tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 305,592 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức cũng được quan tâm thực hiện. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ.

Theo ghi nhận của các đoàn giám sát, hiện tại các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, kinh hoạt và nâng cao năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học, các nguồn học liệu hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương. Từ đó, chất lượng học sinh phần lớn đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình.

Về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - đào tạo nghề cũng ngày càng được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo, phối hợp, triển khai, tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật GDNN, nâng cao chất lượng đào tạo nghề được tăng cường, tạo sự chuyển biến về nhận thức của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân về vai trò, ý nghĩa của GDNN, đào tạo nghề trong xu hướng phát triển, đòi hỏi của xã hội, của doanh nghiệp và của thị trường lao động.

Theo đánh giá, cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của các cơ sở GDNN tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng, nhất là kỹ năng nghề nghiệp, qua đó đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nghề của người dân. Theo đó, công tác đào tạo nghề được thực hiện linh hoạt, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia. Từ đó, góp phần phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Vẫn còn nhiều hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện các mặt công tác có liên quan đến việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018 chưa kịp thời, chưa có giáo viên dạy các môn tích hợp và thiếu giáo viên dạy các môn mới theo Chương trình GDPT 2018…

Đặc biệt là công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” chưa đáp ứng yêu cầu, kết quả thực hiện công tác phân luồng học sinh đạt thấp so với mục tiêu đề ra.

Chất lượng đào tạo nghề còn nhiều hạn chế, phần lớn chỉ đào tạo được nhóm nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn đạt hiệu quả chưa cao. Việc liên kết đào tạo nghề với doanh nghiệp chưa gắn với giải quyết việc làm…

Nguyên nhân là nguồn kinh phí dành cho đầu tư, phát triển GDNN chưa đáp ứng yêu cầu. Trang thiết bị đào tạo nghề được đầu tư theo Đề án 1956 tại các Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên cấp huyện phần lớn không được sử dụng, một số đã lạc hậu và xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí và chưa có kế hoạch xem xét, xử lý.

Công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân ở một số địa phương chưa chặt chẽ, khoa học; việc dự báo, thông tin về thị trường lao động chưa thật sự hiệu quả, làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác hoạch định chính sách, định hướng đào tạo nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm.

Một số cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng có môi trường làm việc chưa tốt nên tình trạng “chảy máu chất xám” vẫn còn diễn ra; công tác thu hút chuyên gia, nhà khoa học, nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia vào công tác giảng dạy vẫn còn nhiều khó khăn; kết quả tuyển sinh hằng năm còn ở mức thấp so với chỉ tiêu được giao…

Ông Phan Như Nguyện - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đánh giá: “Qua kết quả giám sát cho thấy, thời gian qua UBND tỉnh đã triển khai thực hiện khá tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến việc chấp hành pháp luật trong thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Từ đó chất lượng GDPT, GDNN từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, nhìn chung lĩnh vực này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân”.

Trường tiểu học Trần Văn Tất (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) được đầu tư phòng máy để dạy môn Tin học và Tiếng Anh trong năm học 2023 - 2024. Ảnh: C.K

Trên cơ sở đó, đoàn kiến nghị UBND tỉnh nhiều vấn đề. Trong đó, trước hết là phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề, nhất là về phân luồng học sinh và loại hình GDNN, giáo dục thường xuyên.

Đặc biệt là xem xét, bố trí nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển GDNN và một số cơ sở đào tạo bậc đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tế của các đơn vị; nâng mức hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho người lao động…

Châu Khánh

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.