ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:50:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mai Huỳnh - diễn viên đa tài

Báo Cà Mau (CMO) Diễn viên Mai Huỳnh xuất thân là ca sĩ đoàn ca nhạc kịch thanh niên xung kích, sau đó theo học lớp kịch nghệ. Bất ngờ anh được Đạo diễn Phạm Kỳ Nam để mắt và mời vào vai bác sĩ trong bộ phim “Tự thú trước bình minh”. Cơ duyên với điện ảnh bắt đầu từ đó.

Đến nay, anh đã tham gia gần 100 bộ phim, với nhiều tính cách khác nhau, từ chính diện, phản diện... Ở thể loại nào anh cũng để lại ấn tượng mạnh cho người xem. Bây giờ khi nhắc tới anh, khán giả kể vanh vách một số vai chính diện anh từng đóng như: Thầy giáo Thành trong “Người đẹp Tây Đô”; Tư Thương trong “Chuyện ở quê”; Bác sĩ Thanh hiền lành, nhân hậu trong “Tự thú trước bình minh”…

Diễn viên Mai Huỳnh (bìa phải) trong một cảnh quay của phim “Nữ sát thủ”.Ảnh: Khánh Phương

Cách đây hơn mười năm, tôi có dịp đóng chung với anh bộ phim “Mầm sống”. Anh vào vai phó tổng biên tập, còn tôi vai thư ký toà soạn nên thường phân đoạn nào có anh là có tôi. Diễn cùng nhau nhiều nên thân nhau lúc nào không hay. Anh có lối diễn rất thật, không gượng ép hình thể, nhăn mặt hay chau mày mà mọi thứ đều rất tự nhiên, từ ánh mắt, dáng đi cho tới lời thoại đều toát lên được tính cách của nhân vật một cách chuyên nghiệp, như thể anh chính là nhận vật vậy.

Anh nói với tôi, muốn giữ cho cảm xúc nhân vật được liền mạch thì trong thời gian làm phim, anh em mình xưng hô với nhau như nhân vật mình đang thủ vai thì khi vào diễn sẽ không bị sượng. Vậy là suốt thời gian đó, anh gọi tôi là cậu Tài, còn tôi gọi anh là anh Năm, Diễn viên Nguyệt Ánh thì gọi anh bằng Ba. Nhờ vậy, mấy phân đoạn sau tôi diễn tốt hơn và không còn áp lực nữa.

Phải thừa nhận, ngoài lối diễn tinh tế, sắc nét và rất thật, anh còn có cách truyền cảm hứng và dẫn dắt bạn diễn một cách tài tình.

Anh kể, quê anh ở "18 thôn vườn trầu" Bà Điểm. Lúc trước, anh thích ca hát lắm nên tham gia văn nghệ ở xã cho vui. Rồi một hôm có người cậu tới nhà chơi (cố NSND Ngô Y Linh), ông nói trên thành phố có tổ chức thi tuyển diễn viên cho đoàn ca nhạc kịch thanh niên xung kích, thích thì lên thi, đậu thì đi học bài bản đàng hoàng. Nghe ông nói, anh mừng thầm trong bụng vì sắp được thực hiện niềm đam mê của mình. Và anh đã thi đậu.

Mai Huỳnh bồi hồi nhớ lại: Trong lúc đang học thì có một đoàn phim ngoài Bắc vào muốn tìm một diễn viên nam đóng vai bác sĩ và anh đã lọt vào mắt đạo diễn.

Anh trải lòng, sau khi phim chiếu, nhiều người khen nên anh bắt đầu được nhiều đạo diễn chú ý và mời tham gia phim của mình. Từ đó đến nay, mỗi năm anh đóng vài phim, tính đến thời điểm này cũng khoảng 100 phim rồi. Mỗi phim khán giả đón nhận bằng cách riêng của họ, nhưng cái chung là ai cũng thích tôi đóng những vai hiền lành, mẫu mực chớ không muốn tôi đóng những vai khác.

Với dáng người cao ráo, gương mặt phúc hậu và đôi mắt biết nói, anh dễ dàng được đạo diễn mời vào các vai chính diện như: người đàn ông hiền lành, người cha mẫu mực, giám đốc… để rồi không biết từ lúc nào, khán giả đóng đinh luôn cho anh những vai đó. Thế nhưng, điều bất ngờ là khi thử sức ở các vai phản diện, anh cũng thành công, có thể hơn cả vai chính diện. Có lẽ vì điều này mà nhiều khán giả từng yêu mến anh ở vai chính diện cảm thấy hụt hẫng.

Khi được hỏi vì sao đang thành công ở những vai chính diện và được khán giả đón nhận nồng nhiệt, anh lại chuyển qua đóng phản diện, anh cười, "là nghệ sĩ thì không nên đóng đinh mình ở một tính cách nào đó, mà phải luôn sáng tạo và làm mới mình trong từng vai diễn". Và anh phát hiện ra những vai phản diện rất nhiều đất diễn, diễn viên thoải mái sáng tạo, không gò bó như chính diện.

Ít ai ngờ rằng, một người có khuôn mặt phúc hậu và đôi mắt buồn, lúc nào cũng đăm chiêu, từng được dán mác cho những vai hiền hậu, vậy mà đùng một cái vào các vai phản diện "ngọt xớt".

Tôi hỏi đùa: Đóng chính diện thành công quá, khi đóng phản diện có bị nhầm vai không? Anh cười hiền rồi nói: "Tôi đã từng đóng trong một bộ phim mà nhân vật hai tính cách khác nhau. Những phân đoạn đầu là phản diện, những phân đoạn sau là chính diện, nhưng cái nào ra cái đó. Theo tôi, là diễn viên chuyên nghiệp phải biết nắm bắt nhân vật. Khi cầm trên tay kịch bản mới là phải quên nhân vật cũ liền. Tóm lại, diễn viên chuyên nghiệp bản lĩnh phải vững vàng, phải biết mau nhớ và mau quên”./.

Khởi Huỳnh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.