ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:01:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh dạn đưa giống mới về địa phương

Báo Cà Mau Với kinh nghiệm của bản thân và chịu khó tìm tòi, học hỏi qua các trang mạng xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Lưu Văn Hoàng, Ấp 12B, xã Khánh Bình Ðông mạnh dạn mua các giống cây mới có giá trị kinh tế cao đem về trồng tại địa phương và ông đã thành công với mô hình đa cây kết hợp.

Vườn dưa hấu của ông Hoàng dự kiến sẽ cho thu hoạch gần cuối tháng Chạp.

Sau khi áp dụng thành công mô hình trồng nho từ năm 2020, năm 2023, ông Hoàng tìm mua hạt giống 2 loại cây mới: cà chua bạch tuộc của Nhật Bản và cà chua Nova của Hàn Quốc, đem về trồng thử nghiệm tại vườn nhà. Kết quả, cây khá thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương và phát triển khá tốt. Hiện tại, hơn 100 cây cà chua Nova bắt đầu cho thu hoạch; 100 cây cà chua bạch tuộc thì đang cho trái, dự kiến đến Tết sẽ thu hoạch.

Ông Hoàng chia sẻ: "Giống cà chua bạch tuộc (còn gọi là cà chua leo) rất khó trồng và chăm sóc, chúng có sức sống mạnh, thời gian sinh trưởng kéo dài (khoảng 18 tháng), cho trái nhiều nên đòi hỏi dinh dưỡng rất cao, mình phải cung cấp đủ dinh dưỡng cây mới cho năng suất, chất lượng. Vì vậy, tôi phải tự ủ phân hữu cơ và tạo men vi sinh sống để bón cho cây. Quy trình tạo men vi sinh sống là dùng sữa chua, hột gà đem ủ một thời gian, sau đó pha với nước, tưới vào gốc cây, nhằm tăng dinh dưỡng cho cây ra trái nhiều và đủ chất nuôi trái. Quy trình trồng và chăm sóc giống cà chua Nova Hàn Quốc cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật, trong đó quan trọng nhất là kỹ thuật bón phân, tạo nguồn dinh dưỡng cho cây".

Hiện cà chua Nova của ông Hoàng đã đến kỳ thu hoạch, với giá thị trường hơn 100 ngàn đồng/kg.

Theo ông Hoàng, do mới trồng thử nghiệm, chưa rành về cách trồng và chăm sóc nên bước đầu cũng hơi gặp khó, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, 2 giống cà này đều cho kết quả khá khả quan. Mặc dù năng suất cà chua Nova ông trồng không bằng người trồng chuyên nghiệp, nhưng số lượng trái của mỗi chùm khá nhiều, từ 15-20 trái.

Ông Hoàng chia sẻ lý do tìm các giống cây mới đưa về trồng: "Tôi thấy trước giờ nông dân mình trồng chủ yếu các giống cây truyền thống ở địa phương nên giá trị kinh tế không cao, nhất là hay xảy ra tình trạng được mùa thì rớt giá. Vì vậy, tôi mới nghiên cứu, mạnh dạn chọn một số giống cây mới đem về trồng thử nghiệm, nếu thấy có kết quả sẽ nhân rộng cho bà con. Năm 2020, tôi bắt đầu trồng thử nghiệm 140 gốc nho Ninh Thuận, gồm các giống: nho móng tay, nho 126, nho hạ đen và nho 3 màu. Sau thời gian chăm sóc, tôi thấy giống nho 126 và nho hạ đen phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng ở địa phương nhất, cây phát triển tốt và bắt đầu cho trái. Hiện tại, trong vườn của tôi còn 30 gốc nho 126 và 30 gốc nho hạ đen đang ra trái vụ thứ 3, đến Tết sẽ cho thu hoạch".

Ông Nguyễn Văn Kỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Bình Ðông, nhận xét: "Hội viên Lưu Văn Hoàng, Ấp 12B là một trong những hội viên nông dân rất sáng tạo, cần cù, kiên trì, chịu khó, dám nghĩ dám làm. Ông luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, những mô hình làm ăn hiệu quả, các loại giống mới mạnh dạn trồng ở địa phương".

Không chỉ vậy, ông Hoàng còn có ý tưởng làm du lịch và cũng đã liên kết với các điểm du lịch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, U Minh nhằm trao đổi kinh nghiệm, tạo ra sản phẩm phục vụ du lịch. Ông Hoàng chia sẻ: "Tôi nghĩ, muốn thu hút khách đến huyện mình tham quan, du lịch thì mình phải tạo ra một số sản phẩm mới, chẳng hạn như các loại cây, con độc, lạ để khách đến tham quan, chụp ảnh...".

Hiện tại, trong vườn nhà ông Hoàng có khá nhiều loại cây ăn trái, ông cũng đang trồng thêm giống cây mới là nho sữa Hàn Quốc để làm đa dạng, phong phú các loại sản phẩm, nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình và phục vụ du khách đến tham quan, du lịch./.

 

Anh Quốc

 

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Chủ động sản xuất vụ lúa hè thu

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, huyện Trần Văn Thời xuống giống 28.954 ha. Ðến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cày ải phơi đất được hơn 25.070 ha; với gần 3.870 ha còn lại, do mặt đất khô cứng, máy cày không hoạt động được, làm chậm tiến độ cày ải.

Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.100 ha nuôi thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, thời gian qua, con cua trở thành đối tượng nuôi chủ lực, hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, gần đây tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Kỳ vọng nâng giá trị tôm càng xanh

Ðầu tháng 4 vừa qua, Trường Thuỷ sản (Trường Ðại học Cần Thơ) tổ chức Hội thảo, tập huấn về quy trình gây mê tôm càng xanh và chế biến sản phẩm từ tôm càng xanh tại Cà Mau, trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch nâng cao giá trị tôm càng xanh tại tỉnh Cà Mau” do PGS.TS Lê Thị Minh Thuỷ làm chủ nhiệm, cơ quan chủ quản là Sở KH&CN tỉnh Cà Mau.