ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:27:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Mát tay" như anh Sáu Toàn

Báo Cà Mau (CMO) Không biết khi bài viết này được in ra, anh Sáu Toàn còn vui như bây giờ không?! Vì hiện tại, giá heo hơi hơn 5 triệu rưỡi 1 con trăm ký, ngày nào cũng có lái điện thoại hỏi mua mà bầy heo chưa đủ ký để bán. Hơn 1 tháng nay, hàng xóm thấy vợ chồng anh Sáu cứ rù rì, tủm tỉm suốt ngày.

Ở xã Tân Dân, xã đầu tiên đạt chuẩn NTM của huyện Đầm Dơi, nói tới vợ chồng Sáu Toàn nuôi heo, ai cũng biết. Tối ngày vợ chồng anh Sáu lui cui đặt rượu, lấy hèm. "Đồ nghề" chất lủ khủ, hai vợ chồng đứng 2 lò. Anh Sáu khoe: "Bầy heo 25 con mới bắt trên trung tâm giống hơn tháng nay hà. Nhờ đặt rượu, có hèm cho bầy heo ăn phụ thêm, tốt đường ruột nên nó mới cùi cụi vậy đó".

Anh Sáu Toàn (Nguyễn Văn Toàn, ấp Nam Chánh, xã Tân Dân) năm nay mới 39 tuổi. Còn chị Sáu (Nguyễn Kim Chiều) nhỏ hơn anh 1 tuổi. Quê chị tuốt bên Tạ An Khương, gia đình có tới 14 người con (9 người con gái), vậy mà bà mai dẫn anh qua nhà chơi là anh “chấm” chị liền. 

"Nhờ tui biết nuôi heo nên bả mới chịu lấy tui đó chớ. Thấy bả có duyên, giỏi giang, cưới về cho đặt hèm nuôi heo luôn”, anh Sáu pha trò. Thiệt là vậy, từ khi "lên xe bông" theo anh Sáu về đây, 12 năm nay chị làm nghề đặt rượu nuôi heo.

Anh Sáu kể, hồi anh còn mười mấy tuổi, nhà nghèo lắm, anh nghỉ học sớm ở nhà phụ nuôi heo. Thời đó đâu có thức ăn công nghiệp như bây giờ, chuối còn nhiều nên xắt trộn cám, xách cặn cho heo ăn. 1 năm nuôi chừng 4 cặp heo là đủ sống. 

Ông bà già thấy anh có tay nuôi nên cho cặp heo nuôi riêng. Đàn heo của anh càng ngày càng nhiều, để dành từ từ anh mới có tiền cưới vợ và chọn con heo ngon nhất đãi bà con, hàng xóm trong ngày đám cưới. 

Yên bề gia thất, tới khi có đứa con đầu lòng, đặt rượu nuôi mấy cặp heo mà trong nhà vẫn không có dư. Không muốn vợ con thiệt thòi, anh quyết định "chơi lớn". Anh đi vay 3 chỉ vàng, cộng với số tiền dành dụm để xây chuồng mới và mua 12 cặp heo giống về nuôi. 

Chị Sáu nói chơi: “Ổng cưng mấy con heo dữ lắm, sợ muỗi chích, ngày nào cũng giăng mùng cho heo, dội chuồng, tắm heo ngày 3, 4 lần. Vậy mà từ hồi lấy ổng về có khi nào ổng giăng mùng cho tui ngủ đâu”. 
Người ta nuôi heo 4-5 tháng mới xuất chuồng, còn anh nuôi đủ 3 tháng 10 ngày là bán, con nào con nấy đủ tạ đều rang, lái tới bắt một lần gọn hơ. 

Đó là năm đầu tiên anh nuôi heo lời hơn 70 triệu đồng, trả luôn 3 chỉ vàng đã mượn. Năm sau anh nuôi nhiều hơn năm trước. Khi xã Tân Dân đạt chuẩn NTM năm 2014, anh Sáu được Nhà nước hỗ trợ 5 con heo và 4 bao thức ăn theo chính sách phát triển kinh tế. Được đồng hành, anh có thêm động lực để duy trì và phát triển nghề nuôi con eng éc này.

12 năm nay, vợ chồng anh Sáu Toàn đặt rượu lấy hèm nuôi heo, lứa nào cũng lớn nhanh như thổi.

Dù có lúc thăng lúc trầm, nhưng ngày nào hàng xóm cũng thấy bếp lò nhà vợ chồng anh Sáu đỏ lửa nấu hèm nuôi heo. Trong đợt giá heo tuột dốc năm 2017, nhờ có lái bên Vàm Đầm bắt được giá nên anh Sáu vẫn còn lời chút đỉnh. Trong khi nhiều người trắng tay, bỏ chuồng thì anh lại làm liều đi mua 50 con heo giống về nuôi. 

Anh Sáu nói: “Đợt đó nhiều người chờ giá không nổi phải bán, từ huề tới lỗ, không có vốn tái đàn. Heo giống trên dưới 800 ngàn đồng 1 con, tui nuôi mấy tháng sau giá heo tăng lên chút đỉnh, bán xong lời chừng trăm ngoài triệu, vợ chồng tui mừng muốn khóc”. 

Chị Sáu quay qua “rầy”: “Ổng liều dữ lắm. Ổng tính mua 60 con, mà tui cằn nhằn hoài nên mới bớt chục con. Cũng may, chớ không là lỗ sặc máu rồi”. 

Anh Sáu cười: “Lỗ keo này thì tui bày keo khác. Giá heo sụt vậy đó, chớ mình mua con giống không ngán, bây giờ heo đang có giá, giống hơn 1 triệu rưỡi 1 con thì tui nuôi bớt lại chút đỉnh. Thấy bả xách nước cực, tui gắn thêm vòi nước tự động cho heo uống”. 

“Chớ đợt đó bán heo xong sắm chiếc xe cho bà đi giao rượu còn rầy gì nữa”, anh quay sang chị Sáu. Nghe xong, chị Sáu cũng cười, chắc mát lòng mát dạ lắm.

Nuôi vụ heo này, mới hơn 1 tháng trước, anh đặt Trung tâm Giống nông nghiệp Cà Mau 25 con heo giống. Thấy heo mau lớn, khoẻ mạnh, anh dặn thêm 50 con nữa. Anh Sáu cho hay: “Nuôi heo thành công con giống chất lượng chiếm 60%, còn lại là do mình cho ăn, chăm sóc. Mua heo của trung tâm giống không cao hơn ở ngoài bao nhiêu mà còn được tiêm ngừa đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng. Mấy ảnh kỹ lắm, dặn dò đủ thứ, buổi sáng là giao cho mình để heo không bị mệt. Về chuồng cho ăn là nó khoẻ re, nuôi tới lúc xuất chuồng luôn, không có trặc trẹo gì hết”. 

Nuôi heo cũng cực lắm chớ, anh Sáu đi mót từng cây củi về cho chị Sáu nấu rượu, một ngày nấu ra 80 lít rượu, lời chừng 400 ngàn đồng. Bã hèm thì anh trộn cho heo ăn, lớn nhanh như thổi, con nào cũng mạnh phây phây. Trung bình mỗi đợt nuôi 50 con, anh chỉ tốn chừng 40 triệu đồng tiền thức ăn công nghiệp. Heo chắc thịt, lái mê bắt heo nhà anh, gọi điện liền liền.

Từ hồi lấy vợ tới giờ, hơn 12 năm nay, hàng xóm chưa từng nghe hai vợ chồng rầy rà lớn tiếng bao giờ. Sáng chị Sáu đi bán giá, giao rượu, tới chiều cơm nước; Anh Sáu thì cho heo ăn, giăng mùng xong xuôi là anh xách xe máy chở vợ con đi chơi, tình như vợ chồng son. Còn chị Sáu chịu cực đã quen, thấy còn rảnh tay, rảnh chân, chục cái khạp đựng rượu chị đem ra trút giá, 12 ngàn đồng/kg, buổi sáng đi bán dài theo xóm là hết trơn chục ký. 

Tay chân thô kệch chớ đâu có bóng bẩy gì, chị đằm thắm nhưng không ngọt ngào đường mật, vậy mà anh Sáu đâu có chê chị câu nào. Chắc anh Sáu thương chị không chỉ vì cái duyên, cái nợ, mà còn vì chị chịu thương, chịu khó. 

Anh Sáu còn tính qua tết kêu xáng vô san công đất cặp nhà  để mở rộng chuồng, đặt anh Lâm bên Tân Đức 5 con heo nái, sắm thêm cái “giường đẻ” cho heo nái để năm sau không tốn tiền mua heo giống. 

Anh Lâm (Đoàn Văn Lâm, 38 tuổi, ấp Tân Phước, xã Tân Đức) cũng nhờ nuôi heo mà khá giả. Anh mở trang trại heo hơn 3 năm nay. Mấy năm nay, bà con trong vùng nuôi tôm không mấy ai trúng, bán tôm giống không được bao nhiêu, anh đầu tư xây chuồng nuôi heo bán giống. Bây giờ, anh có hơn 23 con heo nái với hơn 100 con heo giống. 

Ông bà xưa có câu “muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo”, với vợ chồng anh Sáu Toàn, nuôi heo không chỉ để khấm khá, mà còn là niềm vui lao động, là cái nghĩa, cái tình với nhau. Cũng nhờ có tay nuôi heo mà anh Sáu có vợ giỏi, con ngoan, lo được đủ đầy cho cha mẹ già. Tết con heo năm nay, vợ chồng anh Sáu, anh Lâm, hay bà con nông dân chăn nuôi không mong chi được “giàu nứt vách”, chỉ mong một năm nuôi heo suôn sẻ, cùng với những người “bạn nhà nông” đồng hành trên con đường làm ra những sản vật của quê hương./.

Thảo Mơ

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.