ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:21:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một đời tận tâm

Báo Cà Mau (CMO) Ngót 55 năm gắn bó với y học cổ truyền đối với Lương y Năm Tho là một hành trình dài. Ở đó, bà gửi trọn cả thời thanh xuân, niềm đam mê và khát khao cống hiến không ngừng.

Từng vị thuốc nam, từng nhịp mạch đập từ lâu dường như đã len lỏi và thấm sâu vào máu của vị lương y, để đến hiện tại dù đã bước vào tuổi 75, bà vẫn chưa có ý định ngơi nghỉ mà lúc nào cũng tất bật với việc dạy dỗ con cháu trong gia đình, quan tâm giúp đỡ hàng xóm, nhiệt tình với các hoạt động ở địa phương và hơn hết là vẫn nặng lòng với công tác y học cổ truyền tại ngôi chùa Hưng Vân (Ấp 3, xã Tắc Vân, TP. Cà Mau), nơi bà đã đặt nhiều tâm huyết từ thuở tóc xanh cho đến khi bạc trắng mái đầu.

Nuôi ước mơ chữa bệnh cứu người 

"Mẹ ơi, con không muốn đi học may, con chỉ thích đi làm phước thôi", đó là câu nói cửa miệng của cô bé ngày xưa, vì thế sau những giờ học chữ ở trường, học nghề may theo định hướng của cha mẹ, bà lại tìm vui bên việc phụng sự công quả, làm tàu hũ bán để có tiền giúp ngôi chùa quê hoạt động, cũng như từng bước tìm hiểu, học hỏi về thuốc nam. Hình ảnh của các vị lương y bận rộn bên những cây thuốc, cần mẫn bắt mạch, bốc thuốc... trong đôi mắt bà đẹp lắm. Vậy rồi niềm khao khát trở thành y sĩ có thể chữa bệnh cứu người ngày một lớn dần.

Niềm nở, cởi mở và coi bệnh nhân như chính người thân của mình là cách mà Lương y Năm Tho hướng đến trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Khi niềm đam mê đủ chín, tròn 19 tuổi, bà quyết định theo học nhãn khoa tại chùa Hưng Quảng (Phường 5, TP. Cà Mau) và sau 6 tháng đã nắm vững những kiến thức cơ bản cũng như ngày càng thành thạo các thao tác trong việc chữa trị các bệnh lý về mắt như: cắt mây thịt, cườm trong... được nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến. Từ nền tảng này, với suy nghĩ: Nhãn khoa và y học cổ truyền có mối liên hệ mật thiết với nhau, cần phải mở rộng kiến thức, hiểu được nhiều bệnh để chữa trị giúp đỡ nhiều người hơn, bà bắt tay vào "tầm sư" để học thuốc nam một cách bài bản.

Kiến thức vô tận của y học cổ truyền như có sức hấp dẫn khiến cô gái trẻ ngày ấy ra sức học hỏi, lĩnh hội những bài học quý giá của thầy mình - Huấn viên Y khoa Võ Văn Thái (cố trụ trì Hưng Vân Tự) mà chưa bao giờ biết đủ. Vốn có năng khiếu và trí thông minh lại được sự truyền dạy tận tình của thầy, chỉ khoảng 5 năm bà đã nắm vững các kiến thức được học, cái tên Y sĩ Năm Tho cũng từ đây dần được nhiều người công nhận và quý trọng không chỉ bởi tài năng trong điều trị, mà còn là thái độ mềm mỏng, ân cần. 

"Đời y sĩ là phải vậy, lúc nào cũng muốn người ta vui vẻ để đón chào cuộc sống. Những người đến chùa điều trị đều nghèo. Trách nhiệm của mình không chỉ là chẩn đoán bệnh, kê thuốc là đủ mà phải nhẹ nhàng khuyên, động viên tinh thần và cảm thông với người bệnh", Lương y Năm Tho bộc bạch.

Ngôi chùa nghiễm nhiên trở thành mái nhà thứ hai của bà suốt mấy mươi năm qua. Như con ong cần mẫn mong muốn đem đến những giọt mật thuần khiết, Lương y Năm Tho gắn bó với nghề thầy thuốc bằng trọn chữ tâm mà không hề mảy may chuyện giàu - nghèo, được - mất. Bởi bà quan niệm: Thầy thuốc không phải là nghề để cầu vinh mà phải hoàn thành tốt sứ mệnh chữa bệnh cứu người.

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với y học cổ truyền

"Khi quyết định dấn thân vào con đường này, tất nhiên mình phải hy sinh đời sống gia đình để lo cho mọi người. Ông xã cũng là lương y nên hết lòng ủng hộ, động viên, rồi hai vợ chồng cùng nhau đem hết khả năng của mình để chữa trị, xoa dịu những nỗi đau thể xác lẫn tinh thần cho mọi người. Đến khi ổng qua đời, tôi tự hứa với lòng phải bước tiếp đến khi nào không còn sức nữa mới thôi", Lương y Năm Tho tâm sự với giọng nói chắc nịch.

Hơn nửa thế kỷ đồng hành với mái chùa quê, lắm lúc khó khăn bủa vây nhưng vẫn không làm vơi đi tình yêu và trách nhiệm của một lương y quyết gắn trọn đời mình với sự nghiệp y học cổ truyền. Nhớ lại ngày đó, hầu như phần lớn thời gian của ông bà đều dành cho hội, đơn giản bởi ở đó có biết bao con người đang cần sự xoa dịu nỗi đau bệnh tật.

Cuộc sống khổ đến nỗi lắm lúc không có gạo để nấu cơm, nhưng ông bà quyết không mượn gạo của giáo hội, không muốn ảnh hưởng đến việc chung mà nấu cháo cho con ăn đắp đổi qua ngày. Thiếu trước hụt sau, nhưng bà quyết không than dù chỉ một lời, vẫn ngày ngày đều đặn đến với những bệnh nhân cần sự giúp đỡ. Chùa nghèo, đồ ăn phải đi xin từ các sạp đồ tươi buổi chiều mang về, nhường cho cô bác lựa hết rồi còn dư lại gì mới dám xin đem về cho con ăn. Sau giờ tất bật ở phòng thuốc, bà lại cặm cụi làm đậu hũ cải thiện kinh tế. Lò đậu hũ gắn bó với gia đình ngót chục năm để có tiền lo cho 6 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học.

Không giấu được xúc động khi nhớ về ngày cũ, giọng bà tự hào: "Thằng Hai, thằng Tư, thằng Năm lần lượt nối nghiệp mẹ trở thành y sĩ, tiếp tục đi theo con đường y học cổ truyền. Còn thằng Út chuyên đi xin rau ở các chợ về cho chùa năm nào giờ là bác sĩ nhi khoa. Mới đây, đứa cháu nội cũng nối tiếp gia đình theo nghề thuốc. Vất vả đã qua, những điều này chỉ còn là kỷ niệm một thời gian khó, nhưng nhìn lại rất tự hào khi gia đình, con cháu đều đi theo niềm đam mê ngày xưa". 

Với ý nghĩ còn sức còn cống hiến, nâng cao chuyên môn để phụng sự tốt hơn cho giáo hội cũng như làm gương cho con cháu và thế hệ đi sau về tầm quan trọng của việc học đối với một lương y, 5 năm trước, khi đã vào tuổi xưa nay hiếm, bà quyết định tiếp tục học thêm 2 năm về y học cổ truyền tại Hưng Minh Tự (TP. Hồ Chí Minh). Những chuyến đi về Cà Mau - TP. Hồ Chí Minh suốt 2 năm dài chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi tuổi cao, mà ngược lại luôn được bà chăm chút học hỏi nghiêm túc. 

Ba thế hệ cùng chung một dòng chảy nghề nghiệp nên những lúc ngồi lại cùng nhau, những câu chuyện về y đức, bài học đối nhân xử thế của người thầy thuốc đều được bà nhắc nhở dạy dỗ con cháu và hơn hết là đối với các lương y tại hội quán.

Nhiều năm liền giữ vai trò quản lý phòng thuốc, ngày ngày cứ 6 giờ 30 sáng, bà lại có mặt mở cửa, chuẩn bị bánh trái rồi đón tiếp bệnh nhân đến bốc thuốc châm cứu. Dáng vẻ của người lương y phúc hậu, niềm nở với nụ cười lúc nào cũng nở trên môi, không ngại vất vả cùng mọi người chặt thuốc nam, bốc thuốc, bắt mạch trị bệnh đã quá quen thuộc khiến bất cứ ai đến thăm đều mang lòng cảm mến./.

 Phúc Hoàng - Nhật Minh

Lương y Năm Tho tên thật là Ngô Thị Tho, sinh năm 1943, quê gốc ở Định Thành, Giá Rai, Bạc Liêu. Trong suốt 55 năm gắn bó với lĩnh vực nhãn khoa và y học cổ truyền, bà nhận được rất nhiều bằng khen của xã, thành phố và tỉnh. Năm 2017, bà vinh dự nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đông y.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tắc Vân Trần Thị Thu Hà tấm tắc: "Không những là một lương y giỏi nghề, tận tâm với bệnh nhân, cô Năm Tho còn thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh bất hạnh, đi đầu trong việc đóng góp các nguồn quỹ an sinh xã hội... Cô là một trong những hội viên gương mẫu ở địa phương, 5 năm liền đạt chứng nhận Tuổi cao gương sáng. 

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.