Thứ tư, 5-11-25 19:15:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa mưa bão: Tăng cường bảo đảm an toàn đường thủy nội địa

Báo Cà Mau

Chủ động đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa khi mùa mưa bão đến, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự (TT) ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Trong đó, chú trọng các yếu tố đảm bảo ATGT tại bến đò, bến khách ngang sông với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản trong mùa mưa bão.

Còn nhiều vi phạm

Từ ngày 9/6 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Đăng kiểm, Phòng Cảnh sát đường thủy, Cảng vụ ĐTNĐ Bạc Liêu đã tổ chức 3 đợt kiểm tra về việc đảm bảo TTATGT ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh.

“Kế hoạch kiểm tra lần này, đoàn tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông ĐTNĐ, các văn bản pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông. Chú trọng tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông trang bị, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh. Tổ chức cho chủ bến khách, chủ phương tiện vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT trên ĐTNĐ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Trần Công Khánh - Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Bạc Liêu, cho biết.

Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 23 bến, 13 phương tiện ĐTNĐ, qua đó phát hiện, lập biên bản 11 trường hợp. Ngoài việc chuyển các trường hợp vi phạm về đơn vị chức năng xử lý, đoàn kiểm tra còn tổ chức ký hàng chục cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy.

Ghi nhận thực tế, tình hình TTATGT đường thủy ở Bạc Liêu còn diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa mưa bão. Đa số các chủ bến, phương tiện có ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp cố tình “phớt lờ” mọi cảnh báo, nhắc nhở của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, khai thác bến chưa được cấp phép, phương tiện hoạt động không đủ điều kiện, không trang bị dụng cụ cứu sinh, không có chứng chỉ chuyên môn, neo đậu ở nơi không phải vùng nước cảng, bến. Ước tính, trên địa bàn tỉnh hiện còn hàng ngàn phương tiện chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Bên cạnh đó, tình trạng đáy neo trên các tuyến sông do Trung ương quản lý xuất hiện khá nhiều; các công trình xây dựng vi phạm luồng, hành lang bảo vệ luồng vẫn còn tồn tại… Điều này có thể làm gia tăng nguy cơ mất an toàn trong điều kiện xảy ra giông lốc, mưa bão kéo dài.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra phương tiện thủy trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp. Ảnh: T.Hải

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

Để ngăn ngừa, hạn chế TNGT đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các tỉnh, thành phố, Cục Cảnh sát giao thông, Cục ĐTNĐ, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông ĐTNĐ. Cụ thể, các đơn vị chức năng cần chú trọng tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng dụng cụ cứu sinh trên phương tiện vận tải khách ngang sông, các phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ. Đồng thời, hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định, chở người qua sông đảm bảo các điều kiện an toàn.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT trên ĐTNĐ đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa.

Riêng tại Bạc Liêu, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Nhằm chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn trên ĐTNĐ, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra tại các bến khách ngang sông, tuyến khách cố định, an toàn phương tiện, người lái, các vi phạm công trình lấn chiếm luồng đường thủy, các hành vi mở bến trái phép, người lái không chứng chỉ chuyên môn…”.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh còn chỉ đạo các địa phương tổng rà soát phương tiện không thực hiện đăng ký đăng kiểm, rà soát các mô hình văn hóa giao thông nhằm công nhận các mô hình đạt chuẩn, nhân rộng và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.