ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:43:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc trẻ thơ

Báo Cà Mau (CMO) Cha mẹ có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, vừa là bạn, vừa là thầy hướng dẫn trẻ các quy tắc và kỹ năng ứng xử để trở thành công dân có ích.

Hội LHPN Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ các cấp hội triển khai mô hình "Nhóm cha mẹ có con từ 0-8 tuổi" nhằm giúp cha mẹ kích thích sự phát triển toàn diện ở trẻ thơ dựa vào các mốc phát triển của trẻ.

Theo bà Lê Kim Hằng, đại diện Tổ chức Plan Việt Nam, cha mẹ có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, là người yêu thương và chăm sóc trẻ quan trọng nhất trong giai đoạn đầu đời, là người thầy đầu tiên của trẻ, hướng dẫn trẻ các quy tắc và kỹ năng ứng xử, kỷ luật tích cực để trẻ trở thành công dân có ích sau này. 

Sau thời gian triển khai thí điểm, vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã tập huấn kỹ năng cho cán bộ chủ chốt Hội LHPN tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng và Hậu Giang. Theo đó, chú trọng đến một số mô hình hỗ trợ cha mẹ trong chăm sóc, phát triển trẻ em gắn với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc như: CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, Nhóm cha mẹ có con từ 0-8 tuổi, CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt… nhằm mục đích tăng cường phát huy vai trò quan trọng của cha mẹ và gia đình trong bảo vệ, chăm sóc và phát triển trẻ em.

Giờ học của thầy trò Học viện Giao tiếp quốc tế IC Academy, Trường Việt Anh.  

Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Cà Mau Lữ Thị Anh Thư chia sẻ, những kiến thức, kinh nghiệm từ lớp tập huấn rất phù hợp để các cấp hội thực hiện tốt Đề án 938 ngày 30/6/2017 của Chính phủ về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027. Đặc biệt, giúp giải quyết được sự lúng túng của các ông bố bà mẹ trong chăm sóc và nuôi dạy trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 0-8 tuổi. Từ những kiến thức này, các cấp hội phụ nữ có thể áp dụng vào tổ chức sinh hoạt các CLB, chi hội phụ nữ, góp phần đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt để thu hút hội viên.

Khi tham gia sinh hoạt nhóm, cha mẹ không chỉ nâng cao về nhận thức, hiểu biết hơn về chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ con, các bà mẹ cho con bú trong thời gian dài hơn, chế biến được các món ăn đủ dinh dưỡng cho con. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ sẽ biết đưa con đi tiêm phòng, đi khám bệnh khi con bị ốm, thực hiện ngăn ngừa nguy cơ tai nạn thương tích, nguy cơ bị xâm hại cho trẻ; Hiểu biết tầm quan trọng của việc học hành đối với con, dành thời gian tâm sự với con, hỗ trợ con mọi mặt trong cuộc sống. Đặc biệt là góp phần thay đổi định kiến giới về vai trò chăm sóc và nuôi dạy con cái, các ông chồng hiểu rằng mình cũng cần phải tham gia, chia sẻ với vợ trong quá trình nuôi dạy con./.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có trên 265 ngàn trẻ em dưới 16 tuổi, gần 127 ngàn trẻ dưới 6 tuổi. Trong đó, có 3.420 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo quy định của Luật Trẻ em 2016. Trong 3 năm (2016-2018), toàn tỉnh có 73 trẻ bị xâm hại tình dục; 90 trẻ vi phạm pháp luật; 14 trẻ nghiện ma tuý; 5 trẻ bị ngược đãi, bạo lực; Hơn 1 ngàn trẻ bị tai nạn thương tích.

Thanh Phương

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.