ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:40:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

Báo Cà Mau (CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...

Đó là những mặt đạt được trong công tác cải cách hành chính tại TP Cà Mau mà Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau ghi nhận trong chuyến kiểm tra vào ngày 3/8. Theo đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại UBND TP Cà Mau và 2 đơn vị cấp xã, phường: Phường 5 và phường Tân Thành.

UBND thành phố đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 310 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đạt 100%. Trong 7 tháng năm 2023, UBND TP Cà Mau đã tiếp nhận và giải quyết đúng và trước hạn 17.657 hồ sơ, đạt 99,95%; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,1%, hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 85,7%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 77,65%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 97,85%.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn Kiểm tra cải cách hành chính, lưu ý, TP Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến, đây là bước đệm quan trọng để tạo lợi ích cho người dân.

Theo kết quả kiểm tra, 100% viên chức được bố trí đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt; 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định. Tất cả các phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định. 

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số mặt hạn chế, khó khăn như: Bộ phận Một cửa thành phố chưa thực hiện việc tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực Công an theo quy định; vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND TP Cà Mau trễ hạn (9 hồ sơ, tỷ lệ 0,5%); công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật tuy có thực hiện nhưng chưa đúng quy trình theo quy định. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa đạt kế hoạch đề ra (đạt 63%/95%). Có 5 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách trở lên. 

Đối với 2 đơn vị cấp xã được kiểm tra (Phường 5, phường Tân Thành), đoàn kiểm tra cũng ghi nhận, tất cả TTHC được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; thực hiện việc công khai TTHC bằng hình thức quét mã QR kết hợp công khai bằng bảng giấy theo quy định; tỷ lệ hồ sơ đúng và trước hạn đạt 100%. Đặc biệt, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ.

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra công tác hồ sơ lưu trữ tại UBND Phường 5, TP Cà Mau.

Cụ thể, UBND Phường 5, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,26%/0%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 74,09%/0%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 51,22%/0%. Tại UBND phường Tân Thành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,61%/0%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 54%/0%, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 67,90%/0%.

Đối với 2 đơn vị Phường 5 và Tân Thành, việc công khai số điện thoại đường dây nóng, bố trí tiếp nhận phản ánh, kiến nghị chưa đúng quy định

Tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, đề nghị các phòng, ban phụ trách nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và nghiêm túc kinh nghiệm để tham mưu đề xuất UBND thành phố làm tốt hơn. Thành phố rất quan tâm chỉ đạo tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến; bố trí công chức, viên chức đúng vị trí việc làm; việc sắp xếp cán bộ tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực Công an sẽ chỉ đạo thực hiện thời gian tới. Đồng thời, ông Vũ Em mong muốn, cần đơn giản hoá các thao tác dịch vụ công để tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tham gia, thực hiện.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau đề nghị các phòng, ban phụ trách nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và nghiêm túc kinh nghiệm để tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính. 

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn Kiểm tra, đề nghị, TP Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt dịch công trực tuyến, bởi đây là bước đệm quan trọng để tạo lợi ích cho người dân. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; thanh toán trực tuyến để đạt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; phân công, bố trí công chức, viên chức có chuyên môn phù hợp với Đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Khắc phục ngay những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, góp phần cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tnhững năm tiếp theo./. 

 

Hồng Nhung - Hưng Thái 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.