ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 00:43:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

Báo Cà Mau (CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...

Đó là những mặt đạt được trong công tác cải cách hành chính tại TP Cà Mau mà Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau ghi nhận trong chuyến kiểm tra vào ngày 3/8. Theo đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại UBND TP Cà Mau và 2 đơn vị cấp xã, phường: Phường 5 và phường Tân Thành.

UBND thành phố đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 310 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đạt 100%. Trong 7 tháng năm 2023, UBND TP Cà Mau đã tiếp nhận và giải quyết đúng và trước hạn 17.657 hồ sơ, đạt 99,95%; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,1%, hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 85,7%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 77,65%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 97,85%.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn Kiểm tra cải cách hành chính, lưu ý, TP Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến, đây là bước đệm quan trọng để tạo lợi ích cho người dân.

Theo kết quả kiểm tra, 100% viên chức được bố trí đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt; 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định. Tất cả các phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định. 

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số mặt hạn chế, khó khăn như: Bộ phận Một cửa thành phố chưa thực hiện việc tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực Công an theo quy định; vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND TP Cà Mau trễ hạn (9 hồ sơ, tỷ lệ 0,5%); công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật tuy có thực hiện nhưng chưa đúng quy trình theo quy định. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa đạt kế hoạch đề ra (đạt 63%/95%). Có 5 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách trở lên. 

Đối với 2 đơn vị cấp xã được kiểm tra (Phường 5, phường Tân Thành), đoàn kiểm tra cũng ghi nhận, tất cả TTHC được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; thực hiện việc công khai TTHC bằng hình thức quét mã QR kết hợp công khai bằng bảng giấy theo quy định; tỷ lệ hồ sơ đúng và trước hạn đạt 100%. Đặc biệt, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ.

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra công tác hồ sơ lưu trữ tại UBND Phường 5, TP Cà Mau.

Cụ thể, UBND Phường 5, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,26%/0%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 74,09%/0%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 51,22%/0%. Tại UBND phường Tân Thành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,61%/0%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 54%/0%, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 67,90%/0%.

Đối với 2 đơn vị Phường 5 và Tân Thành, việc công khai số điện thoại đường dây nóng, bố trí tiếp nhận phản ánh, kiến nghị chưa đúng quy định

Tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, đề nghị các phòng, ban phụ trách nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và nghiêm túc kinh nghiệm để tham mưu đề xuất UBND thành phố làm tốt hơn. Thành phố rất quan tâm chỉ đạo tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến; bố trí công chức, viên chức đúng vị trí việc làm; việc sắp xếp cán bộ tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực Công an sẽ chỉ đạo thực hiện thời gian tới. Đồng thời, ông Vũ Em mong muốn, cần đơn giản hoá các thao tác dịch vụ công để tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tham gia, thực hiện.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau đề nghị các phòng, ban phụ trách nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và nghiêm túc kinh nghiệm để tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính. 

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn Kiểm tra, đề nghị, TP Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt dịch công trực tuyến, bởi đây là bước đệm quan trọng để tạo lợi ích cho người dân. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; thanh toán trực tuyến để đạt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; phân công, bố trí công chức, viên chức có chuyên môn phù hợp với Đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Khắc phục ngay những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, góp phần cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tnhững năm tiếp theo./. 

 

Hồng Nhung - Hưng Thái 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.