ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:12:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất sản phẩm để tạo vị thế

Báo Cà Mau Nhiều năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành cầu nối thiết thực giúp hàng hoá, dịch vụ sản xuất kinh doanh trong nước đến gần người tiêu dùng Việt Nam hơn, với chất lượng ngày càng được nâng lên. Thực tế, việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam hiện nay còn một số thách thức khác. Chẳng hạn, ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều mặt hàng nước ngoài, chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp, giá cả hợp lý... Thêm vào đó, vấn đề tâm lý của người tiêu dùng đối với hàng Việt cũng là rào cản đáng kể. Vì họ được dùng nhiều loại hàng khác nhau nên sẽ có sự so sánh. Có hàng nước ngoài chỉ nhỉnh hơn hàng Việt đôi chút nhưng vẫn được chuộng hơn, bởi chất lượng và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp tại Cà Mau không ngại cho khách hàng dùng thử sản phẩm. (Ảnh chụp tại Hội nghị tổng kết quý III của Câu lạc bộ Doanh nghiệp Cà Mau).

Chị Trần Thị Thanh, Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng ủng hộ hàng Việt, nhưng tuỳ loại. Ví dụ khi mua nồi hấp thì hàng Nhật hay Hàn Quốc vẫn tốt hơn, an toàn hơn. Khi mua rượu biếu tặng, tôi cũng chọn rượu ngoại vì mẫu mã sang, đẹp. Ví dụ một chai Chivas 12 giá hơn 900 ngàn đồng nhưng bao bì sang hơn những loại rượu đặc sản. Hàng Việt phải đẹp, chất lượng hơn thì người dùng mới đưa vào sự ưu tiên được”.

Anh Nguyễn Văn Thanh, Khóm 7, Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng đi nhiều hội chợ hàng Việt. Ðúng là hàng Việt tốt hơn trước rất nhiều, cũng có nhiều nỗ lực trong cải thiện mẫu mã, chất lượng cũng tốt hơn, nhất là các nguồn hàng về thực phẩm. Thế nhưng, so với hàng ngoại chúng ta vẫn phải cố gắng nhiều. Tôi ví dụ như các sản phẩm OCOP đã có được chứng nhận thì mỗi năm phải thay đổi bao bì cho đẹp hơn, thêm nhiều loại hơn để mọi người lựa chọn, thậm chí họ phải thích và mua làm quà Tết, quà biếu khách ở xa đến chơi. Tôi mong có một siêu thị chỉ bán những sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là của Cà Mau, có như vậy thói quen tiêu dùng và so sánh cũng giảm hơn”.

Chị Trần Mai Ril, hộ kinh doanh Cô Nấm Farm, ấp Vịnh Gốc, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Ban đầu, tôi khởi nghiệp, nhiệt độ và độ ẩm khi trồng nấm vẫn chưa chuẩn, duy trì chưa tốt, nấm của tôi lúc khô lúc ẩm, lúc héo lúc tươi. Bây giờ, có điều kiện rồi, xây dựng nhà trại chuẩn hơn thì nấm của tôi tốt hơn. Bên cạnh đó, khâu bảo quản thiết bị như tủ mát, tủ lạnh để lúc nào cũng có nấm tươi ngon nhất giao cho khách. Sản phẩm của mình được nâng cao chất lượng hơn thì người tiêu dùng lựa chọn thôi. Trên thị trường bây giờ rất nhiều nấm Trung Quốc nhập về, mức độ tươi ngon không có so với nấm của tôi trồng, chỉ cần duy trì chất lượng là khách sẽ ưu tiên dùng hàng Việt hơn. Khi doanh nghiệp hình thành chuẩn rồi, tôi cũng đầu tư cho bao bì nhãn mác để đẹp mắt hơn, tạo sự thu hút đối với người tiêu dùng”.

Trong quá trình trồng nấm, chị Trần Mai Ril luôn chú trọng nhiệt độ, độ ẩm và khâu bảo quản để nấm đạt chất lượng tươi ngon khi đến tay khách hàng.

Chị Lâm Cẩm Thuý, Công ty TNHH Thuý Lực (TP Cà Mau), cũng tâm huyết nâng chất sản phẩm để tự tạo thế trên thị trường và có được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Công ty có 6 sản phẩm OCOP 3 sao gồm: bò viên, chả lụa bò, chả mọc, khô trâu, khô bò, bắp bò ngâm nước mắm.

Chị Lâm Cẩm Thuý cho biết: "Tiêu chí của công ty là tạo thói quen dùng hàng Việt, khi nghĩ đến các sản phẩm về thực phẩm là họ phải nghĩ ngay đến thương hiệu của mình vì nhiều yếu tố. Thứ nhất, sản phẩm phải chủ động nguồn vào mới có chất lượng cao. Chỗ tôi là tự chăn nuôi trâu bò để chủ động nguồn thịt tốt nhất cho khách hàng. Thứ hai là trong quá trình sản xuất, chúng tôi không dùng chất bảo quản, không pha bột, phải là thịt nguyên chất. Bên cạnh đó, tôi cũng có những bí quyết gia truyền nên tạo sự dai ngon riêng, tạo thương hiệu riêng. Hiện tại, để cạnh tranh với hàng nước ngoài thì đầu tiên giá phải rẻ. Người tiêu dùng hiện rất thông thái, phải đẹp mắt, ngon miệng mới có chỗ đứng được. Vậy nên mỗi năm, tôi cũng đặt thiết kế bao bì để tạo ấn tượng ngay từ khi khách hàng cầm tay. Thêm nữa, chúng ta đi chợ trên điện thoại là nhiều nên những gì tốt nhất, đẹp nhất, tôi sẽ ưu tiên đăng tải quảng cáo để sản phẩm của mình đến gần với người tiêu dùng hơn".

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Cà Mau cho biết, những tháng cuối năm, sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới và Ðề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động. Ðồng thời, ban chỉ đạo cũng hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nội địa. Song song đó là tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp với các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa và mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt./.

 

Lam Khánh

 

Thu nhập cao từ nuôi dúi

Là loài gặm nhấm, dễ nuôi, dễ chăm sóc, cho thu nhập ổn định, thời gian gần đây, mô hình nuôi dúi bắt đầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Anh Phạm Ga Băng, ấp Công Ðiền, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đã và đang thành công với mô hình này.

Xã khó khăn nỗ lực giảm nghèo

Nguyễn Phích là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hơn 8,3%. Nhằm nâng cao đời sống cho người dân, xã đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo.

Cần đảm bảo an ninh nguồn nước cho vùng ĐBSCL

“An ninh nguồn nước là vấn đề cấp bách, cần có giải pháp chủ động thông qua các giải pháp công trình, phi công trình, thích ứng biến đổi khí hậu, khi tình hình hạn hán trong thời gian qua đã tác động lớn đến mọi mặt đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt tại các tỉnh ĐBSCL, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, tiến độ phát triển của ĐBSCL”, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận định tại Hội nghị điều phối vùng ĐBSCL lần thứ tư, tổ chức vào chiều 1/7 tại Cà Mau.

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Chi hội trưởng tiêu biểu

Trong 13 năm gắn bó với công tác hội, chị Ðoàn Oanh Muội, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh, được đánh giá là cán bộ hội gương mẫu, tận tuỵ. Ngoài ra, chị còn là tấm gương về sự cần cù, siêng năng lao động sản xuất.

Ðịnh hình diện mạo cầu Gành Hào

Cầu Gành Hào (địa bàn xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) là công trình quan trọng, điểm nhấn cuối trong trục hành lang kinh tế Ðông - Tây, từ Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) xuyên qua Phú Tân, Cái Nước, kéo dài đến Ðầm Dơi và sang thị trấn Gành Hào (huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Công trình trọng điểm này được tỉnh chọn là công trình chào mừng Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII.

Người dân, doanh nghiệp cần chung lòng với chính quyền cải thiện chỉ số PCI, PGI

Các đơn vị, sở, ngành, địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị. Phải làm sâu rộng, quyết liệt hơn nữa, làm đến nơi đến chốn các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, PGI. Đó là nhấn mạnh của ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI, PGI) năm 2024 vào sáng 28/6.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

Trên 150 cán bộ, hội viên nông dân tham gia diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số”

Chiều 27/2, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tổ chức diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số” nhằm áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số thay đổi cách điều hành trong sản xuất và chế biến, tiêu thụ nông sản cho cán bộ hội viên nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Tiếp sức cho doanh nghiệp, người nộp thuế

Ðể hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT), Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NÐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Ðây là một trong những chính sách mới nhằm tạo thuận lợi cho DN vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.