ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 12:05:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất sản phẩm để tạo vị thế

Báo Cà Mau Nhiều năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành cầu nối thiết thực giúp hàng hoá, dịch vụ sản xuất kinh doanh trong nước đến gần người tiêu dùng Việt Nam hơn, với chất lượng ngày càng được nâng lên. Thực tế, việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam hiện nay còn một số thách thức khác. Chẳng hạn, ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều mặt hàng nước ngoài, chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp, giá cả hợp lý... Thêm vào đó, vấn đề tâm lý của người tiêu dùng đối với hàng Việt cũng là rào cản đáng kể. Vì họ được dùng nhiều loại hàng khác nhau nên sẽ có sự so sánh. Có hàng nước ngoài chỉ nhỉnh hơn hàng Việt đôi chút nhưng vẫn được chuộng hơn, bởi chất lượng và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp tại Cà Mau không ngại cho khách hàng dùng thử sản phẩm. (Ảnh chụp tại Hội nghị tổng kết quý III của Câu lạc bộ Doanh nghiệp Cà Mau).

Chị Trần Thị Thanh, Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng ủng hộ hàng Việt, nhưng tuỳ loại. Ví dụ khi mua nồi hấp thì hàng Nhật hay Hàn Quốc vẫn tốt hơn, an toàn hơn. Khi mua rượu biếu tặng, tôi cũng chọn rượu ngoại vì mẫu mã sang, đẹp. Ví dụ một chai Chivas 12 giá hơn 900 ngàn đồng nhưng bao bì sang hơn những loại rượu đặc sản. Hàng Việt phải đẹp, chất lượng hơn thì người dùng mới đưa vào sự ưu tiên được”.

Anh Nguyễn Văn Thanh, Khóm 7, Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng đi nhiều hội chợ hàng Việt. Ðúng là hàng Việt tốt hơn trước rất nhiều, cũng có nhiều nỗ lực trong cải thiện mẫu mã, chất lượng cũng tốt hơn, nhất là các nguồn hàng về thực phẩm. Thế nhưng, so với hàng ngoại chúng ta vẫn phải cố gắng nhiều. Tôi ví dụ như các sản phẩm OCOP đã có được chứng nhận thì mỗi năm phải thay đổi bao bì cho đẹp hơn, thêm nhiều loại hơn để mọi người lựa chọn, thậm chí họ phải thích và mua làm quà Tết, quà biếu khách ở xa đến chơi. Tôi mong có một siêu thị chỉ bán những sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là của Cà Mau, có như vậy thói quen tiêu dùng và so sánh cũng giảm hơn”.

Chị Trần Mai Ril, hộ kinh doanh Cô Nấm Farm, ấp Vịnh Gốc, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Ban đầu, tôi khởi nghiệp, nhiệt độ và độ ẩm khi trồng nấm vẫn chưa chuẩn, duy trì chưa tốt, nấm của tôi lúc khô lúc ẩm, lúc héo lúc tươi. Bây giờ, có điều kiện rồi, xây dựng nhà trại chuẩn hơn thì nấm của tôi tốt hơn. Bên cạnh đó, khâu bảo quản thiết bị như tủ mát, tủ lạnh để lúc nào cũng có nấm tươi ngon nhất giao cho khách. Sản phẩm của mình được nâng cao chất lượng hơn thì người tiêu dùng lựa chọn thôi. Trên thị trường bây giờ rất nhiều nấm Trung Quốc nhập về, mức độ tươi ngon không có so với nấm của tôi trồng, chỉ cần duy trì chất lượng là khách sẽ ưu tiên dùng hàng Việt hơn. Khi doanh nghiệp hình thành chuẩn rồi, tôi cũng đầu tư cho bao bì nhãn mác để đẹp mắt hơn, tạo sự thu hút đối với người tiêu dùng”.

Trong quá trình trồng nấm, chị Trần Mai Ril luôn chú trọng nhiệt độ, độ ẩm và khâu bảo quản để nấm đạt chất lượng tươi ngon khi đến tay khách hàng.

Chị Lâm Cẩm Thuý, Công ty TNHH Thuý Lực (TP Cà Mau), cũng tâm huyết nâng chất sản phẩm để tự tạo thế trên thị trường và có được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Công ty có 6 sản phẩm OCOP 3 sao gồm: bò viên, chả lụa bò, chả mọc, khô trâu, khô bò, bắp bò ngâm nước mắm.

Chị Lâm Cẩm Thuý cho biết: "Tiêu chí của công ty là tạo thói quen dùng hàng Việt, khi nghĩ đến các sản phẩm về thực phẩm là họ phải nghĩ ngay đến thương hiệu của mình vì nhiều yếu tố. Thứ nhất, sản phẩm phải chủ động nguồn vào mới có chất lượng cao. Chỗ tôi là tự chăn nuôi trâu bò để chủ động nguồn thịt tốt nhất cho khách hàng. Thứ hai là trong quá trình sản xuất, chúng tôi không dùng chất bảo quản, không pha bột, phải là thịt nguyên chất. Bên cạnh đó, tôi cũng có những bí quyết gia truyền nên tạo sự dai ngon riêng, tạo thương hiệu riêng. Hiện tại, để cạnh tranh với hàng nước ngoài thì đầu tiên giá phải rẻ. Người tiêu dùng hiện rất thông thái, phải đẹp mắt, ngon miệng mới có chỗ đứng được. Vậy nên mỗi năm, tôi cũng đặt thiết kế bao bì để tạo ấn tượng ngay từ khi khách hàng cầm tay. Thêm nữa, chúng ta đi chợ trên điện thoại là nhiều nên những gì tốt nhất, đẹp nhất, tôi sẽ ưu tiên đăng tải quảng cáo để sản phẩm của mình đến gần với người tiêu dùng hơn".

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Cà Mau cho biết, những tháng cuối năm, sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới và Ðề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động. Ðồng thời, ban chỉ đạo cũng hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nội địa. Song song đó là tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp với các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa và mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt./.

 

Lam Khánh

 

Liên kết hữu ích

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).