ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 12:52:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài cuối: Mỗi năm thêm đẹp, thêm duyên

Báo Cà Mau Nhìn thẳng, nhìn đúng, trúng tâm điểm vấn đề nội tại của Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình), ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, nhìn nhận: “Ban đầu là những bước đi dò dẫm, thử nghiệm, những năm tiếp theo điều chỉnh tính chất, nội dung các hoạt động phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng và tạo nên chuỗi hoạt động trải dài từ đầu năm tới cuối năm. Chính vì vậy, Chương trình dần đổi mới, tạo ra những điểm hấp dẫn hơn để duy trì hệ thống các hoạt động hằng năm, vừa kỷ niệm các ngày lễ lớn, vừa đẩy mạnh phát triển du lịch”.

Cầu thị để đổi mới

Ðược xem là xương sống của các hoạt động du lịch trong năm 2024 với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch tỉnh đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt, tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng, Chương trình năm 2024 có 10 hoạt động chính xuyên suốt năm. Rất mừng là mở màn đầu năm với Lễ hội Nghinh Ông đã đạt con số ngoạn mục, năm đầu tổ chức chỉ từ 2-3 ngàn lượt thì năm nay gần 20 ngàn lượt khách; hay như Lễ hội Vía Bà Thuỷ Long những năm trước cũng chỉ vài ngàn lượt thì năm nay hơn 7 ngàn lượt khách... Ðây là con số đầu năm ấn tượng của Chương trình.

Năm 2024, Cà Mau phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt, tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Song, qua phân tích từ ngành du lịch, so với lượt khách thì doanh thu rõ ràng là chi tiêu tổng thể chưa nhiều, tròm trèm khoảng 2 triệu đồng/khách. Ðây là mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch để khách chi tiêu nhiều hơn. “Muốn khách chi tiêu nhiều hơn thì phải có nhiều chỗ cho khách du lịch vui chơi, mua sắm, trải nghiệm... đây chính là mục tiêu Chương trình phải hướng đến, đổi mới liên tục để khách thích thú hơn, trải nghiệm nhiều hơn... Theo đó, tỉnh sẽ phải nâng cấp hạ tầng du lịch, mở rộng quy mô các khu, điểm, tăng cường nguồn lực, mời gọi đầu tư... nâng hiệu quả đóng góp cho ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Hiếu Hùng phân tích.

Ông Nguyễn Văn Hôn, điểm du lịch homestay Hoàng Hôn, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Du lịch Ðất Mũi đang tăng trưởng nhanh, nhưng đó cũng là áp lực buộc những người làm du lịch như chúng tôi phải đổi mới. Nếu không có sản phẩm mới thì khách đến sẽ dễ nhàm chán, lâu dài là mất sức hút. Năm nay, điểm du lịch Hoàng Hôn tiếp tục xây dựng các sản phẩm mới, như các khu nghỉ dưỡng sông nước đặc trưng ở Cà Mau, khách đến có cái mới, cái lạ để trải nghiệm thì sẽ ở lâu hơn, tiêu tiền cũng nhiều hơn”.

Cần phải nói thêm, về tính cấp thiết để Chương trình duy trì và nâng tầm, chính là đẩy mạnh tính liên kết tour, tuyến, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, không trùng lắp, đến mỗi nơi đều có đặc điểm riêng. Cũng bởi thế, mỗi năm tổ chức Chương trình, trong khuôn khổ còn có các hội nghị, hội thảo, toạ đàm... qua đó thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch các tỉnh ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh...

Các hoạt động chính của Chương trình “Cà Mau - Điểm đến” năm 2024 (Infographic của Lê Tuấn).

Theo ông Trần Hiếu Hùng, các trao đổi, đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, đối tác, doanh nghiệp... đã giúp Cà Mau giải được rất nhiều bài toán khó, nhờ đó đổi mới sản phẩm du lịch, cách tổ chức, đặc biệt là đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng phân khúc thị trường. Du lịch Cà Mau muốn bứt phá, cả nội lực và điều kiện hỗ trợ phải đồng bộ với nhau. Những nhà đầu tư chiến lược, phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết du lịch, tư duy, định hướng và nguồn lực phát triển du lịch... đều là những vấn đề cần phải giải quyết để du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Kỳ vọng lớn, nỗ lực càng phải lớn

Thạc sĩ Phan Ðình Huê, chuyên gia về du lịch ÐBSCL, có những gợi ý sát sườn với Chương trình: “Cà Mau phải tính toán làm sao để lựa chọn được những sự kiện trọng tâm, trọng điểm của mỗi mùa, điểm đến. Không thể cái gì cũng muốn đưa vào, nhưng lại không có sự kiện nổi trội để thu hút khách. Ðồng thời, công tác thông tin truyền thông phải hiệu quả hơn, đổi mới hơn nữa. Ở đây không chỉ là thông tin trên các kênh chính thống, như báo chí, các hoạt động thông tin quảng bá, mà phải tận dụng các nền tảng số, mạng xã hội. Tại sao chúng ta không tranh thủ sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên không gian mạng như KOL, KOC... hay những cá nhân có uy tín, nổi tiếng, có sức lan toả mạnh và được dư luận chú ý quan tâm”.

“Ngay từ đầu năm, tỉnh đã ban hành Chương trình để các công ty lữ hành, doanh nghiệp và khách du lịch chủ động lên lịch hẹn; đồng thời hướng các hoạt động Chương trình đến người trẻ có sở thích khám phá, trải nghiệm và đi du lịch ngắn ngày... Thông qua đó sẽ kích cầu dịch vụ du lịch và các dịch vụ liên quan... Ðặc biệt sẽ quan tâm tập trung tổ chức hoạt động dã ngoại về nguồn để hướng khách đến với các di tích lịch sử, giáo dục truyền thống, giới thiệu các di sản văn hoá của Cà Mau với khách du lịch, đoàn viên, học sinh...”, ông Trần Hiếu Hùng thông tin thêm.

Tại Ðiểm du lịch Hương Tràm tiếp tục tăng tính trải nghiệm, khám phá nét đặc trưng riêng có của rừng tràm U Minh Hạ.

Theo kế hoạch, năm 2025 Cà Mau sẽ có nhiều sự kiện trọng đại, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” chắc chắn cũng sẽ có những hoạt động hấp dẫn, tạo sức hút. Ông Trần Hiếu Hùng tiết lộ, kỷ niệm 100 Lễ hội Nghinh Ông sẽ được tổ chức hoành tráng hơn, theo đó sẽ có đoàn tàu phục vụ du khách trải nghiệm các hoạt động lễ hội, dự kiến sẽ có dịch vụ lưu trú cho khách cùng sinh hoạt văn hoá, vui chơi xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội... Hay những năm tiếp theo, Cà Mau sẽ hướng đến phân khúc thị trường du lịch thể thao, trải nghiệm đi bộ xuyên rừng dài ngày để được cùng ăn, cùng ở, cùng vui với người dân dưới tán rừng... Và còn có trải nghiệm cuộc sống nông dân với việc thuê nhà làm vườn, trồng rau, nuôi cá...

Riêng đối với các hoạt động đã tạo được tiếng vang và dấu ấn, như Ngày hội Cua Cà Mau, sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần; Festival Tôm tổ chức 3 năm 1 lần; các sự kiện khác do các địa phương tổ chức cũng sẽ có nhiều đổi mới, nhiều chuỗi hoạt động hấp dẫn... Ngay chính các doanh nghiệp, hộ dân làm du lịch cũng sẽ thay đổi tư duy, đổi mới thường xuyên để thực sự là điểm đến lý tưởng.

 Với sự thành công của Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023, Cà Mau sẽ tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần với nhiều đổi mới, đột phá.

Ông Giang Hoàng Hon, chủ điểm du lịch Hương Tràm, kỳ vọng: “Khi khách được trải nghiệm, vui chơi, thưởng thức món ngon khách sẽ nhớ đến mình lâu hơn, lan toả tích cực hơn. Song, dẫu đổi mới thế nào thì chất lượng phải hàng đầu. Làm du lịch là tư duy không ngừng, người làm du lịch cũng phải tư duy, góp phần cùng tỉnh đổi mới, thu hút đông đảo khách đến chơi. Hiện điểm du lịch Hương Tràm đang hướng đến tăng tính trải nghiệm, khám phá và hướng đến nâng cấp dịch vụ, đáp ứng mọi đối tượng khách, kể cả khách nước ngoài”.

Ðặc biệt, năm 2025, Cà Mau sẽ nối tuyến chuyến bay cất cánh nhiều nơi trong cả nước thì lượng khách du lịch sẽ bùng nổ và Cà Mau phải phát triển theo để đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Như vậy, tính liên kết giữa các tỉnh rất quan trọng để tạo ra những tour tuyến hấp dẫn hơn, mới mẻ hơn...

"Cà Mau - Ðiểm đến cần phải hướng đến trở thành thương hiệu du lịch nói riêng và là kênh quảng bá, xúc tiến thương mại - dịch vụ, kinh tế - xã hội đặc trưng, đặc biệt và lâu bền của cả Cà Mau. Phải tạo ra tính chất mở, đồng thời cũng định hình những giá trị cốt lõi, nổi trội nhất để gợi nhớ, gợi thương, tăng thêm nét đẹp, nét duyên, sức hấp dẫn cho vùng đất Cà Mau, con người Cà Mau. Có làm được hay không, tất cả đều phải trông cậy vào chính nội lực, tư duy và hành động của Cà Mau ngay bây giờ”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê gửi gắm./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

 

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.