ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 03:04:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài cuối: Mỗi năm thêm đẹp, thêm duyên

Báo Cà Mau Nhìn thẳng, nhìn đúng, trúng tâm điểm vấn đề nội tại của Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình), ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, nhìn nhận: “Ban đầu là những bước đi dò dẫm, thử nghiệm, những năm tiếp theo điều chỉnh tính chất, nội dung các hoạt động phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng và tạo nên chuỗi hoạt động trải dài từ đầu năm tới cuối năm. Chính vì vậy, Chương trình dần đổi mới, tạo ra những điểm hấp dẫn hơn để duy trì hệ thống các hoạt động hằng năm, vừa kỷ niệm các ngày lễ lớn, vừa đẩy mạnh phát triển du lịch”.

Cầu thị để đổi mới

Ðược xem là xương sống của các hoạt động du lịch trong năm 2024 với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch tỉnh đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt, tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng, Chương trình năm 2024 có 10 hoạt động chính xuyên suốt năm. Rất mừng là mở màn đầu năm với Lễ hội Nghinh Ông đã đạt con số ngoạn mục, năm đầu tổ chức chỉ từ 2-3 ngàn lượt thì năm nay gần 20 ngàn lượt khách; hay như Lễ hội Vía Bà Thuỷ Long những năm trước cũng chỉ vài ngàn lượt thì năm nay hơn 7 ngàn lượt khách... Ðây là con số đầu năm ấn tượng của Chương trình.

Năm 2024, Cà Mau phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt, tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Song, qua phân tích từ ngành du lịch, so với lượt khách thì doanh thu rõ ràng là chi tiêu tổng thể chưa nhiều, tròm trèm khoảng 2 triệu đồng/khách. Ðây là mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch để khách chi tiêu nhiều hơn. “Muốn khách chi tiêu nhiều hơn thì phải có nhiều chỗ cho khách du lịch vui chơi, mua sắm, trải nghiệm... đây chính là mục tiêu Chương trình phải hướng đến, đổi mới liên tục để khách thích thú hơn, trải nghiệm nhiều hơn... Theo đó, tỉnh sẽ phải nâng cấp hạ tầng du lịch, mở rộng quy mô các khu, điểm, tăng cường nguồn lực, mời gọi đầu tư... nâng hiệu quả đóng góp cho ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Hiếu Hùng phân tích.

Ông Nguyễn Văn Hôn, điểm du lịch homestay Hoàng Hôn, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Du lịch Ðất Mũi đang tăng trưởng nhanh, nhưng đó cũng là áp lực buộc những người làm du lịch như chúng tôi phải đổi mới. Nếu không có sản phẩm mới thì khách đến sẽ dễ nhàm chán, lâu dài là mất sức hút. Năm nay, điểm du lịch Hoàng Hôn tiếp tục xây dựng các sản phẩm mới, như các khu nghỉ dưỡng sông nước đặc trưng ở Cà Mau, khách đến có cái mới, cái lạ để trải nghiệm thì sẽ ở lâu hơn, tiêu tiền cũng nhiều hơn”.

Cần phải nói thêm, về tính cấp thiết để Chương trình duy trì và nâng tầm, chính là đẩy mạnh tính liên kết tour, tuyến, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, không trùng lắp, đến mỗi nơi đều có đặc điểm riêng. Cũng bởi thế, mỗi năm tổ chức Chương trình, trong khuôn khổ còn có các hội nghị, hội thảo, toạ đàm... qua đó thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch các tỉnh ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh...

Các hoạt động chính của Chương trình “Cà Mau - Điểm đến” năm 2024 (Infographic của Lê Tuấn).

Theo ông Trần Hiếu Hùng, các trao đổi, đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, đối tác, doanh nghiệp... đã giúp Cà Mau giải được rất nhiều bài toán khó, nhờ đó đổi mới sản phẩm du lịch, cách tổ chức, đặc biệt là đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng phân khúc thị trường. Du lịch Cà Mau muốn bứt phá, cả nội lực và điều kiện hỗ trợ phải đồng bộ với nhau. Những nhà đầu tư chiến lược, phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết du lịch, tư duy, định hướng và nguồn lực phát triển du lịch... đều là những vấn đề cần phải giải quyết để du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Kỳ vọng lớn, nỗ lực càng phải lớn

Thạc sĩ Phan Ðình Huê, chuyên gia về du lịch ÐBSCL, có những gợi ý sát sườn với Chương trình: “Cà Mau phải tính toán làm sao để lựa chọn được những sự kiện trọng tâm, trọng điểm của mỗi mùa, điểm đến. Không thể cái gì cũng muốn đưa vào, nhưng lại không có sự kiện nổi trội để thu hút khách. Ðồng thời, công tác thông tin truyền thông phải hiệu quả hơn, đổi mới hơn nữa. Ở đây không chỉ là thông tin trên các kênh chính thống, như báo chí, các hoạt động thông tin quảng bá, mà phải tận dụng các nền tảng số, mạng xã hội. Tại sao chúng ta không tranh thủ sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên không gian mạng như KOL, KOC... hay những cá nhân có uy tín, nổi tiếng, có sức lan toả mạnh và được dư luận chú ý quan tâm”.

“Ngay từ đầu năm, tỉnh đã ban hành Chương trình để các công ty lữ hành, doanh nghiệp và khách du lịch chủ động lên lịch hẹn; đồng thời hướng các hoạt động Chương trình đến người trẻ có sở thích khám phá, trải nghiệm và đi du lịch ngắn ngày... Thông qua đó sẽ kích cầu dịch vụ du lịch và các dịch vụ liên quan... Ðặc biệt sẽ quan tâm tập trung tổ chức hoạt động dã ngoại về nguồn để hướng khách đến với các di tích lịch sử, giáo dục truyền thống, giới thiệu các di sản văn hoá của Cà Mau với khách du lịch, đoàn viên, học sinh...”, ông Trần Hiếu Hùng thông tin thêm.

Tại Ðiểm du lịch Hương Tràm tiếp tục tăng tính trải nghiệm, khám phá nét đặc trưng riêng có của rừng tràm U Minh Hạ.

Theo kế hoạch, năm 2025 Cà Mau sẽ có nhiều sự kiện trọng đại, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” chắc chắn cũng sẽ có những hoạt động hấp dẫn, tạo sức hút. Ông Trần Hiếu Hùng tiết lộ, kỷ niệm 100 Lễ hội Nghinh Ông sẽ được tổ chức hoành tráng hơn, theo đó sẽ có đoàn tàu phục vụ du khách trải nghiệm các hoạt động lễ hội, dự kiến sẽ có dịch vụ lưu trú cho khách cùng sinh hoạt văn hoá, vui chơi xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội... Hay những năm tiếp theo, Cà Mau sẽ hướng đến phân khúc thị trường du lịch thể thao, trải nghiệm đi bộ xuyên rừng dài ngày để được cùng ăn, cùng ở, cùng vui với người dân dưới tán rừng... Và còn có trải nghiệm cuộc sống nông dân với việc thuê nhà làm vườn, trồng rau, nuôi cá...

Riêng đối với các hoạt động đã tạo được tiếng vang và dấu ấn, như Ngày hội Cua Cà Mau, sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần; Festival Tôm tổ chức 3 năm 1 lần; các sự kiện khác do các địa phương tổ chức cũng sẽ có nhiều đổi mới, nhiều chuỗi hoạt động hấp dẫn... Ngay chính các doanh nghiệp, hộ dân làm du lịch cũng sẽ thay đổi tư duy, đổi mới thường xuyên để thực sự là điểm đến lý tưởng.

 Với sự thành công của Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023, Cà Mau sẽ tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần với nhiều đổi mới, đột phá.

Ông Giang Hoàng Hon, chủ điểm du lịch Hương Tràm, kỳ vọng: “Khi khách được trải nghiệm, vui chơi, thưởng thức món ngon khách sẽ nhớ đến mình lâu hơn, lan toả tích cực hơn. Song, dẫu đổi mới thế nào thì chất lượng phải hàng đầu. Làm du lịch là tư duy không ngừng, người làm du lịch cũng phải tư duy, góp phần cùng tỉnh đổi mới, thu hút đông đảo khách đến chơi. Hiện điểm du lịch Hương Tràm đang hướng đến tăng tính trải nghiệm, khám phá và hướng đến nâng cấp dịch vụ, đáp ứng mọi đối tượng khách, kể cả khách nước ngoài”.

Ðặc biệt, năm 2025, Cà Mau sẽ nối tuyến chuyến bay cất cánh nhiều nơi trong cả nước thì lượng khách du lịch sẽ bùng nổ và Cà Mau phải phát triển theo để đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Như vậy, tính liên kết giữa các tỉnh rất quan trọng để tạo ra những tour tuyến hấp dẫn hơn, mới mẻ hơn...

"Cà Mau - Ðiểm đến cần phải hướng đến trở thành thương hiệu du lịch nói riêng và là kênh quảng bá, xúc tiến thương mại - dịch vụ, kinh tế - xã hội đặc trưng, đặc biệt và lâu bền của cả Cà Mau. Phải tạo ra tính chất mở, đồng thời cũng định hình những giá trị cốt lõi, nổi trội nhất để gợi nhớ, gợi thương, tăng thêm nét đẹp, nét duyên, sức hấp dẫn cho vùng đất Cà Mau, con người Cà Mau. Có làm được hay không, tất cả đều phải trông cậy vào chính nội lực, tư duy và hành động của Cà Mau ngay bây giờ”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê gửi gắm./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.