ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 18:11:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài cuối: Mỗi năm thêm đẹp, thêm duyên

Báo Cà Mau Nhìn thẳng, nhìn đúng, trúng tâm điểm vấn đề nội tại của Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình), ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, nhìn nhận: “Ban đầu là những bước đi dò dẫm, thử nghiệm, những năm tiếp theo điều chỉnh tính chất, nội dung các hoạt động phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng và tạo nên chuỗi hoạt động trải dài từ đầu năm tới cuối năm. Chính vì vậy, Chương trình dần đổi mới, tạo ra những điểm hấp dẫn hơn để duy trì hệ thống các hoạt động hằng năm, vừa kỷ niệm các ngày lễ lớn, vừa đẩy mạnh phát triển du lịch”.

Cầu thị để đổi mới

Ðược xem là xương sống của các hoạt động du lịch trong năm 2024 với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch tỉnh đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt, tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng, Chương trình năm 2024 có 10 hoạt động chính xuyên suốt năm. Rất mừng là mở màn đầu năm với Lễ hội Nghinh Ông đã đạt con số ngoạn mục, năm đầu tổ chức chỉ từ 2-3 ngàn lượt thì năm nay gần 20 ngàn lượt khách; hay như Lễ hội Vía Bà Thuỷ Long những năm trước cũng chỉ vài ngàn lượt thì năm nay hơn 7 ngàn lượt khách... Ðây là con số đầu năm ấn tượng của Chương trình.

Năm 2024, Cà Mau phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt, tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Song, qua phân tích từ ngành du lịch, so với lượt khách thì doanh thu rõ ràng là chi tiêu tổng thể chưa nhiều, tròm trèm khoảng 2 triệu đồng/khách. Ðây là mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch để khách chi tiêu nhiều hơn. “Muốn khách chi tiêu nhiều hơn thì phải có nhiều chỗ cho khách du lịch vui chơi, mua sắm, trải nghiệm... đây chính là mục tiêu Chương trình phải hướng đến, đổi mới liên tục để khách thích thú hơn, trải nghiệm nhiều hơn... Theo đó, tỉnh sẽ phải nâng cấp hạ tầng du lịch, mở rộng quy mô các khu, điểm, tăng cường nguồn lực, mời gọi đầu tư... nâng hiệu quả đóng góp cho ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Hiếu Hùng phân tích.

Ông Nguyễn Văn Hôn, điểm du lịch homestay Hoàng Hôn, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Du lịch Ðất Mũi đang tăng trưởng nhanh, nhưng đó cũng là áp lực buộc những người làm du lịch như chúng tôi phải đổi mới. Nếu không có sản phẩm mới thì khách đến sẽ dễ nhàm chán, lâu dài là mất sức hút. Năm nay, điểm du lịch Hoàng Hôn tiếp tục xây dựng các sản phẩm mới, như các khu nghỉ dưỡng sông nước đặc trưng ở Cà Mau, khách đến có cái mới, cái lạ để trải nghiệm thì sẽ ở lâu hơn, tiêu tiền cũng nhiều hơn”.

Cần phải nói thêm, về tính cấp thiết để Chương trình duy trì và nâng tầm, chính là đẩy mạnh tính liên kết tour, tuyến, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, không trùng lắp, đến mỗi nơi đều có đặc điểm riêng. Cũng bởi thế, mỗi năm tổ chức Chương trình, trong khuôn khổ còn có các hội nghị, hội thảo, toạ đàm... qua đó thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch các tỉnh ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh...

Các hoạt động chính của Chương trình “Cà Mau - Điểm đến” năm 2024 (Infographic của Lê Tuấn).

Theo ông Trần Hiếu Hùng, các trao đổi, đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, đối tác, doanh nghiệp... đã giúp Cà Mau giải được rất nhiều bài toán khó, nhờ đó đổi mới sản phẩm du lịch, cách tổ chức, đặc biệt là đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng phân khúc thị trường. Du lịch Cà Mau muốn bứt phá, cả nội lực và điều kiện hỗ trợ phải đồng bộ với nhau. Những nhà đầu tư chiến lược, phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết du lịch, tư duy, định hướng và nguồn lực phát triển du lịch... đều là những vấn đề cần phải giải quyết để du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Kỳ vọng lớn, nỗ lực càng phải lớn

Thạc sĩ Phan Ðình Huê, chuyên gia về du lịch ÐBSCL, có những gợi ý sát sườn với Chương trình: “Cà Mau phải tính toán làm sao để lựa chọn được những sự kiện trọng tâm, trọng điểm của mỗi mùa, điểm đến. Không thể cái gì cũng muốn đưa vào, nhưng lại không có sự kiện nổi trội để thu hút khách. Ðồng thời, công tác thông tin truyền thông phải hiệu quả hơn, đổi mới hơn nữa. Ở đây không chỉ là thông tin trên các kênh chính thống, như báo chí, các hoạt động thông tin quảng bá, mà phải tận dụng các nền tảng số, mạng xã hội. Tại sao chúng ta không tranh thủ sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên không gian mạng như KOL, KOC... hay những cá nhân có uy tín, nổi tiếng, có sức lan toả mạnh và được dư luận chú ý quan tâm”.

“Ngay từ đầu năm, tỉnh đã ban hành Chương trình để các công ty lữ hành, doanh nghiệp và khách du lịch chủ động lên lịch hẹn; đồng thời hướng các hoạt động Chương trình đến người trẻ có sở thích khám phá, trải nghiệm và đi du lịch ngắn ngày... Thông qua đó sẽ kích cầu dịch vụ du lịch và các dịch vụ liên quan... Ðặc biệt sẽ quan tâm tập trung tổ chức hoạt động dã ngoại về nguồn để hướng khách đến với các di tích lịch sử, giáo dục truyền thống, giới thiệu các di sản văn hoá của Cà Mau với khách du lịch, đoàn viên, học sinh...”, ông Trần Hiếu Hùng thông tin thêm.

Tại Ðiểm du lịch Hương Tràm tiếp tục tăng tính trải nghiệm, khám phá nét đặc trưng riêng có của rừng tràm U Minh Hạ.

Theo kế hoạch, năm 2025 Cà Mau sẽ có nhiều sự kiện trọng đại, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” chắc chắn cũng sẽ có những hoạt động hấp dẫn, tạo sức hút. Ông Trần Hiếu Hùng tiết lộ, kỷ niệm 100 Lễ hội Nghinh Ông sẽ được tổ chức hoành tráng hơn, theo đó sẽ có đoàn tàu phục vụ du khách trải nghiệm các hoạt động lễ hội, dự kiến sẽ có dịch vụ lưu trú cho khách cùng sinh hoạt văn hoá, vui chơi xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội... Hay những năm tiếp theo, Cà Mau sẽ hướng đến phân khúc thị trường du lịch thể thao, trải nghiệm đi bộ xuyên rừng dài ngày để được cùng ăn, cùng ở, cùng vui với người dân dưới tán rừng... Và còn có trải nghiệm cuộc sống nông dân với việc thuê nhà làm vườn, trồng rau, nuôi cá...

Riêng đối với các hoạt động đã tạo được tiếng vang và dấu ấn, như Ngày hội Cua Cà Mau, sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần; Festival Tôm tổ chức 3 năm 1 lần; các sự kiện khác do các địa phương tổ chức cũng sẽ có nhiều đổi mới, nhiều chuỗi hoạt động hấp dẫn... Ngay chính các doanh nghiệp, hộ dân làm du lịch cũng sẽ thay đổi tư duy, đổi mới thường xuyên để thực sự là điểm đến lý tưởng.

 Với sự thành công của Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023, Cà Mau sẽ tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần với nhiều đổi mới, đột phá.

Ông Giang Hoàng Hon, chủ điểm du lịch Hương Tràm, kỳ vọng: “Khi khách được trải nghiệm, vui chơi, thưởng thức món ngon khách sẽ nhớ đến mình lâu hơn, lan toả tích cực hơn. Song, dẫu đổi mới thế nào thì chất lượng phải hàng đầu. Làm du lịch là tư duy không ngừng, người làm du lịch cũng phải tư duy, góp phần cùng tỉnh đổi mới, thu hút đông đảo khách đến chơi. Hiện điểm du lịch Hương Tràm đang hướng đến tăng tính trải nghiệm, khám phá và hướng đến nâng cấp dịch vụ, đáp ứng mọi đối tượng khách, kể cả khách nước ngoài”.

Ðặc biệt, năm 2025, Cà Mau sẽ nối tuyến chuyến bay cất cánh nhiều nơi trong cả nước thì lượng khách du lịch sẽ bùng nổ và Cà Mau phải phát triển theo để đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Như vậy, tính liên kết giữa các tỉnh rất quan trọng để tạo ra những tour tuyến hấp dẫn hơn, mới mẻ hơn...

"Cà Mau - Ðiểm đến cần phải hướng đến trở thành thương hiệu du lịch nói riêng và là kênh quảng bá, xúc tiến thương mại - dịch vụ, kinh tế - xã hội đặc trưng, đặc biệt và lâu bền của cả Cà Mau. Phải tạo ra tính chất mở, đồng thời cũng định hình những giá trị cốt lõi, nổi trội nhất để gợi nhớ, gợi thương, tăng thêm nét đẹp, nét duyên, sức hấp dẫn cho vùng đất Cà Mau, con người Cà Mau. Có làm được hay không, tất cả đều phải trông cậy vào chính nội lực, tư duy và hành động của Cà Mau ngay bây giờ”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê gửi gắm./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 2: Hà Tiên - Giữ nhịp hai vùng biên cương

Nằm ở cực Tây Nam Tổ quốc, Hà Tiên không chỉ nổi danh với cảnh sắc thiên nhiên mà còn là vùng đất biên giới từng chịu nhiều biến động. Những năm 1977-1978, chiến tranh biên giới Tây Nam bùng nổ, Hà Tiên trở thành tuyến đầu chống lại sự xâm lược của quân Khmer Ðỏ, thị xã nhỏ bé khi ấy hoang tàn. Sau chiến tranh, Hà Tiên đối mặt với những thách thức mới: phục hồi kinh tế, ổn định dân cư và bảo vệ biên giới. Những năm 80, vùng đất này vẫn nghèo nàn, ít người lui tới. Năm 2018, Hà Tiên chính thức trở thành thành phố, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, là trung tâm du lịch, thương mại sầm uất của tỉnh Kiên Giang.

Tâm thế nào trước cuộc đổi thay lớn? - Bài 2: Chọn tâm – thế đúng

Vận động, thay đổi là quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội, quá trình này bao gồm cả cơ chế đào thải, đồng thời cũng mở ra những cơ hội để những nhân tố có khả năng thích ứng, linh hoạt bứt phá vươn lên để khẳng định vị trí. Trước cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh gọn đội ngũ nhân lực, vấn đề lựa chọn cho mình tâm thế đúng, con đường đúng để chạm đến thành công lại một lần nữa được xã hội đặc biệt quan tâm.