ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-7-25 02:38:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến”

Báo Cà Mau Cuối năm 2020, từ ý tưởng “xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương” để thu hút du khách, kích cầu dịch vụ - thương mại và tiêu dùng, UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi thành Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) vào năm 2021. Phải nói thêm, với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, “Cà Mau - Ðiểm đến” vừa được xây dựng đã đứng trước những khó khăn, thách thức cam go. Nhưng qua từng năm, với quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo, tư duy đổi mới, quyết đoán, “Cà Mau - Ðiểm đến” không ngừng “trưởng thành” hơn, trở thành dấu ấn tích cực, động lực phát triển, phục hồi mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nâng tầm Chương trình còn là sự kỳ vọng lớn lao, với rất nhiều công việc phải bàn, phải làm cho hành trình dài hơi phía trước.

Bài 1: Chạm đúng “thời điểm vàng”

Năm 2010, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên tổ chức sự kiện “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Ðất Mũi”, sau này là “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau” và duy trì cho đến năm 2019. Có thể nói, đây là nền tảng để Cà Mau tính toán, xây dựng nên Chương trình với tính chất, quy mô và kỳ vọng lớn cho mục tiêu giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau hiệu quả hơn, lan toả hơn; đồng thời đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch, thương mại - dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiệu ứng mang lại của Chương trình thật sự là “cú huých” mạnh mẽ, toàn diện, chạm đúng “thời điểm vàng” với địa phương.

Một chương trình - Nhiều kỳ vọng

Trở lại bối cảnh năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, Ðảng bộ, dân và quân Cà Mau bước vào đầu nhiệm kỳ khoá XVI với muôn vàn thách thức. Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” năm 2021 được ban hành không chỉ là giải pháp để kích cầu, phát triển du lịch, tạo thương hiệu, một hành trình, hoạt động thường niên tạo ra dấu ấn du lịch khi nhắc đến Cà Mau, mà còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua các hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, du lịch và thương mại, trở thành niềm hy vọng khả thi để kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau có điểm tựa phục hồi, vực dậy, bứt phá trong khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Chương trình nhận được sự phản hồi rất tích cực, hiệu quả và hiệu ứng toàn diện, mạnh mẽ, đặc biệt là với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Cái mới đã gắn với kết quả thực sự, cho thấy sự cần thiết và đúng đắn để Cà Mau tiếp tục duy trì, đổi mới và nâng tầm chuỗi sự kiện này”.

Chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau điểm đến” đã tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, đáp ứng nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng (Ảnh: Nhân dịp Lễ Tri ân Quốc Tổ, Khu du lịch Mũi Cà Mau đón nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm).

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, phấn khởi: “Chương trình đã thực sự tạo được thương hiệu riêng của Cà Mau trong bản đồ du lịch quốc gia, cũng như trong hệ thống du lịch của đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng chính là điểm nhấn trong hoạt động du lịch của tỉnh. Thông qua chương trình, sản phẩm du lịch ngày càng đổi mới, hấp dẫn hơn và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách về hình ảnh con người, vùng đất Cà Mau với văn hoá đặc sắc, tài nguyên giàu có, tiềm năng phát triển dồi dào... Minh chứng rõ nhất là lượng khách tăng đều, từ 10-15% mỗi năm, doanh thu cũng tăng. Ðặc biệt, năm 2023 là lần đầu tiên Cà Mau vượt mốc đón hơn 2 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt hơn 2.900 tỷ đồng”.

Ở góc nhìn của một chuyên gia du lịch ÐBSCL, Thạc sĩ Phan Ðình Huê cho rằng: “Chương trình mang lại rất nhiều điều cho du lịch Cà Mau. Về du lịch, chuỗi sự kiện này đã kết nối, phát huy mang tính hệ thống các tài nguyên du lịch nổi trội của tỉnh về thiên nhiên, văn hoá; tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, bước đầu hướng đến nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng; đặc biệt là tạo ra các thương hiệu du lịch đặc trưng riêng có, mới mẻ của Cà Mau thông qua các lễ hội, sự kiện. Sức hấp dẫn du lịch gia tăng là điều rõ ràng”.

Ở khía cạnh rộng hơn, “Cà Mau - Ðiểm đến” thực sự trở thành không gian rộng mở cho các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại, nhất là ở các lĩnh vực thế mạnh mũi nhọn của tỉnh Cà Mau.

“Những sự kiện về các ngành hàng chủ lực ở Cà Mau như cua, tôm, các sản phẩm OCOP, các diễn đàn kinh tế... được tổ chức trong “Cà Mau - Ðiểm đến” thời gian qua là cơ hội hết sức quý báu giúp địa phương có cái nhìn toàn cục để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển lĩnh vực ngư - nông - lâm. Ở đây, chúng ta không chỉ là vinh danh, tự hào về những sản phẩm, ngành hàng chủ lực của địa phương, mà là tiến tới xây dựng, khẳng định thương hiệu, hình thành và gia tăng chuỗi giá trị sản xuất, mở rộng thị trường, và mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích, sự thụ hưởng của người dân”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhấn mạnh.

Thương hiệu, dấu ấn riêng biệt

Thực tế, hằng năm Chương trình đều có khung cơ bản trải dài suốt năm nhưng trong từng nội dung sẽ có những hoạt động mới, hấp dẫn. Chẳng hạn, trong chương trình khung có Lễ hội Nghinh Ông, Tri ân Quốc Tổ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày hội bánh dân gian, giải Marathon, trải nghiệm Hương rừng U Minh... Song, mỗi năm đều có thay đổi bổ sung, như năm 2022 có giải Ðất Mũi Marathon - Cà Mau để du khách trải nghiệm cung đường đẹp Mũi Cà Mau, thì năm 2023 có giải chạy Hương rừng U Minh trải nghiệm cung đường trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Khu Công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau và năm 2024 này cũng là giải chạy nhưng sẽ là cung đường đê biển Tây, hòn Ðá Bạc - Sông Ðốc...

Trong 3 ngày diễn ra (12,13 và 14/4/2024) Lễ Tri ân Quốc Tổ tại huyện Ngọc Hiển đã thu hút hơn 5,5 ngàn lượt khách đến dự, tham quan và trải nghiệm.

“Chính sự duy trì hằng năm nhưng có đổi mới này mà mỗi năm khách du lịch, kể cả các đối tác, doanh nghiệp... đến hẹn sẽ đến Cà Mau để trải nghiệm, tham quan và công tác chuẩn bị, xã hội hoá, thu hút đầu tư cũng thuận lợi hơn”, ông Trần Hiếu Hùng tâm đắc. Rõ nét nhất chính là giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam, đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cam kết đồng hành 5 năm.

Ông Trần Hiếu Hùng chia sẻ: “Rõ ràng, khi các doanh nghiệp cùng chúng ta làm du lịch thì chứng tỏ Cà Mau đã tạo được thương hiệu và dấu ấn đối với họ; và đối với họ khi nhắc đến Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng sẽ nhớ đến thương hiệu của họ như giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam. Hiệu quả thực sự của Chương trình không thể đo đếm bằng tiền mà là sức lan toả và khẳng định thương hiệu, là sự phát triển vươn xa và hướng tới nâng tầm cao hơn cho hình ảnh của Cà Mau”.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau là sự kiện nằm trong Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” được tổ chức ngay tại trung tâm TP Cà Mau, đến nay mỗi khi nhắc đến ngày hội này, ai nấy đều biết ngày hội được tổ chức vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Thế nên, mọi công tác chuẩn bị được chủ động từ sớm, người dân háo hức chờ đón, khách du lịch gần xa cũng lên lịch về Cà Mau thưởng thức bánh dân gian.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau sau 3 năm tổ chức không chỉ phát huy, giữ gìn giá trị một nghề truyền thống mà còn tăng cường giao lưu văn hoá, thương mại giữa các địa phương, thu hút khách du lịch đến Cà Mau. (Ảnh chụp Ngày hội năm 2023).

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, qua 3 lần tổ chức, năm nay là năm thứ 4, ngày hội đã tạo được điểm nhấn, sức lan toả. Nếu như năm 2023, có 250 gian hàng, với sự tham gia của 26 đơn vị đến từ các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL, các huyện, thành phố trong tỉnh, thì năm 2024 ngày hội có quy mô tổ chức khoảng 300 gian hàng, với đa dạng các loại bánh dân gian, ẩm thực, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền hơn, và đến từ nhiều tỉnh bạn. Ðặc biệt, năm nay còn tổ chức Hội thi Bánh xèo; tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian... Cũng chính từ thành công của Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau mà năm nay tỉnh tổ chức Ngày hội Bánh phồng tôm tại Năm Căn.

Ðiểm nhấn của Chương trình hằng năm còn có các sự kiện được tập trung đầu tư bằng cả tâm huyết và sự táo bạo, mới mẻ: Ngày hội Cua Cà Mau, Festival Tôm, sự kiện Hương rừng U Minh...

“Nếu nói sản phẩm du lịch ÐBSCL đơn điệu, trùng lắp thì Cà Mau đang trên đà bứt phá để tạo ra một ngoại lệ, bởi chính “Cà Mau - Ðiểm đến” là chỉ một và riêng có của Cà Mau, đó là chưa kể những trải nghiệm du lịch hệ sinh thái độc đáo của Cà Mau...”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhận xét./.

 

Hải Nguyên -  Băng Thanh

Bài 2: Nhìn từ thực tế

 

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.

Kỷ niệm với Trường Trung học Tiền Phong

Nhớ giữa năm 1953 đầu năm 1954, tôi đang học Trường Trung học Tiền Phong do Xứ đoàn Thanh niên cứu quốc Nam Bộ tổ chức thì có quyết định rút tôi về cơ quan Xứ đoàn để bảo vệ Ban Biên tập Báo Nhân Dân miền Nam, do anh Kỉnh (Nguyễn Phượng Vũ) và anh Hưởng Triều (Trần Bạch Ðằng) phụ trách.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai? - Bài cuối: Thành bại tại… cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm, người đứng đầu Đảng ta khẳng định: “Công tác cán bộ là mấu chốt quyết định sự thành bại của chính quyền địa phương 2 cấp”. Gắn với cuộc cách mạng về bộ máy tổ chức là cuộc cách mạng về công tác cán bộ. Năng lực thực tiễn, đạo đức công vụ, uy tín Nhân dân là những tiêu chí cao nhất cho việc lựa chọn cán bộ. Đây cũng là những vấn đề mà tỉnh Cà Mau đặc biệt lưu tâm trong việc “chọn người” xứng tầm, đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác cán bộ là vấn đề hết sức hệ trọng đối với sự nghiệp cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ là công việc khó, nhiều biến số, do đó cần có quy trình, cơ chế, tiêu chí lựa chọn chặt chẽ, thận trọng nhưng đồng thời cũng phải có sự mạnh dạn, đột phá. Việc “chọn người” cần phải làm rõ những vấn đề mấu chốt nhất, đó là “ai chọn?”, “chọn ai?” và chọn như thế nào? Gắn với cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, công tác cán bộ là vấn đề hết sức thời sự, quyết định đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.