ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 13-6-24 11:51:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến”

Báo Cà Mau Cuối năm 2020, từ ý tưởng “xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương” để thu hút du khách, kích cầu dịch vụ - thương mại và tiêu dùng, UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi thành Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) vào năm 2021. Phải nói thêm, với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, “Cà Mau - Ðiểm đến” vừa được xây dựng đã đứng trước những khó khăn, thách thức cam go. Nhưng qua từng năm, với quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo, tư duy đổi mới, quyết đoán, “Cà Mau - Ðiểm đến” không ngừng “trưởng thành” hơn, trở thành dấu ấn tích cực, động lực phát triển, phục hồi mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nâng tầm Chương trình còn là sự kỳ vọng lớn lao, với rất nhiều công việc phải bàn, phải làm cho hành trình dài hơi phía trước.

Bài 1: Chạm đúng “thời điểm vàng”

Năm 2010, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên tổ chức sự kiện “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Ðất Mũi”, sau này là “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau” và duy trì cho đến năm 2019. Có thể nói, đây là nền tảng để Cà Mau tính toán, xây dựng nên Chương trình với tính chất, quy mô và kỳ vọng lớn cho mục tiêu giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau hiệu quả hơn, lan toả hơn; đồng thời đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch, thương mại - dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiệu ứng mang lại của Chương trình thật sự là “cú huých” mạnh mẽ, toàn diện, chạm đúng “thời điểm vàng” với địa phương.

Một chương trình - Nhiều kỳ vọng

Trở lại bối cảnh năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, Ðảng bộ, dân và quân Cà Mau bước vào đầu nhiệm kỳ khoá XVI với muôn vàn thách thức. Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” năm 2021 được ban hành không chỉ là giải pháp để kích cầu, phát triển du lịch, tạo thương hiệu, một hành trình, hoạt động thường niên tạo ra dấu ấn du lịch khi nhắc đến Cà Mau, mà còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua các hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, du lịch và thương mại, trở thành niềm hy vọng khả thi để kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau có điểm tựa phục hồi, vực dậy, bứt phá trong khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Chương trình nhận được sự phản hồi rất tích cực, hiệu quả và hiệu ứng toàn diện, mạnh mẽ, đặc biệt là với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Cái mới đã gắn với kết quả thực sự, cho thấy sự cần thiết và đúng đắn để Cà Mau tiếp tục duy trì, đổi mới và nâng tầm chuỗi sự kiện này”.

Chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau điểm đến” đã tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, đáp ứng nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng (Ảnh: Nhân dịp Lễ Tri ân Quốc Tổ, Khu du lịch Mũi Cà Mau đón nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm).

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, phấn khởi: “Chương trình đã thực sự tạo được thương hiệu riêng của Cà Mau trong bản đồ du lịch quốc gia, cũng như trong hệ thống du lịch của đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng chính là điểm nhấn trong hoạt động du lịch của tỉnh. Thông qua chương trình, sản phẩm du lịch ngày càng đổi mới, hấp dẫn hơn và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách về hình ảnh con người, vùng đất Cà Mau với văn hoá đặc sắc, tài nguyên giàu có, tiềm năng phát triển dồi dào... Minh chứng rõ nhất là lượng khách tăng đều, từ 10-15% mỗi năm, doanh thu cũng tăng. Ðặc biệt, năm 2023 là lần đầu tiên Cà Mau vượt mốc đón hơn 2 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt hơn 2.900 tỷ đồng”.

Ở góc nhìn của một chuyên gia du lịch ÐBSCL, Thạc sĩ Phan Ðình Huê cho rằng: “Chương trình mang lại rất nhiều điều cho du lịch Cà Mau. Về du lịch, chuỗi sự kiện này đã kết nối, phát huy mang tính hệ thống các tài nguyên du lịch nổi trội của tỉnh về thiên nhiên, văn hoá; tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, bước đầu hướng đến nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng; đặc biệt là tạo ra các thương hiệu du lịch đặc trưng riêng có, mới mẻ của Cà Mau thông qua các lễ hội, sự kiện. Sức hấp dẫn du lịch gia tăng là điều rõ ràng”.

Ở khía cạnh rộng hơn, “Cà Mau - Ðiểm đến” thực sự trở thành không gian rộng mở cho các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại, nhất là ở các lĩnh vực thế mạnh mũi nhọn của tỉnh Cà Mau.

“Những sự kiện về các ngành hàng chủ lực ở Cà Mau như cua, tôm, các sản phẩm OCOP, các diễn đàn kinh tế... được tổ chức trong “Cà Mau - Ðiểm đến” thời gian qua là cơ hội hết sức quý báu giúp địa phương có cái nhìn toàn cục để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển lĩnh vực ngư - nông - lâm. Ở đây, chúng ta không chỉ là vinh danh, tự hào về những sản phẩm, ngành hàng chủ lực của địa phương, mà là tiến tới xây dựng, khẳng định thương hiệu, hình thành và gia tăng chuỗi giá trị sản xuất, mở rộng thị trường, và mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích, sự thụ hưởng của người dân”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhấn mạnh.

Thương hiệu, dấu ấn riêng biệt

Thực tế, hằng năm Chương trình đều có khung cơ bản trải dài suốt năm nhưng trong từng nội dung sẽ có những hoạt động mới, hấp dẫn. Chẳng hạn, trong chương trình khung có Lễ hội Nghinh Ông, Tri ân Quốc Tổ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày hội bánh dân gian, giải Marathon, trải nghiệm Hương rừng U Minh... Song, mỗi năm đều có thay đổi bổ sung, như năm 2022 có giải Ðất Mũi Marathon - Cà Mau để du khách trải nghiệm cung đường đẹp Mũi Cà Mau, thì năm 2023 có giải chạy Hương rừng U Minh trải nghiệm cung đường trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Khu Công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau và năm 2024 này cũng là giải chạy nhưng sẽ là cung đường đê biển Tây, hòn Ðá Bạc - Sông Ðốc...

Trong 3 ngày diễn ra (12,13 và 14/4/2024) Lễ Tri ân Quốc Tổ tại huyện Ngọc Hiển đã thu hút hơn 5,5 ngàn lượt khách đến dự, tham quan và trải nghiệm.

“Chính sự duy trì hằng năm nhưng có đổi mới này mà mỗi năm khách du lịch, kể cả các đối tác, doanh nghiệp... đến hẹn sẽ đến Cà Mau để trải nghiệm, tham quan và công tác chuẩn bị, xã hội hoá, thu hút đầu tư cũng thuận lợi hơn”, ông Trần Hiếu Hùng tâm đắc. Rõ nét nhất chính là giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam, đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cam kết đồng hành 5 năm.

Ông Trần Hiếu Hùng chia sẻ: “Rõ ràng, khi các doanh nghiệp cùng chúng ta làm du lịch thì chứng tỏ Cà Mau đã tạo được thương hiệu và dấu ấn đối với họ; và đối với họ khi nhắc đến Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng sẽ nhớ đến thương hiệu của họ như giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam. Hiệu quả thực sự của Chương trình không thể đo đếm bằng tiền mà là sức lan toả và khẳng định thương hiệu, là sự phát triển vươn xa và hướng tới nâng tầm cao hơn cho hình ảnh của Cà Mau”.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau là sự kiện nằm trong Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” được tổ chức ngay tại trung tâm TP Cà Mau, đến nay mỗi khi nhắc đến ngày hội này, ai nấy đều biết ngày hội được tổ chức vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Thế nên, mọi công tác chuẩn bị được chủ động từ sớm, người dân háo hức chờ đón, khách du lịch gần xa cũng lên lịch về Cà Mau thưởng thức bánh dân gian.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau sau 3 năm tổ chức không chỉ phát huy, giữ gìn giá trị một nghề truyền thống mà còn tăng cường giao lưu văn hoá, thương mại giữa các địa phương, thu hút khách du lịch đến Cà Mau. (Ảnh chụp Ngày hội năm 2023).

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, qua 3 lần tổ chức, năm nay là năm thứ 4, ngày hội đã tạo được điểm nhấn, sức lan toả. Nếu như năm 2023, có 250 gian hàng, với sự tham gia của 26 đơn vị đến từ các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL, các huyện, thành phố trong tỉnh, thì năm 2024 ngày hội có quy mô tổ chức khoảng 300 gian hàng, với đa dạng các loại bánh dân gian, ẩm thực, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền hơn, và đến từ nhiều tỉnh bạn. Ðặc biệt, năm nay còn tổ chức Hội thi Bánh xèo; tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian... Cũng chính từ thành công của Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau mà năm nay tỉnh tổ chức Ngày hội Bánh phồng tôm tại Năm Căn.

Ðiểm nhấn của Chương trình hằng năm còn có các sự kiện được tập trung đầu tư bằng cả tâm huyết và sự táo bạo, mới mẻ: Ngày hội Cua Cà Mau, Festival Tôm, sự kiện Hương rừng U Minh...

“Nếu nói sản phẩm du lịch ÐBSCL đơn điệu, trùng lắp thì Cà Mau đang trên đà bứt phá để tạo ra một ngoại lệ, bởi chính “Cà Mau - Ðiểm đến” là chỉ một và riêng có của Cà Mau, đó là chưa kể những trải nghiệm du lịch hệ sinh thái độc đáo của Cà Mau...”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhận xét./.

 

Hải Nguyên -  Băng Thanh

Bài 2: Nhìn từ thực tế

 

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Biển có vững, bờ mới yên

Việt Nam là quốc gia ven biển, biển đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc từ ngàn đời nay. Biển đảo nước ta, trong đó có Cà Mau, không chỉ có vị trí chiến lược hết sức to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến công cuộc bảo vệ nền độc lập dân tộc mà còn mang trong mình tiềm năng kinh tế lớn, cả về thuỷ sản, khoáng sản quý, cũng như giao thương đường biển, phát triển du lịch...

Những kỷ niệm nhớ Bác Hồ

Năm 1955, kỷ niệm 10 năm Quốc khánh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, tôi là học sinh miền Nam - một đội viên thiếu niên vừa tròn 14 tuổi. Tôi may mắn được chọn vào đội học sinh miền Nam diễu hành qua lễ đài Ba Ðình - Hà Nội trong ngày lễ trọng đại đó. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là biết chắc thế nào cũng được gặp Bác Hồ.

"Công ty ma" và lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp - Bài cuối: Cần "tấm lưới chắn" đủ mạnh

Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi là yếu tố then chốt để duy trì môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) chân chính phát triển. Dù pháp luật đã trao cơ hội để người dân khởi nghiệp, nhưng việc thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ là điều cần thiết. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, rất cần sự mạnh tay, áp dụng các chế tài mạnh mẽ để răn đe, bảo vệ môi trường kinh doanh và tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

“Công ty ma” và lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp - Bài 2: Dễ dãi tiền kiểm, lỏng lẻo hậu kiểm

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hình thành ngày càng nhiều “công ty ma” chính là kẽ hở trong quy trình thành lập doanh nghiệp (DN). Quy trình này được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, nhưng lại vô tình trở thành “thảm đỏ” cho những kẻ gian lợi dụng. Sự dễ dãi trong thủ tục đăng ký, thiếu chặt chẽ khâu hậu kiểm từ phía cơ quan chức năng, cùng với các bất cập pháp lý đã mở ra cơ hội cho các cá nhân hoặc tổ chức không trung thực lập nên những “công ty ma” chỉ sau vài thao tác đơn giản.

“Công ty ma” và lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp (DN) thông thoáng đã mang lại làn gió mới, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho cộng đồng DN Việt Nam, trong đó có các DN tại Cà Mau. Tuy nhiên, bên cạnh những DN hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào nền kinh tế, một vấn đề đáng lo ngại đã nảy sinh là sự gia tăng của các "công ty/DN ma”. Ðây là những DN chỉ tồn tại trên giấy tờ, không có hoạt động kinh doanh thực tế và được lập ra với mục đích phi pháp như trốn thuế, lừa đảo, mở tài khoản ngân hàng và mua bán hoá đơn khống. Sự hiện diện của các DN này không chỉ gây thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) mà còn kéo theo nhiều hệ luỵ.

Anh hùng phi công, Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy (B) - Những điều ít biết - Bài cuối: Gia đình ở đâu, nơi đó là quê hương

Nguyễn Văn Bảy (B) nhiều lần tâm sự với người bạn tên Ðỗ Khắc Hùng (cùng tập kết ra Bắc ở bến Sông Ðốc, cùng học chung cấp 1 và 2 tại các trường học sinh miền Nam) rằng, cha mẹ ông đều đi kháng chiến. Cha nói tiếng Bắc, mẹ nói tiếng không biết vùng nào, còn anh chị em ông thì nói tiếng Nam. Không biết gốc tích, nên với ông, sinh ra ở đâu, gia đình ở đâu thì coi nơi đó là quê hương (và ông đã khai trong lý lịch nhập học là quê xã Hưng Mỹ, huyện Trần Văn Thời).

Bảo vệ môi trường biển - Bài cuối: Cần đồng bộ giải pháp và nguồn lực

Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các ngành kinh tế biển. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng các ngành nghề dịch vụ, khai thác cũng như tập trung dân cư, đô thị hoá các vùng ven biển đã tạo áp lực đến môi trường biển, hải đảo. Để làm giảm nguy cơ ô nhiễm, hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hơn hết là sự đồng bộ các giải pháp ngay từ cơ sở.

Bảo vệ môi trường biển - Bài 2: Nguy cơ và thách thức

Dù đã có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng nhìn tổng thể, công tác bảo vệ môi trường biển và hải đảo tại Cà Mau vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều nguy cơ tiềm ẩn chưa được xử lý triệt để, ý thức bảo vệ môi trường của người dân vùng ven biển hạn chế. Thêm vào đó là nguồn lực cho hoạt động này được đánh giá là chưa cân xứng với thực tế cần triển khai, nên phần nào ảnh hưởng đến tính hiệu quả của công tác.