ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 2-6-25 21:08:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến”

Báo Cà Mau Cuối năm 2020, từ ý tưởng “xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương” để thu hút du khách, kích cầu dịch vụ - thương mại và tiêu dùng, UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi thành Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) vào năm 2021. Phải nói thêm, với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, “Cà Mau - Ðiểm đến” vừa được xây dựng đã đứng trước những khó khăn, thách thức cam go. Nhưng qua từng năm, với quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo, tư duy đổi mới, quyết đoán, “Cà Mau - Ðiểm đến” không ngừng “trưởng thành” hơn, trở thành dấu ấn tích cực, động lực phát triển, phục hồi mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nâng tầm Chương trình còn là sự kỳ vọng lớn lao, với rất nhiều công việc phải bàn, phải làm cho hành trình dài hơi phía trước.

Bài 1: Chạm đúng “thời điểm vàng”

Năm 2010, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên tổ chức sự kiện “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Ðất Mũi”, sau này là “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau” và duy trì cho đến năm 2019. Có thể nói, đây là nền tảng để Cà Mau tính toán, xây dựng nên Chương trình với tính chất, quy mô và kỳ vọng lớn cho mục tiêu giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau hiệu quả hơn, lan toả hơn; đồng thời đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch, thương mại - dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiệu ứng mang lại của Chương trình thật sự là “cú huých” mạnh mẽ, toàn diện, chạm đúng “thời điểm vàng” với địa phương.

Một chương trình - Nhiều kỳ vọng

Trở lại bối cảnh năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, Ðảng bộ, dân và quân Cà Mau bước vào đầu nhiệm kỳ khoá XVI với muôn vàn thách thức. Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” năm 2021 được ban hành không chỉ là giải pháp để kích cầu, phát triển du lịch, tạo thương hiệu, một hành trình, hoạt động thường niên tạo ra dấu ấn du lịch khi nhắc đến Cà Mau, mà còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua các hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, du lịch và thương mại, trở thành niềm hy vọng khả thi để kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau có điểm tựa phục hồi, vực dậy, bứt phá trong khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Chương trình nhận được sự phản hồi rất tích cực, hiệu quả và hiệu ứng toàn diện, mạnh mẽ, đặc biệt là với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Cái mới đã gắn với kết quả thực sự, cho thấy sự cần thiết và đúng đắn để Cà Mau tiếp tục duy trì, đổi mới và nâng tầm chuỗi sự kiện này”.

Chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau điểm đến” đã tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, đáp ứng nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng (Ảnh: Nhân dịp Lễ Tri ân Quốc Tổ, Khu du lịch Mũi Cà Mau đón nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm).

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, phấn khởi: “Chương trình đã thực sự tạo được thương hiệu riêng của Cà Mau trong bản đồ du lịch quốc gia, cũng như trong hệ thống du lịch của đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng chính là điểm nhấn trong hoạt động du lịch của tỉnh. Thông qua chương trình, sản phẩm du lịch ngày càng đổi mới, hấp dẫn hơn và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách về hình ảnh con người, vùng đất Cà Mau với văn hoá đặc sắc, tài nguyên giàu có, tiềm năng phát triển dồi dào... Minh chứng rõ nhất là lượng khách tăng đều, từ 10-15% mỗi năm, doanh thu cũng tăng. Ðặc biệt, năm 2023 là lần đầu tiên Cà Mau vượt mốc đón hơn 2 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt hơn 2.900 tỷ đồng”.

Ở góc nhìn của một chuyên gia du lịch ÐBSCL, Thạc sĩ Phan Ðình Huê cho rằng: “Chương trình mang lại rất nhiều điều cho du lịch Cà Mau. Về du lịch, chuỗi sự kiện này đã kết nối, phát huy mang tính hệ thống các tài nguyên du lịch nổi trội của tỉnh về thiên nhiên, văn hoá; tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, bước đầu hướng đến nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng; đặc biệt là tạo ra các thương hiệu du lịch đặc trưng riêng có, mới mẻ của Cà Mau thông qua các lễ hội, sự kiện. Sức hấp dẫn du lịch gia tăng là điều rõ ràng”.

Ở khía cạnh rộng hơn, “Cà Mau - Ðiểm đến” thực sự trở thành không gian rộng mở cho các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại, nhất là ở các lĩnh vực thế mạnh mũi nhọn của tỉnh Cà Mau.

“Những sự kiện về các ngành hàng chủ lực ở Cà Mau như cua, tôm, các sản phẩm OCOP, các diễn đàn kinh tế... được tổ chức trong “Cà Mau - Ðiểm đến” thời gian qua là cơ hội hết sức quý báu giúp địa phương có cái nhìn toàn cục để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển lĩnh vực ngư - nông - lâm. Ở đây, chúng ta không chỉ là vinh danh, tự hào về những sản phẩm, ngành hàng chủ lực của địa phương, mà là tiến tới xây dựng, khẳng định thương hiệu, hình thành và gia tăng chuỗi giá trị sản xuất, mở rộng thị trường, và mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích, sự thụ hưởng của người dân”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhấn mạnh.

Thương hiệu, dấu ấn riêng biệt

Thực tế, hằng năm Chương trình đều có khung cơ bản trải dài suốt năm nhưng trong từng nội dung sẽ có những hoạt động mới, hấp dẫn. Chẳng hạn, trong chương trình khung có Lễ hội Nghinh Ông, Tri ân Quốc Tổ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày hội bánh dân gian, giải Marathon, trải nghiệm Hương rừng U Minh... Song, mỗi năm đều có thay đổi bổ sung, như năm 2022 có giải Ðất Mũi Marathon - Cà Mau để du khách trải nghiệm cung đường đẹp Mũi Cà Mau, thì năm 2023 có giải chạy Hương rừng U Minh trải nghiệm cung đường trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Khu Công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau và năm 2024 này cũng là giải chạy nhưng sẽ là cung đường đê biển Tây, hòn Ðá Bạc - Sông Ðốc...

Trong 3 ngày diễn ra (12,13 và 14/4/2024) Lễ Tri ân Quốc Tổ tại huyện Ngọc Hiển đã thu hút hơn 5,5 ngàn lượt khách đến dự, tham quan và trải nghiệm.

“Chính sự duy trì hằng năm nhưng có đổi mới này mà mỗi năm khách du lịch, kể cả các đối tác, doanh nghiệp... đến hẹn sẽ đến Cà Mau để trải nghiệm, tham quan và công tác chuẩn bị, xã hội hoá, thu hút đầu tư cũng thuận lợi hơn”, ông Trần Hiếu Hùng tâm đắc. Rõ nét nhất chính là giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam, đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cam kết đồng hành 5 năm.

Ông Trần Hiếu Hùng chia sẻ: “Rõ ràng, khi các doanh nghiệp cùng chúng ta làm du lịch thì chứng tỏ Cà Mau đã tạo được thương hiệu và dấu ấn đối với họ; và đối với họ khi nhắc đến Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng sẽ nhớ đến thương hiệu của họ như giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam. Hiệu quả thực sự của Chương trình không thể đo đếm bằng tiền mà là sức lan toả và khẳng định thương hiệu, là sự phát triển vươn xa và hướng tới nâng tầm cao hơn cho hình ảnh của Cà Mau”.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau là sự kiện nằm trong Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” được tổ chức ngay tại trung tâm TP Cà Mau, đến nay mỗi khi nhắc đến ngày hội này, ai nấy đều biết ngày hội được tổ chức vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Thế nên, mọi công tác chuẩn bị được chủ động từ sớm, người dân háo hức chờ đón, khách du lịch gần xa cũng lên lịch về Cà Mau thưởng thức bánh dân gian.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau sau 3 năm tổ chức không chỉ phát huy, giữ gìn giá trị một nghề truyền thống mà còn tăng cường giao lưu văn hoá, thương mại giữa các địa phương, thu hút khách du lịch đến Cà Mau. (Ảnh chụp Ngày hội năm 2023).

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, qua 3 lần tổ chức, năm nay là năm thứ 4, ngày hội đã tạo được điểm nhấn, sức lan toả. Nếu như năm 2023, có 250 gian hàng, với sự tham gia của 26 đơn vị đến từ các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL, các huyện, thành phố trong tỉnh, thì năm 2024 ngày hội có quy mô tổ chức khoảng 300 gian hàng, với đa dạng các loại bánh dân gian, ẩm thực, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền hơn, và đến từ nhiều tỉnh bạn. Ðặc biệt, năm nay còn tổ chức Hội thi Bánh xèo; tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian... Cũng chính từ thành công của Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau mà năm nay tỉnh tổ chức Ngày hội Bánh phồng tôm tại Năm Căn.

Ðiểm nhấn của Chương trình hằng năm còn có các sự kiện được tập trung đầu tư bằng cả tâm huyết và sự táo bạo, mới mẻ: Ngày hội Cua Cà Mau, Festival Tôm, sự kiện Hương rừng U Minh...

“Nếu nói sản phẩm du lịch ÐBSCL đơn điệu, trùng lắp thì Cà Mau đang trên đà bứt phá để tạo ra một ngoại lệ, bởi chính “Cà Mau - Ðiểm đến” là chỉ một và riêng có của Cà Mau, đó là chưa kể những trải nghiệm du lịch hệ sinh thái độc đáo của Cà Mau...”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhận xét./.

 

Hải Nguyên -  Băng Thanh

Bài 2: Nhìn từ thực tế

 

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào

Khi chủ trương hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thành tỉnh Cà Mau được công bố và thông tin rộng rãi, có một điều kỳ lạ đã diễn ra. Không có sự nuối tiếc, không hề âu lo, mà trái lại, đó là sự hào hứng, phấn chấn và đồng thuận cao độ của Nhân dân 2 tỉnh. Vậy là Cà Mau - Bạc Liêu lại về chung một mái nhà, chung một khát vọng, cộng hưởng và nhân lên sức mạnh, niềm tin để cùng nhau xây dựng vùng đất phía địa đầu cực Nam Tổ quốc bừng sáng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài 2: Chặng đường 20 năm lịch sử

Tỉnh Minh Hải tồn tại trong 20 năm, từ 1976 đến hết năm 1996, vượt qua nhiều thách thức, trở ngại, kể cả những thời khắc hết sức gian khó để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh lịch sử với những thành tựu hết sức to lớn, đặt nền tảng vững chắc cho đà ổn định, phát triển của 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, về sau này.

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.