ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:07:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến”

Báo Cà Mau Cuối năm 2020, từ ý tưởng “xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương” để thu hút du khách, kích cầu dịch vụ - thương mại và tiêu dùng, UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi thành Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) vào năm 2021. Phải nói thêm, với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, “Cà Mau - Ðiểm đến” vừa được xây dựng đã đứng trước những khó khăn, thách thức cam go. Nhưng qua từng năm, với quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo, tư duy đổi mới, quyết đoán, “Cà Mau - Ðiểm đến” không ngừng “trưởng thành” hơn, trở thành dấu ấn tích cực, động lực phát triển, phục hồi mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nâng tầm Chương trình còn là sự kỳ vọng lớn lao, với rất nhiều công việc phải bàn, phải làm cho hành trình dài hơi phía trước.

Bài 1: Chạm đúng “thời điểm vàng”

Năm 2010, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên tổ chức sự kiện “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Ðất Mũi”, sau này là “Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau” và duy trì cho đến năm 2019. Có thể nói, đây là nền tảng để Cà Mau tính toán, xây dựng nên Chương trình với tính chất, quy mô và kỳ vọng lớn cho mục tiêu giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau hiệu quả hơn, lan toả hơn; đồng thời đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch, thương mại - dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiệu ứng mang lại của Chương trình thật sự là “cú huých” mạnh mẽ, toàn diện, chạm đúng “thời điểm vàng” với địa phương.

Một chương trình - Nhiều kỳ vọng

Trở lại bối cảnh năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, Ðảng bộ, dân và quân Cà Mau bước vào đầu nhiệm kỳ khoá XVI với muôn vàn thách thức. Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” năm 2021 được ban hành không chỉ là giải pháp để kích cầu, phát triển du lịch, tạo thương hiệu, một hành trình, hoạt động thường niên tạo ra dấu ấn du lịch khi nhắc đến Cà Mau, mà còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua các hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, du lịch và thương mại, trở thành niềm hy vọng khả thi để kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau có điểm tựa phục hồi, vực dậy, bứt phá trong khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Chương trình nhận được sự phản hồi rất tích cực, hiệu quả và hiệu ứng toàn diện, mạnh mẽ, đặc biệt là với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Cái mới đã gắn với kết quả thực sự, cho thấy sự cần thiết và đúng đắn để Cà Mau tiếp tục duy trì, đổi mới và nâng tầm chuỗi sự kiện này”.

Chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau điểm đến” đã tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, đáp ứng nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng (Ảnh: Nhân dịp Lễ Tri ân Quốc Tổ, Khu du lịch Mũi Cà Mau đón nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm).

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, phấn khởi: “Chương trình đã thực sự tạo được thương hiệu riêng của Cà Mau trong bản đồ du lịch quốc gia, cũng như trong hệ thống du lịch của đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng chính là điểm nhấn trong hoạt động du lịch của tỉnh. Thông qua chương trình, sản phẩm du lịch ngày càng đổi mới, hấp dẫn hơn và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách về hình ảnh con người, vùng đất Cà Mau với văn hoá đặc sắc, tài nguyên giàu có, tiềm năng phát triển dồi dào... Minh chứng rõ nhất là lượng khách tăng đều, từ 10-15% mỗi năm, doanh thu cũng tăng. Ðặc biệt, năm 2023 là lần đầu tiên Cà Mau vượt mốc đón hơn 2 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt hơn 2.900 tỷ đồng”.

Ở góc nhìn của một chuyên gia du lịch ÐBSCL, Thạc sĩ Phan Ðình Huê cho rằng: “Chương trình mang lại rất nhiều điều cho du lịch Cà Mau. Về du lịch, chuỗi sự kiện này đã kết nối, phát huy mang tính hệ thống các tài nguyên du lịch nổi trội của tỉnh về thiên nhiên, văn hoá; tạo ra các “cao điểm” thu hút khách du lịch, bước đầu hướng đến nhu cầu cho từng nhóm đối tượng du khách tiềm năng; đặc biệt là tạo ra các thương hiệu du lịch đặc trưng riêng có, mới mẻ của Cà Mau thông qua các lễ hội, sự kiện. Sức hấp dẫn du lịch gia tăng là điều rõ ràng”.

Ở khía cạnh rộng hơn, “Cà Mau - Ðiểm đến” thực sự trở thành không gian rộng mở cho các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại, nhất là ở các lĩnh vực thế mạnh mũi nhọn của tỉnh Cà Mau.

“Những sự kiện về các ngành hàng chủ lực ở Cà Mau như cua, tôm, các sản phẩm OCOP, các diễn đàn kinh tế... được tổ chức trong “Cà Mau - Ðiểm đến” thời gian qua là cơ hội hết sức quý báu giúp địa phương có cái nhìn toàn cục để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển lĩnh vực ngư - nông - lâm. Ở đây, chúng ta không chỉ là vinh danh, tự hào về những sản phẩm, ngành hàng chủ lực của địa phương, mà là tiến tới xây dựng, khẳng định thương hiệu, hình thành và gia tăng chuỗi giá trị sản xuất, mở rộng thị trường, và mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích, sự thụ hưởng của người dân”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhấn mạnh.

Thương hiệu, dấu ấn riêng biệt

Thực tế, hằng năm Chương trình đều có khung cơ bản trải dài suốt năm nhưng trong từng nội dung sẽ có những hoạt động mới, hấp dẫn. Chẳng hạn, trong chương trình khung có Lễ hội Nghinh Ông, Tri ân Quốc Tổ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày hội bánh dân gian, giải Marathon, trải nghiệm Hương rừng U Minh... Song, mỗi năm đều có thay đổi bổ sung, như năm 2022 có giải Ðất Mũi Marathon - Cà Mau để du khách trải nghiệm cung đường đẹp Mũi Cà Mau, thì năm 2023 có giải chạy Hương rừng U Minh trải nghiệm cung đường trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Khu Công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau và năm 2024 này cũng là giải chạy nhưng sẽ là cung đường đê biển Tây, hòn Ðá Bạc - Sông Ðốc...

Trong 3 ngày diễn ra (12,13 và 14/4/2024) Lễ Tri ân Quốc Tổ tại huyện Ngọc Hiển đã thu hút hơn 5,5 ngàn lượt khách đến dự, tham quan và trải nghiệm.

“Chính sự duy trì hằng năm nhưng có đổi mới này mà mỗi năm khách du lịch, kể cả các đối tác, doanh nghiệp... đến hẹn sẽ đến Cà Mau để trải nghiệm, tham quan và công tác chuẩn bị, xã hội hoá, thu hút đầu tư cũng thuận lợi hơn”, ông Trần Hiếu Hùng tâm đắc. Rõ nét nhất chính là giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam, đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cam kết đồng hành 5 năm.

Ông Trần Hiếu Hùng chia sẻ: “Rõ ràng, khi các doanh nghiệp cùng chúng ta làm du lịch thì chứng tỏ Cà Mau đã tạo được thương hiệu và dấu ấn đối với họ; và đối với họ khi nhắc đến Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” cũng sẽ nhớ đến thương hiệu của họ như giải Marathon - Cà Mau Cup Petrovietnam. Hiệu quả thực sự của Chương trình không thể đo đếm bằng tiền mà là sức lan toả và khẳng định thương hiệu, là sự phát triển vươn xa và hướng tới nâng tầm cao hơn cho hình ảnh của Cà Mau”.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau là sự kiện nằm trong Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” được tổ chức ngay tại trung tâm TP Cà Mau, đến nay mỗi khi nhắc đến ngày hội này, ai nấy đều biết ngày hội được tổ chức vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Thế nên, mọi công tác chuẩn bị được chủ động từ sớm, người dân háo hức chờ đón, khách du lịch gần xa cũng lên lịch về Cà Mau thưởng thức bánh dân gian.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau sau 3 năm tổ chức không chỉ phát huy, giữ gìn giá trị một nghề truyền thống mà còn tăng cường giao lưu văn hoá, thương mại giữa các địa phương, thu hút khách du lịch đến Cà Mau. (Ảnh chụp Ngày hội năm 2023).

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, qua 3 lần tổ chức, năm nay là năm thứ 4, ngày hội đã tạo được điểm nhấn, sức lan toả. Nếu như năm 2023, có 250 gian hàng, với sự tham gia của 26 đơn vị đến từ các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL, các huyện, thành phố trong tỉnh, thì năm 2024 ngày hội có quy mô tổ chức khoảng 300 gian hàng, với đa dạng các loại bánh dân gian, ẩm thực, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền hơn, và đến từ nhiều tỉnh bạn. Ðặc biệt, năm nay còn tổ chức Hội thi Bánh xèo; tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian... Cũng chính từ thành công của Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau mà năm nay tỉnh tổ chức Ngày hội Bánh phồng tôm tại Năm Căn.

Ðiểm nhấn của Chương trình hằng năm còn có các sự kiện được tập trung đầu tư bằng cả tâm huyết và sự táo bạo, mới mẻ: Ngày hội Cua Cà Mau, Festival Tôm, sự kiện Hương rừng U Minh...

“Nếu nói sản phẩm du lịch ÐBSCL đơn điệu, trùng lắp thì Cà Mau đang trên đà bứt phá để tạo ra một ngoại lệ, bởi chính “Cà Mau - Ðiểm đến” là chỉ một và riêng có của Cà Mau, đó là chưa kể những trải nghiệm du lịch hệ sinh thái độc đáo của Cà Mau...”, Thạc sĩ Phan Ðình Huê nhận xét./.

 

Hải Nguyên -  Băng Thanh

Bài 2: Nhìn từ thực tế

 

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn - Bài cuối: Loay hoay tìm giải pháp

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình) mở ra nhiều cơ hội mới, nâng cao chất lượng dạy và học, kéo gần khoảng cách giáo dục nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình và thực hiện Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), nhiều trường vẫn còn loay hoay tìm giải pháp thực hiện.

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

"Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Nan giải bài toán “ngọt hoá”

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất có ba mặt giáp biển và cũng là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nước ngọt bổ sung từ hệ thống sông Mê Kông. Năm 2002, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Bắc Cà Mau là vùng ngọt hoá. Vùng này được chia làm 5 tiểu vùng, trong đó, Tiểu vùng III (thuộc huyện Trần Văn Thời) và phần lớn của Tiểu vùng II (huyện U Minh) hiện còn giữ được ngọt hoá.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.