Thứ hai, 10-11-25 16:08:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn ngừa học sinh bỏ học

Báo Cà Mau Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với học sinh, thầy Phan Thanh Thứ, giáo viên Trường THPT Thới Bình, gặt hái được nhiều thành tích trong công tác, đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp. Liên tục nhiều năm liền, thầy Phan Thanh Thứ đều được hội đồng chủ nhiệm Trường THPT Thới Bình, học sinh bình chọn là giáo viên chủ nhiệm xuất sắc.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với học sinh, thầy Phan Thanh Thứ, giáo viên Trường THPT Thới Bình, gặt hái được nhiều thành tích trong công tác, đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp. Liên tục nhiều năm liền, thầy Phan Thanh Thứ đều được hội đồng chủ nhiệm Trường THPT Thới Bình, học sinh bình chọn là giáo viên chủ nhiệm xuất sắc.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu nhận lớp chủ nhiệm, thầy tiến hành điều tra về tình hình học tập, ước mơ, suy nghĩ dự định tương lai của học sinh, cũng như hoàn cảnh gia đình của các em thông qua nhiều kênh thông tin như: giáo viên chủ nhiệm năm trước, hồ sơ học bạ, giáo viên bộ môn, phiếu điều tra… Trên cơ sở đó, phân loại ra các đối tượng học sinh “cá biệt” về: hoàn cảnh, học tập (học lực kém, thiếu ý thức học tập), đạo đức…

Hình thành nhóm học tập, giúp học sinh vươn lên trong học tập.

Ðối với mỗi học sinh “cá biệt” cần có biện pháp giáo dục phù hợp mới mang lại hiệu quả cao. Ðể giúp học sinh cá biệt về hoàn cảnh xoá bỏ tự ti, vươn lên trong học tập, cuộc sống, thầy Thứ cho biết: “Trước hết, giáo viên cần điều tra tìm hiểu kỹ hoàn cảnh gia đình của các em. Trên cơ sở đó, động viên, khuyến khích các em phải biết cố gắng vươn lên trong học tập, thông qua những buổi trò chuyện, nêu những tấm gương vượt khó, học giỏi, thành đạt trong cuộc sống... Cùng với tập thể lớp gần gũi để các em xoá bỏ được tâm lý mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh gia đình, từ đó nỗ lực, cố gắng vươn lên, hoà nhập với tập thể. Phối hợp với các tổ chức Ðoàn thanh niên xét học bổng nghèo vượt khó; kiến nghị Hội phụ huynh học sinh có hình thức giúp đỡ đối với các học sinh này...”.

Thầy Thứ chia sẻ thêm: Giúp đỡ học sinh có học lực yếu kém, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học… là những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cần liên hệ với giáo viên bộ môn nắm bắt chất lượng thông qua bài khảo sát đầu năm, trên cơ sở đó rà soát, lập danh sách cụ thể những học sinh có học lực yếu, kém, tìm hiểu kỹ nguyên nhân, rồi phân loại theo các tiêu chí: hổng kiến thức căn bản, lười học, tiếp thu bài chậm, điều kiện gia đình khó khăn… Phối hợp với giáo viên bộ môn, giúp đỡ các em củng cố kiến thức, vươn lên trong học tập. Hằng tháng, thống kê tình hình học tập của các em báo cáo cụ thể về gia đình để có hướng phối hợp giáo dục.

Trong công tác chủ nhiệm, giáo dục học sinh “cá biệt” về đạo đức là khó hơn cả, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có cái “tâm”, sự tận tuỵ, nhiệt tình. Bởi đây là đối tượng thường xuyên vi phạm nội quy trường, lớp; học tập không nghiêm túc; thậm chí gây gổ đánh nhau… làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền nếp chung của nhà trường và chất lượng giáo dục. Ðể “cảm hoá” được đối tượng học sinh này, theo thầy Thứ, giáo viên cần tìm hiểu kỹ hoàn cảnh sống, gia đình học sinh, các mối quan hệ xã hội của các em... Thường xuyên gần gũi, quan tâm, chia sẻ, động viên học sinh học tập, có thái độ thân thiện tạo cho các em một “chỗ dựa” để có thể sẻ chia những khó khăn, vướng mắc trong học tập, cuộc sống. Thực tế cho thấy, những học sinh “cá biệt” phần lớn đều bị thu phục bởi cái tâm, cái tình của người thầy.

Khi các em có những biểu hiện tiến bộ, dù chậm, hay những việc làm tốt giáo viên cần động viên, khuyến khích kịp thời. Ðây sẽ là động lực rất lớn cho các em thêm niềm tin vươn lên trong học tập, cuộc sống. Theo thầy Thứ, khen học trò là cả nghệ thuật, nếu khen đúng người, đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ rất hiệu quả. Do đó, giáo viên phải biết điểm mạnh của học sinh yếu và có khen thưởng, động viên, khích lệ giúp các em tự tin hơn về bản thân, cũng như cho học sinh khác cơ hội nhìn thấy điểm tốt của bạn để không xa lánh bạn và có cái nhìn thiện cảm về bạn./.

Bài và ảnh: Mạnh Thắng

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.