ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 14:33:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn ngừa học sinh bỏ học

Báo Cà Mau Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với học sinh, thầy Phan Thanh Thứ, giáo viên Trường THPT Thới Bình, gặt hái được nhiều thành tích trong công tác, đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp. Liên tục nhiều năm liền, thầy Phan Thanh Thứ đều được hội đồng chủ nhiệm Trường THPT Thới Bình, học sinh bình chọn là giáo viên chủ nhiệm xuất sắc.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với học sinh, thầy Phan Thanh Thứ, giáo viên Trường THPT Thới Bình, gặt hái được nhiều thành tích trong công tác, đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp. Liên tục nhiều năm liền, thầy Phan Thanh Thứ đều được hội đồng chủ nhiệm Trường THPT Thới Bình, học sinh bình chọn là giáo viên chủ nhiệm xuất sắc.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu nhận lớp chủ nhiệm, thầy tiến hành điều tra về tình hình học tập, ước mơ, suy nghĩ dự định tương lai của học sinh, cũng như hoàn cảnh gia đình của các em thông qua nhiều kênh thông tin như: giáo viên chủ nhiệm năm trước, hồ sơ học bạ, giáo viên bộ môn, phiếu điều tra… Trên cơ sở đó, phân loại ra các đối tượng học sinh “cá biệt” về: hoàn cảnh, học tập (học lực kém, thiếu ý thức học tập), đạo đức…

Hình thành nhóm học tập, giúp học sinh vươn lên trong học tập.

Ðối với mỗi học sinh “cá biệt” cần có biện pháp giáo dục phù hợp mới mang lại hiệu quả cao. Ðể giúp học sinh cá biệt về hoàn cảnh xoá bỏ tự ti, vươn lên trong học tập, cuộc sống, thầy Thứ cho biết: “Trước hết, giáo viên cần điều tra tìm hiểu kỹ hoàn cảnh gia đình của các em. Trên cơ sở đó, động viên, khuyến khích các em phải biết cố gắng vươn lên trong học tập, thông qua những buổi trò chuyện, nêu những tấm gương vượt khó, học giỏi, thành đạt trong cuộc sống... Cùng với tập thể lớp gần gũi để các em xoá bỏ được tâm lý mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh gia đình, từ đó nỗ lực, cố gắng vươn lên, hoà nhập với tập thể. Phối hợp với các tổ chức Ðoàn thanh niên xét học bổng nghèo vượt khó; kiến nghị Hội phụ huynh học sinh có hình thức giúp đỡ đối với các học sinh này...”.

Thầy Thứ chia sẻ thêm: Giúp đỡ học sinh có học lực yếu kém, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học… là những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cần liên hệ với giáo viên bộ môn nắm bắt chất lượng thông qua bài khảo sát đầu năm, trên cơ sở đó rà soát, lập danh sách cụ thể những học sinh có học lực yếu, kém, tìm hiểu kỹ nguyên nhân, rồi phân loại theo các tiêu chí: hổng kiến thức căn bản, lười học, tiếp thu bài chậm, điều kiện gia đình khó khăn… Phối hợp với giáo viên bộ môn, giúp đỡ các em củng cố kiến thức, vươn lên trong học tập. Hằng tháng, thống kê tình hình học tập của các em báo cáo cụ thể về gia đình để có hướng phối hợp giáo dục.

Trong công tác chủ nhiệm, giáo dục học sinh “cá biệt” về đạo đức là khó hơn cả, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có cái “tâm”, sự tận tuỵ, nhiệt tình. Bởi đây là đối tượng thường xuyên vi phạm nội quy trường, lớp; học tập không nghiêm túc; thậm chí gây gổ đánh nhau… làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền nếp chung của nhà trường và chất lượng giáo dục. Ðể “cảm hoá” được đối tượng học sinh này, theo thầy Thứ, giáo viên cần tìm hiểu kỹ hoàn cảnh sống, gia đình học sinh, các mối quan hệ xã hội của các em... Thường xuyên gần gũi, quan tâm, chia sẻ, động viên học sinh học tập, có thái độ thân thiện tạo cho các em một “chỗ dựa” để có thể sẻ chia những khó khăn, vướng mắc trong học tập, cuộc sống. Thực tế cho thấy, những học sinh “cá biệt” phần lớn đều bị thu phục bởi cái tâm, cái tình của người thầy.

Khi các em có những biểu hiện tiến bộ, dù chậm, hay những việc làm tốt giáo viên cần động viên, khuyến khích kịp thời. Ðây sẽ là động lực rất lớn cho các em thêm niềm tin vươn lên trong học tập, cuộc sống. Theo thầy Thứ, khen học trò là cả nghệ thuật, nếu khen đúng người, đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ rất hiệu quả. Do đó, giáo viên phải biết điểm mạnh của học sinh yếu và có khen thưởng, động viên, khích lệ giúp các em tự tin hơn về bản thân, cũng như cho học sinh khác cơ hội nhìn thấy điểm tốt của bạn để không xa lánh bạn và có cái nhìn thiện cảm về bạn./.

Bài và ảnh: Mạnh Thắng

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.