ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:35:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Công an bứt phá 3 nhiệm vụ lớn - Bài 2: Toàn tâm, toàn lực cấp căn cước công dân

Báo Cà Mau (CMO) Tận dụng lực lượng, phương tiện, phát huy hết công suất, không kể ngày hay đêm, ngày nghỉ hay lễ, Tết, gần 7 tháng qua, lực lượng làm nhiệm vụ cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã nỗ lực làm việc với chất lượng, hiệu quả cao nhất song song với nhiệm vụ đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Hết việc, không hết giờ

Toàn tỉnh Cà Mau có 977.882 lượt công dân đủ điều kiện cấp CCCD trong 2 đợt theo chỉ tiêu Bộ Công an đề ra. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, tinh thần “Hết lòng vì Nhân dân phục vụ”, cùng phương châm “Hết việc không hết giờ”, Công an tỉnh Cà Mau xuất sắc “ghi điểm” với cấp trên khi mang về thành tích cao trong công tác cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

Thiếu tá Ðặng Công Bằng, Ðội phó Ðội Hướng dẫn quản lý cư trú, cấp quản lý chứng minh Nhân dân, CCCD (Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh), cho biết, ngay thời điểm triển khai cấp CCCD, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người; số lượng chứng minh Nhân dân còn thời hạn sử dụng trong dân khá cao; một số trường hợp thiếu thủ tục theo quy định như chưa có thông tin ngày, tháng, năm sinh trong sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, số người vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa khá lớn… Ðây là một trong những trở ngại và nguyên nhân làm hạn chế kết quả đạt được trong quá trình cấp CCCD cho bà con. "Song, với nỗ lực quyết tâm, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ, sự phối hợp nhiệt tình của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và tuỳ điều kiện, mỗi địa phương đã vận dụng biện pháp phù hợp để đạt kết quả cao nhất có thể”, Thiếu tá Bằng cho biết thêm.

Gần 21 giờ đêm 25/6, chúng tôi có mặt tại điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD Công viên Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau. Lượng người đến làm CCCD khá đông, nên được bố trí ngồi giữ khoảng cách để đảm bảo phòng chống dịch bệnh; riêng cán bộ, chiến sĩ làm việc miệt mài, cật lực, bình quân mỗi ngày đơn vị này cấp CCCD cho 600-800 lượt công dân, đặc biệt anh em làm việc xuyên đêm, với quyết tâm hết người đến làm CCCD mới xong việc.

Lực lượng làm nhiệm vụ xuyên đêm cấp CCCD. (Ảnh chụp tại Công viên Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau).

Bà Nguyễn Thị Dân, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Ban ngày tôi mua bán ở chợ, do đó tôi tranh thủ buổi tối sang đây làm CCCD. Mọi người đến rất đông, lại phải thực hiện theo quy định phòng chống dịch bệnh, cán bộ làm nhiệm vụ rất vất vả, nhiệt tình, chúng tôi hoan nghênh tinh thần ấy”.

Từ đầu tháng 1 đến khoảng giữa tháng 7 vừa qua, điều chúng ta dễ dàng nhận thấy là hình ảnh chiến sĩ công an tham gia các tổ lưu động cấp CCCD xuống tận trụ sở sinh hoạt các khóm, ấp, trường học, địa bàn đông dân cư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm CCCD theo quy định. Trong chiến dịch cấp CCCD lần này, Công an tỉnh đã bố trí 20 bộ trang thiết bị chuyên dụng cấp CCCD, chia thành 20 tổ cấp CCCD lưu động, mỗi tổ 15-20 cán bộ, chiến sĩ, lần lượt về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con làm CCCD.

Theo đó, tổ cấp CCCD lưu động chia làm 3 ca trực/ngày, không giới hạn thời gian, làm việc đến khi nào không còn dân đến làm CCCD mới thôi. Với sự nỗ lực, quyết tâm cấp CCCD, tính đến ngày 30/6, Cà Mau xuất sắc đạt 95,5% trong tổng số chỉ tiêu 723.000 người (của đợt 1). Ðợt 2 (tính từ ngày 1-30/7), Bộ Công an tiếp tục giao thêm chỉ tiêu cho tỉnh Cà Mau là 245.882 lượt người. Cộng dồn kết quả của 2 đợt cấp CCCD, đến thời điểm 12/7 (khi Bộ Công an có chủ trương dừng hoạt động cấp CCCD, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp), tỉnh Cà Mau thực hiện đạt 75% trong tổng số 977.882 lượt công dân.

Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thượng tá Ðặng Kim Loan, Trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết, với quyết tâm làm hết khả năng để đạt chỉ tiêu cao nhất có thể trong chiến lược cấp CCCD, ban đầu khi mới bắt tay thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu Bộ Công an đề ra mỗi đơn vị cấp 600 hồ sơ/ngày. Tuy nhiên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau khuyến khích, đôn đốc mỗi đơn vị nỗ lực cấp 700 hồ sơ/ngày. Ban đầu từ việc người dân tìm đến địa điểm cấp CCCD, tới giai đoạn nước rút, lực lượng làm nhiệm vụ xuống tận địa bàn ấp, khóm đông dân cư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân làm CCCD.

Huyện Ngọc Hiển, địa phương mang đặc trưng vùng sông nước Cà Mau, với trên 80.000 nhân khẩu, chủ yếu đi lại bằng đường thuỷ, gây khó khăn nhất định cho địa phương trong quá trình cấp CCCD.

Trung tá Mã Thanh Huyên, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết, chỉ tiêu cấp CCCD tỉnh đề ra cho huyện Ngọc Hiển là 60.847 công dân, tuy nhiên, theo rà soát có đến 14.930 nhân khẩu vắng mặt tại địa phương (trong đó có 3.551 đi là ăn xa, còn lại không liên lạc được). Với điều kiện thực tế khó khăn như trên, Công an huyện đã đề ra kế hoạch thực hiện: Ưu tiên triển khai cấp CCCD cho địa bàn có đông dân cư, dễ làm trước; kế đến bố trí phương tiện, máy móc xuống tận địa bàn ấp cấp CCCD, kết hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể rà soát, bố trí nhiều phương tiện đưa, rước hỗ trợ người cao tuổi, hộ thiếu phương tiện đi lại đến điểm cấp CCCD.  

Là đơn vị dẫn đầu so với các huyện, thành phố trong tỉnh trong chiến dịch cấp CCCD, huyện Trần Văn Thời đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay để đạt thành tích cao nhất. Có mặt tại điểm cấp CCCD trụ sở Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, dù đông nhưng số người được bố trí phù hợp, giữ khoảng cách, bà con phấn khởi, hài lòng.

Vừa nỗ lực cấp CCCD, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh chụp tại trụ sở Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời).

Ông Ngô Trung Tình (Khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời), cho biết: “Tôi nhận thấy cách bố trí, sắp xếp của cán bộ, chiến sĩ rất khoa học. Tôi được gọi để hẹn lịch làm CCCD nên rất thuận lợi, nhanh chóng, trong vòng 20 phút, đặc biệt hoan nghênh việc bố trí, tuân thủ 5K, sát khuẩn, giữ khoảng cách cho người đến làm CCCD, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Thượng tá Kiều Minh Ðược, Phó trưởng Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết: "Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cán bộ, chiến sĩ đảm trách nhiệm vụ này làm việc trên tinh thần hướng đến hoàn thành công việc và các chỉ tiêu đề ra, không kể đến ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ hay ban đêm".

Ðể việc cấp CCCD thuận lợi, không quá tải, hiệu quả, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Trần Văn Thời phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong dân nâng cao ý thức tự nguyện đi làm CCCD; gửi giấy mời công dân đến theo khung giờ phù hợp; rút ngắn thời gian làm thẻ từ 7 phút/thẻ xuống còn 3 phút/thẻ. Khi lượng người đến làm CCCD ít, đơn vị bố trí máy và lực lượng xuống tận ấp, khóm, khu đông dân cư… Cách làm ấy giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra.

Với kết quả đạt được, Công an huyện Trần Văn Thời vinh dự là 1 trong 11 tập thể của cả nước được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích trong thực hiện chiến dịch cấp CCCD. Ngoài ra, để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ tham gia cấp CCCD, Trưởng Công an huyện đề nghị Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng 1 tập thể, 3 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện khen thưởng 18 cá nhân về thành tích xuất sắc trong thực hiện chiến dịch./.

 

Loan Phương

BÀI CUỐI: CHIẾN CÔNG TRONG ÐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.