Chủ nhật, 21-12-25 23:19:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu:​ Tiếp tục đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập

Báo Cà Mau

Tiếng trống trường đã điểm, năm học mới 2023 - 2024 đã chính thức bắt đầu. Năm học mới này, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu xác định chủ đề là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”…

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu.

Nhiều kết quả ấn tượng

Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu đã chủ động, kịp thời chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư xây dựng, mua sắm bổ sung phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm thực hiện, đạt tỷ lệ khá cao, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cấp học mầm non tiếp tục nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, đổi mới hoạt động nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non với 17/17 trường (12 trường công lập và 5 trường tư thục) có trẻ ăn bán trú, 100% trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ… Ở cấp tiểu học, tỷ lệ học sinh xếp loại hoàn thành trở lên ở môn Tiếng Việt là 98,34% (tăng 1,06% so với năm học 2022 - 2023); ở môn Toán là 98,88% (tăng 0,91% so với năm học 2022 - 2023); số lượng, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học các khối, hoàn thành chương trình tiểu học đều đạt trên 95%; toàn thành phố có 2.983/2.985 học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học, đạt tỷ lệ 99,93%. Cấp THCS có 1.790 học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS, đạt 100%, (trong đó học sinh phổ cập được công nhận tốt nghiệp THCS là 40/40 em).

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cùng lãnh đạo Thành ủy TP. Bạc Liêu tặng bằng khen của UBND tỉnh và bảng tuyên dương hạng Nhất khối thi đua các phòng GD-ĐT cho Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững và phát huy, tham gia các phong trào, hội thi các cấp đều đạt thành tích cao như: thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh các môn văn hóa đoạt giải trên 60%; thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh đoạt giải Nhì toàn toàn; thi viết chữ đẹp cấp tỉnh đạt giải 78%; tham gia Đại hội Thể thao học sinh cấp tỉnh đoạt giải Nhất toàn đoàn; có 1 học sinh đoạt giải Trạng nguyên tiếng Việt toàn quốc; 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic tiếng Anh toàn quốc; giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp THCS đạt 86%, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh đạt 100%.

Cũng trong năm học qua, TP. Bạc Liêu là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện thí điểm việc dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài theo hình thức xã hội hóa giáo dục; thí điểm dạy học tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học, dạy Toán, các môn khoa học bằng tiếng Anh ở cấp THCS; tổ chức cho 100% học sinh lớp 1 và lớp 2 được làm quen với tiếng Anh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức tiếp tục được ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Vì thế, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa. Đến cuối năm học 2022 - 2023, tỷ lệ nhà giáo đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo Luật Giáo dục 2019 của cấp học mầm non là 98,55% (trong đó trên chuẩn là 86,03%); cấp học tiểu học là 91,35%; cấp học THCS là 98,78%.

Các cơ sở giáo dục chú trọng đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình; tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học, các nguồn học liệu hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế dạy học của mỗi nhà trường; chất lượng học sinh phần lớn đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình. Ngoài ra, trong năm học qua, thành phố cũng tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Kim Thúy tặng giấy khen cho các tập thể thuộc ngành Giáo dục thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu xác định chủ đề năm học 2023 - 2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Theo đó, toàn ngành sẽ triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu của năm học với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng năm 2030. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thật sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.

Tham mưu tuyển dụng giáo viên trong số biên chế được giao bảo đảm số lượng và chất lượng; sắp xếp, điều chuyển giáo viên giữa các cơ sở giáo dục theo thẩm quyền quản lý bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn lực để thực hiện hợp đồng theo Nghị định 111 ngày 30/12/2022 của Chính phủ. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo quy định.

Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học. Bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh…

Tuyên dương học sinh đoạt giải Nhất trong Hội thi Trạng nguyên tiếng Việt toàn quốc năm 2023. Ảnh: C.K

Trong thời đại 4.0, ngành Giáo dục thành phố cũng sẽ tăng cường chuyển đổi số, tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Châu Khánh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.