ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:16:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành thuế kỳ vọng đầu năm mới

Báo Cà Mau Dự báo năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Do đó, ngành thuế đã chủ động ngay từ đầu năm, đề ra nhiều giải pháp điều hành thu ngân sách linh hoạt, phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Ông Châu Vĩnh Thuận, Cục trưởng Cục Thuế, nhấn mạnh: “Năm qua, Cục Thuế chủ động tham mưu UBND tỉnh giao dự toán thu từng quý kịp thời cho từng đơn vị, phù hợp với nguồn thu thực tế phát sinh, đẩy mạnh các giải pháp. Từ đó, các đơn vị đã chủ động trong chỉ đạo điều hành thu ngân sách đạt kết quả cao nhất, góp phần tăng thu ngân sách gần 800 tỷ đồng”.

Dự toán Pháp lệnh Bộ Tài chính, HÐND tỉnh giao năm 2024 cho ngành thuế là 5.230 tỷ đồng, tăng 509 tỷ đồng so với năm 2023. Ðể hoàn thành các chỉ tiêu được giao, ngành thuế tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế, quy trình quản lý, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước (NSNN).

Ngành thuế tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, NNT để tạo thuận lợi trong thực hiện các chính sách thuế, góp phần tăng thu ngân sách.

Ông Châu Vĩnh Thuận cho biết: “Ngành thuế sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế theo phương thức quản lý rủi ro để tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 đối với các doanh nghiệp (DN) có tăng trưởng, các DN có rủi ro cao về thuế. Kiểm tra, rà soát chặt chẽ, hồ sơ khai thuế của NNT trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT; rà soát, kiểm tra hoá đơn điện tử, ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra chống thất thu theo Kế hoạch số 97 của UBND tỉnh”.

Trên cơ sở đó, ngành thuế sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát kê khai thuế của NNT, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Kiểm tra các tờ khai có mâu thuẫn, lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế giá trị gia tăng; phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để hoàn thuế không đúng đối tượng, sai mục đích.

Về quản lý nợ thuế, tổng nợ thuế đến ngày 31/12/2023 gần 290 tỷ đồng, tỷ lệ nợ so số thu năm 2023 là 5,19% (Tổng cục Thuế giao tại thời điểm 31/12/2023 không quá 8%).

"Ngành thuế sẽ tăng cường đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật. Ðôn đốc thu hồi nợ thuế, đảm bảo số nợ thông thường đến ngày 31/12/2024 không quá 5% tổng thu NSNN; ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ và phạt chậm nộp để đôn đốc thu tiền thuế nợ; tiếp tục thực hiện công khai thông tin NNT, không nộp tiền thuế đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế", ông Châu Vĩnh Thuận thông tin.

Năm 2023, thu ngân sách từ cụm khí - điện - đạm đạt 491 tỷ đồng, bằng 145% so dự toán năm.

Bên cạnh đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý thuế, áp dụng Quản lý rủi ro trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để vận hành hệ thống hoá đơn điện tử được thông suốt 24/7, phục vụ tốt nhất hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung quản lý thu trên khâu thương mại điện tử. Nâng cấp ứng dụng TMS đáp ứng chính sách thuế sửa đổi, bổ sung năm 2024, đồng thời tổ chức vận hành, quản trị đảm bảo ứng dụng hoạt động ổn định, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp và đáp ứng công tác quản lý thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, điều hành và thực hiện dự toán ngân sách trên tinh thần chặt chẽ, linh hoạt, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tạo chuyển biến rõ nét trong công tác khai thác các nguồn thu, chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng thuế; triệt để tiết kiệm chi; đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường hỗ trợ DN, thu hút đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội.

"Những kết quả quan trọng đạt được thời gian qua sẽ là tiền đề, nền tảng quan trọng để ngành thuế tiếp tục bứt phá trong năm 2024, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra", ông Châu Vĩnh Thuận kỳ vọng./.

 

Hồng Nhung

 

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Di sản 6 thập kỷ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong hơn 13 năm giữ trọng trách cao nhất của Đảng, Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều di sản lớn với tư tưởng nhất quán: Lấy con người, lấy nhân dân làm chủ thể phụng sự xuyên suốt cả cuộc đời và sự nghiệp.

Làm đẹp địa chỉ đỏ

Trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, xương máu của lớp lớp thế hệ ông cha đã thấm đẫm trên từng tấc đất quê hương. Ðể tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, tại các xã, thị trấn trong huyện Ngọc Hiển đều xây dựng các đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh liệt sĩ. Những công trình này vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Như một người ruột thịt đi xa

Căn phòng nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nằm điều trị những ngày cuối đời vẫn được giữ vẹn nguyên. Điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng vẫn giữ thói quen hằng ngày, gấp chăn, gối, lau bàn làm việc, xếp các chồng tài liệu và báo chí gọn vào góc. Vừa làm, Hồng vừa nén những giọt nước mắt vào trong. Với những cán bộ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hơi ấm, tình cảm và nụ cười lạc quan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dường như vẫn còn nơi đây…

Tạo nguồn nhân lực trẻ cho Ðảng

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ huyện U Minh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đường lối 'ngoại giao cây tre' – Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Có thể khẳng định, tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đường lối “ngoại giao cây tre” là một bước đi chiến lược, rất đúng đắn, sáng tạo trong việc lãnh đạo thực hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đường lối ngoại giao này thực sự đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển, tiến bộ và có những bước đi rất vững chắc.

Từ ‘vườn ươm’ của Bác, những ‘hạt giống đỏ’ vươn mình phụng sự Tổ quốc

Từ “vườn ươm” đặc biệt của Bác Hồ, có học sinh miền Nam trở về xây dựng quê hương, có người ra chiến trường trực tiếp tham gia cách mạng, có người ra nước ngoài học tập, công tác.

Một số cuốn sách tiêu biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản trong thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; trở thành cẩm nang cho cán bộ, đảng viên trong các ngành, lĩnh vực, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả nước.

Học Bác - Dùng người đúng việc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn:“Dụng nhân như dụng mộc”. Người thường nói: "Ai cũng có chỗ hay, chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của người và giúp họ chữa chỗ dở. Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng cong tuỳ chỗ đều dùng được”. Phương pháp dụng nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sử dụng cán bộ đúng chỗ, đúng việc. Khắc ghi lời dạy của Người, các phòng, ban, ngành và trường học trên địa bàn huyện Cái Nước đã bố trí cán bộ đúng năng lực, sở trường, phát huy hiệu quả trong công việc.