ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:39:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ Bảo Anh: "Quê hương là nhịp thở con tim"

Báo Cà Mau (CMO) Vắng bóng trên sân khấu cải lương cũng như kịch nói một thời gian khá dài, thậm chí thế hệ khán giả trẻ sau này biết đến Nghệ sĩ Bảo Anh thường chỉ qua những vai diễn tâm lý xã hội giàu chiều sâu trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình. Rồi năm 2012, ông bất ngờ xuất hiện lại trên sân khấu trong chương trình "Tạ ơn đời" của NSND Kim Cương với vở kịch "Trà Hoa Nữ" (tác giả Hoàng Dũng).

Vẫn sự phong độ, lãng tử và nét diễn sang trọng của chàng kép đẹp năm nào, Nghệ sĩ Bảo Anh đã hoá thân thật trọn vẹn vai diễn Hoàng Anh Tuấn cùng với "kỳ nữ" (NSND Kim Cương) vai Y Lan. Dù thanh xuân đã qua đi và trên sân khấu đôi nghệ sĩ hợp diễn với nhau bằng hoài niệm nhưng đã mang đến cho khán giả rất nhiều cung bậc cảm xúc.

Sau lần tái ngộ đó, dẫu biết rằng sự mong đợi của khán giả đối với người nghệ sĩ vang bóng một thời còn rất lớn, song, Nghệ sĩ Bảo Anh hầu như không tái xuất trên sân khấu lần nào nữa.

Hỏi ông: "Đến bao giờ khán giả sẽ tiếp tục được mãn nhãn với Nghệ sĩ Bảo Anh như lần hội ngộ quý giá ấy?". Ông mỉm cười: "Cũng nhớ sân khấu lắm chớ! Nhưng thôi, đã đến lúc dừng lại để giữ mãi một hình ảnh đẹp đối với công chúng rồi".

Câu trả lời gọn lỏn nhưng cũng đầy sự khẳng khái đối với nghệ thuật. Thật ra, ông ca còn rất hay, sức diễn cũng còn tràn trề, ngọn lửa nhiệt huyết vẫn còn đầy, nhưng theo lý giải của ông, người nghệ sĩ ngoài việc ca hay, diễn giỏi còn đòi hỏi phải có lực để có thể thẩm thấu được nhân vật. Mà theo số tuổi thì lực cũng dần vơi đi nên đành chấp nhận và như thế sẽ không phụ lòng yêu mến của công chúng dành cho ông suốt gần 45 năm qua.

Xuất phát điểm là nghệ sĩ văn công của tỉnh Cà Mau, sau ngày giải phóng, cái tên Bảo Anh lại thành danh ở Sài Gòn với những nghệ sĩ tên tuổi thuộc hàng sao lúc bấy giờ như: NSND Kim Cương, NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Minh Vương, NSƯT Mỹ Châu, Phượng Liên, Thương Tín, Vân Hùng... Và các đoàn hát từng đi qua, từ Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau đến Sài Gòn 2, Trần Hữu Trang, Phước Chung, Kim Cương... cũng giống như những bến đỗ đã lưu lại nhiều dấu ấn khó phai.

Nghệ sĩ Bảo Anh.

Sân khấu với ông là thánh đường nên bất cứ diễn nơi nào cũng là sự đắm chìm trong thăng hoa và sáng tạo. Nếu như ở Đoàn 2 - Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, với vở "Chuyện cổ Bát Tràng" (tác giả Hà Triều) khi được hợp diễn cùng cô đào tài danh Phượng Liên đã làm cho tên tuổi của ông có chỗ đứng trong làng sân khấu cải lương thì sang Đoàn kịch nói Kim Cương, cùng chung sân khấu với “Kỳ nữ Kim Cương” đối với ông là một khoảng thời gian học thuật để làm cho nét diễn của chàng kép đẹp thêm trau chuốt. Đó là các vai diễn mà khi nhắc đến người ta không thể quên một vua Tô Chiêm (kịch "Nai đen rừng Đế Thích"), Hiếu (kịch "Bông hồng cài áo"), Tuấn ("Trà Hoa Nữ")... Để rồi sau đó, với sự thành công của vai Ba Cam trong phim "Con nhà nghèo" (chuyển thể từ tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, Đạo diễn Hồ Ngọc Xum) đã một bước đưa ông đến với điện ảnh và dễ dàng chiếm trọn trái tim khán giả bằng những kinh nghiệm dày dặn trong nghề.

"Con còn trẻ hãy cố gắng làm nghề thật tốt, chứ sau này lớn tuổi có cố muốn đứng trên sân khấu như má bây giờ thì khán giả cũng không coi mình đâu con", câu nói của NSND Bảy Nam lúc sinh thời được ông ghi nhớ và làm kim chỉ nam trong suốt hành trình dài gắn bó với nghệ thuật. Ở đó luôn có sự phấn đấu không ngừng để làm mới mình, không cho phép hời hợt dù bất cứ vai diễn ở thể loại nào.

Đối với Nghệ sĩ Bảo Anh, nếu như thanh xuân đi qua gắn với sân khấu, với những vai diễn ấn tượng và luôn được sống trong sự đón nhận, tình yêu mến của công chúng thì khi tuổi đời dần luống, đã đến lúc gói ghém lại thành những kỷ niệm thật đẹp. Khi nhận thấy đã làm tròn trách nhiệm với nghệ thuật, với gia đình thì từ lâu ông lại nhắc nhủ mình phải có trách nhiệm đối với quê hương, chính vì thế mà những chuyến đi về giữa Sài Gòn - Cà Mau trong những năm gần đây như thường xuyên hơn, ấm áp hơn.

Chuyện kể rằng, khi tên tuổi còn ở thời kỳ vàng son, Nghệ sĩ Bảo Anh được rất nhiều khán giả ái mộ và hơn hết là sự săn đón của báo chí. Có lần, một phóng viên ở Sài Gòn tìm đến đặt câu hỏi phỏng vấn với ông: "Tuổi thơ của Nghệ sĩ Bảo Anh ngày đó như thế nào?". Ông trả lời: "Đó là một tuổi thơ cực kỳ đẹp bên cạnh những người dân quê chân chất cực kỳ biết điều với nhau...".

Cả câu hỏi và câu trả lời đó được ông tâm đắc và nhớ hoài. Trong suốt dòng nhớ về kỷ niệm ông luôn nói nhiều, cảm xúc nhiều về hai chữ "biết điều" của nơi ông sinh ra và lớn lên (Khánh Lâm - U Minh). Tình quê hương đằm thắm được ông dẫn dắt khéo léo qua những ký ức thật đẹp, đôi khi đó chỉ là mớ rau, con cá chuyền tay nhau lúc thắt ngặt, tối lửa tắt đèn của hàng xóm, là lời chào thân ái của dân quê...

Những điều bình dị như thế đã theo chân người nghệ sĩ trong suốt quãng thời gian dài. "Bây giờ về lại có thể cảnh cũ không còn như xưa, con người đã đổi thay nhưng cái dư âm của tình làng nghĩa xóm vẫn còn đẹp lắm. Về Cà Mau là thấy lòng bình yên, mà dù cho có đi muôn phương cũng không mơ tìm lại được, nó cứ gần gũi như nhịp thở của mình vậy", ông nhẹ nhàng tự tình.

Hiện tại là Phó chủ nhiệm CLB Văn Công giải phóng tỉnh Cà Mau, Nghệ sĩ Bảo Anh luôn dành nhiều sự quan tâm đối với đồng nghiệp của tỉnh nhà, nơi ông cùng đồng đội đồng cam cộng khổ mang tiếng hát át tiếng bom và hơn hết đó còn là cái nôi đầu tiên đưa cái tên Bảo Anh đến với sân khấu, với công chúng. Nhìn cách tận tình quan tâm thăm hỏi đồng nghiệp, giúp đỡ về mặt vật chất cho gia đình các nghệ sĩ khó khăn rồi lại cùng với mọi người tất bật khâu chuẩn bị, tổ chức ngày họp mặt truyền thống mỗi năm của Đoàn Văn công... mới biết chính vì sự sống đẹp, biết trước biết sau mà ông luôn được lòng hết thảy giới nghệ sĩ, nhất là tại quê hương.

Nói về người em, người đồng chí một thời của mình, NSƯT Huỳnh Hảnh, nguyên Phó trưởng Đoàn Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau, tâm đắc: "Bảo Anh là một nghệ sĩ đầy trách nhiệm với anh em đồng nghiệp, hơn hết là với CLB Văn công giải phóng cho đến hiện tại. Dù chỉ tham gia đoàn một thời gian ngắn nhưng lúc nào cũng nhớ và coi đó như gia đình của mình”.

Bây giờ, thỉnh thoảng khi nhận được lời mời từ bạn bè hay khán giả ái mộ, ông sẵn sàng đến ca góp vui. Những câu vọng cổ được cất lên không hề đặt vào đó vấn đề vật chất mà chỉ có đầy ắp tấm lòng và sự đồng điệu.

"Càng nổi tiếng con người ta càng phải biết khiêm tốn. Đôi khi danh hiệu không làm nên giá trị của người nghệ sĩ, trước khi định hình nghề phải định hình được bản thân. Để sau tất cả, cái tình mới là cái ở lại của người nghệ sĩ khi đã rời xa sân khấu...", Nghệ sĩ Bảo Anh chia sẻ bằng ánh mắt bừng sáng, thần thái đầy lạc quan của tuổi về chiều và tôi thấy ở ông một anh Ba Nghĩa ở chốn đồng quê như chợt hiện về./.

Trần Hoàng Phúc 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.