Thứ năm, 6-11-25 06:15:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết 29 (Khóa XI): Sức bật cho giáo dục Bạc Liêu bay cao

Báo Cà Mau

Dù là tỉnh còn nhiều khó khăn với xuất phát điểm thấp nhưng bằng sự chăm lo đặc biệt cho sự nghiệp “trồng người”, nhiều năm qua, Bạc Liêu đã dần khẳng định được thương hiệu giáo dục với cả nước. Sự “thay da đổi thịt”, chuyển biến cả về lượng và chất của giáo dục càng có thể nhìn thấy rõ hơn sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 (NQ 29), của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Bài 1: Từng bước vượt khó

Hơn 20 năm trước, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được xếp vào “vùng trũng” của ngành Giáo dục cả nước khi thiếu thốn mọi bề, chất và lượng giáo dục đều ở mức rất thấp so với cả nước. Trong hoàn cảnh chung đó, khi được tái lập vào năm 1997, nền giáo dục Bạc Liêu phải đối diện với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, đội ngũ nhà giáo…

Giờ ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học C thị trấn Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: C.K

Trưởng thành từ “vùng trũng”

Năm 1997, sau khi tỉnh Bạc Liêu được tái lập, toàn tỉnh chỉ có 48 trường tiểu học, 48 trường THCS/48 xã - phường - thị trấn (trường lớp đa phần là cây lá địa phương), còn trường THPT thì đếm trên đầu ngón tay. Không chỉ thiếu cơ sở vật chất, ngành Giáo dục còn đứng trước rất nhiều thách thức như: đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vừa thiếu lại vừa yếu; trang thiết bị dạy học thiếu thốn trầm trọng… Với những khó khăn, bất cập như thế, cho nên chất lượng giáo dục thời điểm đó rất thấp. Tỷ lệ trẻ em vào nhà trẻ chỉ chiếm 1,42%, tỷ lệ trẻ em vào mẫu giáo chiếm 25,78%, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi không được đi học cấp 1 chiếm 4,67%...

Không chỉ thế, với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, nhất là giao thông liên vùng, giao thông nông thôn vừa thiếu lại vừa xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và việc đi lại của người dân… đã trở thành những “lực cản” níu chân sự phát triển của nền giáo dục.

Đứng trước những khó khăn, thử thách tưởng như “không thể vượt qua” đó, tập thể ngành Giáo dục đã “đồng cam cộng khổ” để từng bước đưa con chữ về vùng sâu, vùng xa, nâng dần chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao trình độ dân trí để cùng địa phương phát triển kinh tế -  xã hội, ổn định cuộc sống của người dân. Bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, thì sự quan tâm đến công tác giáo dục của các cấp ủy Đảng, chính quyền như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường, đặc biệt là ở các địa bàn vùng khó khăn cũng đã tạo đà cho hệ thống trường học từ bậc học mầm non đến THPT không ngừng phát triển, dần dần phủ kín từ thành thị đến nông thôn, xóa trắng địa phương không có trường mẫu giáo.

Tính đến năm học 2012 - 2013 (trước khi NQ 29 ra đời), toàn tỉnh đã có 5.483 phòng học, phòng chức năng, phân bổ tại 321 trường của các cấp học (trong đó có gần 60 trường đạt chuẩn quốc gia). Về chất lượng, có khoảng 60% phòng học đạt chuẩn cấp 3 (kiên cố có lầu) và gần 40% phòng học cấp 4. Điều đặc biệt là trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh không còn tồn tại tình trạng phòng học tạm bợ. Có thể kể đến các công trình được xây dựng mới thời điểm này như: Trường THPT Ninh Quới A, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải)…

Cũng trong năm học này, quy mô học sinh toàn tỉnh đã đạt khoảng 168.000 học sinh. Trong đó, cấp mầm non có 27.563 trẻ; cấp tiểu học có 82.200 học sinh; cấp THCS có 42.237 học sinh; cấp THPT có 16.000 học sinh.

Giờ chơi của học sinh Trường tiểu học Trần Kim Túc (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân).

Đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Với sự quan tâm, chăm lo cho công tác “trồng người”, trước khi NQ 29 ra đời, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 03, ngày 12/2/2008 về chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hiệu quả GD-ĐT. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 21, ngày 31/12/2013 về tăng cường sự lãnh đạo, quản lý đối với một số vấn đề quan trọng và bức xúc trên lĩnh vực GD-ĐT của tỉnh.

Trên cơ sở quan điểm của Đảng ta: “GD-ĐT là quốc sách hàng đầu”, tỉnh đã ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này. Bên cạnh đó là tập trung đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng coi trọng chất lượng. Song song đó, để có nền giáo dục đúng thực chất, Tỉnh ủy đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện các quy định, quy chế về giảng dạy và học tập, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Riêng ngành Giáo dục thì triển khai nhiều giải pháp để củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sau khi tiếp thu NQ 29, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 30, ngày 31/3/2014 “về Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; đồng thời, tổ chức hội nghị quán triệt đến lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh và báo cáo viên. Sau đó, các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng và tổ chức chính trị - xã hội cũng đã tổ chức triển khai quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cấp mình và ở cơ sở. Cụ thể hóa Nghị quyết và đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo đổi mới GD-ĐT; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 44, ngày 9/6/2014 của Chính phủ…

Quá trình triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Nghị quyết với phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đã giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công tác “trồng người” trong tình hình mới.

Đây chính là cơ sở, là tiền đề để ngành Giáo dục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của NQ 29, góp phần đưa nền giáo dục tỉnh nhà bay cao, tự tin sánh vai với các địa phương trong cả nước.

Châu Khánh

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.