Thứ tư, 10-9-25 10:39:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết 29 (Khóa XI):​ Sức bật cho giáo dục Bạc Liêu bay cao

Báo Cà Mau

>> Bài 1: Từng bước vượt khó

>> Bài 2: Chuyển biến từ nhận thức

Bài cuối: Những mùa trái ngọt

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hơn 10 năm triển khai Nghị quyết (NQ) 29, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi, cũng không ít những khó khăn, thách thức đan xen. Song, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT đã đạt được những kết quả rất tích cực. Từ đó, “những mùa trái ngọt” liên tiếp trổ hoa, ươm mầm cho nhiều thế hệ học sinh viết tiếp ước mơ.

Đào tạo nghề cho lao động tại Trung tâm HNDN-GDTX tỉnh.

Bay cao những ước mơ

Với sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục, đến năm 2015, Bạc Liêu đã được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỉnh cũng là địa phương đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành mục tiêu này. Đến năm 2022, 100% xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Về chất, giáo dục tiểu học đã đổi mới hoạt động dạy và học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo dục trung học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy được tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn…

Đặc biệt, nhiều năm qua, Bạc Liêu luôn có mặt trong tốp những địa phương dẫn đầu cả nước về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp luôn ở mức cao... Đây thật sự là tín hiệu rất đáng mừng vì không chỉ phản ánh đúng thực chất quá trình dạy và học của tỉnh mà còn tạo nguồn tuyển sinh chất lượng cho các trường cao đẳng, đại học nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Bên cạnh giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học cũng có những bước tiến đáng ghi nhận. Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã từng bước đổi mới công tác tuyển sinh, đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy cũng như nâng cao chuẩn đầu ra theo hướng tăng thời lượng thực hành, chủ động gắn kết với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Việc mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề… từng bước được hoàn thiện theo hướng mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đã mở ra nhiều cơ hội học tập cho nhiều đối tượng khác nhau, cũng là giải pháp cụ thể hóa mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức các hình thức học tập đa dạng, phù hợp với đối tượng, tâm lý lứa tuổi. Từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đảm bảo hài hòa các phẩm chất về đức, trí, thể, mỹ. Với tay nghề vững chắc và lòng tâm huyết với nghề, đội ngũ nhà giáo đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tích cực của học sinh, giúp học sinh chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực tự chủ, năng lực giao tiếp, hợp tác và ngày càng tự tin hơn trong học tập, rèn luyện phương pháp tự học, kỹ năng giao tiếp...”

Trường THPT Bạc Liêu đạt chuẩn quốc gia năm 2013. Ảnh: C.K

Xây chắc nền móng

Với sự quan tâm chăm lo đặc biệt cho nền giáo dục, dù hiện vẫn còn khó khăn nhưng nhìn chung Bạc Liêu đã tạo được nền móng vững chắc cả về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ nhà giáo… để góp phần “chắp cánh” cho nền giáo dục tỉnh nhà bay cao hơn, xa hơn trong tương lai.

Dù vậy, nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện NQ 29 với nhiều kết quả đáng trân trọng nhưng nhìn chung nền giáo dục tỉnh vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những yêu cầu của tình hình mới, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với những biến đổi sâu sắc đến việc dạy và học của cả thế giới. Thấu hiểu và chia sẻ với ngành Giáo dục, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, trọng tâm là ngành Giáo dục cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội nhằm tạo bước đột phá, làm chuyển biến mạnh mẽ, tích cực yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên tỉnh Bạc Liêu định hướng đến năm 2030; Tăng cường công tác chính trị tư tưởng đối với nhà giáo và học sinh nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thật sự gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Thực hiện lồng ghép Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, ưu tiên các nguồn vốn ngân sách Trung ương kết hợp ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”…

Những chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng là những giải pháp cần thiết để Bạc Liêu hòa được vào xu thế phát triển chung của nền giáo dục Việt Nam. Và thiết nghĩ, bên cạnh những việc làm cụ thể, trước mắt và cả lâu dài thì Bạc Liêu cũng cần quan tâm cả việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để có một nền giáo dục đào tạo thực chất.

Châu Khánh

Để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, PGS-TS Phạm Viết Vượng (Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, Việt Nam cần thực hiện giải pháp đồng bộ từ việc dự báo giáo dục 5 năm, 10 năm, đến việc tổ chức đào tạo giáo viên có chất lượng ở các trường đại học sư phạm, cũng như tuyển dụng giáo viên công khai, minh bạch, cần có chế độ tiền lương, ưu đãi cho giáo viên làm việc và cống hiến.

Về xây dựng trường sư phạm và đội ngũ nhà giáo trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, PGS- TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Phó Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương đề nghị, nên tiếp tục cải cách lại hệ thống sư phạm với việc hình thành mạng lưới các trường và các khoa sư phạm.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.