ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:38:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghịch lý ở một xã đạt tiêu chí điện

Báo Cà Mau Là xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, Khánh Thuận nỗ lực không ngừng đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh. Thế nhưng, vùng quê nghèo ấy vẫn tồn tại những thực trạng cần được quan tâm.

Là xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, Khánh Thuận nỗ lực không ngừng đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh. Thế nhưng, vùng quê nghèo ấy vẫn tồn tại những thực trạng cần được quan tâm.

Được công nhận là xã đạt 100% hộ sử dụng điện gần 1 năm qua, tưởng chừng xã Khánh Thuận, huyện U Minh bớt đi khó khăn, nhưng thực tế lại khác. Khi đặt chân vào sâu bên trong vùng đất này mới chứng kiến bao cảnh éo le, nhất là ấp 9, nơi điện lưới quốc gia vẫn đang “chập chờn”.

Giá điện cao

Con đường nhựa xuyên rừng gần 10 km từ trung tâm xã đưa lối chúng tôi đến với ấp 9. Ðiều đầu tiên đập vào mắt là cảnh tượng dây điện mắc kéo chằng chịt. Dù đã được trưởng ấp “cảnh báo” về tình hình, nhưng khi chứng kiến mới thật sự ngỡ ngàng. Các dây điện ấy được mắc trên những cây gỗ nhỏ, nằm ngã nghiêng, xiêu vẹo.

Đứng trên lộ người đi đường có thể chạm được dây điện.

Nhìn những sợi dây điện ngang dọc, ông Tôn Trung Kháng, Trưởng Ban Nhân dân ấp 9, cho biết, mỗi sợi dây điện ở đây là của 3-7 hộ hùn tiền lại kéo về xài. Nói tiếng là toàn ấp 100% hộ sử dụng điện nhưng chỉ có 42/450 hộ có điện kế an toàn, còn lại đều chia hơi.

Gia đình anh Nguyễn Văn Nhiệm (tuyến 26 của ấp) cùng 3 hộ khác hùn nhau kéo đường dây điện dài khoảng 1,5 km, chi phí mất khoảng 6 triệu đồng. Vậy mà mỗi hộ chỉ sử dụng được 2-3 cái bóng đèn thắp sáng, còn ti-vi nhiều lúc chập chờn không xem được. Vậy mà, mỗi gia đình phải trả tiền điện từ 180.000-240.000 đồng/tháng. Anh Nhiệm bộc bạch: “1 hộ không kéo điện nổi bởi chi phí quá lớn. Dân ở đây phần lớn là nghèo nên nhiều hộ hùn lại. Vì phải kéo đi đoạn đường xa nên điện yếu, hầu như chỉ đủ để thắp sáng. Tính ra mỗi kWh điện tương đương 20.000 đồng”.

Nguy hiểm rình rập

Mùa mưa dông, những cây “cột điện dã chiến” thường bị đổ ngã, dây điện rớt dưới kinh, nguy cơ tai nạn điện cứ luôn chực chờ. Ông Tôn Trung Kháng cho biết, cách đây không lâu có một trường hợp hụt chết vì điện giăng thấp quá, cặp đường kinh, người dân chạy xuồng quơ máy, chạm phải dây điện.

Ðược biết, sau khi tách xã năm 2010, Khánh Thuận được đầu tư 11 tuyến lưới điện quốc gia với chiều dài 65 km, tổng nguồn vốn khoảng 20 tỷ đồng. 15/15 ấp của xã đều có điện lưới quốc gia đi qua, nhưng ấp 9 là thiệt thòi hơn hết, chỉ “ké” được 2 km điện.

Ông Trần Văn Cao, ở tuyến 25 của ấp, than: “Dân ở đây bức xúc về điện nhiều năm rồi. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, dân đã kiến nghị nhưng vẫn chưa thấy thay đổi. Lộ làng thì mới chỉ đầu tư vài trăm mét rồi tạm dừng lại ở đó, đời sống người dân vô cùng khốn khó”.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận Nguyễn Minh Lắm nhìn nhận: “Toàn xã có 100% hộ sử dụng điện nhưng chia hơi chiếm khoảng 28%, tương đương 888 hộ, tập trung nhiều ở ấp 9 và ấp 10. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn quá cao, với 17,3%. Có tới 78 hộ nghèo sống ngay đường điện lưới quốc gia đi ngang nhưng không đủ kinh phí hạ thế. Dân ở đây chủ yếu sống trong lâm phần, lưới điện rất khó đầu tư, đời sống chủ yếu dựa vào mùa khai thác gỗ. Ðiện lưới quốc gia có đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 53/82 xã đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có Khánh Thuận. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng điện thiếu an toàn còn diễn ra phổ biến ở Khánh Thuận, đặc biệt là ấp 9 và ấp 10, đòi hỏi ngành chức năng cần có biện pháp khắc phục./.

Bài và ảnh: Ðào Hồng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).