ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 11:21:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghịch lý ở một xã đạt tiêu chí điện

Báo Cà Mau Là xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, Khánh Thuận nỗ lực không ngừng đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh. Thế nhưng, vùng quê nghèo ấy vẫn tồn tại những thực trạng cần được quan tâm.

Là xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, Khánh Thuận nỗ lực không ngừng đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh. Thế nhưng, vùng quê nghèo ấy vẫn tồn tại những thực trạng cần được quan tâm.

Được công nhận là xã đạt 100% hộ sử dụng điện gần 1 năm qua, tưởng chừng xã Khánh Thuận, huyện U Minh bớt đi khó khăn, nhưng thực tế lại khác. Khi đặt chân vào sâu bên trong vùng đất này mới chứng kiến bao cảnh éo le, nhất là ấp 9, nơi điện lưới quốc gia vẫn đang “chập chờn”.

Giá điện cao

Con đường nhựa xuyên rừng gần 10 km từ trung tâm xã đưa lối chúng tôi đến với ấp 9. Ðiều đầu tiên đập vào mắt là cảnh tượng dây điện mắc kéo chằng chịt. Dù đã được trưởng ấp “cảnh báo” về tình hình, nhưng khi chứng kiến mới thật sự ngỡ ngàng. Các dây điện ấy được mắc trên những cây gỗ nhỏ, nằm ngã nghiêng, xiêu vẹo.

Đứng trên lộ người đi đường có thể chạm được dây điện.

Nhìn những sợi dây điện ngang dọc, ông Tôn Trung Kháng, Trưởng Ban Nhân dân ấp 9, cho biết, mỗi sợi dây điện ở đây là của 3-7 hộ hùn tiền lại kéo về xài. Nói tiếng là toàn ấp 100% hộ sử dụng điện nhưng chỉ có 42/450 hộ có điện kế an toàn, còn lại đều chia hơi.

Gia đình anh Nguyễn Văn Nhiệm (tuyến 26 của ấp) cùng 3 hộ khác hùn nhau kéo đường dây điện dài khoảng 1,5 km, chi phí mất khoảng 6 triệu đồng. Vậy mà mỗi hộ chỉ sử dụng được 2-3 cái bóng đèn thắp sáng, còn ti-vi nhiều lúc chập chờn không xem được. Vậy mà, mỗi gia đình phải trả tiền điện từ 180.000-240.000 đồng/tháng. Anh Nhiệm bộc bạch: “1 hộ không kéo điện nổi bởi chi phí quá lớn. Dân ở đây phần lớn là nghèo nên nhiều hộ hùn lại. Vì phải kéo đi đoạn đường xa nên điện yếu, hầu như chỉ đủ để thắp sáng. Tính ra mỗi kWh điện tương đương 20.000 đồng”.

Nguy hiểm rình rập

Mùa mưa dông, những cây “cột điện dã chiến” thường bị đổ ngã, dây điện rớt dưới kinh, nguy cơ tai nạn điện cứ luôn chực chờ. Ông Tôn Trung Kháng cho biết, cách đây không lâu có một trường hợp hụt chết vì điện giăng thấp quá, cặp đường kinh, người dân chạy xuồng quơ máy, chạm phải dây điện.

Ðược biết, sau khi tách xã năm 2010, Khánh Thuận được đầu tư 11 tuyến lưới điện quốc gia với chiều dài 65 km, tổng nguồn vốn khoảng 20 tỷ đồng. 15/15 ấp của xã đều có điện lưới quốc gia đi qua, nhưng ấp 9 là thiệt thòi hơn hết, chỉ “ké” được 2 km điện.

Ông Trần Văn Cao, ở tuyến 25 của ấp, than: “Dân ở đây bức xúc về điện nhiều năm rồi. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, dân đã kiến nghị nhưng vẫn chưa thấy thay đổi. Lộ làng thì mới chỉ đầu tư vài trăm mét rồi tạm dừng lại ở đó, đời sống người dân vô cùng khốn khó”.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận Nguyễn Minh Lắm nhìn nhận: “Toàn xã có 100% hộ sử dụng điện nhưng chia hơi chiếm khoảng 28%, tương đương 888 hộ, tập trung nhiều ở ấp 9 và ấp 10. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn quá cao, với 17,3%. Có tới 78 hộ nghèo sống ngay đường điện lưới quốc gia đi ngang nhưng không đủ kinh phí hạ thế. Dân ở đây chủ yếu sống trong lâm phần, lưới điện rất khó đầu tư, đời sống chủ yếu dựa vào mùa khai thác gỗ. Ðiện lưới quốc gia có đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 53/82 xã đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có Khánh Thuận. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng điện thiếu an toàn còn diễn ra phổ biến ở Khánh Thuận, đặc biệt là ấp 9 và ấp 10, đòi hỏi ngành chức năng cần có biện pháp khắc phục./.

Bài và ảnh: Ðào Hồng

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.