ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:45:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người mở đường ra phía biển

Báo Cà Mau (CMO) Sinh ra bên làng biển Tân Thuận hiền hoà, nhưng lớn lên trong lúc chiến tranh ác liệt với “Chiến dịch Hạm đội nhỏ trên sông” của Mỹ tàn phá xóm làng, đốt nhà, gom dân vào ấp chiến lược nên Lê Hoàng Phước mới 12 tuổi phải rời mái ấm gia đình để vào Trường Thiếu sinh quân của Đoàn 962, đơn vị trực thuộc đường Hồ Chí Minh trên biển, khu vực Cà Mau để học chữ và học làm giao liên. Gia đình có truyền thống cách mạng (con Mẹ Việt Nam anh hùng, 2 anh là liệt sĩ), Lê Hoàng Phước có ý thức và không quên lời căn dặn của mẹ trước lúc lên đường: "Chỉ cần con làm tốt, làm đàng hoàng, chứ không cần con làm lớn!”. Trưởng thành từ môi trường quân đội, Lê Hoàng Phước luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ mà các thầy, cô Trường Thiếu sinh quân nhắc nhở: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, để rồi sau này trở thành người đầu tiên mở đường ra phía biển, đảo!

Trường Thiếu sinh quân của Đoàn 962 được xây dựng bằng những dãy nhà lá dừa nước, cột cặm, lót nền cao cẳng với những cây đước, cây chà là, căn nhà này nối căn nhà khác cũng là cây đước nằm sâu trong rạch Vàm Lũng, Rạch Gốc. Chính ngôi trường này đã dạy chữ cho Lê Hoàng Phước, dạy cách đánh tàu sắt của Mỹ bằng súng tự chế, cách nối thông tin liên lạc của các tổ chiến đấu với chỉ huy Đơn vị 962, học cách sử dụng morse, máy bộ đàm PRC… để nối thông tin xuyên suốt từ các đơn vị chiến đấu với Khu uỷ Khu 9, Trung ương Cục trong những năm chống Mỹ cứu nước. Trong môi trường quân đội, ban ngày không có máy bay, tàu chiến bắn phá thì Lê Hoàng Phước cùng các thiếu sinh quân học chữ, ban đêm tìm các ông Lê Việt Hùng, Phạm Hữu Phương ở bộ phận Vô tuyến điện Nam Bộ mượn sách EMETTEURS của kỹ sư người Pháp Par É Douard Cliquet... dịch ra tiếng Việt để nghiên cứu, cải tiến máy dò sóng. Bắt sóng của giặc hôm nay đi càn quét, bắn phá nơi đâu, báo cho đơn vị tìm cách đánh trả hoặc di chuyển nơi khác, tránh nổ súng gây thương vong cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân quanh khu vực đóng quân an toàn. Nhờ cách vừa học vừa thực hành trong những năm ở Trường Thiếu sinh quân, với đơn vị 962 Cà Mau mà sau này Lê Hoàng Phước có được kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong cải tiến máy thu phát sóng, lắp đặt đầu tiên trên hải đảo xa đất liền như Hòn Chuối, Hòn Khoai, Nhà giàn DK1…

Là người am hiểu vùng đất, vùng trời Cà Mau, nơi có bờ biển dài 254 km, trong đó có 107 km bờ biển Đông và 147 km bờ biển Tây; từ xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển đến vàm kênh Công Nghiệp, huyện Phú Tân có diện tích bãi bồi ngầm trên 530 km2 và bãi bồi lộ thiên khi triều xuống khoảng 77 km2, vùng lãnh hải của Cà Mau rộng lớn, có nhiều tôm, cá, thuỷ sản các loại nên hàng chục ngàn tàu thuyền của ngư dân từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang suốt đêm ngày khai thác thuỷ sản; trước nhu cầu về thông tin liên lạc của ngư dân và các đơn vị làm nhiệm vụ canh giữ Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nhà giàn DK1…, Lê Hoàng Phước phải tìm mọi cách tận dụng sửa chữa máy phát điện D15, tìm trụ sắt làm ăng-ten thu phát sóng, xin máy BTS 15 W, 30W để phát sóng, đáp ứng kịp thời đòi hỏi bức bách về thông tin liên lạc không bị gián đoạn từ ngư trường biển, đảo Cà Mau về gia đình trên đất liền, nhất là vào mùa mưa bão, tránh gây thiệt hại cho ngư dân đang khai thác thuỷ sản trên biển Tây Nam. Nhớ lại cơn bão Linda trước đây, ngày 2/11/1997, khi đi qua vùng biển Cà Mau, do không có hệ thống thông tin liên lạc kịp thời đến ngư dân đang đánh cá, tôm trên biển nên bão nhấn chìm trên 3.000 tàu thuyền, gần 2.890 ngư dân chết, mất tích và bị thương, làm thiệt hại cho tỉnh Cà Mau trên 7.200 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Phước nhận cúp Nhà Quản lý xuất sắc thời kỳ đổi mới năm 2010. Ảnh tư liệu VNPT Cà Mau

Với mục tiêu phát triển kinh tế biển và an ninh quốc phòng trên biển, đảo quê hương, ông Lê Hoàng Phước cùng với lực lượng đoàn viên thanh niên vận chuyển hàng chục tấn thiết bị viễn thông bằng tàu đánh cá từ Đất Mũi, vượt 20 km sóng biển ra Hòn Khoai và từ cửa sông Ông Đốc vượt sóng to gió lớn trên biển Tây 25 km ra Hòn Chuối. Khi vật liệu xây dựng, như trụ ăng-ten, máy phát điện, máy phát sóng ra đến chân hòn phải nhờ ngư dân sống trên đảo, chiến sĩ biên phòng, lực lượng kiểm lâm vận chuyển từ chân núi lên đỉnh hòn trên 316 m, nơi đặt trạm thu phát sóng thông tin liên lạc đầu tiên của vùng biển Tây Nam. Sau 60 ngày đêm liên tục, 3 ca xây dựng ăng-ten, nhà bảo vệ máy phát sóng thông tin di động và lắp đặt máy thu phát tín hiệu từ Hòn Khoai về đất liền. Đúng 0 giờ ngày 1/6/2005 có tín hiệu tốt đầu tiên nối từ các chiến sĩ, ngư dân đang sống trên đảo Hòn Khoai nói chuyện với cha, mẹ, vợ con, người thân trong đất liền với niềm vui không tả xiết… 

Đến năm 2017, Lê Hoàng Phước và Viễn thông Cà Mau đã lắp đặt, đưa vào phát sóng trên 380 trạm phát sóng thông tin di động, trong đó có gần 10 trạm phục vụ thiết thực cho sự chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương trong phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo và phục vụ bà con ngư dân yên tâm đánh bắt trên khu vực thềm lục địa từ hướng biển Đông Nam sang biển Tây Nam của Tổ quốc.

Công nhân VNPT Cà Mau lắp đặt thiết bị BTS trên Nhà giàn DK1-10 tháng 10/2010. Ảnh tư liệu của VNPT Cà Mau

Hiện nay, mạng Viễn thông Cà Mau là đơn vị cung cấp đường truyền cho các cơ quan Đảng, Nhà nước trong tỉnh, hỗ trợ triển khai, vận hành phần mềm hồ sơ liên thông đường truyền số liệu chuyên dùng, phần mềm quản lý văn bản, trợ giúp các công việc hành chính từ tỉnh, huyện đến phường, xã.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thành công của Lê Hoàng Phước là biết dành phần lợi nhuận trong kinh doanh làm công tác an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi và tôn tạo di tích lịch sử, xây dựng nhà truyền thống của ngành, cụm Tượng đài Vô tuyến điện Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Dù đã nghỉ hưu, ông Lê Hoàng Phước vẫn tất bật với công tác an sinh xã hội và bao giờ cũng nghĩ rằng, thành công của mình là “việc nhỏ”. Việc nhỏ trong tâm hồn, trí tuệ không nhỏ là điều được nhiều người ghi nhận. Ấn tượng về những con người lột xác khỏi chiếc vỏ bao cấp như chiếc áo giáp vô hình để tung cánh đến những góc biển, chân trời bao la làm chúng ta cảm thấy tự hào, thấy vui lây khi những gì họ làm được góp phần nâng cánh ước mơ cho vùng đất, vùng biển, vùng trời nơi miền cuối Việt. Ở nơi đó, mũi con tàu Tổ quốc vẫn tiếp tục xé sóng ra khơi. Ở nơi đó, hàng ngàn ngư dân đêm ngày bám biển và nhiều cán bộ, chiến sĩ trên những nhà giàn khắp khu vực biển, đảo rộng lớn, luôn canh giữ sự bình yên cho Tổ quốc!./.

Trường Sơn Đông

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.