ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 14:48:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Báo Cà Mau Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Sau thu hoạch vụ lúa hè thu, nhiều hộ dân đã tận dụng lòng, lề đường để phơi lúa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ðáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra trên đường làng, ngõ xóm mà xuất hiện ở các tuyến giao thông huyết mạch như: Tắc Thủ - Sông Ðốc, Cà Mau - Ðá Bạc...

Ðể hạn chế xe đi vào chỗ phơi lúa, người dân đã dùng gạch, đá, cành cây làm vật cản, hình thành những chướng ngại vật nguy hiểm ngay trên đường. Việc lái xe đi trên các tuyến đường có phơi lúa rất nguy hiểm, vì lúa phơi chiếm hết đường đi, buộc phải lấn sang chiều ngược lại, nếu có đi vào khu vực phơi lúa thì xe rất dễ trơn trượt, ngã. Ðặc biệt, khi mưa, người phơi lúa dùng cao su đậy lúa để tránh nước, chiếm hơn 1/2 lộ giới, vô tình tạo ra cái bẫy cho người và phương tiện tham gia giao thông khi di chuyển qua đây.

Ðến kỳ thu hoạch lúa, do không chủ động được chỗ phơi, sấy nên người dân thường chiếm dụng lòng đường để phơi lúa, gây an toàn giao thông. (Ảnh chụp tại tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc, địa phận ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, ngày 13/9/2024).

Ðến kỳ thu hoạch lúa, do không chủ động được chỗ phơi, sấy nên người dân thường chiếm dụng lòng đường để phơi lúa, gây an toàn giao thông. (Ảnh chụp tại tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc, địa phận ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, ngày 13/9/2024).

Anh Phạm Văn Hoàng, một tài xế taxi cho biết, có trường hợp người phơi lúa đứng ngay giữa đường, tay cầm cây trang (một dụng cụ chuyên dùng trong phơi lúa - PV) để cào trở lúa, không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn nguy hiểm cho chính người dân đứng phơi, cào lúa ngay trên đường.

Theo anh V.T.B, một hộ dân phơi lúa trên tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc, cho biết, dẫu biết rằng phơi lúa trên lộ gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng do mưa nhiều, lúa sập, số lượng lúa hột thu hoạch lớn, khuôn viên sân gia đình ngập nước không đủ chỗ phơi nên đành phải tận dụng đường giao thông làm nơi phơi lúa. “Sau mỗi vụ lúa, ở nông thôn, mỗi hộ gia đình bán lúa tươi, chỉ chừa lại khoảng 50-100 giạ để chà gạo ăn trong gia đình và dành để chăn nuôi cho đến mùa sau. Ðể bảo quản lúa không ẩm mốc, hư hỏng thì chỉ còn cách đem ra lộ phơi, chớ địa phương rất ít lò sấy lúa”, anh B cho biết thêm.

Ðiều đáng nói là, tình trạng chiếm dụng lòng đường phơi lúa đã xuất hiện nhiều năm, gây cản trở, dẫn đến mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua đây. Bà Lê Mộng Tuyết, Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, tình trạng phơi lúa trên các tuyến lộ giao thông thường xuyên xảy ra, tuy nhiên, chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nào xảy ra do phơi lúa cản trở. Nhưng tình trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.

Theo bà Tuyết, trong thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến với người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa và các hành vi vi phạm khác làm gia tăng nguy cơ mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, cũng như để bảo vệ tính mạng của mình. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa, chất lúa; đồng thời, cần thiết có chế tài, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.


Nghị định 100/2019/NÐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định như sau:

Ðiều 12. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hoá nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Ðiều này;

b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.


 

Trung Ðỉnh

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.