ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:05:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Báo Cà Mau Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Sau thu hoạch vụ lúa hè thu, nhiều hộ dân đã tận dụng lòng, lề đường để phơi lúa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ðáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra trên đường làng, ngõ xóm mà xuất hiện ở các tuyến giao thông huyết mạch như: Tắc Thủ - Sông Ðốc, Cà Mau - Ðá Bạc...

Ðể hạn chế xe đi vào chỗ phơi lúa, người dân đã dùng gạch, đá, cành cây làm vật cản, hình thành những chướng ngại vật nguy hiểm ngay trên đường. Việc lái xe đi trên các tuyến đường có phơi lúa rất nguy hiểm, vì lúa phơi chiếm hết đường đi, buộc phải lấn sang chiều ngược lại, nếu có đi vào khu vực phơi lúa thì xe rất dễ trơn trượt, ngã. Ðặc biệt, khi mưa, người phơi lúa dùng cao su đậy lúa để tránh nước, chiếm hơn 1/2 lộ giới, vô tình tạo ra cái bẫy cho người và phương tiện tham gia giao thông khi di chuyển qua đây.

Ðến kỳ thu hoạch lúa, do không chủ động được chỗ phơi, sấy nên người dân thường chiếm dụng lòng đường để phơi lúa, gây an toàn giao thông. (Ảnh chụp tại tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc, địa phận ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, ngày 13/9/2024).

Ðến kỳ thu hoạch lúa, do không chủ động được chỗ phơi, sấy nên người dân thường chiếm dụng lòng đường để phơi lúa, gây an toàn giao thông. (Ảnh chụp tại tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc, địa phận ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, ngày 13/9/2024).

Anh Phạm Văn Hoàng, một tài xế taxi cho biết, có trường hợp người phơi lúa đứng ngay giữa đường, tay cầm cây trang (một dụng cụ chuyên dùng trong phơi lúa - PV) để cào trở lúa, không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn nguy hiểm cho chính người dân đứng phơi, cào lúa ngay trên đường.

Theo anh V.T.B, một hộ dân phơi lúa trên tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc, cho biết, dẫu biết rằng phơi lúa trên lộ gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng do mưa nhiều, lúa sập, số lượng lúa hột thu hoạch lớn, khuôn viên sân gia đình ngập nước không đủ chỗ phơi nên đành phải tận dụng đường giao thông làm nơi phơi lúa. “Sau mỗi vụ lúa, ở nông thôn, mỗi hộ gia đình bán lúa tươi, chỉ chừa lại khoảng 50-100 giạ để chà gạo ăn trong gia đình và dành để chăn nuôi cho đến mùa sau. Ðể bảo quản lúa không ẩm mốc, hư hỏng thì chỉ còn cách đem ra lộ phơi, chớ địa phương rất ít lò sấy lúa”, anh B cho biết thêm.

Ðiều đáng nói là, tình trạng chiếm dụng lòng đường phơi lúa đã xuất hiện nhiều năm, gây cản trở, dẫn đến mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua đây. Bà Lê Mộng Tuyết, Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, tình trạng phơi lúa trên các tuyến lộ giao thông thường xuyên xảy ra, tuy nhiên, chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nào xảy ra do phơi lúa cản trở. Nhưng tình trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.

Theo bà Tuyết, trong thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến với người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa và các hành vi vi phạm khác làm gia tăng nguy cơ mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, cũng như để bảo vệ tính mạng của mình. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa, chất lúa; đồng thời, cần thiết có chế tài, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.


Nghị định 100/2019/NÐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định như sau:

Ðiều 12. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hoá nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Ðiều này;

b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.


 

Trung Ðỉnh

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.