ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:12:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, một số đối tượng đã lợi dụng mạng lưới công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng. Thời gian qua, ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhưng tình trạng người sử dụng mạng xã hội vẫn bị lừa, không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn bị đe doạ tới tính mạng.

Bài 1: Những chiêu trò mới

Ðể dẫn dụ, lôi kéo “con mồi”, các hacker của đường dây lừa đảo tạo ra nhiều kênh thông tin đánh vào nhu cầu thực tế của người sử dụng mạng xã hội để xâm nhập, lấy nguồn dữ liệu, thông tin hoặc nắm bắt tâm lý của họ để thực hiện hành vi phạm tội.

Ða dạng thủ đoạn lừa đảo

Các đối tượng mà kẻ xấu nhắm vào là người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, thanh niên, công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng... Theo các cơ quan chức năng, hiện có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với rất nhiều hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng, như combo du lịch giá rẻ; cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; khoá SIM vì chưa chuẩn hoá thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; tuyển người mẫu nhí; giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen...; giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng...); SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo; đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp; tuyển cộng tác viên Online; đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo; giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, toà án; rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay nợ tín dụng; chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; lấy cắp Telegram OTP; tung tin giả về cuộc gọi mất tiền; dịch vụ lấy lại Facebook; dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng...; rải link phishing, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook; cho số đánh đề...

Bình tĩnh, nhận diện chiêu trò của bọn lừa đảo để tự bảo vệ chính mình. (Ảnh minh hoạ).

Vẫn còn nhiều người "sập bẫy"

Theo nhận định của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ lừa đảo trên không gian mạng hiện nay xuất phát từ việc các đối tượng xấu thu thập được thông tin cá nhân của nạn nhân, như tên tuổi, địa chỉ, ngày sinh, số căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook, Zalo cá nhân... do nạn nhân vô tình để lộ hoặc do các đối tượng này tự tìm được. Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ giả danh nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình, bạn bè nạn nhân.

Chị Ng.Ph.Th, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ: “Thời gian gần đây, tôi hay bị các cuộc gọi điện thoại từ số lạ mời gọi tham gia quản lý không gian mạng, quản lý kênh TikTok, tham gian bán hàng Online lương cao... Hầu như ngày nào cũng có số lạ gọi, rất phiền phức. Tôi chặn rất nhiều số nhưng vẫn bị làm phiền”.

Từ khi công nghệ 4.0 phát triển mạnh, bên cạnh lợi ích mang lại cho cộng đồng thì cũng là điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu lợi dụng, núp bóng để thực hiện hành vi phạm tội. Các câu chuyện về lừa đảo trên không gian mạng ngày càng trở nên khá phổ biến, tinh vi với nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau. Ðiều này cho thấy, tình trạng lừa đảo chưa dừng lại mà chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác, tinh vi hơn mà thôi.

24 hình thức lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng. (Ảnh minh hoạ).

Liên quan đến vấn đề này, ông Lý Quốc Thống, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết, đơn vị vừa thành lập tổ kiểm tra, ghi nhận kết quả báo cáo về tình hình tội phạm mua bán người, người lao động đi làm việc nhẹ lương cao, bị lừa bán diễn ra trên địa bàn từng xã; xây dựng quy trình tiếp nhận thông tin và chuyển các tin trình báo của người dân đến cơ quan chức năng...

Qua rà soát, tại Ðồn Biên phòng Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, đã triệt phá 1 vụ mua bán người (gồm 4 nạn nhân bị bán xuống tàu cá làm ngư phủ). Hiện đã chuyển vụ án cho Công an tỉnh Cà Mau xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, có 2 trường hợp là người lao động bị lừa đi làm việc nhẹ lương cao, để bán qua Campuchia. Người bị hại bị buộc làm việc tại các khu casino, sau đó gia đình phải tự thoả thuận gửi tiền chuộc.

Lừa đảo trên không gian mạng không chỉ chiếm đoạt tài sản, mà còn tạo lòng tin cho “con mồi” để từ đó thực hiện các phi vụ lừa đảo lớn hơn, như buôn người sang nước khác. Chính vì thế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối an toàn bảo mật thông tin cá nhân để bảo vệ tài sản và tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến./.

 

Kim Cương

Bài cuối: HÃY LÀ NGƯỜI THÔNG THÁI

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.