Nhằm hạn chế tình trạng sử dụng sim rác để lừa đảo, thời gian qua, các cơ quan chức năng, các nhà mạng đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn sim rác. Tuy nhiên, sim rác vẫn hiện hữu và các cuộc gọi rác vẫn hành hạ người dùng.
Không chỉ gọi điện làm phiền, thậm chí khi chủ thuê bao có phản ứng với các cuộc gọi lừa đảo thì còn bị đối tượng có thái độ và lời lẽ xúc phạm. Ðiều này khiến không ít người bức xúc.
Nhiều người dùng vẫn bị làm phiền bằng các cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến sự riêng tư. (Ảnh minh hoạ)
Mới đây, anh L.V.H, Phường 9, TP Cà Mau, bức xúc khi nhận được cuộc gọi từ số lạ vào lúc 12 giờ trưa. Anh H kể: “Thấy số lạ gọi vào giờ nghỉ trưa, ban đầu tôi không nghe máy, nhưng số này cứ liên tục gọi sau đó. Tới cuộc gọi thứ ba tôi mới nghe máy, vì nghĩ là có người cần gấp nên mới gọi như vậy. Tôi vừa bắt máy lên, bên đầu dây bên kia hỏi tôi có phải là anh L.V.H không? Tôi nói phải, thì bên đầu dây bên kia tuôn ra một tràn, không cho tôi kịp phản ứng. Nội dung là vợ tôi mua hàng Online thiếu hơn 25 triệu đồng mà không chuyển trả, rồi còn dùng lời lẽ xúc phạm đến vợ tôi và cả nghề nghiệp của tôi nữa”.
Thế nhưng, sau khi được giải thích là nhầm lẫn thông tin, người gọi vẫn tuôn ra những lời lẽ khó nghe, gây ức chế cho người nhận cuộc gọi. Những cuộc gọi như thế này không phải là câu chuyện mới, tuy nhiên, vấn đề bức xúc ở đây là các cuộc gọi cứ liên tiếp gọi làm phiền vào khoảng thời gian nghỉ ngơi.
Cũng bị làm phiền đúng vào giờ nghỉ trưa, chị N.P.T, ấp Bà Ðiều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỏ ra bức xúc: “Nhiều cuộc gọi ngay giờ nghỉ trưa, mới vừa chợp mắt thì có cuộc gọi, khi thì tư vấn tài chính, khi thì kêu kết bạn Zalo để chuyển quà, khi thì mời trải nghiệm sản phẩm... rất phiền. Tôi nghe nói các nhà mạng đã làm "cuộc cách mạng" xoá sổ sim rác rồi nhưng tại sao các số này vẫn nhan nhản trên thị trường và lực lượng chức năng vẫn thản nhiên để cho chúng hoạt động”.
Ðiều đáng nói ở đây là, những đối tượng này nắm rõ tên, địa chỉ, công việc của thuê bao mà chúng gọi. Ðiều này cho thấy, dữ liệu cá nhân của một bộ phận người dân đã bị rò rỉ. Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, nếu có tin báo tố giác về các cuộc gọi, về phía quản lý ngành, Sở sẽ xác minh thông tin, đồng thời có văn bản gởi đến Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) để phối hợp xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở cũng chỉ tiếp nhận các thông tin về các cuộc gọi liên quan giả danh tổ chức, cá nhân để lừa đảo, riêng các cuộc gọi làm phiền thì hầu như người dân thường bỏ qua, không báo.
Các cuộc gọi rác, lừa đảo không chỉ ảnh hưởng đến người nghe mà còn đe doạ đến sự riêng tư và an toàn thông tin của người sử dụng. Không chỉ đơn thuần là gây khó chịu mà có thể làm mất mát tài sản. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần có sự vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng này./.
Lê Chí - Kim Cương