ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:21:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Báo Cà Mau Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe bị xử phạt rất ít so với vi phạm thực tế, bởi đây là hành vi phải được kiểm tra quả tang mới có thể xử lý vi phạm. Cũng chính vì thế, khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, hầu hết người vi phạm đều dùng mọi cách để né tránh.

Vừa điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, vừa sử dụng điện thoại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Mặc dù lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội đã thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát đối với lỗi vi phạm này, nhưng đây là lỗi mà người vi phạm rất dễ né tránh, khi phát hiện có lực lượng chức năng là họ cất máy ngay. Thường cũng chỉ phát hiện đối với các vi phạm của người điều khiển xe mô tô, còn đối với người điều khiển xe ô tô càng khó xử lý hơn. Nhưng không vì thế mà chúng tôi không có biện pháp để ngăn ngừa, xử lý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra, xử lý đối với lỗi này, vừa xử lý, vừa tuyên truyền, để người tham gia giao thông nhận thấy được tác hại, nguy cơ tiềm ẩn của lỗi này, tự giác chấp hành”.

Thực tế cho thấy, tình trạng người sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn không có chiều hướng giảm, nhất là hiện nay, khi các loại hình xe công nghệ, đội ngũ giao hàng (shipper) đang có xu hướng phát triển nhiều hơn so với trước. Ðây là nhóm người thường xuyên giao dịch với khách hàng bằng điện thoại, thế nên, nhiều người làm nghề này vẫn thường tranh thủ thời gian vừa di chuyển, vừa liên hệ với khách hàng qua điện thoại.

Anh H.Q.T, một shipper tại khu vực Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Giao hơn trăm đơn hàng, mỗi lần liên hệ với khách hàng phải dừng lại nghe điện thoại thì sẽ mất nhiều thời gian. Cho nên, dù biết là vi phạm, nhưng cũng ráng nhìn trước, nhìn sau rồi chạy cho kịp, nếu gặp lực lượng giao thông phát hiện xử lý thì cũng chịu thôi”.

Ðây cũng là biện minh của nhiều người hành nghề này, cũng như của nhiều người có hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

Mỗi người đều có một lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình, thế nhưng, hệ luỵ khôn lường của việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông thật khó lường. Nhiều người vẫn chủ quan khi cho rằng có thể kiểm soát được phương tiện, lái xe an toàn khi vừa lái xe, vừa vô tư nghe điện thoại trên đường.

Tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến trên các tuyến đường địa bàn TP Cà Mau.

Thực tế đã có không ít vụ va chạm, tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện bất cẩn, thiếu quan sát, do sử dụng điện thoại khi lái xe.

Mặc dù quy định, chế tài đã có và rất nghiêm, nhưng những hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông diễn ra phổ biến, người dùng vẫn bất chấp luật.

Ðể ngăn ngừa được nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của ngành chức năng. Cùng với đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.


Hành vi vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại mà gây tai nạn, làm thiệt hại về tài sản, sức khoẻ, tính mạng của người khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm (theo quy định tại Ðiều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ, việc xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mức phạt đối với xe ô tô là từ 2-3 triệu đồng, đối với xe mô tô là từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; từ 2-4 tháng đối với hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.


 

Lê Chí - Nguyễn Phú

 

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.