ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 14-7-24 16:36:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Báo Cà Mau Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe bị xử phạt rất ít so với vi phạm thực tế, bởi đây là hành vi phải được kiểm tra quả tang mới có thể xử lý vi phạm. Cũng chính vì thế, khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, hầu hết người vi phạm đều dùng mọi cách để né tránh.

Vừa điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, vừa sử dụng điện thoại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Mặc dù lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội đã thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát đối với lỗi vi phạm này, nhưng đây là lỗi mà người vi phạm rất dễ né tránh, khi phát hiện có lực lượng chức năng là họ cất máy ngay. Thường cũng chỉ phát hiện đối với các vi phạm của người điều khiển xe mô tô, còn đối với người điều khiển xe ô tô càng khó xử lý hơn. Nhưng không vì thế mà chúng tôi không có biện pháp để ngăn ngừa, xử lý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra, xử lý đối với lỗi này, vừa xử lý, vừa tuyên truyền, để người tham gia giao thông nhận thấy được tác hại, nguy cơ tiềm ẩn của lỗi này, tự giác chấp hành”.

Thực tế cho thấy, tình trạng người sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn không có chiều hướng giảm, nhất là hiện nay, khi các loại hình xe công nghệ, đội ngũ giao hàng (shipper) đang có xu hướng phát triển nhiều hơn so với trước. Ðây là nhóm người thường xuyên giao dịch với khách hàng bằng điện thoại, thế nên, nhiều người làm nghề này vẫn thường tranh thủ thời gian vừa di chuyển, vừa liên hệ với khách hàng qua điện thoại.

Anh H.Q.T, một shipper tại khu vực Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Giao hơn trăm đơn hàng, mỗi lần liên hệ với khách hàng phải dừng lại nghe điện thoại thì sẽ mất nhiều thời gian. Cho nên, dù biết là vi phạm, nhưng cũng ráng nhìn trước, nhìn sau rồi chạy cho kịp, nếu gặp lực lượng giao thông phát hiện xử lý thì cũng chịu thôi”.

Ðây cũng là biện minh của nhiều người hành nghề này, cũng như của nhiều người có hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

Mỗi người đều có một lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình, thế nhưng, hệ luỵ khôn lường của việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông thật khó lường. Nhiều người vẫn chủ quan khi cho rằng có thể kiểm soát được phương tiện, lái xe an toàn khi vừa lái xe, vừa vô tư nghe điện thoại trên đường.

Tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến trên các tuyến đường địa bàn TP Cà Mau.

Thực tế đã có không ít vụ va chạm, tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện bất cẩn, thiếu quan sát, do sử dụng điện thoại khi lái xe.

Mặc dù quy định, chế tài đã có và rất nghiêm, nhưng những hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông diễn ra phổ biến, người dùng vẫn bất chấp luật.

Ðể ngăn ngừa được nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của ngành chức năng. Cùng với đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.


Hành vi vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại mà gây tai nạn, làm thiệt hại về tài sản, sức khoẻ, tính mạng của người khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm (theo quy định tại Ðiều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ, việc xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mức phạt đối với xe ô tô là từ 2-3 triệu đồng, đối với xe mô tô là từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; từ 2-4 tháng đối với hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.


 

Lê Chí - Nguyễn Phú

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.