ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Báo Cà Mau Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe bị xử phạt rất ít so với vi phạm thực tế, bởi đây là hành vi phải được kiểm tra quả tang mới có thể xử lý vi phạm. Cũng chính vì thế, khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, hầu hết người vi phạm đều dùng mọi cách để né tránh.

Vừa điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, vừa sử dụng điện thoại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Mặc dù lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội đã thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát đối với lỗi vi phạm này, nhưng đây là lỗi mà người vi phạm rất dễ né tránh, khi phát hiện có lực lượng chức năng là họ cất máy ngay. Thường cũng chỉ phát hiện đối với các vi phạm của người điều khiển xe mô tô, còn đối với người điều khiển xe ô tô càng khó xử lý hơn. Nhưng không vì thế mà chúng tôi không có biện pháp để ngăn ngừa, xử lý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra, xử lý đối với lỗi này, vừa xử lý, vừa tuyên truyền, để người tham gia giao thông nhận thấy được tác hại, nguy cơ tiềm ẩn của lỗi này, tự giác chấp hành”.

Thực tế cho thấy, tình trạng người sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn không có chiều hướng giảm, nhất là hiện nay, khi các loại hình xe công nghệ, đội ngũ giao hàng (shipper) đang có xu hướng phát triển nhiều hơn so với trước. Ðây là nhóm người thường xuyên giao dịch với khách hàng bằng điện thoại, thế nên, nhiều người làm nghề này vẫn thường tranh thủ thời gian vừa di chuyển, vừa liên hệ với khách hàng qua điện thoại.

Anh H.Q.T, một shipper tại khu vực Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Giao hơn trăm đơn hàng, mỗi lần liên hệ với khách hàng phải dừng lại nghe điện thoại thì sẽ mất nhiều thời gian. Cho nên, dù biết là vi phạm, nhưng cũng ráng nhìn trước, nhìn sau rồi chạy cho kịp, nếu gặp lực lượng giao thông phát hiện xử lý thì cũng chịu thôi”.

Ðây cũng là biện minh của nhiều người hành nghề này, cũng như của nhiều người có hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

Mỗi người đều có một lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình, thế nhưng, hệ luỵ khôn lường của việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông thật khó lường. Nhiều người vẫn chủ quan khi cho rằng có thể kiểm soát được phương tiện, lái xe an toàn khi vừa lái xe, vừa vô tư nghe điện thoại trên đường.

Tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến trên các tuyến đường địa bàn TP Cà Mau.

Thực tế đã có không ít vụ va chạm, tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện bất cẩn, thiếu quan sát, do sử dụng điện thoại khi lái xe.

Mặc dù quy định, chế tài đã có và rất nghiêm, nhưng những hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông diễn ra phổ biến, người dùng vẫn bất chấp luật.

Ðể ngăn ngừa được nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của ngành chức năng. Cùng với đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.


Hành vi vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại mà gây tai nạn, làm thiệt hại về tài sản, sức khoẻ, tính mạng của người khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm (theo quy định tại Ðiều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ, việc xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mức phạt đối với xe ô tô là từ 2-3 triệu đồng, đối với xe mô tô là từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; từ 2-4 tháng đối với hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.


 

Lê Chí - Nguyễn Phú

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.