Thứ sáu, 26-12-25 14:08:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NHIỀU BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO

Báo Cà Mau

Thời gian qua, công tác giảm nghèo gắn với triển khai nhiều dự án hỗ trợ dành cho hộ nghèo đã được triển khai đồng bộ và quyết liệt. Qua đó, góp phần làm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo và nâng dần các tiêu chí trong giảm nghèo đa chiều. Song, việc thực hiện công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập liên quan đến các chính sách, nhất là các thủ tục hành chính.

 Đoàn Thanh niên Phường 2 hỗ trợ bữa ăn 0 đồng cho hộ nghèo và lao động có hoàn cảnh khó khăn.

GẶP KHÓ VỀ THỦ TỤC

Một trong những bất cập dễ thấy nhất là số lượng văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện về công tác này khá nhiều. Một số văn bản hướng dẫn sau khi ban hành còn gặp khó đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình tại địa phương như: vướng mắc về phạm vi thực hiện Tiểu dự án 1 - Dự án 4 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững và vướng cả về kinh phí thực hiện Tiểu dự án 3 - Dự án 4 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững…

Bên cạnh đó, việc phân bổ vốn còn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Nguồn vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương chưa được xác định cho cả giai đoạn 2021 - 2025, hoặc xác định mức trần hằng năm nên gặp khó khăn, lúng túng khi xây dựng kế hoạch và đề xuất kinh phí thực hiện chương trình. Mặt khác, kết quả giảm nghèo tuy đạt được mục tiêu đề ra, nhưng chưa thật sự bền vững, do người dân dễ rơi vào tình trạng tái nghèo vì các lý do khách quan như: ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... Đặc biệt, chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 áp dụng cho năm 2021 là chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và chưa đánh giá được chi tiết mục tiêu, kết quả cụ thể thực hiện các dự án, tiểu dự án và chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (gọi tắt là Chương trình). Một bộ phận người nghèo vẫn còn tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và chưa có ý thức tự vươn lên thoát nghèo bền vững…

Nguyên nhân của các bất cập và hạn chế trên là do cùng thời điểm vừa triển khai, vừa ban hành các văn bản theo quy định, đồng thời quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, do đó dẫn đến chậm ban hành văn bản làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình.

Thêm vào đó, với tác động của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và xu thế đô thị hóa cùng chênh lệch về thu nhập và mức sống cũng ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập người dân, đặt ra những thách thức rất lớn đối với người nghèo và công tác giảm nghèo để giảm nghèo bền vững.

Song song đó, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương từng lúc thiếu chặt chẽ, nhất là việc tham mưu xây dựng các kế hoạch thực hiện còn chậm so với yêu cầu, chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội hóa phục vụ công tác giảm nghèo. Công chức làm công tác giảm nghèo chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng, còn kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi vị trí công tác ảnh hưởng đến chuyên môn, tiến độ công việc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành còn hạn chế dẫn tới việc tổng hợp, báo cáo chậm…

Cấp chứng chỉ sau đào tạo nghề cho hộ nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

CẦN HƯỚNG DẪN CỤ THỂ

Công tác giảm nghèo tuy còn tồn tại một số khó khăn và bất cập, nhưng từ công tác này cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Đó là việc ban hành các văn bản đầy đủ, kịp thời sẽ là cơ sở và điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình theo quy định. Bởi thực tế, do các quy định ban hành còn chậm, thiếu đồng bộ nên trong giai đoạn đầu còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 góp phần tinh gọn đầu mối và tập trung chỉ đạo, điều hành thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Chương trình cũng thiết kế riêng một dự án về công tác truyền thông, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện, nhằm tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng. Qua đó, nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhất là tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội.

Đối với các hoạt động cùng phương thức tổ chức thực hiện, cùng đối tượng tác động, chỉ khác nhau về nội dung truyền tải thì các nội dung sẽ được lồng ghép trong cùng một hoạt động, trên cơ sở chỉ rõ cơ quan chủ trì, phù hợp với quy định của pháp luật và định kỳ được xem xét, điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu quản lý thực tiễn, nhằm tránh chồng chéo, gây lãng phí thời gian, kinh phí. Sự phân công trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy, đơn vị phụ trách hỗ trợ, phân công đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo góp phần thực hiện chương trình hiệu quả hơn, thực chất hơn, tạo mối quan hệ, trách nhiệm giữa cơ quan, đơn vị thực hiện với đối tượng thụ hưởng Chương trình.

Một bài học kinh nghiệm khác nữa chính là việc triển khai, thực hiện các dự án, tiểu dự án phải bám sát các quan điểm, chủ trương, các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Trong đó, phải thực hiện đúng đối tượng, đúng phạm vi, có sự tham gia của người dân, đối tượng hưởng lợi và bảo đảm các nguyên tắc dân chủ, công khai, không trùng lắp nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, có sự tham gia, giám sát của cộng đồng và xã hội, bảo đảm mục tiêu của dự án, tiểu dự án.

Các sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở có sự phân công, phân cấp cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện. Tăng cường sự tham gia của người dân, cộng đồng và các tổ chức đoàn thể vào mọi hoạt động của Chương trình, từ việc lập kế hoạch triển khai, quản lý nguồn lực, giám sát và đánh giá kết quả đến việc thụ hưởng thành quả từ các hoạt động của dự án; tăng cường phối hợp công tác giữa các cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án. Đồng thời, xác định công tác kiểm tra giám sát, đánh giá là hoạt động thường xuyên, quan trọng nhằm kịp thời phát hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như chấn chỉnh những việc làm, thực hiện chưa đúng theo quy định. Trong thời gian tới cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh…

Tuy nhiên, để công tác giảm nghèo không ngừng phát huy hiệu quả và chống tái nghèo, các bộ, ngành Trung ương cần nghiên cứu hướng dẫn thực hiện Chương trình giai đoạn 2026 - 2030 cụ thể hơn, hạn chế ban hành các văn bản bổ sung, thay thế để tránh trường hợp hiểu nhằm hay trùng lắp giữa các quy định; giảm bớt các thủ tục quy định trong triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án của Chương trình. Đặc biệt là các thủ tục do cấp xã hoặc người dân thực hiện; cơ quan tài chính khi ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí của Chương trình phải tổ chức tập huấn hướng dẫn chi, hoặc chỉ đạo tổ chức tập huấn đến cấp xã để thuận tiện trong việc triển khai sử dụng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ…

NGUYỄN THANH

Điểm tựa tin cậy của người lao động

Năm 2025, trong bối cảnh thị trường lao động còn nhiều biến động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau (Trung tâm) tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Với phương châm lấy người lao động làm trung tâm phục vụ, Trung tâm đã trở thành điểm tựa tin cậy, đồng hành hiệu quả cùng người lao động trên địa bàn tỉnh.

Bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (ĐV, NLĐ) luôn được xác định là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm và xuyên suốt trong chương trình hành động của các cấp Công đoàn trong tỉnh.

Bảo đảm an sinh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, không chỉ hỗ trợ người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn tạm thời mà còn góp phần giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động một cách bền vững.

Đột phá trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Việc UBND tỉnh Cà Mau triển khai thí điểm quy trình nội bộ, liên thông giải quyết 6 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xem là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là nhóm thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi an sinh của hàng chục nghìn người lao động mỗi năm.

Đơn vị nào chi trả khi xảy ra tai nạn lao động?

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) không chỉ là thước đo sự văn minh của doanh nghiệp mà còn là nền tảng cho an sinh bền vững. Tuy nhiên, việc thực thi các chế độ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp vẫn còn nhiều điểm cần được làm rõ để cả người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) có thể phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo quyền lợi chính đáng khi xảy ra rủi ro.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Tỉnh Cà Mau chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát gắn với tư vấn, hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc, nhằm bảo đảm việc tuân thủ pháp luật lao động, nâng cao an toàn, sức khoẻ, chế độ phúc lợi cho người lao động (NLĐ) và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Tư vấn hướng nghiệp mở tương lai bền vững

Khi bằng cấp không còn là “thước đo duy nhất” của thành công, việc lựa chọn con đường học tập sau THCS và THPT đặt ra nhiều trăn trở cho học sinh và phụ huynh. Vì vậy, việc phân luồng và định hướng nghề nghiệp sớm, đúng năng lực, đúng nhu cầu xã hội trở thành chìa khoá mở ra tương lai bền vững, giúp người học sớm có việc làm và chủ động lập thân, lập nghiệp.

Ðổi mới đào tạo nghề bám sát thực tiễn

Giữ vai trò then chốt trong việc trang bị cho lực lượng lao động những kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu thị trường, trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng, giáo dục nghề nghiệp đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới phương thức đào tạo, nâng cao chất lượng thực hành và gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số, tăng cường cập nhật thực tiễn yêu cầu nhân lực của  doanh nghiệp vào quá trình đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của người học.

Nắm cơ hội, tránh rủi ro

Chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và theo hình thức thời vụ đang mở ra nhiều cơ hội cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho lao động tỉnh Cà Mau. Bà Trần Yến Hòa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau khẳng định: “Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quyết liệt”.

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ

Trong bối cảnh đô thị hoá nhanh, lực lượng lao động đông và hoạt động sản xuất - kinh doanh đa dạng, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiềm ẩn nhiều thách thức.