ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:54:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiêu khê đòi lại tiền chuyển khoản... nhầm

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, tình trạng nhận tiền chuyển khoản nhầm từ người khác mà không chịu trả lại đang ngày càng trở nên phổ biến. Ðiều này khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí bị lừa đảo. Theo quy định của pháp luật, người nhận tiền chuyển khoản nhầm có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền đó cho người chuyển nhầm. Nếu người nhận cố tình không trả lại tiền thì có thể bị xử phạt hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài 1: Vất vả “đòi” lại tiền

Việc chuyển tiền nhầm tài khoản là tình huống khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân có thể do người chuyển tiền sơ suất, nhầm lẫn thông tin tài khoản thụ hưởng hoặc do lỗi hệ thống của ngân hàng (NH). Khi gặp phải tình huống này, nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu rõ cách thức lấy lại tiền.

Đứng trước tình huống này, người chuyển khoản nhầm khi liên hệ báo lại với NH rà soát xử lý thì gặp nhiều khó khăn, thậm chí bị NH... ngó lơ.

Sự cố nhầm lẫn

Trong thời đại công nghệ số, giao dịch chuyển tiền nhanh qua ứng dụng ngân hàng số (Mobile Banking) hay qua ATM đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, không ít người dùng gặp phải sự cố nhầm lẫn, chuyển tiền sai số tài khoản.

Lý do chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác chủ yếu đến từ phía người chuyển. Ông Giang Viễn Hoà, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Khi thực hiện giao dịch, do vội vàng, người chuyển thường không chú ý kiểm tra kỹ thông tin tài khoản người nhận. Ðiều này dẫn đến việc nhầm lẫn số tài khoản, tên tài khoản, NH... Trên các ứng dụng NH thường có 2 lần xác nhận thông tin, nhập mã OTP cuối cùng để thực hiện chuyển khoản đi. Ðể tránh lỗi này, khách hàng cần lưu ý đọc kỹ và kiểm tra thông tin người nhận trước khi thực hiện chuyển khoản”.

Việc thông tin tài khoản người nhận cùng họ tên, hoặc do số tài khoản gần giống nhau cũng rất dễ nhầm lẫn. Như trường hợp chị Trương Cẩm Hồng, chủ tiệm bánh E (Phường 9, TP Cà Mau), bất ngờ: “Có người chuyển nhầm 1,2 tỷ đồng sang số tài khoản tôi. Sau khi kiểm tra lại thông tin, dù trùng khớp họ tên với tôi nhưng nhận thấy mình không phải là người nhận tiền, ngay lập tức tôi liên hệ với chủ tài khoản để trả lại”.

Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình thao tác khi chuyển tiền sẽ gây ra hệ luỵ khó lường. (Ảnh minh hoạ). 

Chị Nguyễn Huyền Trang, chủ cơ sở Massage trị liệu Hoàng Oanh (Phường 5, TP Cà Mau), chuyển khoản số tiền 8 triệu đồng, từ NH A sang tài khoản NH B tại Cà Mau. “Kiểm tra lại, tôi mới biết mình đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người lạ, có số tài khoản gần giống nhưng khác tên. Hốt hoảng, tôi thông báo cho NH về giao dịch chuyển tiền nhầm này”, chị Trang kể.

Tuy nhiên, chỉ sau khi chị Trang cung cấp thông tin chuyển nhầm cho NH, chị đã nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên NH. Người này yêu cầu chị cung cấp thêm thông tin cá nhân và số thẻ ATM để xác minh giao dịch. Do tin tưởng, chị đã cung cấp thông tin cho người này. Ngay sau đó, tài khoản NH của chị Trang bị rút 10 triệu đồng. Khi chị Trang liên hệ lại với NH, phía NH cho biết không có nhân viên nào gọi điện cho chị. Chị thất vọng và bức xúc trước sự việc này. Chị cho rằng, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sơ hở việc chị chuyển tiền nhầm để chiếm đoạt tài sản.

Nhân viên ngân hàng thờ ơ 

Khi phát hiện chuyển tiền nhầm, nhiều khách hàng tỏ ra lúng túng, không biết phải làm gì. Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp chuyển tiền nhầm, NH có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng và phối hợp xử lý vấn đề. Tuy nhiên, không ít trường hợp khách hàng phản ánh nhân viên NH tiếp nhận thông tin một cách thờ ơ, thiếu nhiệt tình, thậm chí có thái độ khó chịu.

Khách hàng chuyển tiền qua Mobile Banking khi chuyển nhầm chưa được hỗ trợ tận tình từ nhân viên ngân hàng.

Theo ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, đây là vấn đề được nhiều người quan tâm và không ít trường hợp bế tắc cách xử lý. Cũng có không ít trường hợp NH thiếu hợp tác, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ khách hàng thực hiện biện pháp ngăn chặn thiệt hại, làm phát sinh nhiều trường hợp dở khóc dở cười.

Mới đây, chị Lê Kiều Phương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xây dựng Phúc Thịnh (NaCaMa) Cà Mau, một khách hàng đang sử dụng dịch vụ của NH TMCP X (xin không nêu tên - PV) chi nhánh Cà Mau, bày tỏ bức xúc khi gặp trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản. Theo chị Phương, vào ngày 10/1/2024, chị chuyển tiền thanh toán cho đại lý, chẳng may bấm sai số tài khoản và nhầm qua một người tên Bui Thanh Thuy với số tài khoản cùng chi nhánh Cà Mau: 0191000379XXX, số tiền 28.150.000 đồng. Sau khi phát hiện nhầm lẫn, ngay lập tức chị gọi điện cho NH để xin số điện thoại của chủ tài khoản đó. Tuy nhiên, nhân viên NH cho biết thông tin này là bảo mật, sẽ liên lạc với tài khoản nhận để xác minh thông tin và phản hồi lại cho chị sau.

“Thấy thời gian qua lâu mà vẫn chưa nhận lại tiền, tôi gấp rút liên hệ hỏi về tình trạng xử lý, thì nhân viên NH chỉ trả lời qua loa: “Bên em có gọi mà khách hàng không nhấc máy”, hoặc: “Chị chờ đi”... và không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về việc tra soát hay hướng dẫn cách giúp tôi lấy lại số tiền đã chuyển nhầm”, chị Phương ấm ức.

NH cần có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Anh Nguyễn B.T.Q, Cà Mau, sốt ruột: “Ðến nay đã hơn 40 ngày mà tôi vẫn chưa lấy lại 30 triệu đồng chuyển nhầm. NH thờ ơ tiếp nhận, rồi chỉ báo nếu tôi không nhận được tiền thì tiền cứ treo ở đó mãi mãi”.

“Nhiều lần số tiền chuyển khoản nhầm từ 4 đến 5 triệu đồng, lần nào cũng ra NH tra soát đủ thứ mà chưa lần nào lấy lại được. NH nói muốn lấy lại tiền cần phải báo công an xử lý, nhưng vì số tiền không lớn mà giải quyết khó khăn quá nên tôi bỏ luôn”, chị Trương Cẩm Hồng nói.

Tình trạng mất tiền khi chuyển nhầm tài khoản không phải là hiếm gặp. Giám đốc một chi nhánh NH tại Cà Mau cho biết: “NH đã tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi phản ánh của các chủ tài khoản chuyển nhầm từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng. Trong số đó, có không ít trường hợp người chuyển nhầm gặp phải chủ tài khoản không chịu trả. Nhiều người vì tâm lý bỏ cho xong chuyện hoặc ngại chạy tới chạy lui trình cơ quan chức năng giấy tờ thủ tục các thứ nên đành chấp nhận mất tiền”.

Thiện chí từ phía người nhận... nhầm

"Do không có thông tin, địa chỉ của người nhận tiền, đồng thời cũng không biết người chuyển tiền là ai, thì cách để lấy lại số tiền đã chuyển nhầm sớm là “Nên chuyển tiếp 5 ngàn đồng vào số tài khoản nhầm, ghi nội dung “Chuyển khoản lại tài khoản sau khi chuyển khoản nhầm” và chú thích lại số điện thoại của mình. Khi người nhận được thông báo chuyển khoản, họ sẽ hiểu được tình hình và chủ động hoàn trả lại số tiền đã nhận nhầm”, chị Lê Thị Thuỳ Trang, Giám đốc OCB Cà Mau, chia sẻ.

Thời gian lấy lại tiền khi chuyển nhầm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thiện chí của chủ tài khoản nhận nhầm. Nếu chủ tài khoản có thiện chí, người chuyển nhầm sẽ sớm nhận lại được tiền. Tuy nhiên, nếu chủ tài khoản không đồng ý trả lại tiền, người chuyển nhầm có thể mất nhiều tháng, thậm chí phải kiện ra toà để đòi lại tiền của mình. Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, chủ quán Karaoke Tuấn (Phường 5, TP Cà Mau), cho hay: “Quan trọng là thiện chí trả tiền từ người nhận nhầm, tôi có 3 lần chuyển nhầm tiền với số tiền nhỏ. Mới đây tôi đã chuyển nhầm 490 triệu đồng cho người khác, chưa kịp liên hệ báo với NH thì họ chuyển lại nhanh chóng”.

Thiện chí của khách hàng nhận tiền nhầm không chỉ giúp người chuyển khoản lấy lại được tiền mà còn góp phần xây dựng xã hội văn minh, nhân ái. Mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong các giao dịch tài chính, đồng thời có thái độ thiện chí khi phát hiện bị chuyển khoản nhầm.


Ðiểm d, khoản 2, Ðiều 5, Thông tư số 23/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định: chủ tài khoản có nghĩa vụ hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi có vào tài khoản thanh toán của mình. Tại Ðiều 15a, Thông tư này đã có quy định cụ thể về việc xử lý tra soát, khiếu nại trong sử dụng tài khoản thanh toán.


 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

Bài cuối: Trách nhiệm của ngân hàng và người nhận nhầm

 

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.

Người kể chuyện quê hương

Giới thiệu về mình, ông Nguyễn Thái Thuận (Út Trấn) hịch hạc đúng chất Nam Bộ: “Bản thân chỉ là người “xách ô, cầm dép”, lại siêng bập bẹ viết báo, làm thơ. Còn nghề chính hiện nay là trồng rau trên mảnh đất vườn nhà”. Ấn tượng đầu tiên về không gian sống của ông là sách, mà ông gọi đó là người thầy, người bạn tri kỷ.

Đồng bằng sông Cửu Long: Thách thức, thời cơ và vận hội mới - Bài cuối: Hành động kịp thời, mở ra vận hội mới

Tại Hội thảo “Giải pháp cấp thiết bảo vệ vùng đồng bằng sông Cửu Long” được tổ chức vào tháng 5 vừa qua tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành uỷ TP Cần Thơ, cho rằng, thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã dành sự quan tâm lớn, có nhiều chủ trương, chính sách để tháo gỡ khó khăn, phát huy thế mạnh, tiềm năng toàn vùng, đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần hoá giải được nhiều thách thức trong sản xuất nông nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế nói chung. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu (BÐKH) tiếp tục gây hậu quả nặng nề, luôn là nỗi trăn trở đối với vùng, nhất là về an ninh nguồn nước, cần phải có giải pháp cấp bách, căn cơ, kịp thời hành động quyết liệt, có trách nhiệm để ứng phó hiệu quả, mở ra vận hội mới.

Đồng bằng sông Cửu Long: Thách thức, thời cơ và vận hội mới - Bài 3: Ðầu tư cho thuận thiên là cấp thiết

Dù có nhiều đổi thay trong chiến lược phát triển, nhưng sản xuất nông nghiệp, ở đây là cây lúa nước, vẫn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế chính mang tính đặc thù, lợi thế cạnh tranh phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Theo ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ những tác động thực tại, ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến nền nông nghiệp nói chung buộc chúng ta phải thuận thiên để phát triển. Thuận thiên ở ÐBSCL cũng có nét riêng biệt, đó là phải đầu tư để thích ứng và đây là con đường, hướng đi ổn định, mở ra tương lai tươi sáng, bền vững hơn, thuận lòng dân.