ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 13:44:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ trâu

Báo Cà Mau (CMO) Mùa chăn trâu bắt đầu khi những cánh đồng đã hết mùa lúa, lũ trẻ ngồi lưng trâu, dắt trâu ra các cánh đồng chăn thả, cho trâu ăn cỏ… Trong ký ức của tuổi thơ, có lẽ chăn trâu là kỷ niệm không thể nào quên. Tuy lứa tuổi của tôi không được cảm nhận điều này nhưng mỗi khi thấy hình ảnh con trâu thì tôi lại say mê, ngắm nhìn chúng như đã quen nhau từ thuở nào.

Hình ảnh con trâu rất gần gũi với người nông dân.

Trở về với quá khứ, tôi tìm gặp chú, bác lớn tuổi, từ đây rất nhiều ký ức lại ùa về. Ngày xưa lúa chỉ làm một vụ, từ mùng 5 tháng 5 là gieo mạ, thời điểm này trâu bắt đầu cày đến tháng 6, 7 âm lịch, khi mạ đã khởi đầu sự sống thì nông dân sẽ tiến hành nhổ mạ, bừa đất và cấy. Ðến tháng 12 mới thu hoạch lúa ăn Tết.

Theo trí nhớ của ông Trang Hoàng Lãm (Tư Lãm), huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu: “Mùa sao cày vào ban đêm (nhìn trên trời thấy sao giống như cái cày ruộng) cũng là lúc vào vụ cày đất, nông dân tranh thủ cày ngày đêm cùng với trâu. Giai đoạn từ 2, 3 giờ sáng đến hừng đông là lúc thả trâu đi ăn để cho trâu lấy lại sức, trâu cũng tranh thủ nghỉ ngơi ngoài ruộng”.

Lúc ấy tụi nhỏ đang chìm vào giấc ngủ say, biết nhiệm vụ mình thả trâu phải thức dậy sớm. Khi trời chưa sáng phải thức dậy, chuẩn bị một số công cụ chăn trâu, trên đường đi cũng hò reo tụi bạn chăn trâu ở xóm, cùng nhau ra đồng. Trên cánh đồng cho trâu ăn thì cũng có những cánh đồng chưa cày và cánh đồng đã cày, trâu và đám nhỏ cứ lân la qua cánh đồng này đến cánh đồng khác để kiếm cỏ cho trâu ăn.

Trâu kéo lúa - “đặc sản” của người dân Nam bộ.

Xóm này qua xóm kia, cứ thế tụi nhỏ chăn trâu quen nhau hồi nào không hay. Hành trang đi chăn trâu là một miếng cao su, áo mưa, một cái cà mèn trong đó là vài trứng vịt tươi đã luộc, đậu phộng rang... được ông bà, cha mẹ chuẩn bị sẵn. “Bữa nào cày buổi chiều thì khỏi mang cơm, mình được về nhà ăn cơm. Bữa nào chăn trâu ngay trời mưa mà gần khu vực miếu Ông Tà thì tụ tập lại, che bạt để ăn cơm; hay tắm mưa; chơi chạy đua, đánh hưng, u hơi...”, ông Tư Lãm kể. Theo mấy người già xưa, Ông Tà rất thích con nít,  tụi nhỏ chạy giỡn gần miếu cũng không ảnh hưởng gì.

Ða phần là trâu cày đồng loạt và chăn trâu đồng loạt nên những ngày nào trâu được nghỉ ngơi thì đám con nít cũng nghỉ. Không điện thoại, cũng không nhắn gửi gì, vậy mà tụi chăn trâu chơi chung với nhau, cùng nhau lớn khôn.

Thấy vậy chứ cũng là chăn trâu nhưng không thân nhau lắm, cũng muốn cạnh tranh coi trâu thằng nào khoẻ, to thì làm đàn anh giữa xóm này với xóm kia. Những lúc trâu đã no cỏ, say giấc thì những trò chơi mang tính “bạo lực” như bắn nạng thun, thụt ống thụt được “khơi màu” để khiêu chiến. Hôm nào muốn chơi thì cử 1 thành viên được xem là “đại ca” ở xóm này qua xóm khác để bàn bạc địa điểm, đa phần là những vườn chuối, đám sậy... Ðứa nào cũng trang bị nạng thun khoảng 2 cái, được đeo vào cổ; đạn được vò bằng đất sét, chia đội để bắn nhau, đội nào thắng thì tịch thu nạng thun của nhau, mà khoái nhất là nạng thung sừng trâu.

Chiều về.

Rồi đến khoảng tháng 2 âm lịch là mùa của nắng và gió, vào lúc chiều là ánh nắng vàng xuyên rọi qua từng cánh đồng, thửa ruộng. Nắng nhè nhẹ, đám chăn trâu mang diều theo, cùng vi vu trong gió. Tuổi thơ còn khó khăn, thời ấy dây thả diều phải đi xin chỗ này chỗ kia, được một sợi dây thả diều không biết nối bao nhiêu mắt (thắt nối của dây) mới thả được. Ông Tư Lãm tâm tình: “Diều được làm bằng tre hoặc trúc, rồi đi xin giấy “nhựt trình” (còn gọi là giấy báo) dán lại bằng hồ thủ công (tự làm). Có khi cha mẹ đi chợ mua mớ rau có giấy gói thì cũng tranh thủ lấy làm diều”. Khi trâu đã no cỏ thì trời cũng chạng vạng tối, tụi nhỏ lại đánh trâu về.

Mùa chăn trâu kết thúc khi lúa đã cấy xong, không còn chỗ nào để có cỏ cho trâu ăn nữa. Vì thế người lớn “chỉ đạo” đám con nít đi cầm trâu, qua vùng năn sậy mới có thức ăn, hay bà con gọi là “Cánh đồng chó ngáp” và cũng là mùa len trâu.

Lúc ấy nhà nào cũng 3, 4 con trâu thì sẽ có 1 con trâu cầm bầy, đến mùa len trâu chỉ ngồi trên lưng trâu, chỉ đường cho trâu đi rồi những con trâu khác sẽ đi theo. Trâu bản tính rất khôn, biết chủ mình. Dân gian có câu: “Lạc đường thì nắm đuôi chó, lạc ngõ thì nắm đuôi trâu”, có những con trâu đã đi về đất cầm trâu, lạ nước lạ cái rồi vượt đường quay về với chủ. Theo ông Tư Lãm: “Nó về là đi sáng đêm luôn, nằm trong mùng nghe hì hục, gặm cỏ… là biết trâu mình về. Qua mấy ngày sau phải dẫn trâu đi và căn dặn chủ mới giữ đừng cho trâu về”.

Ông bà ta thường nói: “Con trâu là đầu cơ nghiệp” đã phản ánh được vị trí của trâu trong đời sống sản xuất. Trâu không chỉ hiện thân cho người nông dân mà còn thể hiện cho sự thông minh, chịu thương, chịu khó. Biểu hiện là cái roi trâu, khi chủ đánh vài cái là trâu tự quỳ cho mình cưỡi; hay leo trực tiếp lên đầu trâu, trâu cũng hiểu ý hạ mình xuống cho chủ lên ngồi. Hình ảnh con trâu còn gắn liền với nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc, nhiều câu chuyện, giai thoại được vẽ nên với nhiều chủ đề, hoàn cảnh khác nhau và trở thành biểu tượng truyền thống vững bền của dân tộc./.

 

Nhật Minh

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.