ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-6-25 11:32:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ trâu

Báo Cà Mau (CMO) Mùa chăn trâu bắt đầu khi những cánh đồng đã hết mùa lúa, lũ trẻ ngồi lưng trâu, dắt trâu ra các cánh đồng chăn thả, cho trâu ăn cỏ… Trong ký ức của tuổi thơ, có lẽ chăn trâu là kỷ niệm không thể nào quên. Tuy lứa tuổi của tôi không được cảm nhận điều này nhưng mỗi khi thấy hình ảnh con trâu thì tôi lại say mê, ngắm nhìn chúng như đã quen nhau từ thuở nào.

Hình ảnh con trâu rất gần gũi với người nông dân.

Trở về với quá khứ, tôi tìm gặp chú, bác lớn tuổi, từ đây rất nhiều ký ức lại ùa về. Ngày xưa lúa chỉ làm một vụ, từ mùng 5 tháng 5 là gieo mạ, thời điểm này trâu bắt đầu cày đến tháng 6, 7 âm lịch, khi mạ đã khởi đầu sự sống thì nông dân sẽ tiến hành nhổ mạ, bừa đất và cấy. Ðến tháng 12 mới thu hoạch lúa ăn Tết.

Theo trí nhớ của ông Trang Hoàng Lãm (Tư Lãm), huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu: “Mùa sao cày vào ban đêm (nhìn trên trời thấy sao giống như cái cày ruộng) cũng là lúc vào vụ cày đất, nông dân tranh thủ cày ngày đêm cùng với trâu. Giai đoạn từ 2, 3 giờ sáng đến hừng đông là lúc thả trâu đi ăn để cho trâu lấy lại sức, trâu cũng tranh thủ nghỉ ngơi ngoài ruộng”.

Lúc ấy tụi nhỏ đang chìm vào giấc ngủ say, biết nhiệm vụ mình thả trâu phải thức dậy sớm. Khi trời chưa sáng phải thức dậy, chuẩn bị một số công cụ chăn trâu, trên đường đi cũng hò reo tụi bạn chăn trâu ở xóm, cùng nhau ra đồng. Trên cánh đồng cho trâu ăn thì cũng có những cánh đồng chưa cày và cánh đồng đã cày, trâu và đám nhỏ cứ lân la qua cánh đồng này đến cánh đồng khác để kiếm cỏ cho trâu ăn.

Trâu kéo lúa - “đặc sản” của người dân Nam bộ.

Xóm này qua xóm kia, cứ thế tụi nhỏ chăn trâu quen nhau hồi nào không hay. Hành trang đi chăn trâu là một miếng cao su, áo mưa, một cái cà mèn trong đó là vài trứng vịt tươi đã luộc, đậu phộng rang... được ông bà, cha mẹ chuẩn bị sẵn. “Bữa nào cày buổi chiều thì khỏi mang cơm, mình được về nhà ăn cơm. Bữa nào chăn trâu ngay trời mưa mà gần khu vực miếu Ông Tà thì tụ tập lại, che bạt để ăn cơm; hay tắm mưa; chơi chạy đua, đánh hưng, u hơi...”, ông Tư Lãm kể. Theo mấy người già xưa, Ông Tà rất thích con nít,  tụi nhỏ chạy giỡn gần miếu cũng không ảnh hưởng gì.

Ða phần là trâu cày đồng loạt và chăn trâu đồng loạt nên những ngày nào trâu được nghỉ ngơi thì đám con nít cũng nghỉ. Không điện thoại, cũng không nhắn gửi gì, vậy mà tụi chăn trâu chơi chung với nhau, cùng nhau lớn khôn.

Thấy vậy chứ cũng là chăn trâu nhưng không thân nhau lắm, cũng muốn cạnh tranh coi trâu thằng nào khoẻ, to thì làm đàn anh giữa xóm này với xóm kia. Những lúc trâu đã no cỏ, say giấc thì những trò chơi mang tính “bạo lực” như bắn nạng thun, thụt ống thụt được “khơi màu” để khiêu chiến. Hôm nào muốn chơi thì cử 1 thành viên được xem là “đại ca” ở xóm này qua xóm khác để bàn bạc địa điểm, đa phần là những vườn chuối, đám sậy... Ðứa nào cũng trang bị nạng thun khoảng 2 cái, được đeo vào cổ; đạn được vò bằng đất sét, chia đội để bắn nhau, đội nào thắng thì tịch thu nạng thun của nhau, mà khoái nhất là nạng thung sừng trâu.

Chiều về.

Rồi đến khoảng tháng 2 âm lịch là mùa của nắng và gió, vào lúc chiều là ánh nắng vàng xuyên rọi qua từng cánh đồng, thửa ruộng. Nắng nhè nhẹ, đám chăn trâu mang diều theo, cùng vi vu trong gió. Tuổi thơ còn khó khăn, thời ấy dây thả diều phải đi xin chỗ này chỗ kia, được một sợi dây thả diều không biết nối bao nhiêu mắt (thắt nối của dây) mới thả được. Ông Tư Lãm tâm tình: “Diều được làm bằng tre hoặc trúc, rồi đi xin giấy “nhựt trình” (còn gọi là giấy báo) dán lại bằng hồ thủ công (tự làm). Có khi cha mẹ đi chợ mua mớ rau có giấy gói thì cũng tranh thủ lấy làm diều”. Khi trâu đã no cỏ thì trời cũng chạng vạng tối, tụi nhỏ lại đánh trâu về.

Mùa chăn trâu kết thúc khi lúa đã cấy xong, không còn chỗ nào để có cỏ cho trâu ăn nữa. Vì thế người lớn “chỉ đạo” đám con nít đi cầm trâu, qua vùng năn sậy mới có thức ăn, hay bà con gọi là “Cánh đồng chó ngáp” và cũng là mùa len trâu.

Lúc ấy nhà nào cũng 3, 4 con trâu thì sẽ có 1 con trâu cầm bầy, đến mùa len trâu chỉ ngồi trên lưng trâu, chỉ đường cho trâu đi rồi những con trâu khác sẽ đi theo. Trâu bản tính rất khôn, biết chủ mình. Dân gian có câu: “Lạc đường thì nắm đuôi chó, lạc ngõ thì nắm đuôi trâu”, có những con trâu đã đi về đất cầm trâu, lạ nước lạ cái rồi vượt đường quay về với chủ. Theo ông Tư Lãm: “Nó về là đi sáng đêm luôn, nằm trong mùng nghe hì hục, gặm cỏ… là biết trâu mình về. Qua mấy ngày sau phải dẫn trâu đi và căn dặn chủ mới giữ đừng cho trâu về”.

Ông bà ta thường nói: “Con trâu là đầu cơ nghiệp” đã phản ánh được vị trí của trâu trong đời sống sản xuất. Trâu không chỉ hiện thân cho người nông dân mà còn thể hiện cho sự thông minh, chịu thương, chịu khó. Biểu hiện là cái roi trâu, khi chủ đánh vài cái là trâu tự quỳ cho mình cưỡi; hay leo trực tiếp lên đầu trâu, trâu cũng hiểu ý hạ mình xuống cho chủ lên ngồi. Hình ảnh con trâu còn gắn liền với nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc, nhiều câu chuyện, giai thoại được vẽ nên với nhiều chủ đề, hoàn cảnh khác nhau và trở thành biểu tượng truyền thống vững bền của dân tộc./.

 

Nhật Minh

 

Phát thanh viên - Nghề của chúng tôi

Chỉ 5 ngày sau khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Ðộc lập tại Vườn hoa Ba Ðình Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Ðài Tiếng nói Việt Nam đã phát đi bản tin đầu tiên vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 7/9/1945, khẳng định nền độc lập tự do của một dân tộc, một đất nước đã có chủ quyền, có tên trên bản đồ thế giới. Cũng thời điểm ấy đã khai sinh một nghề mới, đó là nghề “nói trên sóng”, mà chuyên môn gọi là xướng ngôn viên (ngày nay thống nhất gọi phát thanh viên).

CTV - Dấu ấn riêng

Ngày 18/8/2007, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau (CTV) tổ chức họp mặt Kỷ niệm 30 năm phát sóng phát thanh (19/8/1977-19/8/2007) và 20 năm phát sóng truyền hình (19/8/1987-19/8/2007). Trong chương trình văn nghệ chào mừng, thí sinh Quan Thanh Thuỷ, giải Nhất tiếng hát Phát thanh - Truyền hình Cà Mau lần thứ 7-2007 hát bài “Về Ðất Mũi” (Nhạc sĩ Hoàng Hợp - thơ Lê Chí). Lời thơ đó của Lê Chí tới bây giờ vẫn còn nhắc nhở chúng ta: “Ơi! Ðất Mũi Cà Mau, trăm thương ngàn mến. Một hạt phù sa lấn biển thêm rừng. Ðều giục người đi nhanh nhanh đôi bàn chân, nhanh nhanh những nghĩ suy và ước vọng. Về đất biển Cà Mau, thấy đất trời thêm rộng lớn...”.

Làm báo Tết ngày ấy

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Trường Tuyên huấn Trung ương III phụ trách công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ tuyên huấn - báo chí - tuyên truyền từ Ðà Nẵng trở vào phía Nam. Năm 1978-1979, trường này mở lớp báo chí trung hạn. Tỉnh Minh Hải (Cà Mau - Bạc Liêu) có số học viên đông nhất, hơn 20 người. Cuối năm 1979, lớp bế giảng, chúng tôi về bổ sung cho Báo và Ðài Phát thanh Minh Hải (hồi đó tỉnh chưa có truyền hình).

Vẻ vang báo chí cách mạng địa đầu phương Nam - Bài cuối: Báo chí thời công nghệ số

Trong dòng chảy sôi động của Báo chí Cách mạng Việt Nam, báo chí Cà Mau đã và đang khẳng định vai trò là tiếng nói tin cậy của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà. Nếu như báo chí cách mạng trong những giai đoạn lịch sử trước đây là “chiến”, thì thời đại ngày nay, sức mạnh thông tin của báo chí là tri thức. Nghĩa là báo chí phải chuyển sang cung cấp tri thức.

Nguyễn Mai và những chuyện đời thường

Người đa tài nhất trong những người cầm bút vùng Tây Nam Bộ những năm đánh Mỹ cứu nước là Nguyễn Mai. Anh viết thạo, viết vững chắc các loại ký, truyện, bình luận, xã thuyết và tuỳ bút... Anh sử dụng được các thể loại thơ, đặc biệt thơ trào lộng.

Vẻ vang báo chí cách mạng địa đầu phương Nam - Bài 2: Những nhà báo trung dũng

Báo chí cách mạng tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu ghi nhận sự dũng cảm, mưu trí, kiên gan, sẵn sàng hy sinh tính mạng của bao thế hệ nhà báo trong mưa bom bão đạn để làm tròn sứ mệnh thiêng liêng của “người lính đi đầu” trên mặt trận tư tưởng - văn hoá, cả trong thời chiến và thời bình. Nhiều người trong số họ đã anh dũng ngã xuống, hiến dâng đời mình cho độc lập, tự do của quê hương, đất nước.

Vẻ vang báo chí cách mạng địa đầu phương Nam

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo chí Cách mạng Cà Mau và Bạc Liêu không thể tách rời với lịch sử Ðảng bộ tỉnh của 2 địa phương - đó là khẳng định của Nhà báo Nguyễn Duy Hoàng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu. Nhìn về quá khứ, “cây đại thụ” của làng báo Cà Mau - Bạc Liêu, Nhà báo lão thành Phạm Văn Tri (Bảy Minh), nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau, cho rằng, trên vùng đất ở thời kỳ làng nước còn hoang sơ, con người thưa thớt, song công việc làm báo nơi địa đầu phương Nam cũng đã được nhen nhóm, từng bước hình thành hoạt động báo chí chống kẻ thù cướp nước và bán nước.“Từ buổi bình minh cách mạng và trải qua các chặng đường đấu tranh, Báo chí Cách mạng Cà Mau - Bạc Liêu luôn hiện diện, sát cánh cùng Ðảng bộ và Nhân dân, trở thành lực lượng xung kích chiến đấu quên mình, vì mục tiêu, lý tưởng của Ðảng, của cách mạng”, Nhà báo lão thành Phạm Văn Tri khẳng định.

Số hoá để phát triển nông nghiệp bền vững - Bài cuối: Nhìn về tương lai đầy triển vọng

Những giải pháp và phương hướng từ ngành nông nghiệp liên tục được đề xuất, triển khai để thúc đẩy chuyển đổi số một cách nhanh chóng, mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu phát triển nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững.

Số hoá để phát triển nông nghiệp bền vững - Bài 2: Bài toán cân não

Câu chuyện chuyển đổi số trong nông nghiệp Cà Mau không chỉ là hành trình số hoá những ao tôm, thửa ruộng, mà là quá trình “số hoá tư duy”, điều này không dễ dàng, khi thói quen canh tác thủ công, truyền thống đã ăn sâu vào máu thịt của người nông dân bao đời.

Số hoá để phát triển nông nghiệp bền vững

Theo “Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tích cực phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế trong số hoá nông nghiệp và môi trường. Mục tiêu là xây dựng nền nông nghiệp thông minh, an toàn, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao giá trị gia tăng.