ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:37:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những hiểu biết sinh học mới về bệnh ung thư vú

Báo Cà Mau Ung thư vú là loại ung thư thường gặp thứ hai trên toàn cầu, là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, ước tính 1,67 triệu ca mới vào năm 2012 (25% các loại ung thư). Trong thập niên vừa qua, các nhà nghiên cứu đã giúp nhân loại hiểu rõ hơn về bản chất căn bệnh, đặc biệt các gen ER, PR, HER2, BRCA1, BRCA2. Những hiểu biết mới này đã dẫn đến những ứng dụng điều trị ung thư vú hiệu quả hơn. Ngày nay, tại Hoa kỳ, trên 80% bệnh nhân ung thư vú chưa bị di căn sống lâu hơn 5 năm.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp thứ hai trên toàn cầu, là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, ước tính 1,67 triệu ca mới vào năm 2012 (25% các loại ung thư). Trong thập niên vừa qua, các nhà nghiên cứu đã giúp nhân loại hiểu rõ hơn về bản chất căn bệnh, đặc biệt các gen ER, PR,  HER2, BRCA1, BRCA2. Những hiểu biết mới này đã dẫn đến những ứng dụng điều trị ung thư vú hiệu quả hơn. Ngày nay, tại Hoa kỳ, trên 80% bệnh nhân ung thư vú chưa bị di căn sống  lâu hơn 5 năm.

Vai trò của thụ thể nội tiết ER và PR

Thụ thể estrogen (ER) vai trò như một cái cửa trên tế bào mà chìa khoá là estrogen. Ðây là một hóc-môn do buồng trứng sản xuất. Khi estrogen đến gắn vào ER sẽ làm cho tế bào sinh sôi. Thụ thể estrogen còn hoạt động trong các tế bào của các cơ quan sinh dục như buồng trứng.

Thụ thể progesteron (PR) cũng nằm trên màng tế bào và là nơi gắn của progesteron có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển của tuyến vú. Khi khối ung thư vú có kết quả thử về là ER hoặc PR dương tính thì các thuốc nội tiết dạng uống hằng ngày như tamoxifen hay nhóm thuốc ức chế aromatase sẽ được kê toa cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Vai trò của gen HER2

Năm 1987, Dennis J. Slamon chứng minh có mối quan hệ giữa sự có mặt quá nhiều HER2 trên tế bào ung thư vú so với tế bào bình thường trong khoảng 1/4 số người bệnh ung thư vú. Năm 1998, trastuzumab - một thuốc điều trị nhắm vào ngay gen này đã được áp dụng cho điều trị những ung thư vú có xét nghiệm HER2 dương tính. Tên thuốc là Herceptin, tại Việt Nam bảo hiểm y tế đã đồng ý chi trả 50% cho những bệnh nhân ung thư vú điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa ung thư.

Vai trò của gen BRCA1 và BRCA2 (viết tắt của breast cancer - ung thư vú)

Các phụ nữ mang đột biến trong gen BRCA1 hoặc BRCA2 có nguy cơ ung thư vú khoảng 50-80% trong suốt quãng đời. Các người bệnh tuổi đời càng trẻ, các thành viên trong gia đình và bà con gần bị ung thư càng nhiều thì nguy cơ đột biến gen BRCA càng cao. Các gen này có thể truyền từ cha mẹ sang con cái. Ðặc biệt, gen BRCA1 đột biến xuất hiện khoảng 7% các gia đình có nhiều người ung thư vú và trong 40% các gia đình có ung thư vú, ung thư buồng trứng. Ðột biến BRCA1 còn làm tăng 40% nguy cơ ung thư buồng trứng.

Các biện pháp làm giảm nguy cơ ung thư vú

Không có phương pháp nào phòng ngừa tuyệt đối ung thư vú. Tuy nhiên, nguy cơ mắc ung thư vú có thể giảm thiểu bằng các giải pháp sau:

Ðoạn nhũ phòng ngừa

Làm giảm 95% nguy cơ mắc ung thư vú đối với phụ nữ mang đột biến gen BRCA1 hay BRCA2. Cũng có thể cắt buồng trứng để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và giảm thêm nguy cơ ung thư vú do không còn nguồn sản sinh estrogen từ buồng trứng.

Phòng ngừa bằng thuốc

2 loại thuốc tamoxifen (Nolvadex) và raloxifene (Evista) đã được chứng minh làm giảm nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có nguy cơ cao. 2 thuốc này khoá thụ thể estrogen làm cho tế bào không sinh sôi được. Tamoxifen được chỉ định cho phụ nữ cả trước mãn kinh và đã mãn kinh, tuy nhiên raloxifene chỉ được cho phép sử dụng trên phụ nữ đã mãn kinh.

Tập lối sống lành mạnh

Tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu bia và hạn chế sử dụng các hóc-môn sinh dục thay thế sau mãn kinh đã được chứng minh góp phần làm giảm nguy cơ ung thư vú./.

TS Tô Minh Nghị

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.